Những
trọng điểm phát-triển Giáo-hội
Giáo-hội,
nhà-nước, xã-hội
Qua việc tách-rời Giáo-hội ra khỏi nhà-nước, thế-kỉ
19 đã coi đức tin là chuyện chủ-quan, vì vậy là chuyện riêng-tư của cá-nhân.
Nhiều người cho rằng tiến-trình tục-hóa kéo dài sẽ đe-doạ tới sự sống-còn của
đức tin và Giáo-hội. Cái thời nhà-nước áp-đặt luật-lệ trên Giáo-hội đã qua,
phải chăng điều này kết cuộc là một cơ-may mới cho Giáo-hội và đức tin? Chính
ngài từng nói rõ về điểm này: "Bản-chất tôn-giáo là phải tách-rời khỏi
nhà-nước và nhà-nước không có quyền cưỡng-ép đức tin, đức tin đến từ xác-tín
đạt được một cách tự-do ".
Chính nhờ Ki-tô giáo mà ý-tưởng tách rời nhà-nước và
Giáo-hội nảy sinh. Trước đó hai thực-thể này hoà lẫn vào nhau. Mọi nền văn-hóa
cổ đều quan-niệm nhà-nước mang bản-chất thần-thánh và là giám-hộ đích-thực và
tối-cao của thế-giới thần-linh. Lịch-sử tiền Ki-tô giáo thời Cựu-ước cũng thế.
Ở Do-thái thoạt đầu hai thực-thể đó nhập thành một. Mãi tới khi đức tin của
Do-thái bộc-phát ra từ lòng dân để trở thành đức tin của muôn dân, lúc đó đức
tin mới thoát khỏi sự đồng-hóa với chính trị và trở thành yếu-tố đứng trên
những chia-cách và dị-biệt chính-trị. Đó chính là điểm xung-khắc giữa Ki-tô
giáo và Đế-quốc Rôma. Nhà-nước Rôma thời đó nhân-nhượng các tôn-giáo ngoài
quốc-giáo, nhưng chỉ với điều-kiện là các tôn-giáo này phải chấp-nhận tôn-thờ
nhà-nước như là quyền-lực kết-hợp mọi thần-linh dưới sự che-chở của Rôma cũng
như chấp-nhận quốc-giáo như vòng tay bao-che tối-thượng trên mọi tôn-giáo đó.
Ki-tô giáo không chấp-nhận điều đó. Nó lột mất
tính-chất thần-thánh của nhà-nước và như vậy nó làm đảo-lộn không những cơ-cấu
nền-tảng của Đế-quốc Rôma, mà cả trật-tự của toàn thế-giới thời đó. Như thế, sự
tách-rời tôn-giáo và nhà-nước nói cho cùng là một di-sản có nguồn-gốc
nguyên-thủy Ki-tô giáo và cũng là yếu-tố quyết-định của tự-do. Với sự tách-biệt
đó nhà-nước không còn là quyền-lực thần-thánh nữa, song chỉ là một tổ-chức bị
giới-hạn bởi đức tin; với đức tin này người ta không tôn-thờ nhà-nước, nhưng
tôn-thờ một Thiên Chúa là đấng đối-đầu và xét-xử nhà-nước. Đó là điểm mới-mẻ.
Dĩ-nhiên nó có thể mặc những hình-thái khác nhau tùy thể-chế của mỗi xã-hội.
Trong ý nghĩa đó, sự phát-triển của mô-hình tách-biệt nhà-nước khỏi Giáo-hội từ
thời Ánh-sáng trở đi được xem là tích-cực, nhưng đồng thời nó lại tiêu-cực ở
chỗ Thời-mới đóng khung tôn-giáo vào lãnh-vực chủ-quan - như vậy lại ban cho
nhà-nước quyền-bính tuyệt-đối, đó là điểm nổi bất trong tư-tưởng của Hegel.
