KHAI MẠC THĐGM CẤP GIÁO PHẬN

TẠI GP ĐÀ LẠT

CN I C VỌNG - 28/11/2021 TẠI NTCT

 

I. DẪN

-           Mùa Vọng là mùa chờ Chúa đến. Nhờ lời Chúa báo trước, người Kitô hữu biết có một ngày Chúa sẽ đến, và bởi vậy: “chờ”. Bao lâu Chúa Giêsu chưa đến, ta vẫn còn chờ. Và bởi đây là một biến cố bất ngờ hết sức quan trọng, nên người Kitô hữu chúng ta luôn trong tư thế chuẩn bị: chuẩn bị để kịp đón, để gặp gỡ, để vào bữa với Chúa như lời Người hứa: “Ta sẽ vào và dùng bữa với người ấy” (Kh 3,20), và sẽ là bữa tiệc tình yêu vô cùng hạnh phúc.

-           Chúng ta trở lại ba bài đọc để cảm nếm động năng của việc Chúa đến và ta được mời đáp lại bằng việc đến gặp.

II. CÁC BÀI ĐỌC LỜI CHÚA

1.        Bài đọc 1 trích sách tiên tri Giêrêmia loan báo việc Chúa Giêsu sẽ ra đời trong dòng tộc Đavit như vị vua cứu tinh công chính: “Trong những ngày ấy, Ta sẽ cho mọc lên một mầm non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp Đavit” (Gr 33,15). Vị vua thuộc dòng tộc Đavit đã đến chưa? Rồi, Đức Giêsu đấy.

2.        Nhưng chính Ngài, vị vua thuộc dòng tộc Đavit, lại loan báo trong bài Phúc Âm theo thánh Luca hôm nay: “Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến”. Và đấy mới chính là ý nghĩa sâu xa của Mùa Vọng. Hình ảnh “đến trong đám mây, với quyền năng và vinh quang” là hình ảnh của Ðức Kitô sau ngày Phục Sinh. Như vậy, Phụng vụ muốn chúng ta vọng ngày Chúa Phục sinh đến trong vinh quang, chứ không vọng ngày lễ Chúa Giáng sinh trong thân phận một em bé yếu đuối. Những dịp lễ Giáng sinh chỉ là đà nhún để thêm sinh lực cho niềm tin hướng về ngày Chúa đến trong vinh quang.

-           Ngày ấy đối với các tín hữu là ngày cứu độ. ĐG bảo chúng ta hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên vì Ðấng cứu độ đang đến. Những người tin Đức Kitô cứu thế làm sao có thể sợ hãi việc Người đến, nếu họ đang sẵn sàng, không chè chén say sưa hoặc quá lo lắng sự đời?

3.        Thế nhưng, bài đọc II trích thư thứ nhất của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Thessalonica cảnh giác:

-           Giáo dân Thessalonica tưởng ngày Chúa đến thật gần rồi, và nghĩ nếu vậy làm ăn, xây dựng cuộc sống đời này mà làm chi nữa? Nhưng việc họ chểnh mảng công việc trần thế không những không làm gia tăng sự thánh thiện; ngược lại đã là cớ sinh ra nhiều tội lỗi, đặc biệt tội ngồi lê đôi mách, lăng xăng dây mình vào đủ mọi chuyện của người khác. Thánh Phaolô phải viết thư khuyên bảo.

-           Ngài xin họ thêm lòng mến đối với nhau cũng như với hết mọi người như Ngài đã làm gương. Lòng mến đã khiến Ngài bôn ba và chịu khổ vì Tin Mừng để cho mọi người được ơn Chúa cứu độ.

-           Lòng mến vì tha nhân sẽ không trộm cắp, không lỗi đức công bằng, không nặng lời chửi rủa, không nói xấu, bới móc. Trái lại sẽ kính trọng, cảm thông, và còn dám hy sinh để phục vụ.

