Đức
Thánh Cha: Chúng Ta Không Bao Giờ Cầu Nguyện Một Mình, Chúa Giêsu Cầu Nguyện
Với Chúng Ta
Ảnh: Vatican
Media
Vietnamese.rvasia.org - 28/10/2020 - G. Trần Đức Anh, O.P.
Sáng thứ Tư 28/10/2020, Đức Thánh cha Phanxicô đã
tiếp kiến chung gần 1.000 tín hữu hành hương, tại Đại thính đường Phaolô VI ở
nội thành Vatican.
Các tín
hữu trong thính đường đều đeo khẩu trang, và cả nhiều nhân viên khác cũng vậy.
Đức Thánh cha tôn trọng các biện pháp tránh lây nhiễm coronavirus, đi thẳng tới
chỗ của ngài trên bục cao trong thính đường và bắt đầu buổi tiếp kiến, chứ
không đi giữa hành lang chính để chào các tín hữu.
Nghe
Lời Chúa
Buổi tiếp
kiến mở đầu với bài đọc ngắn bằng tám thứ tiếng.
Trong
bài huấn giáo tiếp đó, Đức Thánh cha trình bày bài thứ 11 trong loạt bài về
việc cầu nguyện.
Mở đầu
bài huấn dụ, Đức Thánh cha nói:
Anh chị
em thân mến, chào anh chị em!
Hành
trình giáo lý của chúng ta về kinh nguyện, sau khi tiến qua Cựu ước, bây giờ
chúng ta đi tới Chúa Giêsu. Khởi đầu sứ vụ công khai của Chúa diễn ra với phép
rửa ở sông Giordan. Các thánh sử Tin mừng đều dành cho biến cố này một tầm quan
trọng cơ bản. Các vị kể lại như thể toàn dân đang tụ họp nhau cầu nguyện, và
xác định rõ cuộc tập họp này có đặc tính thống hối rõ ràng (xc. Mc 1,5; Mt
3,8).
Chúa
Giêsu chịu phép rửa như trong một buổi cầu nguyện
“Vì
thế, hành vi công khai đầu tiên của Chúa Giêsu là sự tham dự một buổi cầu
nguyện chung của dân, một kinh nguyện thống hối, trong đó tất cả nhìn nhận mình
là người tội lỗi. Vì thế, thánh Gioan Tẩy Giả muốn chống lại và nói: “Chính tôi
mới là kẻ cần được Ngài rửa cho, vậy mà Ngài đến xin tôi sao?” (Mt 3.14). Nhưng
Chúa Giêsu giải thích hành động của Ngài là một hành vi tuân phục thánh ý Chúa
Cha (v.15), một hành vi liên đới với thân phận phàm nhân. Chúa cầu nguyện với
những kẻ có tội trong dân Chúa. Ngài không ở lại trên bờ sông đối diện, để nêu
bật sự khác biệt và xa cách với dân bất tuân phục, nhưng trái lại, Ngài dìm
chân trong cùng nước thanh tẩy.
Chúa
Giêsu chia sẻ thân phận phàm nhân tội lỗi
Chúa
Giêsu không phải là một Thiên Chúa xa xăm, và Ngài không thể như vậy. Sự nhập
thể của Ngài biểu lộ điều ấy một cách trọn vẹn và vượt quá sự tưởng tượng của
loài người. Qua đó, khi khai mạc sứ vụ, Chúa Giêsu dẫn đầu một dân tộc thống
hối, như thể đảm nhận trách vụ mở ra một cánh cửa, qua đó tất cả chúng ta phải
có can đảm theo Ngài để bước qua. Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo giải
thích rằng đó là sự mới mẻ khi thời gian viên mãn. Sách dạy: “Kinh nguyện con
thảo mà Chúa Cha chờ đợi từ các con cái của Người, sau cùng đã được chính Con
Duy Nhất của Người, trong nhân tính, cùng thực hiện với loài người và cho loài
người” (n.2599).
Vì thế
trong ngày ấy, bên bờ sông Giordan, có toàn thể nhân loại, với những khát vọng
âm thầm cầu nguyện. Nhất là có dân tội lỗi: những người nghĩ mình không thể
được Thiên Chúa yêu thương, những người không dám bước qua ngưỡng cửa đền thờ,
những người không cầu nguyện vì họ cảm thấy bất xứng đáng. Chúa Giêsu đã đến
cho tất cả mọi người, cho cả họ, và bắt đầu liên kết với họ.
Bầu khí
cầu nguyện trong biến cố Chúa chịu phép rửa
Nhất là
Tin mừng theo thánh Luca làm nổi bật cầu không khí cầu nguyện của biến cố Chúa
Giêsu chịu phép rửa: “Trong lúc toàn dân được rửa thì Chúa Giêsu, cũng chịu
phép ấy, và trong lúc Ngài cầu nguyện, thì trời mở ra” (3,21). Khi cầu nguyện,
Chúa Giêsu mở cửa trời, và từ cánh cửa ấy Chúa Thánh Linh ngự xuống. Rồi từ
trên cao, một tiếng nói công bố chân lý tuyệt vời: “Con là Con Ta yêu dấu: Ta
hài lòng vì Con” (v.22). Câu đơn sơ này gói gọn một kho tàng bao la: giúp chúng
ta trực giác một cái gì đó của mầu nhiệm Chúa Giêsu và của con tim Ngài luôn
hướng về Chúa Cha. Trong xáo trộn của cuộc sống và của thế gian sẽ kết án Ngài,
cả trong những kinh nghiệm cam go và đau buồn nhất mà Ngài sẽ phải chịu, cả khi
Ngài cảm thấy không có chỗ gối đầu (xc. Mt 8,20), cả khi quanh Ngài bùng lên
oán ghét và bách hại, Chúa Giêsu không bao giờ thiếu nơi nương náu: Ngài đời
đời ở trong Chúa Cha.