Một đàng Ki-tô giáo, ít là vào buổi đầu, không hề
muốn coi mình là quốc-giáo, mà chỉ muốn khác-biệt với nhà-nước. Ki-tô giáo
sẵn-sàng cầu-nguyện cho hoàng-đế, nhưng không thờ-lậy hoàng-đế. Đàng khác Ki-tô
giáo luôn công-khai nêu rõ lập-trường nó không chỉ là tình-cảm chủ-quan, -
Faust* nói: "Tình-cảm là tất-cả",
nhưng là chân-lí loan-truyền cho đại-chúng, cống-hiến những tiêu-chuẩn sống, và
trong chừng-mực nào đó ràng-buộc cả nhà-nước và các thế-lực trên thế-giới. Như
vậy tôi nghĩ rằng, Thời-mới có cái tiêu-cực là chủ-quan-hóa tôn-giáo, song đồng
thời nó cũng mang khía-cạnh tích-cực là tạo cơ-may cho Giáo-hội sinh-hoạt tự-do
trong nhà-nước tự-do, nếu muốn dùng kiểu diễn-tả này. Đây là cơ-may để đức tin
trở nên sống-động hơn, vì nó được sống sâu-xa hơn và dưa trên xác-tín tự-do
hơn ; nhưng dĩ-nhiên nó phải cố-gắng chống lại cái chủ-quan-hóa và không
ngừng cố-gắng đưa tiếng nói mình vào đại-chúng.
Pier Paolo Pasolini*
cho rằng Giáo-hội có cơ-may sống-còn khi có cái nhìn dị-biệt và giữ thế đối-lập
không khoan-nhượng với trần-thế. Ông viết trong thư gửi giáo-chủ Phao-lô VI vào muà hè 1977: "Trong khung-cảnh
của một viễn-tượng cực-đoan, có lẽ ảo-tưởng hoặc hướng về tận-thế, Giáo-hội
biết rõ mình phải làm gì để tránh cái chết không vinh-quang : đó là đi vào
đối-lập. Trong một cuộc chiến-đấu như thế, với kinh-nghiệm truyền-thống lâu dài
chống lại thế-quyền của các giáo-triều xưa, Giáo-hội có thể tập-hợp được tất-cả
những thế-lực không chịu khuất-phục trước sự thống-trị mới của hưởng-thụ. Bằng
cách trở về nguồn, đi vào đối-lập và phản-kháng, Giáo-hội có thể trở thành một
biểu-tượng ".
Có nhiều cái đúng trong lời phát-biểu đó. Tính-cách
không hợp thời của Giáo-hội một đàng nói lên thế yếu của mình, - Giáo-hội bi
gạt ra lề – đàng khác có thể lại là thế mạnh của Giáo-hội. Có lẽ con người cảm
được rằng, để chống lại hệ tư-tưởng tầm-thường đang ngự-trị trên thế-giới, cần
phải có đối-lập và Giáo-hội có thể trở thành hiện-đại bằng cách không chạy theo
lối sống hiện-đại, lên tiếng chống lại trào-lưu tư-tưởng chung. Giáo-hội mang
sứ-mạng ngôn-sứ phản-kháng và nó phải có can-đảm đóng đúng vai-trò đó. Chính cái
can-đảm nói lên sự thực là sức mạnh lớn của Giáo-hội, cho dù lúc đầu nó có vẻ
tác hại, làm mất vẻ dễ mến của Giáo-hội, đẩy Giáo-hội tới chỗ cô-lập.
Tuy nhiên tôi không muốn bao-quát giới-hạn sứ-mạng
Giáo-hội vào vai-trò đối-lập. Giáo-hội luôn tham-gia vào những việc xây-dựng
tích-cực. Giáo-hội sẽ luôn tìm cách hành-động tích-cực, để mọi chuyện được
thi-hành đúng-đắn. Nghĩa là, để bảo-vệ cái cốt-yếu của mình, Giáo-hội không
được phép thu mình vào vai-trò đối-lập toàn-diện, nhưng phải biết cân-nhắc kĩ,
ở đâu cần phản-kháng, ở đâu cần tiếp tay, ở đâu cần tiếp sức và chung vai sát
cánh, ở đâu phải nói có và ở đâu nói không.
