Bài
giảng Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình
(tgpsaigon.net)
- 22/05/2014 - 13:40
THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN
CHO CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH
(
Anh chị em rất quý mến,
1. Chúng ta tập họp
nhau lại đây, khá đông đảo, để cầu
nguyện cho công lý và hòa bình. Chúng ta hãy xin Thiên Chúa, Đấng Giàu Lòng
Thương Xót, ban Chúa Thánh Thần xuống trên cộng đoàn phụng vụ của chúng ta,
trên toàn thể Giáo hội tại Việt Nam, để chúng ta có thái độ đúng đắn, khôn ngoan, trong hoàn cảnh rất tế nhị
của Quê hương Đất nước chúng ta hiện nay. Cũng là dịp để
chúng ta biểu lộ lòng yêu mến Quê
hương Đất nước.
2. Có người sợ 2 chữ Công Lý, vì họ đồng hóa Công Lý với
“sự trừng phạt”. Người khác sợ 2 chữ Công lý, vì họ đồng hóa Công Lý với sự
“tranh đấu bạo động”, thậm chí với sự “khủng bố trả thù”. Nhưng dưới ánh sáng
của Mạc khải, người Công Giáo không bao giờ chấp nhận một thứ “công lý báo thù”
trình diễn trong phim ảnh hoặc xảy ra trong xã hội. Các sách
Tân Ước cũng không đồng hóa Công lý với Trừng phạt. Trái lại Công lý của Kitô giáo là Công lý của
Lòng Xót Thương, Công lý bắt
nguồn từ “Lòng Xót Thương của Thiên Chúa”, Đấng mà bản chất là “Yêu thương”.
Như lời thư Colôsê: “Anh em là những người được Thiên
Chúa tuyển chọn, hiến thánh và yêu thương. Vì thế anh em hãy
có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại.” (
3. Công lý Kitô giáo,
là sự công chính hóa nhờ lòng tin vào Đức Giêsu Kitô (x. Rm 3,22),
do ân huệ Thiên Chúa ban không; nhờ công trình cứu chuộc thực hiện trong Đức
Kitô Giêsu (x. Rm 3,23). Theo Thánh Kinh, ai
khao khát Công lý, là khát khao nên người công chính, và sẽ được Thiên Chúa cho
thỏa lòng (x. Mt 5,6). Lịch sử Cứu Độ là Lịch sử Lòng
Thương Xót của Thiên Chúa, Đấng đã sẵn sàng tha thứ cho mọi tội lỗi của loài
người, và đã sai Con Một đến trần gian chịu chết để chuộc tội, hòa giải mọi
người với Thiên Chúa và với nhau. Kết quả là sự Bình An mà Chúa đã hứa với các
Tông đồ: “Thầy để lại Bình an cho anh em, Thầy ban cho
anh em Bình an của Thầy.” (Ga 14,27). Bình an là kết quả của Ơn Tha tội; vì thế Chúa Giêsu cũng như các
Tông đồ đều nhấn mạnh sự tha thứ: “Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng
vậy, anh em phải tha thứ cho nhau.” (
4. Bình an là một “Ân
huệ”, nhưng cũng là một thực tế cần phải xây dựng. Đó là một trong Tám mối Phúc
Thật mà Chúa Giêsu rao giảng: “Phúc
thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.” (Mt 5,9).
Những người con cái của Thiên Chúa là những con người của hòa bình, những sứ
giả của hòa bình, đi đến đâu cũng đều rao giảng hòa bình, gieo mầm mống của hòa
bình, không bao giờ muốn chiến tranh. Chúng ta được tạo dựng theo
hình ảnh của Thiên Chúa, giống Thiên Chúa, mà Thiên Chúa là “Tình Yêu”. Chúng ta giống Thiên Chúa, khi chúng ta yêu thương. Thánh
Phaolô dạy chúng ta: “Trên hết mọi đức tính, anh em hãy có “lòng bác ái”: đó là mối dây liên kết
tuyệt hảo.” (x.
5. Chiến tranh là
điều “vạn bất đắc dĩ”, khi không còn cách nào khác để bảo vệ Quê hương Đất
nước. Đó không
phải là giải pháp tối ưu, nhưng là một điều xấu không thể tránh được (malum inevitabile).
Chỉ có những ai hiếu chiến, xâm lược mới coi chiến tranh là
giải pháp tối ưu, và dùng sức mạnh quân sự để đe dọa những người yếu thế hơn.
Những người yếu thế, thì không còn cách nào khác, ngoài sự nương tựa vào bạn bè
để chống lại những “thế lực ức hiếp muốn đè bẹp mình”. Những
người Công Giáo chúng ta phải biết nương tựa vào Chúa, vì chỉ có Chúa mới là
thành lũy vững chắc, là “Đá tảng vững bền muôn đời tồn tại”. Một thái độ
sâu sắc và hợp tình hợp lý hơn nữa là “cầu
xin Thiên Chúa thay lòng đổi dạ” những
người đang nắm vận mệnh thế giới. Chúa là Thiên Chúa “Sáng Tạo” cũng là Thiên
Chúa của Lịch Sử. Ngài là Alpha và là Ômêga, là Khởi Nguyên và là Cùng Đích, là
Thiên Chúa Toàn năng. Mọi sự đều nằm trong tay Người,
và không có gì mà Người không làm được.
Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, thứ Năm ngày 22.05.2014
+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám
mục Tổng Giáo phận Sài
Gòn