LỄ NHẬM XỨ ĐẠ K’NÀNG

Chúa nhật 05/07/2020 - 16g00

1.        DẪN

Chúng ta vừa lắng nghe ba bài đọc của Chúa nhật 14 A thường niên. Cả ba (Za 9,9-10; 1 P 5,1-4; Mt 11,25-30) như đều phác họa cho chúng ta dung mạo của vị Thiên Chúa đến cách hiền lành-khiêm tốn, như một mục tử đến chăm sóc những con chiên của mình.

2.        CÁC BÀI ĐỌC LỜI CHÚA

2.1.   Bài đọc 1

-           Trước hết, bài đọc I trích Za 9,9-10 giới thiệu vị Thiên Chúa đến cách hiền lành, khác hẳn hình ảnh của đại đế Alexandre lúc đó vào năm 333 TCN bách chiến bách thắng; bản thân ông oai phong lẫm liệt nhưng thần dân ông thì khiếp sợ. Đức Chúa được Zacaria loan báo khác hẳn: “Này thiếu nữ Xion, kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi…Người khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ. Người là vua hòa bình, chứ không phải vua chiến tranh. Người đến không phải để giết, mà để cứu độ”.

-           Chúng ta biết hơn 300 năm sau hình ảnh “Đức Vua đang đến khiêm tốn ngồi trên lưng lừa này đã hoàn toàn ứng nghiệm và thể hiện nơi Đức Giêsu, khi Ngài long trọng tiến vào Giêrusalem “hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của lừa mẹ” (x. Mt 21,5).

2.2.   Bài Phúc âm

-           Và trong bài Phúc Âm hôm nay (Mt 11,25-30) Chúa Giêsu tự mô tả mình là “hiền lành, khiêm nhượng”, và mời gọi chúng ta đến với Ngài:

Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề,

hãy đến cùng tôi.

Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.

Hãy mang lấy ách của tôi,

và hãy học với tôi,

vì tôi hiền hậu và khiêm nhượng trong lòng.

Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.

Vì ách tôi êm ái, gánh tôi nhẹ nhàng”.

-           Chúa Giêsu còn sung sướng hoan lạc cho chúng ta biết: yêu thương, ưu đãi người bé mọn cũng chính là tấm lòng, là đường lối của Chúa Cha.

-           Đối với người Do Thái, “mang lấy ách của ai” là học với người ấy. Còn “gánh” là chỉ lề luật. Như vậy, Chúa Giêsu mời gọi mọi người học lấy sự hiền lành-khiêm nhượng của Ngài, và đón nhận luật Ngài là luật yêu thương.

-           Chúng ta học được không? Và có thấy bài học này thật ý nghĩa và đặc biệt thích hợp cho cha Gioan Đỗ Hữu Tài hôm nay chính thức nhận sứ vụ quản xứ tiên khởi của Tân Giáo xứ Đạ K’Nàng mới được thiết lập không? Bài học “Yêu thương, hiền lành-khiêm nhượng”.

2.3.   Bài đọc 2

-           Đối với các chủ chăn của Hội Thánh, yêu thương hiền lành khiêm nhượng thế nào, bài đọc hai trích thư thứ nhất của thánh Phêrô tông đồ (1 P 5) ghi lại cho chúng ta lời nhắn nhủ của vị chủ chăn Tông đồ Cả Phêrô như sau:

Hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, không miễn cưỡng mà hoàn toàn tự nguyện.

Lo lắng cho họ không vì ham hố lợi lộc thấp hèn,

mà vì lòng nhiệt thành tận tụy.

Không lấy quyền thống trị,

mà nêu gương sáng cho đoàn chiên…”.

-           Chính linh mục quản xứ được mời gọi hãy làm gương trước. Câu chuyện sau đây có thể giúp minh họa.