Đại-kết
và hiệp-nhất
Ngài từng nói, đối với giáo-chủ Gio-an Phao-lô II sự hợp-nhất ki-tô-hữu là một viễn-ảnh lớn
của thiên niên-kỷ sắp kết-thúc. Giáo-hội Công giáo Rôma đã đi bước mở màn,
tổ-chức những cuộc đối-thoại liên tôn trên bình-diện thần-học. Trong thông-điệp
"Để họ nên một » về vấn-đề đại-kết, công-bố vào tháng 5.1995,
Giáo-chủ bầy-tỏ hy-vọng "Trước thềm thiên niên-kỷ mới…, một thời-điểm vô
cùng đặc-biệt…, ước gì tất-cả ki-tô-hữu sẽ hợp-nhất thành một cộng-đoàn
chung". Bởi vì "phân-rẽ rõ-ràng là trái với ý đức Kitô, là một cái
gai cho thế-giới…". Việc hợp-nhất Ki-tô giáo này có thể đạt được không?
Bởi vì trong thông-điệp vừa dẫn, Giáo-chủ cũng viết, phải tuyệt-đối "tránh
mọi hình-thức giảm-thiểu hay đồng ý hời-hợt".
Câu hỏi về mô-hình hợp-nhất là một câu hỏi lớn và
hóc-búa. Trước hết phải hỏi: Cái gì có thể? Chúng ta được phép hy-vọng gì và
không nên hy-vọng gì? Câu hỏi thứ hai: Cái gì thực-sự tốt? Tôi không dám
hy-vọng về một sự hợp-nhất Ki-tô giáo tuyệt-đối trong dòng lịch-sử. Chúng ta
thấy đó, trong khi ngày nay đang có những cố-gắng hợp-nhất, thì lại tiếp-diễn
từng mảng đổ-vỡ. Không phải chỉ có những giáo-phái mới tiếp-nối xuất-hiện,
trong đó có những giáo-phái hỗn-tạp pha-trộn nhiều yếu-tố đa thần phi Ki-tô
giáo, nhưng nhất là những đổ-vỡ trầm-trọng hơn ngay trong những giáo-hội
Cải-cách cũng như trong các giáo-hội Chính-thống. Trong các giáo-hội Cải cách
hố phân-rẽ giữa cánh nặng tinh-thần Phúc-âm và những phong-trào tân-thời ngày
càng lún sâu (cả trong giáo-hội Tin-lành Đức ta thấy hai hệ-phái đang lìa xa
nhau như thế nào). Giáo-hội Chính-thống, vì tính-cách độc-lập của mỗi giáo-hội
quốc-gia, vốn đã ít thống-nhất, cũng có những làn sóng phân-li, cũng bị tác
động bởi cùng một loại men. Ngay trong giáo-hội Công giáo cũng có những rạn-nứt
sâu-xa, đến độ người ta đôi khi có cảm-tưởng hai giáo-hội hiện-diện trong một
Giáo-hội.
Phải nhìn cả hai mặt, một đàng các giáo-hội Ki-tô
giáo đang cố-gắng xích lại gần nhau, đàng khác những đổ-vỡ nội-bộ vẫn đồng thời
xẩy ra. Nên tránh những hy-vọng hão-huyền. Quan-trọng là luôn nhắm vào cái
cốt-lõi. Mỗi người cố-gắng vượt ra khỏi chính mình và dùng đức tin mà nắm lấy
những gì thực-sự chủ-yếu. Nếu không bị đổ-vỡ thêm và nếu ta hiểu ra, mặc dù còn
phân-li, ta vẫn có thể hợp-nhất trong nhiều điểm là ta đã đạt được nhiều rồi.
Tôi không tin chúng ta sẽ mau-chóng đạt tới một "liên-hiệp tôn-giáo"
lớn. Nhưng còn một chuyện quan-trọng hơn, đó là ta chấp-nhận nhau trong sự
kính-trọng và yêu-thương, chấp-nhận cùng là ki-tô-hữu với nhau; và trong những điểm cơ-bản, cố-gắng cùng nhau làm
chứng cho Tin-mừng, góp phần làm đẹp bộ mặt thế-giới và trả lời cho những
vấn-nạn lớn về Thiên Chúa, về nguồn-gốc xuất-phát và đích điểm của con người.
