ĐTC
Phanxicô: Nói Yêu Chúa Nhưng Lại Thù Ghét Tha Nhân Là Vô Thần Thực Hành
Các
Thánh vịnh nhắc chúng ta rằng lời cầu nguyện phải bao trùm mọi khía cạnh của
cuộc sống của chúng ta trên thế giới này. Đôi khi, lời cầu nguyện bắt đầu trong
nhà thờ của chúng ta nhưng sau đó dẫn chúng ta đến việc phục vụ người khác trên
các con đường của thành phố. Đôi khi lời cầu nguyện bắt nguồn từ công việc hàng
ngày của chúng ta, và sau đó được hoàn thành trong phụng vụ của Giáo Hội. Các
Thánh vịnh dạy chúng ta cầu nguyện cho chính mình và cho cả ơn cứu độ của tha
nhân và thế giới.
Hồng Thủy –
Vatican News 21 tháng mười 2020
Trong
bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 21/10, Đức Thánh Cha tiếp tục
giải thích về việc cầu nguyện trong sách Thánh vịnh. Trong sách Thánh vịnh, cầu
nguyện là điều cốt lõi của một đời sống tốt lành và thật sự nhân bản. Các Thánh
vịnh hướng dẫn chúng ta bước đi theo thánh ý Chúa và dạy chúng ta tránh những
cạm bẫy của sự ác. Lời cầu nguyện thật sự giúp chúng ta, ngay cả trong những
lúc khốn cùng, có thể nhìn thấy thực tại bằng đôi mắt của Thiên Chúa và nhìn
anh chị em của chúng ta với lòng trắc ẩn và tôn trọng.
Mở đầu
bài giáo lý Đức Thánh Cha lưu ý rằng trong sách Thánh vịnh có một nhân vật tiêu
cực, là “kẻ gian ác”, người sống như thể không có Thiên Chúa. Đó là người không
hề nghĩ đến cõi siêu việt, không kiềm chế sự kiêu ngạo của mình, người không sợ
những phán xét về những gì mình nghĩ và những gì mình làm.
Cầu
nguyện là sự cứu rỗi của con người
Ngược
với thái độ của kẻ gian ác, sách Thánh Vịnh trình bày việc cầu nguyện thật sự
như một thực tế cơ bản của cuộc sống. Đức Thánh Cha giải thích: Việc quy chiếu
đến tuyệt đối và siêu việt – điều mà các bậc thầy tu đức gọi là "sự kính
sợ thánh thiêng đối với Thiên Chúa" - là điều khiến chúng ta hoàn toàn là
con người, là giới hạn cứu chúng ta khỏi chính mình, bằng cách ngăn cản chúng
ta lao vào cuộc sống này theo cách săn mồi và phàm ăn. Cầu nguyện là sự cứu rỗi
của con người.
Kiểu
cầu nguyện giả dối: muốn được người khác ngưỡng mộ
Nhưng
Đức Thánh Cha nhận định rằng cũng có một cách cầu nguyện giả dối, cách cầu
nguyện được thực hiện chỉ để được người khác ngưỡng mộ. Có những người đi dự
Thánh lễ chỉ để chứng tỏ rằng họ là người Công giáo hoặc để khoe mốt mới nhất
mà họ đã mua, hoặc để làm một nhân vật xã hội tốt. Họ cầu nguyện giả dối. Chúa
Giêsu đã khiển trách nặng nề về điều này (x. Mt 6, 5-6; Lc 9,14). Nhưng khi
tinh thần cầu nguyện thực sự được đón nhận cách chân thành và đi vào trái tim,
thì nó khiến chúng ta chiêm ngưỡng thực tại bằng chính đôi mắt của Thiên Chúa.
Khi cầu
nguyện, các anh chị em trở nên quan trọng
Theo
Đức Thánh Cha, khi chúng ta cầu nguyện như thế, mọi điều đều đạt đến
"chiều sâu", như thể Thiên Chúa cầm lấy nó và biến đổi nó. Việc phụng
tự tồi tệ nhất mà chúng ta có thể dâng cho Chúa và cho cả con người, là cầu
nguyện cách mệt mỏi, theo thói quen. Cầu nguyện như vẹt. Không. Xin hãy cầu
nguyện bằng trái tim. Cầu nguyện là trung tâm của cuộc sống. Nếu có cầu nguyện,
thì ngay cả một người anh em, một người chị em, thậm chí là kẻ thù, cũng trở
nên quan trọng. (Evagrius Ponticus, Luận về Cầu nguyện, n.123). Ai
thờ phượng Thiên Chúa thì yêu thương con cái của Người. Ai tôn kính Thiên Chúa
thì tôn trọng con người.
Cầu
nguyện không phải là liều thuốc an thần
Đức
Thánh Cha nói tiếp: Và vì vậy, cầu nguyện không phải là liều thuốc an thần để
xoa dịu những lo lắng trong cuộc sống; kiểu cầu nguyện này chắc chắn không phải
là của Ki-tô giáo. Đúng hơn, cầu nguyện giúp con người có trách nhiệm. Chúng ta
thấy rõ điều này trong “Kinh lạy Cha” mà Chúa Giê-su đã dạy các môn đệ của
Người.
Để học
cách cầu nguyện theo cách này, sách Thánh vịnh là một trường học tuyệt vời.