-           Chúng ta cám ơn thánh Phaolô đã nói với chúng ta những điều ấy. Nếu đang lúc Vọng ngày Chúa đến mà chúng ta bắt chước các Tông đồ, nhiệt tình, yêu mến, phục vụ hết mọi người, còn dám hy sinh chính bản thân mình cho Tin Mừng, thì Tin Mừng sẽ liên kết chúng ta trong một sứ vụ và tất cả sẽ vô phương trách cứ trong ngày Người quang lâm.

III.   THAM GIA VÀO SỨ VỤ TÔNG ĐỒ TRONG NHỊP ĐIỆU THĐGM KHỞI SỰ TỪ CẤP GP

-           Trong cái nhìn này, THĐGM về “Hiệp Hành” mà hôm nay toàn thể Giáo Hội Việt Nam cử hành Thánh lễ khai mạc ở cấp giáo phận trở nên hết sức ý nghĩa và hợp thời. Tài liệu chuẩn bị và Cẩm Nang THĐ dẫn giải về bản chất, mục đích, sứ vụ của Giáo Hội theo nghĩa Hiệp Hành như sau:

§    Hiệp hành” là “cùng đi với nhau”. - “Hội Thánh Hiệp hành” là toàn thể Dân Chúa cùng nhau tiến bước, lắng nghe Chúa Thánh Thần và Lời Chúa, hiệp thông với nhau và tham gia vào sứ mạng của Hội Thánh. - “Con đường hiệp hành” này là cách hiệu quả nhất để biểu lộ và thực hành bản chất của Hội Thánh với tư cách là Dân Chúa lữ hành và truyền giáo”[1].

§    Vì thế, Thượng Hội Đồng mời gọi mọi thành phần Dân Chúa đều tham gia để lắng nghe nhau và qua đó lắng nghe Chúa Thánh Thần nói với Hội Thánh qua việc gặp gỡ, lắng nghe và phân định.

-           Khi khai mạc THĐ vào đầu tháng 10, ĐTC Phanxicô đã dựa vào bài Phúc Âm hôm đó phác họa lại mẫu “chân dung hiệp hành” của Chúa Giêsu thật cảm động và thuyết phục. Qua 3 từ thôi, ĐTC cho thấy Chúa Giêsu quả là “nhân vật hiệp hành mẫu mực”, soi sáng cho tiến trình hiệp hành của Giáo Hội ở mọi cấp và nêu câu hỏi cho mọi người tự vấn. Ba từ đó là: gặp gỡ, lắng nghe, phân định.

1)        Trước hết là gặp gỡ: “Một người đàn ông chạy đến, quì xuống trước mặt Chúa Giêsu và hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?” (Mc 10.17). Một câu hỏi quá quan trọng đòi phải được quan tâm, và quả thật Chúa Giêsu đã quan tâm, chú ý, không tỏ ra khó chịu hay bị quấy rầy. Ngài hoàn toàn hiện diện với anh, gặp gỡ mặt đối mặt, nhìn thẳng vào đôi mắt và chia sẻ lịch sử cuộc đời anh. Đó là cách gặp gỡ tiêu biểu của Chúa Giêsu. Ngài biết rằng cuộc đời của một ai đó có thể thay đổi và được cứu độ chỉ bằng một cuộc gặp gỡ. Bởi vậy, Ngài hoàn toàn hiện diện với anh.

Bắt đầu tiến trình Hiệp Hành, chúng ta cũng được mời gọi trở thành chuyên gia của nghệ thuật gặp gỡ, không phải bằng cách tập chú quá nhiều cho việc tổ chức những sự kiện hay cho những bài thuyết trình, cho bằng dành thời gian để gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau. - Dành thời gian để cầu nguyện và thờ phượng. - Dành thời gian để lắng nghe những gì Chúa Thánh Thần muốn nói với Giáo Hội. - Đã đến lúc phải nhìn vào mắt người khác và lắng nghe những gì họ nói, nhạy cảm với những chia sẻ, kể cả những câu hỏi của họ để được thêm phong phú nhờ sự đa dạng của các đặc sủng và sự phục vụ.

