LỄ NHẬM XỨ RÔMEN-LIÊNG SRÔNH

Thứ bảy tuần 13 TN năm chẵn - 04/06/2020

I. DẪN

-           Cả ba bài đọc lời Chúa hôm nay như rạng ngời ý nghĩa dưới ánh sáng của bài Phúc Âm Mt 9 (14-16): “Làm sao khách đám cưới có thể ăn chay đang khi Tân Lang còn ở giữa họ” (câu 15).

-           Câu tuyên bố này của Chúa Giêsu là một câu kerygma, nghĩa là một lời loan báo Tin Mừng hết sức nền tảng: Chúa Giêsu giới thiệu Ngài chính là Tân Lang đang ở giữa các môn đệ Ngài.

-           Trong bối cảnh của ngày mừng giáo xứ (Rômen-Liêng Srônh) được chính thức thành lập và lễ nhậm chức của cha quản xứ tiên khởi…, Lời Chúa đến với chúng ta hôm nay thật hết sức phù hợp và ý nghĩa. Hành trình hình thành và phát triển giáo xứ (Rômen-Liêng Srônh) sẽ không thể tránh khỏi những gian lao vất vả và có khi cả những thất bại, nhưng cả cha cả con của giáo xứ không được quên điều căn bản này là: Chúa Kitô Tân Lang đang ở giữa chúng ta và luôn ở giữa chúng ta. Ngài làm gì nếu không là yêu thương, chăm sóc, đỡ nâng và đồng hành với người bạn yêu dấu của mình trong suốt hành trình.

II. CÁC BÀI ĐỌC LỜI CHÚA

-           Hãy xem bài đọc I trích sách Amos (9,11-15): trước thảm cảnh dân Itraen bị lưu đày Babylon cơ cực, phận nô lệ, Đức Chúa đã bày tỏ tấm lòng hiền phụ của Ngài thế nào? “Ta sẽ dựng lại lều xiêu vẹo của Đavit, bít kín các lỗ hổng, tái thiết những tan hoang, xây dựng nó huy hoàng như những ngày xa trước, thống nhất hai miền để cùng chung tay cộng tác, cho chúng an cư lạc nghiệp, ăn thổ sản mình-uống rượu mình, vui tươi, vững chãi, không bị lôi kéo vào đường gian ác, đồi trụy, bất công”.

-           Riêng với hàng kỳ mục, tức các chủ chăn, thư thứ I Phêrô (5,1-4) nhắc nhở: “Hãy lo lắng chăn dắt đoàn chiên không vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn, không vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng nhiệt tình tận tụy, không lấy quyền mà thống trị, nhưng nêu gương sáng”. Bài học quả là rõ ràng và cao quý hướng chúng ta nhìn đến vị Mục Tử Tốt lành được mô tả trong các sách Phúc Âm và hiện tỏ trước mắt chúng ta: trên thập giá đó.

-           Giáo xứ chúng ta, cả cha cả con, không xây dựng và phát triển giáo xứ một mình, mà với Chúa Giêsu, theo tinh thần, phong cách của Chúa Giêsu như thể hiện cao điểm trên thập giá, và trước mắt Chúa Giêsu. Chúa Giêsu thấy hết, biết hết, và chúng ta sẽ phải trả lẽ trước mặt Ngài. Trả lẽ thế nào? Trách nhiệm ra sao?

III. MINH HỌA

Câu chuyện sau đây có thể giúp chúng ta suy nghĩ và cảnh giác:

Vào một buổi sáng tại một tu viện cổ kính, sau hồi chuông đổ các tu sĩ đã tập họp trước tiền sảnh nhà nguyện để đón chào một tập sinh mới vượt qua giai đoạn thử thách nhà tập trở thành thành viên chính thức của tu viện.

Thầy giám tập tuyên bố: Thưa cha bề trên và quý cha, con hân hạnh kính trình tập sinh Laicosi đã hoàn tất thời gian thử luyện. Sau những năm tháng chìm đắm trong cầu nguyện, chay tịnh, hãm mình và tập luyện nhân đức, thầy Laicosi từ một con người hống hách, ương ngạnh, nay đã trở thành một con người mới đáng được nhận vào hàng ngũ chúng ta.

Thế rồi thầy Laicosi được truyền đứng trước các vị tu sĩ đáng kính, và thầy giám tập bắt đầu lớn tiếng chửi bới và phỉ báng thầy tập sinh. Thầy giám tập còn tát mạnh vào mặt anh, ký vào đầu anh và đánh anh lăn cù xuống đất. Trước những thử thách nặng nề như vậy, thầy Laicosi vẫn im lặng, khiêm nhường và kiên nhẫn chịu đựng. Sau đó, tất cả mọi người đều nghe anh tập sinh thốt lên: “Chúc tụng Đấng Toàn Năng”.

Vị tu viện trưởng rất xúc động trước sự biến đổi lớn lao nơi con người tập sinh và lớn tiếng tuyên bố: Tập sinh Laicosi đã vượt qua việc khảo hạch về kiên nhẫn, kể từ hôm nay anh trở thành thành viên chính thức của tu viện. Xin chúc mừng và đón chào Laicosi.

Laicosi bỗng đột ngột đánh thầy giám tập tới tấp, ngay cả thầy giám tập cũng bất ngờ. Rồi anh mỉm cười nhìn thầy giám tập nằm sõng soài dưới đất. Vị tu viện trưởng ngỡ ngàng hỏi Laicosi: Sao lại đánh thầy giám tập của mình như vậy? Laicosi trả lời: Thưa cha bề trên khả kính, con đánh như vậy để thử xem thầy giám tập có thực hành những gì thầy dạy con không.