Hồi giáo
Sự hiểu biết lãng-mạn về Đông phương đưa đến việc đổ
đồng hình-ảnh Đông phương và Hồi giáo, một hình-ảnh không luôn phù-hợp với
thực-tế. Nhưng không thể không thấy Hồi giáo coi những giá-trị của mình khác
hẳn từ nền tảng với những giá-trị trong xã-hội tây phương. Chỉ xét nguyên chỗ
đứng cá-nhân hoặc sự bình đẳng nam nữ đã
thấy đông tây đánh-giá khác hẳn nhau. Những cuộc ném bom khủng-bố của các nhóm
hồi giáo quá-khích đang làm giảm uy-tín Hồi giáo ; cả ở Âu châu càng ngày
càng sợ bọn giết người cuồng-tín đó. Ai cũng biết là cần phải có nhiều nỗ-lực
tìm hiểu đả-thông giữa các nền văn-hoá. Nhưng trên nền-tảng nào?
Câu hỏi thật khó. Tôi nghĩ trước hết phải biết Hồi
giáo không phải là một thực-thể thống-nhất. Nó cũng không có thẩm-cấp
thống-nhất, vì thế đối-thoại với Hồi giáo luôn là đối-thoại với những nhóm
nhất-định nào đó. Không ai có thể nói thay cho toàn-thể Hồi giáo. Có thể nói
Hồi giáo không có qui-luật chính-thống chung. Ngoài hai phái chính Su-nít và Si-ít* thực sự phân-li, còn có nhiều phái khác
nữa. Có một Hồi giáo "cao-quí" với đại-diện điển-hình là quốc-vương
nước Ma-rốc, cũng có một Hồi giáo quá-khích, khủng-bố, nhưng ta không nên đồng-hóa
nó với toàn-thể Hồi giáo, vì làm như vậy thật là bất công.
Điểm quan-trọng Ông cũng đã nói tới là Hồi giáo nói
chung có mô-hình tổ-chức xã hội, chính trị và tôn-giáo khác hẳn ta. Khi người
phương tây ngày nay bàn về khả-năng thiết-lập các phân-khoa thần-học Hồi giáo
hoặc về ý-kiến coi Hồi giáo như một pháp-nhân công-quyền, người ta giả-thiết
rằng, mọi tôn-giáo đều có cơ-cấu giống nhau, đều chấp-nhận một hệ-thống dân-chủ
với những qui-chế luật-pháp và những môi-trường tự-do được qui-định bởi qui-chế
này. Nhưng bản-chất Hồi giáo mâu-thuẫn với điểm này. Hồi giáo tuyệt-đối không
chấp-nhận việc tách rời chính-trị với tôn-giáo, như Ki-tô giáo từ đầu vẫn
chủ-trương. Koran là bộ luật tôn-giáo toàn-trị, qui-định toàn-thể đời sống
chính-trị và xã-hội, cũng như áp-đặt qui-luật hồi giáo lên cuộc sống cá-nhân.
Luật Sharia in dấu lên xã-hội từ đầu đến cuối. Như vậy Hồi giáo có thể sử-dụng
một số quyền tự-do theo như hiến-pháp của ta qui-định, nhưng cùng đích của
Hồi giáo không thể là : vâng, bây giờ chúng tôi cũng là một pháp-nhân
công-quyền, bây giờ chúng tôi cũng hiện-diện như những người Công giáo và
Tin-lành. Đó chưa thực-sự là đích điểm của Hồi giáo, nó hãy còn xa-lạ với
tôn-giáo này.
Hồi giáo có quan-niệm về toàn-thể luật-pháp khác
hẳn, nó bao trùm tất-cả, luật-lệ của Hồi giáo khác hẳn ta. Nữ giới hoàn-toàn
lệ-thuộc nam giới; hình-luật cũng như mọi liên-hệ trong cuộc sống đều được
qui-đinh nghiêm-khắc và trái ngược với những quan-niệm trong xã-hội tân-tiến
của ta. Phải thấy rõ rằng, đây không phải là một tôn-giáo có thể thu-nạp vào
môi-trường tự-do của xã-hội đa nguyên. Ngày nay đôi khi chúng ta cứ nhìn Hồi
giáo theo mô-hình Ki-tô giáo, chứ không theo bản-chất của đạo này. Vấn-đề
đối-thoại với Hồi giáo như vậy dĩ-nhiên phức-tạp hơn nhiều so với đối-thoại với
các giáo-hội Ki-tô giáo.
