LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC

NTCT-09g00 thứ sáu 13/11/2020-8 thầy (5 GP+3 ICM)

DẪN

-       Ba bài đọc chúng ta vừa nghe (Gr 1,4-9; 2 Cr 4,1-2.5-7; Mt 20,25b-28) như tập trung soi sáng ơn gọi và sứ vụ linh mục mà quý thầy phó tế sắp lãnh nhận, cả ở chiều kích mầu nhiệm lẫn bình diện thực tế.

1. Nguồn: Tình yêu Thiên Chúa

-       Chúng ta nói “chiều kích mầu nhiệm”, bởi ơn gọi của một linh mục có thể khởi nguồn từ trước khi sinh thành hay “từ trong hư vô hư vô” như lời một bài hát. Chúng ta hãy nghe lời Đức Chúa trong sách ngôn sứ Giêrêmia: “Trước khi ngươi sinh thành trong dạ mẹ…trước khi lọt lòng mẹ, Ta đã biết, đã thánh hóa ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ”. Nói theo thánh Phaolô trong bài đọc 2 trích thư 2 Cr: “Thiên Chúa đã đoái thương giao cho chúng tôi công việc phục vụ”.

-       Như vậy, ơn gọi linh mục trước hết và chủ yếu không bởi tài năng đức độ của ứng viên, nhưng bởi tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Một loạt những động từ trong Giêrêmia cho ta cảm nhận: Ta đã biết, đã thánh hóa, Ta đặt ngươi, Ta sai đi, truyền nói, Ta ở với, Ta đặt lời Ta… Tóm lại, như lời thánh Phaolô: “Chính Thiên Chúa đoái thương chọn chúng tôi, trao cho chúng tôi công việc phục vụ”.

-       Đáp lại, tâm tình trước nhất của người linh mục là tạ ơn, là đáp đền, là tin tưởng dấn thân: “Đừng nói ngươi còn trẻ, đừng sợ. Hãy đi, hãy nói…”.

2. Công việc, sứ vụ, phong cách của người linh mục.

2.1. Rao giảng, phục vụ:

-       Đâu là công việc-sứ vụ-phong cách của người linh mục? Thánh Phaolô mô tả công việc sứ vụ của người tông đồ ở cả chiều dọc lẫn chiều ngang: “Chúng tôi chỉ lo rao giảng Đức Kitô Giêsu là Chúa.. Chúng tôi chỉ là tôi tớ của anh em, vì Đức Giêsu… Chúng tôi tỏ bày cho thiên hạ được biết vinh quang của Thiên Chúa rạng ngời trên gương mặt Đức Kitô”.

-       Như vậy, sứ vụ là rao giảng Đức Kitô Giêsu, là làm chứng Đức Giêsu Kitô là Ánh sáng của Thiên Chúa, là Đường, là Sự Thật và là Sự sống. - Căn cước thì là “tôi tớ”, “tôi tớ của anh em”. - Công việc là phục vụ. - Thân phận là “những bình sành”. - Còn phong cách thì “ba không”: không ám muội,- không mưu mô,- không xuyên tạc. Không ám muội trong hành động, không mưu mô trong xử trí, không xuyên tạc lời Thiên Chúa, nhưng giãi bày sự thật và là sự thật về Đức Giêsu Kitô. Còn nói cách tích cực thì là phục vụ, theo mẫu gương của Đức Giêsu như chính lời Ngài trong bài Phúc Âm “đến để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”.

2.2. Phong cách phục vụ: tôi tớ

-       Các vị lãnh đạo quốc gia, những nhân vật nổi tiếng phục vụ thế nào? Thí dụ cứu trợ bão lụt, họ làm gì? Thưa, họ xuất hiện trước ống kính quay phim: thân thiện, thăm hỏi, cứu trợ tặng quà. Thực sự đó là những việc tốt. Nhưng chúng ta cũng có thể tự hỏi thêm: thực sự họ phục vụ hay được phục vụ? Chúng ta cứ suy nghĩ thêm, và đối chiếu với cung cách của Chúa Giêsu như được biết trong Tin Mừng.

-       Có một bài thơ ngắn của Lão Tử, một hiền triết Trung Quốc, vịnh cùng một chủ đề có thể giúp minh họa:

Sông biển đã làm gì

Để cai trị trăm thung lũng?

đặt mình nằm dưới tất cả

Và vì thế nó cai trị trong hàng trăm thung lũng.

Nếu thánh hiền muốn làm đầu dân tộc,

Hãy học nói năng cho khiêm tốn.

Nếu muốn lãnh đạo dân,

hãy đặt mình vào chỗ rốt hết.

Đó là cách thánh hiền ở trên dân,

không áp bức dân.

Người lãnh đạo dân,

không làm dân khổ.

Người ta sẵn sàng đặt người lên hàng đầu

Mà không cảm thấy chán ngán.

