Sẽ Không Có Thánh Giá Nếu Không Có Chúa Ki-tô, Và Cũng Sẽ Không Có Chúa Ki-tô Nếu Không Có Thánh Giá – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 14.09.2017

 

Những ngày nghỉ Hè đã kết thúc, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô lại tái cử hành các Thánh Lễ vào mỗi buổi sáng sớm ngày thường. Trong Thánh Lễ được cử hành vào sáng thứ Năm vừa qua tại nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican, Đức Thánh Cha đã giảng về việc tôn kính Thánh Giá, bởi trong ngày này Giáo hội Công giáo cử hành Đại Lễ Suy Tôn Thánh Giá. Ngài đã cảnh báo trước hai cơn cám dỗ thiêng liêng: việc hình dung ra một Chúa Ki-tô mà không có Thánh Giá, hay một Thánh Giá mà không có Chúa Ki-tô, đó là điều không thể chấp nhận. Trong trường hợp thứ nhất, nó biến Chúa Ki-tô thành một „bậc thầy thiêng liêng“ thuần túy. Và trong trường hợp thứ hai, hầu như nó biến đời sống Ki-tô giáo thành một „chứng thống dâm về mặt tinh thần“ mà không hề có niềm tin vào ơn cứu độ - Đức Thánh Cha giải thích.

Một trong những mảng suy tư chính của Đức Thánh Cha trong Thánh Lễ hôm nay chính là „Mầu nhiệm Tình Yêu“, và thực ra, đó là Tình Yêu phát xuất từ Thập Giá. Khởi đi từ các Bài Đọc, đặc biệt là bài Tin Mừng (Ga 3,13-17), Đức Thánh Cha đã trình bày về ý nghĩa của Thánh Giá. Trong Phụng Vụ, Thánh Giá được mô tả là một cây „cao quý và tín trung“. Nhưng không luôn luôn có thể dễ dàng hiểu được ý nghĩa đó – Đức Thánh Cha quả quyết. Chỉ trong cầu nguyện người ta mới có thể đi tới tận đáy của „Mầu nhiệm Tình Yêu“ này – Đức Thánh Cha bổ sung. Như được trình bày trong Tin Mừng theo Thánh Gio-an, để nói với Ni-cô-đê-mô, Chúa Giê-su đã sử dụng hai động từ mà đối với Đức Thánh Cha, nó rất quan trọng: đi lên và đi xuống. Chúa Giê-su đã từ Trời mà xuống để làm cho con người có khả năng lên Trời – Đức Thánh Cha tóm tắt những suy tư của Ngài.

Trong Bài Đọc I được trích từ thư của Thánh Phao-lô Tông Đồ gửi tín hữu Philipphê (Pl 2,6-11), Thánh Phao-lô đã diễn tả về điều đó bằng những lời sau đây: Chúa Giê-su „đã hạ mình xuống“ và „trút bỏ vinh quang“; Ngài đã vâng lời Thiên Chúa cho tới chết trên Thập Giá.

Đó là sự đi xuống của Chúa Giê-su: đi xuống tới chỗ chịu sỉ nhục. Vì Tình Yêu, Ngài đã từ bỏ chính mình, và vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Ngài và cho Ngài được đi lên. Chỉ khi chúng ta vượt qua được điều đó để hiểu cho được sự đi xuống cho đến tận cùng này, thì rồi chúng ta mới có thể hiểu được ơn cứu độ mà chúng ta nhận lãnh từ mầu nhiệm Tình Yêu ấy.

