Đức
Thánh Cha Cử Hành Thánh Lễ tại Nagasaki
Đức
Thánh Cha cử hành thánh lễ tại Nagasaki. | Vatican News
RVA 24/11/2019 G. Trần Đức Anh, O.P.
Trong
thánh lễ đầu buổi chiều ngày 24/11/2019 tại Nagasaki, Đức Thánh Cha Phanxicô
mời gọi các tín hữu tín thác nơi Chúa, liên đới với những người đau khổ, cầu
nguyện và hoạt động để Nước Chúa hiển trị.
Lúc gần
1 giờ rưỡi chiều, Đức Thánh Cha từ tòa Tổng giám mục Nagasaki đến để cử hành
thánh lễ đầu tiên ở Nhật Bản, tại Sân dã cầu chỉ cách đó 600 mét. Trời không
còn mưa như ban sáng nữa, và 35 ngàn tín hữu đã có mặt tại thao trường để sẵn
sàng dự lễ với Đức Thánh Cha. Ngoài các chỗ xung quanh có mái che, còn có hàng
ngàn tín hữu ngồi tại sân chơi trong thao trường. Trong số các tín hữu hiện
diện cũng có nhiều anh chị em tín hữu Công Giáo Việt Nam.
Đồng tế
với Đức Thánh Cha có khoảng 40 Hồng y và Giám mục cùng với hàng trăm linh mục.
Thánh lễ mừng kính Chúa Kitô Vua được cử hành bằng tiếng la tinh và tiếng Nhật,
trong khi các ý nguyện trong lời nguyện giáo dân được xướng lên bằng tiếng Tây
Ban Nha, Hàn Quốc, Tagalok-Philippines, Nhật và Việt Nam.
Bài giảng thánh lễ
Trong
bài giảng, Đức Thánh Cha đã diễn giải cuộc đối thoại giữa người trộm lành với
Chúa Giêsu bị treo trên thập giá và Chúa hứa: “Quả thực tôi nói với anh, ngay
hôm nay anh sẽ ở với tôi trên thiên đàng” (Lc 23,43). Đức Thánh Cha nhận xét
rằng “Quá khứ quanh co của người trộm dường như trong nháy mắt mặc một ý nghĩa
mới: đi sát cực hình của Chúa và giây lát ấy càng củng cố cuộc sống của Chúa:
Chúa luôn luôn cống hiến ơn cứu độ mọi nơi.”
Tuyên xưng đức tin và phụng sự Chúa
Đức
Thánh Cha nói với các tín hữu rằng: “Ở đây, ngày hôm nay, chúng ta hãy canh tân
đức tin và quyết tâm của chúng ta. Chúng ta biết rõ lịch sử những thất bại, tội
lỗi và giới hạn của chúng ta, như người trộm lành, nhưng chúng ta không muốn để
điều ấy ảnh hưởng hoặc quyết định hiện tại và tương lai của chúng ta. Chúng ta
biết nhiều khi chúng ta có thể lâm vào tình trạng lười biếng, khiến chúng ta
nói một dễ dàng và dửng dưng: “Bạn hãy tự cứu mình đi”, và không còn nhớ đến ý
nghĩa việc chịu đựng đau khổ của bao nhiêu người vô tội. Phần đất này, đã cảm
nghiệm như một số nơi khác, khả năng tàn phá mà con người có thể gây ra. Vì
thế, như người trộm lành, chúng ta muốn sống giây phút chúng ta có thể lên
tiếng và tuyên xưng đức tin để bảo vệ và phục vụ Chúa, Đấng Vô Tội chịu đau khổ.
Chúng ta muốn tháp tùng khổ hình của Chúa, nâng đỡ sự cô đơn và bị bỏ rơi của
Ngài, và lắng nghe một lần nữa điều này: ơn cứu độ là lời Chúa Cha muốn cống
hiến cho tất cả mọi người: “Ngay hôm nay anh sẽ ở cùng tôi trên thiên đàng”.
