Đức
Thánh Cha Cử Hành Lễ Lá, Khai Mạc Tuần Thánh
Photo: Vatican Media
RVA
28/03/2021 - G. Trần Đức Anh, O.P.
Lúc 10
giờ 30, sáng Chúa nhật 28/3/2021, lần thứ hai Đức Thánh cha Phanxicô đã cử hành
Lễ Lá trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19, không có nghi thức rước lá trọng thể
tại Quảng trường thánh Phêrô.
Đại
dịch tiếp tục đe dọa toàn thế giới: So với Lễ Lá năm ngoái, ngày 5/4/2020, đến
Lễ Lá năm nay, 28/3/2021, số người bị nhiễm Covid-19 gấp 106 lần, tức là từ một
triệu 200.000 lên 127 triệu 300.000 người, và số người chết vì dịch tăng gấp 23
lần, từ 64.700 người lên hai triệu 790.000 người.
Thánh lễ Đức Thánh cha cử hành tại Đền
thờ thánh Phêrô
Nghi thức rước lá
Đầu
buổi lễ, có nghi thức làm phép lá cạnh bàn thờ chính của Đền thờ.
Sau khi
làm phép lá và vị linh mục công bố bài Tin mừng, Đức Thánh cha nhắn nhủ rằng:
“Với đức tin và lòng sùng mộ, chúng ta hãy tháp tùng Chúa Cứu Thế chúng ta, khi
Ngài vào Thành Thánh, và cầu xin ơn được theo Chúa cho đến thập giá, để tham dự
vào cuộc phục sinh của Chúa”.
Rồi Đức
Thánh cha cùng với các vị đồng tế, gồm 28 Hồng y, ba Tổng giám mục và vài vị
cấp cao thuộc Phủ Quốc vụ khanh rước lá tiến lên khu vực bàn thờ, để bắt đầu
thánh lễ.
Thánh lễ
Khu vực
bàn thờ Ngai tòa có thể đủ chỗ cho 1.000 người, nhưng hiện diện tại đây, năm
ngoái chỉ được 30 người, năm nay được khoảng hơn 150 người, trong đó có nhiều
nữ tu.
Bài giảng của Đức Thánh cha
Bài
Thương khó theo thánh Marco (14,1-15,47) được ba độc viên hát. Trong bài giảng
tiếp đó, Đức Thánh cha đã mời gọi các tín hữu ơn được kinh ngạc trước tình
thương của Thiên Chúa.
Đức
Thánh cha nói:
Kinh ngạc vì Chúa
“Hằng
năm, Phụng vụ này khơi lên trong chúng ta một thái độ kinh ngạc: chúng ta đi từ
niềm vui được đón tiếp Chúa Giêsu vào thành Jerusalem đến nỗi đau buồn vì thấy
Chúa bị kết án tử hình và bị đóng đanh. Đó là một thái độ nội tâm sẽ đồng hành
với chúng ta trong trọn Tuần thánh. Vậy chúng ta hãy đi vào trong sự kinh ngạc
ấy”.
Thái độ lật lọng của dân
Đức
Thánh cha nhận xét rằng: “dân chúng đón rước Chúa Giêsu một cách long trọng,
nhưng Chúa vào thành Jerusalem trên một con lừa khiêm hạ. Dân của Chúa chờ đợi
một vị giải phóng hùng mạnh vào dịp Lễ Vượt Qua, nhưng Chúa Giêsu đến để thực
hiện một Lễ Vượt Qua với hy tế của Ngài. Dân Ngài chờ đợi ăn mừng chiến thắng
trên người La Mã, bằng gươm giáo, nhưng Chúa Giêsu đến cử hành chiến thắng của
Thiên Chúa với thập giá...”
“Những
người dân ấy, chỉ vài ngày sau khi hoan hô Chúa Giêsu cũng là những người hô
lên: “Đóng đanh nó vào thập giá”. Những người ấy theo một hình ảnh về Đức
Messia, chứ không theo Đức Messia. Họ ngưỡng mộ Chúa Giêsu nhưng không sẵn sàng
để cho Ngài làm họ ngạc nhiên. Kinh ngạc khác với sự ngưỡng mộ. Ngưỡng mộ có
thể là trần tục, vì tìm kiếm sở thích và những mong đợi của mình; trái lại,
kinh ngạc cởi mở đối với người khác, sự mới mẻ của họ. Ngày nay cũng vậy, có
bao nhiêu người ngưỡng mộ Chúa Giêsu: Chúa nói hay, đã yêu thương và tha thứ,
gương của Chúa đã thay đổi lịch sử... Họ ngưỡng mộ Ngài nhưng đời sống của họ
đã không thay đổi. Vì ngưỡng mộ Chúa Giêsu mà thôi thì chưa đủ. Còn cần phải
bước theo Chúa trên con đường của Ngài, để cho Chúa đặt vấn đề với ta: đi từ
ngưỡng mộ đến kinh ngạc”.