Tất cả những điều đó đều không đơn giản – Đức Thánh Cha giải thích -, vì những cơn cám dỗ có thể dẫn tới chỗ làm cho người ta không muốn nhìn vào tất cả những điều đó, hay chỉ nhìn vào một nửa sự thật. Đức Thánh Cha lại viện dẫn Thánh Phao-lô, người đã nói „một lời rất rõ ràng với các Tín hữu Galata“, khi họ nhân nhượng trước cơn cám dỗ „không bước vào trong mầu nhiệm Tình Yêu, nhưng chỉ giải thích về nó.“ Giống như con rắn đã cám dỗ bà E-và và đã tiêm nọc độc cho người Israel trong sa mạc, thì nó cũng khiến các tín hữu Galata ảo tưởng rằng, có thể có Chúa Ki-tô mà không có Thánh Giá, hay có thể có một Thánh Giá mà không có Chúa Ki-tô. Nhưng một Chúa Ki-tô mà không có Thánh Giá thì chỉ giống như một „bậc thầy về đời sống thiêng liêng“, tức người làm cho bạn có được một chút an bình bên ngoài, nhưng…

 

Một Đấng Ki-tô mà không có Thánh Giá thì không phải là Chúa: đó chỉ là một bậc thầy, và không hơn. Có lẽ đó là điều mà Ni-cô-đê-mô đã tìm kiếm mà không hề ý thức. Và đó là một trong những cơn cám dỗ. Vâng, thực ra, Chúa Ki-tô là một vị thầy tuyệt vời, nhưng nếu không có Thánh Giá, thì đơn giản Ngài chỉ là một thầy Giê-su. Ai quyến rũ anh chị em với hình ảnh đó? Thánh Phao-lô Tông Đồ đã tỏ cơn thịnh nộ khi người ta nói với Ngài về Chúa Giê-su Ki-tô, nhưng không phải Chúa Ki-tô chịu đóng đinh. Cơn cám dỗ kia là cơn cám dỗ về một Thập Giá không có Chúa Ki-tô. Đó là sự sợ hãi trước việc bị chìm sâu, trước nỗi cô đơn và trước việc bị nghiền nát bởi tội lỗi, cũng như trước nỗi tuyệt vọng. Điều đó trông có vẻ giống với sự thống dâm về tinh thần hơn: chỉ có Thập Giá nhưng không có niềm hy vọng và cũng chẳng có Chúa Ki-tô.“

Nhưng một Thập Giá mà không có Chúa Ki-tô sẽ trở thành mâu thuẫn với mầu nhiệm Tình Yêu, sẽ trở thành „một mầu nhiệm bi ai, giống hệt như trong một vở bi kịch của dân ngoại, như người ta biết về nó vào thời Trung Cổ“ – Đức Thánh Cha bổ sung.

Tuy nhiên, Thánh Giá là một mầu nhiệm Tình Yêu, Thánh Giá luôn tín trung và cao quý. Hôm nay chúng ta nên dành ra một chút thời gian cho những câu hỏi: Đối với tôi, Chúa Ki-tô bị đóng đinh có thực sự là một mầu nhiệm Tình Yêu hay không? Có phải tôi đang bước đi theo một Chúa Giê-su mà không có Thánh Giá, Ngài chỉ đơn thuần là một bậc thầy về đời sống thiêng liêng, chỉ đơn giản là làm cho tôi được an lòng và đưa cho tôi những lời khuyên tốt đẹp hay không? Hay tôi đang bước đi theo một Thập Giá mà không có Chúa Giê-su, bằng cách là tôi luôn luôn than phiền và trở thành một kẻ thống dâm về tinh thần? Tôi có để cho mình được dẫn dắt bởi mầu nhiệm của sự hạ mình xuống mà nó đòi hỏi phải từ bỏ tất cả và đồng thời cho phép mình đi lên cùng Thiên Chúa hay không?

Đức Thánh Cha đã khép lại bài giảng của Ngài với một lời cầu chúc: „Ước gì Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta những điều tốt lành – có thể là có, hoặc cũng có thể là không hiểu về mầu nhiệm Tình Yêu -, nhưng ít ra cũng chấp nhận bước vào trong mầu nhiệm đó… và rồi, với con tim, với lý trí, với thân thể - với tất cả -, chúng ta sẽ hiểu được ít là một phận về mầu nhiệm này.“

 

(theo de.rv 14.09.2017 mg)

 

Đa-minh Thiệu

 


Tin Tức Giáo Hội - Tháng 9, 2017