Vì người chẳng đua tranh với ai,

Nên chẳng ai đua tranh giành lại được người.

Đấy, thuật lãnh đạo của Lão Tử là “đặt mình nằm dưới tất cả; đặt mình vào chỗ rốt hết; nói năng khiêm tốn; không áp bức dân; không làm dân khổ; chẳng đua tranh với ai”.

Chúng ta có thể bổ sung phần tích cực được Chúa Giêsu nhấn mạnh: “phục vụ, và hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người”.

-       Còn người môn đệ chân chính của Chúa thì sao?

§  Chúng ta có một Phêrô xác tín về ơn gọi: “Thưa Thầy, Thầy coi, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy” (Mc 10,28). Và sau này, từng trải trong việc chăm sóc đoàn chiên,  ngài nhắn nhủ các mục tử khác: “Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa trao phó cho anh em; không miễn cưỡng mà hoàn toàn tự nguyện; không vì ham hố lợi lộc thấp hèn mà vì nhiệt thành tận tụy; không thống trị nhưng nêu gương sáng..”.

§  Còn thánh Phaolô: “Chúng tôi chỉ rao giảng Đức Kitô Giêsu là Chúa; còn phần chúng tôi, chúng tôi chỉ là tôi tớ anh em”. Chúng tôi lại chứa đựng kho tàng trong những bình sành.

3. Phục vụ của linh mục giáo phận:

-       Chúng ta nói đến công việc phục vụ của linh mục triều, linh mục giáo phận. Đặc sủng của linh mục giáo phận là sống giữa dân chúng. Khi sống giữa dân chúng, linh mục có thể đóng nhiều vai trò: bạn hữu, tư vấn, quản trị, dạy dỗ, cùng với vai trò chủ yếu là mục tử, chỉ cho thấy sự hiện diện của Chúa Giêsu và Tin Mừng của Người. Như dụ ngôn Tin Mừng về men và muối, linh mục cố gắng trở nên một chút men muối Tin Mừng để ướp mặn và làm cho toàn khối bột cộng đoàn dậy men.

-       Nhiều tín hữu ý thức vai trò này của linh mục. Họ mời linh mục làm phép nhà mới, tham gia những sự kiện, những buổi lễ công cộng, ngoài những việc thông thường như làm phép của ăn.

-       Tuy nhiên, tâm điểm sự hiện diện của linh mục là trong những giờ phút hệ trọng của đời người giáo dân như: chào đời, hôn nhân, đau bệnh, tuổi già và cái chết. Linh mục trực giác cảm nhận tầm quan trọng của những giờ phút ấy: không chỉ để an ủi, mà nhờ ấn tín chức thánh và đại diện Giáo Hội, ngài ban cho họ phép lành đặc biệt của Chúa vào những giờ khắc hệ trọng của cuộc đời.

-       Nhưng chính ở điểm này mà linh mục cần sống tình bạn đặc biệt với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã đích thân chọn 12 môn đệ, gọi tên họ, mời gọi họ chia sẻ ba năm quý báu với Ngài, trong gần gũi, trong tình bạn hữu. Và sau khi về trời, ngài chuyển giao thẳng sứ vụ của Ngài cho họ.

-       Linh mục tiếp tục sứ vụ của Chúa Giêsu. Với sức mạnh nhờ tình bạn đặc biệt với Chúa Giêsu và với sự trợ giúp của dân chúng, linh mục trở thành một thứ bí tích cho dân khi ngài kêu cầu Thiên Chúa cho họ, nhất là khi cử hành Thánh Lễ.

-       Ông Môsê đứng mũi chịu sào, giơ tay lên cầu khẩn cho dân chúng. Mỗi Chúa nhật, mỗi Thánh lễ, linh mục giơ tay lên cầu nguyện và chuyển cầu. Cùng với những hy sinh trong đời độc thân và dấn thân mục vụ, những khoảnh khắc cùng dân Chúa dâng lễ sẽ làm cho đời sống của linh mục và giáo dân lớn lên cùng nhau và đan quyện vào nhau. Lúc đó linh mục có thể cảm nhận giáo dân rất thường khi là sự hỗ trợ và an ủi. Cảm nghiệm này sẽ là cả một nâng đỡ và hạnh phúc cho đời linh mục.

KẾT.

Trong tâm tình này, chúng ta hòa mình vào nghi thức truyền chức linh mục tiếp theo đây, và cầu nguyện cho 8 ứng viên yêu quí của chúng ta.

Xin cho cuộc đời linh mục của quý thầy bắt đầu từ Thánh lễ hôm nay cắm rễ sâu trong tình bạn với Chúa Giêsu và phát huy trong những hoa trái của công việc phục vụ.



--------------------------------------------------------
Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Cho 8 Thầy Phó Tế
--------------------------------------------------------

Các Bài Giảng Của ĐC Đaminh Nguyễn Văn Mạnh