Kinh ngạc về Chúa và sự Vượt qua của Ngài
Đức
Thánh cha giải thích rằng:
“Điều
gây kinh ngạc về Chúa là Ngài tiến đến vinh quang qua con đường khổ nhục. Chúa
chiến thắng bằng cách đón nhận đau khổ và cái chết mà chúng ta xa tránh, vì
chiều theo sự ngưỡng mộ và thành công. Trái lại, như thánh Phaolô đã nói, Chúa
Giêsu “đã bỏ mình, [...] hạ mình xuống” (Pl 2,7,8). Thật là ngạc nhiên vì Đấng
Toàn Năng trở nên hư không. Nhìn thấy Chúa, là Ngôi Lời biết mọi sự, giảng dạy
trong thinh lặng từ tòa thập giá. Nhìn thấy vua các vua có ngai vàng là thập
giá Ngài bị treo vào, thấy Thiên Chúa của vũ trụ cởi bỏ mọi sự. Thấy Ngài bị
đội mão gai thì vì vương miện vinh quang. Lạy Chúa, tại sao Chúa để tất cả
những sự ấy xảy ra cho Chúa?”
Tại sao?
“Chúa
làm điều ấy vì chúng ta, để đi tới tận cùng thực tại con người của chúng ta, để
tiến qua trọn cuộc sống của chúng ta, tất cả những bất hạnh của chúng ta. Để
đến gần chúng ta và không để chúng ta cô độc trong đau khổ và sự chết... Tình
yêu của Chúa đến gần những yếu đuối mong manh của chúng ta, đi tới nơi mà chúng
ta cảm thấy xấu hổ nhất. Và bây giờ chúng ta biết mình không lẻ loi: Thiên Chúa
ở với chúng ta trong mọi vết thương, trong mọi sợ hãi: không có sự ác, không có
tội lỗi nào có tiếng nói cuối cùng. Thiên Chúa chiến thắng, nhưng cành lá chiến
thắng của Ngài đi qua cây khổ giá. Vì thế cành lá chiến thắng và thập giá đứng
chung với nhau”.
Xin ơn kinh ngạc
Và Đức
Thánh cha nhắn nhủ rằng: “Chúng ta hãy xin ơn kinh ngạc. Cuộc sống Kitô mà
không có sự kinh ngạc thì trở thành xám xịt. Làm sao ta có thể làm chứng về
niềm vui đã được gặp gỡ Chúa Giêsu, nếu chúng ta không để cho mình ngạc nhiên
mỗi ngày, vì tình yêu gây kinh ngạc của Ngài, tha thứ cho chúng ta và làm cho
chúng ta bắt đầu lại? Nếu đức tin mất sự kinh ngạc thì trở thành điếc: không
còn cảm thấy sự tuyệt vời của ơn thánh, không cảm thấy hương vị của Bánh Sự
Sống và của Lời Chúa, không còn nhận thấy vẻ đẹp của những người anh chị em và
món quà thiên nhiên, công trình tạo dựng của Chúa.
“Trong
Tuần thánh này, - Đức Thánh cha đề nghị - chúng ta hãy ngước mắt lên Thánh giá
để nhận được ơn kinh ngạc. Thánh Phanxicô Assisi, khi nhìn Chúa Chịu Đóng Đanh,
ngạc nhiên vì các tu sĩ của thánh nhân không khóc. Và chúng ta, chúng ta có để
cho mình còn bị xúc động vì tình yêu của Thiên Chúa hay không? Tại sao chúng ta
không còn biết ngạc nhiên trước Chúa? Có lẽ vì đức tin của chúng ta bị hao mòn
vì thói quen. Có lẽ vì chúng ta khép kín trong những nuối tiếc và để cho mình
bị tê liệt vì những bất mãn của mình. Có lẽ vì chúng ta đã đánh mất sự tín
nhiệm nơi mọi sự và thậm chí còn nghĩ rằng mình lầm lạc. Nhưng đằng sau điều
“có lẽ ấy” có điều này là chúng ta không cởi mở đối với ơn Chúa Thánh Linh, lá
Đấng ban cho chúng ta ơn kinh ngạc.”
“Vậy
chúng ta hãy tái khởi hành từ sự kinh ngạc, hãy nhìn Chúa Chịu Đóng Đanh và
thưa với Chúa: “Lạy Chúa, Chúa yêu thương con dường nào! Con thật quí giá dường
nào đối với Chúa!” Chúng ta hãy để Chúa Giêsu làm cho ngạc nhiên để sống trở
lại, vì sự cao cả của cuộc sống không hệ tại sở hữu và thành đạt, nhưng hệ tại
khám phá thấy mình được yêu mến”.
Thánh
lễ kết thúc vào lúc gần 12 giờ, với nghi thức đọc kinh Truyền tin.