Sự kết
hợp của Ba Ngôi
Đó là
sự cao cả có một không hai trong kinh nguyện của Chúa Giêsu: Chúa Thánh Linh
chiếm hữu bản thân của Ngài và tiếng nói của Chúa Cha làm chứng rằng Ngài được
yêu thương, là người Con trong đó có phản trọn vẹn Chúa Cha.
Kinh
nguyện của Chúa Giêsu là mẫu gương cho mọi tín hữu
Kinh
nguyện này của Chúa Giêsu, bên bờ sông Giordan hoàn toàn từ bản thân - và trọn
cuộc sống trần thế của Ngài cũng như vậy - trong biến cố Chúa Thánh Linh Hiện
Xuống, kinh nguyện ấy sẽ trở thành kinh nguyện của tất cả các tín hữu chịu phép
rửa trong Chúa Kitô, nhờ ơn thánh. Chính Ngài đã đạt được ơn ấy cho chúng ta và
mời gọi chúng ta cầu nguyện như Ngài đã cầu nguyện.
Kinh
nguyện của Chúa Giêsu trở thành kinh nguyện của chúng ta
Đức
Thánh cha nhắn nhủ rằng: “Vì thế, nếu một buổi tối, chúng ta cảm thấy mệt mỏi
và trống rỗng, nếu chúng ta có cảm tưởng cuộc sống hoàn toàn vô ích, trong lúc
ấy chúng ta phải cầu khẩn để kinh nguyện của Chúa Giêsu cũng trở thành kinh
nguyện của chúng ta. Khi ấy chúng ta sẽ nghe thấy một tiếng nói từ trời, mạnh
mẽ hơn tiếng nói nảy sinh từ thâm tâm chúng ta, thì thầm những lời nói dịu
dàng: “Bạn là người được Thiên Chúa Thương yêu, bạn là con, là vinh quang của
Chúa Cha trên trời”. Chính vì cho chúng ta, cho mỗi người chúng ta mà lời nói
của Chúa Cha vang vọng: cho dù chúng ta bị mọi người xua đuổi, là tội nhân nặng
nhất. Chúa Giêsu không xuống dưới sông Giordan cho bản thân Ngài, nhưng cho tất
cả chúng ta. Ngài đã mở trời cao, như Môisê đã mở nước Biển Đỏ, để tất cả chúng
ta có thể đi qua, sau Ngài. Chúa Giêsu đã tặng cho chúng ta chính kinh nguyện
của Ngài, là cuộc đối thoại yêu thương với Chúa Cha. Chúa đã ban cho chúng ta
kinh nguyện ấy như một hạt giống của Chúa Ba Ngôi, muốn bén rễ trong tâm hồn
chúng ta. Chúng ta hãy đón nhận hạt giống ấy.”
Chào
thăm các tín hữu
Sau bài
giáo lý bằng tiếng Ý trên đây, tám linh mục thông dịch viên lần lượt tóm tắt
bài huấn giáo và những lời chào thăm của Đức Thánh cha qua các sinh ngữ chính.
Ngài lên tiếng kêu gọi hòa bình và hòa hợp tại Camerun sau vụ thảm sát một số
em học sinh.
Bằng
tiếng Ba Lan, Đức Thánh cha đặc biệt nhắc nhở rằng: “Ngày 22/10 vừa qua, chúng
ta đã cử hành lễ nhớ thánh Gioan Phaolô II, trong năm kỷ niệm 100 năm sinh nhật
của ngài. Thánh nhân luôn nhắn nhủ hãy ưu tiên yêu thương những người rốt cùng
và vô phương thế tự vệ và hãy bảo vệ mỗi người, từ lúc mới thụ thai cho đến lúc
chết tự nhiên. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria chí thánh và thánh Giáo hoàng Ba
Lan, tôi cầu xin Chúa khơi lên trong tâm hồn mọi người lòng tôn trọng sinh mạng
của anh chị em chúng ta, đặc biệt là những người mong manh yếu đuối và vô
phương thế tự vệ nhất, cũng như ban sức mạnh cho những người đón nhận và săn
sóc họ, cả khi điều này đòi phải có một tình yêu thương anh dũng. Xin Chúa chúc
lành cho tất cả anh chị em.”
Sau
cùng, với các tín hữu nói tiếng Ý, Đức Thánh cha nói: “Hôm nay Giáo hội mừng lễ
kính thánh Simon và Giuda Tadeo tông đồ. Tôi nhắn nhủ anh chị em hãy noi gương
các ngài, luôn đặt Chúa Kitô ở trung tâm đời sống anh chị em, để trở thành
những chứng nhân đích thực về Tin mừng của Chúa trong xã hội chúng ta.
Sau
cùng, như mọi khi, tôi nghĩ đến những người già, người trẻ, các bệnh nhân, các
đôi tân hôn. Tôi cầu chúc mỗi người được tăng trưởng hằng ngày trong sự chiêm
ngắm lòng nhân lành và sự dịu dàng chiếu tỏa từ con người của Chúa Kitô.”