Đức
Thánh Cha: Nếu Không Có Chúa Thánh Linh Thì Không Có Tương Quan Với Chúa Kitô Và
Chúa Cha
Photo:
Vatican Media
RVA
17/03/2021 - G. Trần Đức Anh, O.P.
Sáng
thứ Tư, 17/3/2021, Đức Thánh cha Phanxicô đã thực hiện buổi tiếp kiến chung
trực tuyến lần thứ tám, tính từ đầu năm nay, vẫn tại thư viện trong dinh Giáo
hoàng lúc 9 giờ 15 phút và không có tín hữu nào hiện diện, ngoài hai chức sắc
liên hệ và tám linh mục thông dịch viên. Đại dịch vẫn còn lan mạnh tại nước
Italia và mười một miền, trong đó có miền Lazio và thành Roma, đang ở trong
tình trạng màu đỏ và bị giới nghiêm.
Tôn
vinh Lời Chúa
Buổi
tiếp kiến mở đầu với bài đọc ngắn, trích từ đoạn 14 của Tin mừng theo thánh
Gioan (14,15-17.25-26) nói về Chúa Thánh Linh sẽ được Chúa Cha sai đến.
Bấy
giờ, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ các
giới răn của Thầy, và Thầy sẽ xin Cha và Người sẽ ban cho các con một Đấng Bào
Chữa khác để Ngài ở lại với các con mãi mãi, Thần Trí sự thật mà thế gian không
thể lãnh nhận vì họ không thấy và nhận biết Ngài. Các con biết Ngài vì Ngài ở
nơi các con và sẽ ở trong các con [...] Thầy nói với các con những điều này
trong khi Thầy còn ở nơi các con. Nhưng Đấng Bào Chữa, Thánh Linh mà Cha sẽ sai
đến nhân danh Thầy, sẽ dạy các con mọi điều và sẽ nhắc nhở cho các con điều mà
Thầy đã nói với các con”.
Bài
huấn giáo
Trong
phần giáo lý tiếp đó, Đức Thánh cha tiếp tục loạt bài giáo lý về việc cầu
nguyện và trình bày phần thứ hai của bài thứ 26, với chủ đề “Kinh nguyện và
Chúa Ba Ngôi”.
Đức
Thánh cha nói: Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
“Hôm
nay chúng ta kết thúc bài giáo lý về kinh nguyện trong tương quan với Chúa Ba
Ngôi chí thánh, đặc biệt là với Chúa Thánh Linh.
Vai trò
của Chúa Thánh Linh
“Ơn đầu
tiên của mỗi đời sống Kitô là Chúa Thánh Linh. Đây không phải là một trong số
nhiều hồng ân, nhưng là Hồng ân cơ bản. Nếu không có Chúa Thánh Linh thì không
có tương quan với Chúa Kitô và Chúa Cha. Vì Chúa Thánh Linh mở tâm hồn chúng ta
đón nhận sự hiện hữu của Thiên Chúa và lôi kéo tâm hồn vào trong “vòng xoáy”
tình yêu, là chính con tim của Thiên Chúa. Chúng ta không phải chỉ là khách
hoặc là người lữ hành trên trần thế này, chúng ta cũng là khách và những người
lữ hành trong mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Chúng ta như tổ phụ Abraham, một hôm, đã
đón tiếp ba người khách lữ hành vào trong lều của mình, và đã gặp gỡ Thiên
Chúa. Thực ra, sở dĩ chúng ta có thể kêu cầu Thiên Chúa, gọi Người là “Abba,
Cha ơi!”, là vì có Chúa Thánh Linh ngự trong chúng ta; chính Ngài biến đổi
chúng ta trong chiều sâu và làm cho chúng ta cảm nghiệm niềm vui xúc động được
Thiên Chúa yêu thương như những người con đích thực của Người.
Chúa
Thánh Linh giúp chúng ta cầu nguyện và có Chúa Giêsu
Đức
Thánh cha nói: Về vấn đề này, Sách Giáo Lý dạy rằng: “Mỗi lần chúng ta bắt đầu
cầu nguyện với Chúa Giêsu, chính Chúa Thánh Linh, với ơn thánh đi trước, lôi
kéo chúng ta trên con đường cầu nguyện. Vì Ngài dạy chúng ta cầu nguyện, nhắc
nhớ chúng ta về Chúa Kitô, chẳng lẽ chính Ngài không cầu nguyện sao? Chính vì
thế Giáo hội mời gọi chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Linh mỗi ngày, nhất là khi
khởi sự và kết thúc bất kỳ hoạt động quan trọng nào” (n. 2670). Và đó là hoạt
động của Chúa Thánh Linh trong chúng ta. Ngài “nhắc nhớ” chúng ta về Chúa Giêsu
và làm cho Chúa Giêsu hiện diện với chúng ta, để Chúa Giêsu không trở thành một
nhân vật quá khứ. Giả sử Chúa Kitô chỉ là nhân vật xa xưa trong thời gian, thì
chúng ta sẽ cô độc và lạc hướng trong trần thế. Nhưng trong Thánh Linh, tất cả
đều sinh động: các tín hữu Kitô mọi thời và mọi nơi đều có thể được gặp Chúa
Kitô. Chúa không xa cách, nhưng ở với chúng ta: Chúa còn dạy dỗ các môn đệ,
biến đổi con tim của họ, như Ngài đã làm với thánh Phêrô, thánh Phaolô, và với
bà Maria Magdala.
