Cần trả lại danh dự cho hôn
nhân và gia đình
Cần trả lại cho
hôn nhân và gia đình chỗ đứng danh dự. Sự kiện xã hội không đánh giá cao khế ước
ổn định và truyền sinh của người nam và người nữ chắc chắn là một mất mát lớn đối
với tất cả mọi người. Kitô hữu được mời gọi dấn thân say mê giữ gìn giao ước
này của người nam và người nữ, cả khi họ là những người tội lỗi và bị thương
tích, lẫn lộn và bị hạ nhục, mất tin tưởng và không chắc chắn.
ĐTC Phanxicô đã
nói như trên với hơn 40.000 tín hữa và du khách hành hương năm châu trong buổi
gặp gỡ chung sáng thứ tư hàng tuần hôm qua. Mở đầu bài huấn dụ ĐTC nói trong
bài giáo lý trước ngài đã suy tư về việc tạo dựng con người theo trình thuật
chương thứ nhất sách Sáng Thế khẳng định rằng Thiên Chúa đã tạo dựng nên con
người theo hình ảnh Ngài: “theo hình ảnh Ngài Thiên Chúa tạo dựng nên họ; nam nữ
Ngài tạo dựng nên họ” (St 1,27). Trong bài giáo lý này ngài muốn suy tư về
trình thuật thứ hai trong chương hai sách Sáng Thế. Ở đây sau khi tạo dựng trời
và đất, Thiên Chúa “nắn ra con người với bụi đất và thổi sinh khí vào lỗ mũi
con người và con người trở thành một sinh linh. Rồi Thiên Chúa đặt con người
vào trong một ngôi vườn rất xinh đẹp để con người vun trồng và giữ gìn nó” (St
2, 15).
Chúa Thánh Thần,
Đấng đã linh ứng toàn Thánh Kinh, trong một lúc chỉ gợi lên hình ảnh của người
nam, không có người nữ. Và Người gợi lên tư tưởng của Thiên Chúa, hầu như là
tâm tình của Thiên Chúa là Đấng nhìn con người, quan sát Ađam một mình trong vườn:
ông đẹp, đế vương… nhưng cô đơn. Và Thiên Chúa thấy rằng điều này không tốt: nó
như là một sự thiếu thốn hiệp thông, một sự thiếu thốn cái tràn đầy. “Thiên
Chúa nói: Không tốt và thêm: “Ta muốn làm cho con một sự trợ giúp tương xứng với
con” (St 2,18).
Tiếp tục bài huấn
dụ ĐTC nói: Khi đó Thiên Chúa giới thiệu với con người mọi thú vật: con người
cho mỗi thú vật một tên – và đây là một hình ảnh khác của quyền làm chủ của con
người trên thụ tạo – nhưng con người không tìm thấy nơi bất cứ thú vật nào người
khác giống nó. Sau cùng khi Thiên Chúa giới thiệu người nữ, người nam vui sướng
nhận ra rằng thụ tạo đó và chỉ có nàng thôi, là phần của mình “xương từ xương
tôi, thịt từ thịt tôi” (St 2,23). Sau cùng có một sự phản chiếu, một sự hỗ
tương. Và khi một người – đây là một thí dụ giúp hiểu điều này – khi một người
muốn giơ tay ra cho một người khác, thì phải có người khác trước mặt: nếu một
người giơ tay ra và không có gì, không có ai, thì bàn tay ở đó, vì thiếu sự hỗ
tương. Con người cũng thế, nó thiếu cái gì đó để đi tới sự toàn vẹn, nó thiếu sự
hỗ tương. Và ĐTC định nghĩa người nữ như sau:
.Người nữ không
phải là một “lập lại” của người nam; nhưng đến trực tiếp từ cử chỉ tạo dựng của
Thiên Chúa. Thật ra hình ảnh “chiếc xương sườn” không diễn tả sự thấp kém hay sự
lệ thuộc, nhưng trái lại, nó diễn tả rằng người nam và người nữ có cùng bản thể
và bổ túc cho nhau. Họ cũng có sự hỗ tương này. Và sự kiện đó là – luôn luôn
trong dụ ngôn – Thiên Chúa nắn ra người nữ trong khi người nam ngủ, nó nhấn mạnh
rằng người nữ không phải là một thụ tạo của con người, nhưng là của Thiên Chúa.