3. MINH HỌA

Vào một buổi sáng tại một tu viện cổ kính, sau hồi chuông đổ các tu sĩ đã tập họp trước tiền sảnh nhà nguyện để đón chào một tập sinh mới vượt qua giai đoạn thử thách nhà tập trở thành thành viên chính thức của tu viện.

Thầy giám tập tuyên bố: Thưa cha bề trên và quý cha, con hân hạnh kính trình tập sinh Laicosi đã hoàn tất thời gian thử luyện. Sau những năm tháng cầu nguyện, chay tịnh, hãm mình và tập luyện nhân đức, thầy Laicosi từ một con người hống hách, ương ngạnh, nay đã trở thành một con người mới đáng được nhận vào hàng ngũ chúng ta.

Thế rồi thầy Laicosi được truyền đứng trước các vị tu sĩ đáng kính, và thầy giám tập bắt đầu lớn tiếng chửi bới và phỉ báng thầy tập sinh. Thầy giám tập còn tát mạnh vào mặt anh, ký vào đầu anh và đánh anh lăn cù xuống đất. Trước những thử thách nặng nề như vậy, thầy Laicosi vẫn im lặng, khiêm nhường và kiên nhẫn chịu đựng. Sau đó, tất cả mọi người đều nghe anh tập sinh thốt lên: “Chúc tụng Đấng Toàn Năng”.

Vị tu viện trưởng rất xúc động trước sự biến đổi lớn lao nơi con người tập sinh và lớn tiếng tuyên bố: Tập sinh Laicosi đã vượt qua việc khảo hạch về kiên nhẫn, kể từ hôm nay anh trở thành thành viên chính thức của tu viện. Xin chúc mừng và đón chào Laicosi.

Laicosi bỗng đột ngột đánh thầy giám tập tới tấp, ngay cả thầy giám tập cũng bất ngờ. Rồi anh mỉm cười nhìn thầy giám tập nằm sõng soài dưới đất. Vị tu viện trưởng ngỡ ngàng hỏi Laicosi: Sao lại đánh thầy giám tập của anh như vậy? Laicosi trả lời: Thưa cha bề trên khả kính, con đánh như vậy để thử xem thầy giám tập có thực hành những gì thầy dạy con không.

4. ÁP DỤNG

-           Câu chuyện trên khó có thể xảy ra trong đời thường và cũng không có ý để làm theo, nhưng nó diễn tả một bài học sâu xa về một đức tính căn bản cần có, nhất là đối với những người lãnh đạo trong xã hội, huống hồ là những “bậc kỳ mục” trong Hội Thánh: đức tính đó là “ngôn hành hiệp nhất”; giảng dạy thế nào thì phải sống và thực hành như vậy.

-           Linh mục quản xứ được nhắn nhủ trở nên hiện thân của Chúa Giêsu Mục tử yêu thương, hiền lành và khiêm nhượng cho đoàn chiên và giữa đoàn chiên. Ngài xác tín điều đó không? Được đặt làm thầy dạy đức tin và luân lý, một cách tự nhiên ngài được mời gọi sống đức tin và luân lý của Hội Thánh. Và đây sẽ là thách đố lớn lao cho ngài. Người giáo dân có quyền đòi hỏi được hướng dẫn về đức tin và được thấy đời sống đức tin, đời sống Tin Mừng yêu thương nơi ngài. Người giáo dân sẽ sống thánh, sống tinh thần Tin Mừng một phần rất lớn nhờ ở gần và chứng kiến vị chủ chăn của mình sống thánh và sống Tin Mừng.

-           Người công chính sẽ sống bởi đức tin” (x. Hb 2,4; Rm 1,17). Lời này có giá trị đặc biệt cho linh mục. Bổn phận của linh mục hay mục tử giữa đoàn dân của mình không giới hạn trong việc phân phát các bí tích hay bảo đảm các dịch vụ cho người này người nọ, giới này giới kia. Ngài còn phải khơi dậy và minh chứng đức tin.