Kinh
nghiệm của các chứng nhân
Đó là
kinh nghiệm mà bao nhiêu người cầu nguyện đã trải qua: những người nam nữ mà
Chúa Thánh Linh đã huấn luyện theo “mức độ” của Chúa Kitô, trong tình thương
xót, phục vụ, kinh nguyện... Thật là một ơn khi có thể gặp những người như thế:
chúng ta nhận thấy rằng trong nhịp đập của họ có một cuộc sống khác, cái nhìn
của họ “đi xa hơn”. Chúng ta không chỉ nghĩ đến các đan sĩ, các ẩn sĩ; cũng có
những người dân thường, những người đã kết dệt một cuộc đối thoại dài với Thiên
Chúa, nhiều khi có những cuộc chiến đấu nội tâm, thanh tẩy đức tin. Những chứng
nhân khiêm tốn ấy đã tìm kiếm Thiên Chúa trong Tin mừng, trong Thánh Thể mà họ
đón nhận và thờ lạy, nơi khuôn mặt người anh em đang ở trong khó khăn, và họ
giữ sự hiện diện của Chúa như một ngọn lửa bí mật.
Nghĩa
vụ Kitô hữu: giữ cho sự hiện diện của Chúa được sinh động
Nghĩa
vụ đầu tiên của các Kitô hữu chính là giữ cho lửa ấy được sinh động, lửa mà
Chúa Giêsu đã mang xuống trần thế (Xc Lc 12.49), nghĩa là Tình Thương của Thiên
Chúa, là Chúa Thánh Linh. Nếu không có ngọn lửa Thánh Linh, những lời ngôn sứ
sẽ tắt lịm, sầu muộn thay thế vui mừng, tập quán thay thế tình yêu, phục vụ
biến thành việc nô lệ. Tâm trí ta nghĩ đến hình ảnh ngọn đèn sáng cạnh nhà tạm,
nơi giữ Mình Thánh Chúa. Cả khi nhà thờ trống rỗng và chiều xuống, cả khi nhà
thờ đóng kín, ngọn đèn ấy vẫn cháy sáng, tiếp tục cháy: không ai thấy, nhưng nó
vẫn sáng trước Chúa.
“Chúng
ta cũng đọc thấy trong sách Giáo Lý: “Chúa Thánh Linh, mà sự xức dầu của Ngài
thấm nhiễm toàn thể con người của chúng ta, chính là Vị Tôn Sư nội tâm dạy kinh
nguyện Kitô. Ngài là vị tạo nên truyền thống sinh động của sự cầu nguyện. Chắc
chắn có bao nhiêu con đường cầu nguyện, bao nhiêu người cầu nguyện, nhưng cùng
một Thánh Linh hoạt động trong tất cả và với tất cả. Chính trong sự hiệp thông
của Chúa Thánh Linh mà kinh nguyện Kitô là kinh nguyện của Giáo hội” (n. 2672).
Và Đức
Thánh cha kết luận rằng: “Vì vậy, chính Thánh Linh viết lên lịch sử Giáo hội và
thế giới. Chúng ta là những trang mở rộng, sẵn sàng đón nhận chữ viết của Ngài.
Và nơi mỗi người chúng ta, Thánh Linh soạn ra những tác phẩm độc đáo, vì không
bao giờ có một Kitô hữu hoàn toàn giống người khác. Trong cánh đồng bao la của
sự thánh thiện, Thiên Chúa duy nhất, Ba Ngôi Tình Yêu, làm nở tươi bao nhiêu
chứng nhân khác nhau: tất cả đều có phẩm giá bình đẳng, nhưng mỗi người là độc
đáo duy nhất trong vẻ đẹp mà Chúa Thánh Linh đã muốn bộc lộ ra nơi mỗi người,
trong số những người mà lòng Thương Xót của Chúa đã biến thành con cái của
Chúa.”
Chào
thăm các tín hữu
Nối
tiếp bài giáo lý bằng tiếng Ý trên đây, tám linh mục thông dịch viên lần lượt
tóm tắt bài huấn giáo và những lời chào thăm của Đức Thánh cha qua các sinh ngữ
chính.
Ngỏ lời
bằng tiếng Ba Lan, Đức Thánh cha nói: “Ngày mai, với lời kêu gọi đặc biệt về
Thánh Mẫu và với thánh lễ tại Đền thánh Đức Mẹ Jasna Gora, trong ngày lễ kính
thánh Giuse, anh chị em sẽ bắt đầu cử hành năm Gia đình Amoris laetitia. Xin Mẹ
Maria Nữ Vương Ba Lan ban cho các gia đình cái nhìn theo tinh thần Tin mừng về
hôn nhân, trong sự cảm thông với nhau và tôn trọng sự sống con người. Tôi thành
tâm chúc lành cho tất cả anh chị em và những người sẽ tham gia các sáng kiến
được đề ra nhân dịp cử hành Năm Gia đình này.
Bằng
tiếng Ý, Đức Thánh cha nói: “Ngày 19/3 tới đây, là lễ kính thánh Giuse. Tôi đặc
biệt vui lòng đề nghị với anh chị em gương của vị Đại thánh này và phó thác cho
thánh nhân cuộc sống của anh chị em. Hãy khôn ngoan như thánh nhân, sẵn sàng
hiểu và thực hành Tin mừng.
“Sau
cùng, như mọi khi, tôi nghĩ đến những người già, người trẻ, các bệnh nhân và
các đôi tân hôn. Trong cuộc sống, trong công ăn việc làm, trong gia đình, những
lúc vui buồn và đau khổ, thánh Giuse luôn tìm kiếm và yêu mến Chúa, nên đáng
được Kinh thánh ca ngợi là người công chính và khôn ngoan. Anh chị em hãy luôn
cầu khẩn Thánh Nhân, đặc biệt trong những lúc khó khăn mà anh chị em có thể
gặp”.
Buổi
tiếp kiến kết thúc với Kinh Lạy Cha và phép lành của Đức Thánh cha.