Nó cũng gợi lên một điều khác: để tìm người nữ và chúng ta có thể nói rằng để
tìm thấy tình yêu nơi người nữ, để tìm ra người nữ, người nam phải mơ nàng trước
và rồi tìm ra nàng.
Sự tin tưởng của
Thiên Chúa đối với người nam và người nữ, mà Ngài giao phó trái đất cho họ, thật
quảng đại, trực tiếp và trọn vẹn. Nhưng này đây kẻ dữ đưa vào trong tâm trí họ
sự nghi ngờ, không tin và mất tin tưởng. Và sau cùng nó đi tới chỗ bất phục
tùng lệnh truyền che chở họ. Họ rơi vào trong sự mê sảng của sự toàn năng làm ô
nhiễm mọi sự và phá hủy sư hài hòa. Tất cả chúng ta nữa đã cảm thấy trong chính
mình điều này biết bao lần. ĐTC quảng diễn thêm biến cố phạm tội của con người
như sau:
Tội lỗi làm nảy
sinh ra sự nghi ngờ và chia rẽ giữa người nam và người nữ. Tương quan của họ sẽ
bị giăng bẫy bởi hàng ngàn hình thức thực hiện sai trái chức vụ và bắt phục
tùng, rủ rê lừa dối và chuyên quyền hạ nhục nhau cho tới các hình thức thê thảm
và bạo lực nhất. Lịch sử mang đầy các dấu vết của chúng. Chẳng hạn chúng ta hãy
nghĩ tới các thái qúa tiêu cực của các nền văn hóa theo chế độ phụ hệ. Chúng ta
hãy nghĩ tới nhiều hình thức đề cao nam giới, trong đó nữ giới bị coi như hạng
hai. Chúng ta hãy nghĩ tới việc lèo lái và buôn bán thân xác nữ giới trong nền
văn hóa truyền thông ngày nay. Nhưng chúng ta cũng hãy nghĩ tới nạn dịch mớí
đây liên quan tới sự mất tin tưởng, chủ thuyết nghi ngờ, và cả thù nghịch đang
lan tràn trong nền văn hóa của chúng ta – đặc biệt bắt đầu một thái độ nghi ngờ
có thể hiểu được của các chị em phụ nữ - đối với một khế ước giữa ngưòi nam và
người nữ có khả năng tinh luyện sự hiệp thông thân tình và giữ gìn phẩm giá của
sự khác biệt.
ĐTC nói thêm
trong bài huấn dụ: Nếu chúng ta không tìm ra một phản ứng của sự thiện cảm đối
với giao ước này, có khả năng che chở các thế hệ mới khỏi sự mất tin tưởng
và sự thờ ơ, thì con cháu chúng ta sẽ chào đời ngày càng bị mất gốc ngay từ
trong lòng mẹ. Sự kiện xã hội không đánh giá cao khế ước ổn định và truyền sinh
của người nam và người nữ chắc chắn là một mất mát lớn đối với tất cả mọi người.
Chúng ta phải đưa hôn nhân và gia đình trở về chỗ danh dự của chúng. Và Thánh
Kinh nói một điều hay đẹp: người nam tìm thấy người nữ. họ gặp gỡ nhau, và người
nam phải bỏ điều gì đó để tìm thấy người nữ một cách trọn vẹn. Và vì thế người
nam bỏ cha mẹ mình để đến với người nữ. Thật là đẹp! Điều này có nghĩa là bắt đầu
một lộ trình. Người nam là tất cả cho người nữ và người nữ là tất cả cho người
nam.