Chúng ta đã thấy các Thánh vịnh không luôn luôn sử dụng ngôn ngữ tinh tế và nhẹ
nhàng, và cách chúng thường bày tỏ những vết sẹo của cuộc sống. Tuy nhiên, tất cả
những lời cầu nguyện này lần đầu tiên được sử dụng trong Đền thờ, và sau đó là
trong các hội đường; ngay cả những lời cầu nguyện sâu kín và cá nhân nhất. Sách
Giáo lý Giáo hội Công giáo diễn đạt như thế này: “Nhiều hình thức cầu nguyện
của sách Thánh Vịnh hình thành cả trong phụng vụ Đền thờ và trong tâm hồn con
người” (n. 2588).
Lời cầu
nguyện xuất phát từ bóng giáo đường, đến các đường phố
Theo
cách này, Đức Thánh Cha khẳng định: lời cầu nguyện cá nhân xuất phát từ và được
nuôi dưỡng trước hết bằng lời cầu nguyện của dân Israel, sau đó là lời cầu
nguyện của Giáo hội. Ngay cả những Thánh vịnh ở ngôi thứ nhất số ít, bày tỏ
những suy tư và vấn đề sâu kín nhất của một cá nhân, cũng là một gia sản tập
thể, đến mức chúng được mọi người cầu nguyện và cầu nguyện cho mọi người.
Lời cầu
nguyện của Ki-tô hữu có “hơi thở” này, “sự căng thẳng” tâm linh này liên kết
đền thờ và thế giới lại với nhau. Lời cầu nguyện có thể bắt đầu trong bóng tối
của nhà thờ, nhưng sẽ kết thúc trên đường phố thành phố. Và ngược lại, nó có
thể nảy sinh trong các hoạt động hàng ngày và đạt đến sự hoàn thiện trong phụng
vụ. Cửa nhà thờ không phải là rào cản, mà là các “màng” thấm nước, sẵn sàng đón
nhận tiếng kêu than của mọi người.
Cầu
nguyện cho người nghèo
Đức
Thánh Cha nhấn mạnh: Thế giới luôn hiện diện trong lời cầu nguyện được tìm thấy
trong sách Thánh vịnh. Ví dụ, các Thánh vịnh nói lên lời hứa cứu độ của Thiên
Chúa dành cho những người yếu đuối nhất: “Chúa phán rằng: ‘Trước cảnh
người nghèo bị áp bức, kẻ khốn cùng rên siết thở than, giờ đây Ta đứng dậy, ban
ơn giải thoát cho kẻ mong chờ.” (12,6). Hoặc các Thánh vịnh cảnh báo về nguy
hiểm của sự giàu sang thế gian bởi vì “Dù sống trong danh vọng, con người cũng
không hiểu biết gì; thật nó chẳng khác chi con vật một ngày kia phải chết.” (49,21).
Hoặc chúng cho thấy cái nhìn của Thiên Chúa về lịch sử: “Chúa đảo lộn
chương trình muôn nước, Người phá tan ý định chư dân. Chương
trình Chúa ngàn năm bền vững, ý định của lòng Người vạn kiếp trường
tồn” (33, 10-11).
Không
thể cầu nguyện với Thiên Chúa mà không yêu thương anh em
Đức
Thánh Cha kết luận: Tóm lại, ở đâu có Thượng đế, thì con người cũng phải ở đó.
Sách Thánh phân loại: “Chúng ta yêu thương, vì Người đã yêu chúng ta trước. Nếu
ai nói, ‘Tôi yêu Chúa,’ và ghét anh em mình, thì người đó là kẻ nói dối; vì ai
không yêu anh em người mình nhìn thấy, thì không thể yêu Thiên Chúa là Đấng họ
không nhìn thấy. Nếu bạn đọc nhiều kinh Mân Côi mỗi ngày nhưng lại nói xấu
người khác, lại mang lòng giận dữ, thù ghét người khác, thì đây là giả dối,
không phải là chân lý. Và chúng tôi nhận điều răn này từ Người, đó là ai yêu
mến Thiên Chúa, thì cũng phải yêu thương anh em mình”(1Ga 4, 19-21).
Vô thần
thực hành: Không nhận ra tha nhân là hình ảnh Thiên Chúa
Kinh
Thánh nhìn nhận trường hợp một người dù thành tâm tìm kiếm Thiên Chúa, nhưng
không bao giờ gặp được Người; Kinh Thánh cũng khẳng định rằng không bao giờ
được chối bỏ nước mắt của người nghèo, nếu không sẽ không gặp được Thiên
Chúa. Thiên Chúa không ủng hộ chủ nghĩa “vô thần” của những người phủ nhận hình
ảnh Thiên Chúa đã in sâu trong mỗi con người. Thái độ vô thần đó có ở mọi thời
đại: tôi tin Thiên Chúa nhưng tôi xa lánh tha nhân và tôi cho phép mình thù
ghét người khác. Đây là vô thần thực hành. Không nhận ra con người là hình ảnh
Thiên Chúa thì đó là một sự phạm thánh, một sự ô uế, một hành vi xúc phạm tồi
tệ nhất mà người ta có thể làm đối với đền thờ và bàn thờ.
Cuối
cùng, Đức Thánh Cha cầu chúc rằng lời cầu nguyện trong các Thánh vịnh giúp
chúng ta không rơi vào sự cám dỗ của “kẻ gian ác”, nghĩa là sống, và có lẽ cầu
nguyện, như thể Thiên Chúa không hiện hữu, và như thể người nghèo không tồn
tại.