IV. QUẢNXỨ ĐƯỢC MỜI GỌI TIN VÀ HÀNH ĐỘNG

-           Kính thưa…, câu chuyện trên khó có thể xảy ra trong đời thường và cũng không có ý để làm theo, nhưng nó diễn tả một bài học sâu xa về một đức tính căn bản cần có, nhất là đối với những người lãnh đạo trong xã hội, huống hồ là những “bậc kỳ mục” trong Hội Thánh: đức tính đó là “ngôn hành hiệp nhất”; giảng dạy thế nào thì phải sống và thực hành như vậy.

-           Linh mục quản xứ được đặt làm thầy dạy đức tin và luân lý, một cách tự nhiên ngài được mời gọi sống đức tin và luân lý của Hội Thánh. Và đây sẽ là thách đố lớn lao cho ngài. Người giáo dân có quyền đòi hỏi được hướng dẫn về đức tin và được thấy đời sống đức tin nơi ngài. Người giáo dân sẽ sống thánh, sống tinh thần Tin Mừng một phần rất lớn nhờ ở gần và chứng kiến vị chủ chăn của mình sống thánh và sống Tin Mừng cao độ.

-           Người công chính sẽ sống bởi đức tin” (x. Hb 2,4; Rm 1,17). Lời này có giá trị đặc biệt cho linh mục. Sức mạnh đặc trưng của một linh mục là do đức tin của vị đó đem lại. Bổn phận của linh mục hay mục tử giữa đoàn dân của mình không giới hạn trong việc phân phát các bí tích hay bảo đảm các dịch vụ cho người này người nọ, giới này giới kia. Ngài còn phải khơi dậy và minh chứng đức tin.

-           Dấu hiệu chính yếu mà người tín hữu nhận ra ngay nơi một linh mục là: linh mục đó có tin không? Có tin vào lời mình nói, vào điều mình cử hành không? Một người trước hết muốn tìm Thiên Chúa nơi vị linh mục sẽ nhận ra điều đó lập tức. Còn người không tìm Thiên Chúa nơi linh mục sẽ dễ dàng bị lầm và đưa chính linh mục vào sai lầm, làm cho linh mục ngỡ mình là hợp thời, nổi nang, trong khi thực ra là “trống rỗng”, là “sai lạc”, thí dụ một linh mục được khen là chịu chơi, xài sang, đi xe đời mới, uống không say…Được khen những điều đầy chất thế gian như vậy ích gì? Hay ho gì? Chỉ làm linh mục trệch đường.

-           Sức mạnh của người tôi tớ Chúa là tùy ở mức độ mạnh mẽ của lòng tin nơi người đó. Các linh mục có thể đau khổ, thở than với Chúa: “Lạy Chúa, người ta khô khan, chẳng đến nhà thờ, ở lì trong tội. Tại sao như thế? Chúng con nói và nói, mà chẳng thay đổi được gì”. Ngày kia, các tông đồ thử trừ quỷ cho một đứa bé nhưng vô hiệu, và Chúa Giêsu đã ra tay trừ. Các tông đồ đến hỏi ngài: “Tại sao chúng tôi không thể trừ quỷ ấy được?”. Ngài nói với họ: “Vì lòng yếu tin của các ngươi” (Mt 17,19-20). Một linh mục tự thuật: “Mỗi lần đứng trước một thất bại về mục vụ hay trước một tâm hồn ra đi mà mình không giúp được gì, tôi cảm thấy câu hỏi của các tông đồ như lại vang lên; “Tại sao chúng tôi không thể trừ quỷ ấy được?”. Và tôi cũng nghe thấy câu trả lời ấy vang lên trong tâm hồn: “Vì lòng yếu tin của ngươi”. Và tôi lặng câm”.

V. KẾT

Xin anh chị em, đặc biệt các cha đây, đặc biệt hơn nữa là các cha quản xứ, cùng đồng cảm trong việc này. Để chi? Để thành tâm xét mình lại về sức mạnh của lòng tin nơi mình. Và có thấy còn “yếu tin”, chúng ta khiêm tốn nhưng tin tưởng chạy đến với “Đức Mẹ của lòng tin” và thưa với Mẹ: “Lạy Trinh Nữ của lòng tin, xin thêm đức tin cho chúng con, đặc biệt cho chúng con là những linh mục quản xứ”.

-           Tiếp theo đây, sẽ là nghi lễ diễn nghĩa những chức vụ được trao cho linh mục quản xứ. Ngài sẽ nhận sứ vụ lãnh đạo khi đến ngồi tại ghế chủ sự, sứ vụ hòa giải tha thứ khi ngồi Tòa giải tội, sứ vụ quy tụ dân Chúa khi kéo chuông, sứ vụ làm cho Chúa Giêsu Thánh Thể luôn hiện diện và đồng hành trong cuộc sống của mọi người khi mở cửa Nhà Tạm và cùng Dân Chúa thờ lạy

-           Ở mỗi điểm này chúng ta vỗ tay không để hoan nghênh, mà để bảy tỏ sự hiệp thông cùng chia sẻ một sứ vụ. Chúng ta hãy đi vào nghi lễ và sốt sắng cầu nguyện cho cha Tân quản xứ …



Hình Ảnh Thánh Lễ Thiết Lập Giáo Xứ Rômen, Hạt Đạ Tông
Hình Ảnh Thánh Lễ Thiết Lập Giáo Xứ Giáo Xứ Liêng Sronh, Hạt Đạ Tông
Các Bài Giảng Của ĐC Đaminh Nguyễn Văn Mạnh