Như thế, việc
giữ gìn giao ước này của người nam và người nữ, cả khi họ có là những người tội
lỗi và bị thương tích, lẫn lộn và bị hạ nhục, mất tin tưởng và bị thương đi nữa,
đối với tất cả chúng ta là một ơn gọi dấn thân say mê trong điều kiện ngày nay.
Chính trình thuật về việc tạo dựng và tội lỗi, vào đoạn cuối của nó, trao ban
cho chúng ta một hình ảnh rất đẹp: “Chúa là Thiên Chúa làm cho con người và vợ
mình các áo quần bằng da và mặc cho họ” (St 3,21). Đó là một hình ảnh sự dịu
dàng của Thiên Chúa đối với cặp vợ chồng tội lỗi khiến cho chúng ta ngạc nhiên
há miệng. Đó là một hình ảnh của sự giữ gìn hiền phụ đối với cặp vợ chồng.
Chính Thiên Chúa lo lắng và che chở kỳ công của Ngài.
ĐTC đã chào nhiều nhóm hành hương đến từ các
nước Bắc Mỹ là Canada và Hoa Kỳ, cũng như các nhóm và Tây âu, đặc biệt nhiều
nhóm đến từ Pháp, Đức, Áo, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ai len, Phần Lan,
Na Uy. Cũng có các nhóm đến từ Nam Phi, Australia, Trung quốc, Nhật Bản, hay từ
châu Mỹ Latinh như Argentina, Mêhicô và Brasil.
Chào các nhóm Ba Lan, ĐTC nói ngày hôm nay
Giáo Hội cử hành lễ kính thánh Adalberto tử đạo cách đây hơn 1000 năm. Thánh
nhân đã trở thành nền tảng của Giáo Hội và quốc gia Ba Lan. Thánh Gioan Phaolô
II nói rằng người là “một vị gợi hứng khôn sánh cho những ai xây dựng một Âu
châu được canh tân trong lòng trung thành với các căn cội văn hóa và tôn giáo của
mình”. Xin Thánh bổn mạng từ trời cao che chở và củng cố anh chị em trong đức
tin và bầu cử cho quê hương anh chị em được hòa bình và phát triển thịnh vượng.
Với các nhóm Italia ĐTC đặc biệt chào các nữ
tu trẻ tham dự đại hội đào tạo của Liên hiệp các dòng nữ Italia, các tu sĩ dòng
Thánh Tâm và các đại chủng sinh nhiều giáo phận Italia. ĐTC cầu chúc mọi người
biết tươi vui làm chứng cho ơn gọi đã nhận lãnh và dấn thân rao truyền Tin Mừng.
Ngài cũng nhắc cho mọi người biết hôm qua là
“Ngày bảo vệ Trái dất” và khích lệ mọi người biết nhìn thế giới với đôi mắt của
Thiên Chúa Tạo Hóa. Trái đất là môi sinh và là ngôi vườn cần vun trồng. Uớc gì
tương quan giữa con người với thiên nhiên không được hướng dẫn bởi lòng tham,
việc lèo lái và khai thác, nhưng duy trì sự hài hòa thiên linh giữa các thụ tạo
và thiên nhiên trong cái luận lý của sự tôn trọng và săn sóc để trái đất phục vụ
mọi người kể cả các thế hệ tương lai.
Chào các bạn trẻ
người đau yếu và các đôi tân hôn ĐTC nhắn nhủ mọi người biết noi gương Mẹ Maria
sống Mùa Phục Sinh này bằng cách lắng nghe Lời Chúa và thực thi bác ái yêu
thương, sống tươi vui như các môn đệ của Chúa Kitô phục sinh.
Buổi tiếp kiến
đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải (vi.radiovaticana.va/news/22/04/2015 15:16)