Cũng có thể hỏi ngược lại: Sự lớn mạnh toàn-cầu của
Hồi giáo có ý-nghĩa gì đối với Ki-tô giáo?
Sự lớn mạnh này là một hiện-tượng nhiều mặt. Một mặt
là khía-cạnh tài-chính. Sức mạnh tài-chính các nước Ả-rập đạt được cho phép họ
dựng nguyện đường hồi giáo lớn khắp nơi, nuôi-dưỡng được những viện văn-hóa hồi
giáo và những việc tương-tự khác. Nhưng đây mới chỉ là một yêu-tố. Yếu-tố thứ
hai là căn-tính của Hồi giáo trở nên vững-mạnh hơn, họ đạt đươc một niềm tự-tin
mới.
Trong bối-cảnh văn-hóa thế-kỷ 19 và tiền bán thế-kỷ
20, nghĩa là tới khoảng thập niên 60, những nước Ki-tô giáo tiến-bộ vượt bậc về
kỹ-nghệ, văn-hóa, chính-trị và quân-sự, khiến Hồi giáo bị đẩy xuống hàng thứ
yếu, và Ki-tô giáo, hay ít ra những nền văn-hóa dựa trên nền-tảng Ki-tô giáo,
hiện-diện như thế-lực chiến-thắng trong lịch-sử thế-giới. Nhưng rồi bùng-nổ
cuộc khủng-hoảng luân-lí rộng-lớn trong thế-giới tây phương, vốn được coi là
thế-giới Ki-tô giáo. Đứng trước những mâu-thuẫn luân-lí sâu-xa và sự mất hướng
trong thế-giới tây phương, đồng thời với sức mạnh kinh-tế của các nước Ả-rập,
hồn Hồi giáo bừng tỉnh: Chúng tôi đây cũng là ai, căn-tính của chúng tôi tốt
hơn, tôn-giáo chúng tôi đứng vững, còn các bạn chẳng còn gì nữa.
Đó là cảm-quan của thế-giới Hồi giáo hôm nay: Các
nước tây phương không có những thông-điệp luân-lí để truyền đi nữa, họ chỉ còn
có thể cống-hiến cho thế-giới những hiểu-biết chuyên-môn; Ki-tô giáo đã
thoái-trào, nó không tồn-tại như một tôn-giáo nữa; ki-tô-hữu chẳng còn luân-lí
và niềm tin nữa, họ chỉ còn rơi-rớt đâu đây dăm-ba ý-tưởng tân-tiến của thời
Ánh-sáng; nhưng Hồi giáo chúng tôi vẫn đứng vững.
Như vậy người Hồi giáo ngày nay nghĩ rằng, tôn-giáo
họ kết cuộc là tôn-giáo có sức sống mạnh hơn, có nhiều điều để nói cho thế-giới
và là sức mạnh tôn-giáo nền-tảng của tương-lai. Trước kia luật Scharia và những
gì liên-quan đã chìm trong bóng tối, nay niềm tự hào có dịp trổi-dậy. Từ đó
bừng lên một đà sống mới với cường-độ mới mà Hồi giáo muốn sống. Sức mạnh lớn
của họ là đây : Chúng tôi có một thông-điệp luân-lí, nó tồn-tại liên-tục
từ thời các tiên-tri và chúng tôi sẽ chỉ cho thế-giới biết phải sống ra sao.
Những tín-hữu Ki-tô nhất-định không làm nổi chuyện này. Hẳn ta phải đương-đầu
với sức mạnh nội-tại mới này của Hồi giáo, một sức mạnh làm mê-hoặc cả
môi-trường đại-học.
* Faust là tên một nhân-vật trong vở kịch cũng
có tên là Faust của Wolfgang Goethe, văn-hào Đức (1749-1832).
* Pasolini , nhà văn và đạo-diễn phim người Ý
* Su-nít
là thành-phần Hồi giáo đa-số chiếm hơn 90% tín-hữu trung-thành với những lời
dạy chính-thống của giáo-tổ Mô-ha-mét được ghi trong sách Sunna. Si-ít là phái
thiểu-số, là “Đảng của Ali”, con rể của Mô-ha-mét.