-           Dấu hiệu chính yếu mà người tín hữu nhận ra ngay nơi một linh mục là: linh mục đó có tin không? Có tin vào lời mình nói, vào điều mình cử hành không? Một người trước hết muốn tìm Thiên Chúa nơi vị linh mục sẽ nhận ra điều đó lập tức. Còn người không tìm Thiên Chúa nơi linh mục sẽ dễ dàng bị lầm và đưa chính linh mục vào sai lầm, làm cho linh mục ngỡ mình là hợp thời, nổi nang, trong khi thực ra là “trống rỗng”, là “sai lạc”, thí dụ một linh mục được khen là chịu chơi, xài sang, đi xe đời mới, uống không say…Được khen những điều đầy chất thế gian như vậy ích gì? Hay ho gì? Chỉ làm linh mục trệch đường.

-           Sức mạnh của người tôi tớ Chúa là tùy ở mức độ mạnh mẽ của lòng tin nơi người đó. Các linh mục có thể đau khổ, thở than với Chúa: “Lạy Chúa, người ta khô khan, chẳng đến nhà thờ, ở lì trong tội. Tại sao như thế? Chúng con nói và nói, mà chẳng thay đổi được gì”. Ngày kia, các tông đồ thử trừ quỷ cho một đứa bé nhưng vô hiệu, và Chúa Giêsu đã ra tay trừ. Các tông đồ đến hỏi ngài: “Tại sao chúng tôi không thể trừ quỷ ấy được?”. Ngài nói với họ: “Vì lòng yếu tin của các ngươi” (Mt 17,19-20). Một linh mục ghi lại trong nhật ký: “Mỗi lần đứng trước một thất bại về mục vụ hay trước một tâm hồn ra đi mà mình không giúp được gì, tôi cảm thấy câu hỏi của các tông đồ như lại vang lên; “Tại sao chúng tôi không thể trừ quỷ ấy được?”. Và tôi cũng nghe thấy câu trả lời ấy vang lên trong tâm hồn: “Vì lòng yếu tin của ngươi”. Và tôi lặng câm”.

5. KẾT

Xin anh chị em, đặc biệt các cha đây, đặc biệt hơn nữa là các cha quản xứ, cùng đồng cảm trong việc này. Để chi? Để thành tâm xét mình lại về sức mạnh của lòng tin nơi mình. Tin vào Chúa, và tin vào sứ mạng yêu thương-hiền lành-khiêm nhượng đối với dân Chúa. Và nếu thấy còn “yếu tin”, chúng ta sẽ khiêm tốn nhưng tin tưởng chạy đến với “Đức Mẹ của lòng tin” và thưa với Mẹ: “Lạy Trinh Nữ của lòng tin, xin thêm đức tin cho chúng con, đặc biệt cho chúng con là những linh mục quản xứ”.

-           Tiếp theo đây, sẽ là nghi lễ diễn nghĩa những chức vụ được trao cho linh mục quản xứ. Ngài sẽ nhận sứ vụ lãnh đạo khi đến ngồi tại ghế chủ sự, sứ vụ hòa giải tha thứ khi ngồi Tòa giải tội, sứ vụ quy tụ dân Chúa khi kéo chuông, sứ vụ làm cho Chúa Giêsu Thánh Thể luôn hiện diện và đồng hành trong cuộc sống của mọi người khi mở cửa Nhà Tạm và cùng Dân Chúa thờ lạy

-           Ở mỗi điểm này chúng ta vỗ tay không để hoan nghênh cá nhân ngài, mà để bảy tỏ sự hiệp thông cùng chia sẻ một sứ vụ. Chúng ta hãy đi vào nghi lễ và sốt sắng cầu nguyện cho cha Tân quản xứ Gioan.



---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thánh Lễ Thiết Lập Giáo Xứ Đạ K'nàng Và Lễ Nhậm Quản Xứ Tiên Khởi Của Cha Gioan Đỗ Hữu tài
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Các Bài Giảng Của ĐC Đaminh Nguyễn Văn Mạnh