2)       Từ thứ 2 là lắng nghe:

§    Chúa Giêsu đã lắng nghe câu hỏi của người thanh niên cùng với những bận tâm, những khao khát của anh. Ngài không vội vàng. Quan trọng là Ngài lắng nghe bằng con tim chứ không chỉ bằng đôi tai. Ngài để anh ta kể lại câu chuyện đời mình. Ngài nhắc anh về các điều răn, và anh bắt đầu kể về tuổi trẻ của mình cùng với những nỗ lực và khát khao tìm Chúa của anh.

§    Chúng ta hãy tự hỏi: trong suốt tiến trình THĐ, chúng ta có biết lắng nghe không? “Đôi tai” của chúng ta tốt đến mức nào? Nó có cho phép người khác bộc lộ bản thân và cùng tiến bước trong cộng đồng mà không bị cản trở hay phán xét không? “Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14). Con đường làm người, ở giữa, chia sẻ, lắng nghe của Ngôi Lời Nhập Thể đã trở thành con đường mẫu. Chúa Thánh Thần yêu cầu chúng ta lắng nghe những thắc mắc, những bận tâm và hy vọng của mọi người, trong đạo cũng như ngoài đạo. Lắng nghe lẫn nhau và hãy để Chúa Thánh Thần dẫn dắt, từ khởi sự cho đến hoàn thành.

3)       Cuối cùng là phân định.

§    Chúa Giêsu sau khi đã lắng nghe người thanh niên, cảm nhận anh là người ngoan đạo, có thiện chí, thì thông qua đối thoại Ngài giúp anh phân định để bước đi xa hơn. Ngài khuyến khích anh nhìn vào chiều sâu của lòng mình để khám phá ra rằng anh không thể đạt được hạnh phúc bằng cách chỉ tuân giữ các giới răn và cảm thấy thỏa lòng, nhưng bằng cách trút bỏ bản thân, bán đi tất cả những gì đang chiếm chỗ trong trái tim anh để có chỗ cho Thiên Chúa. “Có chỗ cho Thiên Chúa”, kính thưa…

§    Đây cũng là bài học quí giá cho chúng ta. THĐ là một tiến trình của sự phân định tâm linh, sự phân định của Giáo Hội, diễn ra trong cầu nguyện và dưới ánh sáng Lời Chúa. Lời Chúa sẽ hướng dẫn THĐ, ngăn không cho nó trở thành một đại hội để tổ chức sự kiện (hoành tráng) hay một tụ họp chính trị để tranh đấu cho quyền lợi nhóm đầy tính ích kỷ và phàm tục, nhưng đúng hơn là một sự kiện đầy ân sủng, một tiến trình chữa lành dưới sự điều động và dẫn dắt của Chúa Thánh Thần. Trong thời gian này Chúa kêu gọi chúng ta hãy trút bỏ chính mình, hãy giải thoát mình khỏi tất cả những gì thuộc về thế gian và tự hỏi mình: Chúa muốn nói gì với chúng ta trong thời điểm này? Chúa muốn dẫn dắt chúng ta đi theo hướng nào?

IV. KẾT

-           Để kết thúc, tôi xin mượn chính lời kết của ĐTC Phanxicô hôm ngài khai mạc THĐ cấp hoàn vũ: “Anh chị em thân mến, hãy cùng nhau lên đường vui vẻ. Trong cuộc hành hương mang tính Tin Mừng này, cầu xin cho chúng ta đón nhận được những điều gây ngỡ ngàng của Chúa Thánh Thần. Chúng ta đừng bỏ lỡ cơ hội đầy ân sủng phát sinh từ sự gặp gỡ, lắng nghe, và phân định, với xác tín rằng Chúa luôn đi trước và đến gặp chúng ta trước với tình yêu của Người”.

-           Amen.

 



[1] x. VĂN PHÒNG HĐGMVN, Tìm hiểu Thượng Hội đồng Giám mục giai đoạn Giáo phận (10/2021-08/2022), số 2.

------------------------------------------------------------------------------------------------
Giáo phận Đà Lạt: Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục Về Hiệp Hành Cấp Giáo Phận

Các Bài Giảng Của ĐC Đaminh Nguyễn Văn Mạnh