Noi gương các thánh tử đạo
“Ơn cứu
độ và xác tín chắc chắn mà thánh Phaolô Miki và các bạn đã can đảm làm chứng
bằng chính mạng sống, cũng như hàng ngàn vị tử đạo có ảnh hưởng mạnh trên gia
sản tinh thần của anh chị em. Theo vết các ngài, chúng ta hãy tiến bước. Theo
bước đi của các ngài, chúng ta hãy can đảm tuyên xưng rằng tình yêu được Chúa
Kitô trao ban, hiến tế và cử hành trên thập giá, có thể chiến thắng mọi thứ oán
ghét, ích kỷ, lăng mạ hoặc sự trốn chạy xấu xa; tình yêu ấy có thể chiến thắng
mọi thái độ bi quan lười biếng hoặc những thứ an sinh làm mê hoặc, rốt cục làm
tê liệt mọi hành động và chọn lựa tốt đẹp.”
Cầu xin cho Nước Chúa hiển trị
Đức
Thánh Cha nhắc nhở rằng: “Niềm tin của chúng ta là ở nơi Thiên Chúa hằng sống.
Chúa Kitô sống và hành động giữa chúng ta, dẫn tất cả chúng ta đến cuộc sống
sung mãn... Chúng ta kêu cầu mỗi ngày: xin cho nước Chúa hiển trị. Khi làm như
thế chúng ta cũng muốn cuộc sống và những hành động của chúng ta trở thành lời
chúc tụng. Nếu sứ mạng của chúng ta, trong tư cách là môn đệ thừa sai, là làm
chứng và loan báo điều sẽ xảy đến, thì sứ mạng của chúng ta không cho phép
chúng ta cam chịu trước sự ác và những tai ương, trái lại thúc đẩy chúng ta trở
thành men của Nước Chúa tại bất kỳ nơi nào chúng ta sống: trong gia đình, nơi
làm việc, trong xã hội, trở thành một lỗ nhỏ qua đó Chúa Thánh Linh tiếp tục
thổi hy vọng vào dân chúng. Nước Trời là mục đích chung của chúng ta, một mục
tiêu không thể chỉ là ngày mai, nhưng chúng ta khẩn cầu và bắt đầu sống ngay từ
hôm nay, cạnh sự dửng dưng xung quanh và nhiều khi nó làm cho các bệnh nhân và
người khuyết tật, người già và người bị bỏ rơi, người tị nạn và công nhân nước
ngoài phải im tiếng. Tất cả những người ấy đều là dấu chỉ sinh động của Chúa
Kitô, Vua của chúng ta, vì “Nếu chúng ta thực sự khởi hành từ sự chiêm ngắm
Chúa Kitô, thì chúng ta phải biết nhận ra Chúa, đặc biệt là nơi khuôn mặt những
người mà chính Chúa muốn đồng hóa với họ” (Gioan Phaolô II, Novo millénnio ineunte, 49).
Cầu nguyện cho tất cả những người đau
khổ
Sau
cùng Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em thân mến, Nagasaki mang trong tâm hồn mình
một vết thương khó chữa lành, đó là dấu chỉ đau khổ không thể giải thích được
của bao nhiêu người vô tội, nạn nhân của chiến tranh hôm qua và cả ngày nay họ
còn chịu đau khổ vì “thế chiến thứ ba từng mảnh”. Nơi đây chúng ta hãy lên
tiếng, trong một kinh nguyện chung, cầu cho tất cả những người đang chịu đau
khổ hôm nay trong thân xác họ, vì cái tội kêu thấu tới trời, để chúng ta ngày
càng như người trộm lành, có khả năng không im lặng hay nhạo cười, nhưng tiên
báo bằng chính tiếng nói của mình về một Nước chân thực và công lý, thánh thiện
và ân phúc, tình thương và hòa bình”.
Cuối
thánh lễ lúc gần 3 giờ rưỡi chiều, Đức Cha Giuse Mitsuaki Takami, thuộc tu đoàn
Xuân Bích, Tổng giám mục sở tại đã chào mừng và cám ơn Đức Thánh Cha. Đức Thánh
Cha đã tặng cho giáo phận một chén lễ quý giá.
Liền đó
Đức Thánh Cha ra phi trường Nagasaki để bay đến thành phố Hiroshima, cách đó
460 cây số, và là chặng chót trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha hôm Chúa
nhật 24/11 này.
Tại
Công viên hòa bình lúc 6 giờ chiều, giờ địa phương, Đức Thánh Cha có cuộc gặp
gỡ hòa bình với 1.300 người gồm 20 vị lãnh đạo tôn giáo và 20 nạn nhân vụ ném
bom nguyên tử ngày 06/08/1945. Sau khi công bố sứ điệp hòa bình, Đức Thánh Cha
bay trở lại Tokyo.