THÁNH BỘ VỀ TÍN LÝ
ÐỨC TIN
SỨ ÐIỆP FATIMA
THÀNH PHỐ VATICAN
Trích - Libreria Editrice Vaticana - 00120 Cità del Vaticano
PHẦN GIỚI THIỆU
Của Ðức Tổng Giám Mục Bertone
Thư Ký Thánh Bộ Tín Lý và Ðức Tin
Khi đệ nhị nhường chỗ cho đệ tam thiên niên kỷ, Ðức Giáo-hoàng Gio-an
Phao-lô II đã quyết định công bố văn bản phần thứ ba của " bí mật
Fatima".
Thế kỷ thứ 20 đã là một trong những thế kỷ mấu chốt nhất trong lịch sử
con người, với những biến cố thảm thương và bạo tàn của nó, đã đạt tới cao điểm
trong vụ mưu sát "Ðức Ki-tô dịu hiền trên trái đất". Bây giờ một tấm
màn được kéo lên trên một chuỗi biến cố tạo thành lịch sử và giải thích lịch sử
theo chiều sâu, theo nhãn quan thiêng liêng khác hẳn với những xu hướng đương
thời mà thường bị băng hoại bởi duy lý chủ nghĩa. Trải suốt dòng lịch sử đã có
những cuộc hiện ra và những dấu chỉ siêu nhiên đi thẳng vào trung tâm những
biến cố của con người và, trước sự ngạc nhiên của cả những người tin cũng như
những người không tin, nó góp phần của mình vào việc giải mã lịch sử. Những
cuộc hiển lộ này không bao giờ có thể phản lại với nội dung đức tin được, và do
đó chúng phải quy hướng thẳng vào cốt lõi việc rao giảng của Ðức Ki-tô là: tình
yêu của Thiên Chúa Cha, tình yêu đưa dẫn con người đến việc hoán cải và ban
tặng ân sủng, đã đòi buộc con người phải từ bỏ chính mình cho Ngài với lòng
sùng mến hiếu thảo. Ðây cũng là sứ điệp Fatima, với lời kêu mời khẩn thiết để
hoán cải và đền tội, sứ điệp lôi kéo chúng ta tới trọng tâm của Tin-mừng. Fatima
chắc chắn là cuộc hiện ra mang tính chất tiên tri nhất trong thời hiện đại.
Phần một và phần hai của "bí mật" - mà bây giờ cũng được công bố theo
thứ tự để tài liệu được đầy đủ trọn vẹn - đặc biệt nói đến thị kiến kinh hoàng
của hỏa ngục, đến việc tôn sùng Trái-tim Vô-nhiễm của Mẹ Maria, đến thế chiến
thứ hai, và cuối cùng là nói trước đến sự tàn phá lớn lao mà nước Nga sẽ làm
cho nhân loại khi từ bỏ đức tin Ki-tô mà ôm lấy chủ nghĩa Cộng-sản độc tài. Vào
năm 1917 không ai đã có thể tưởng tượng được hết chuyện này: ba em bé chăn cừu
( pastorinhos ) ở làng Fatima mục
kích, lắng nghe và ghi nhớ, và Lucia, nhân chứng duy nhất đang còn sống, đã
viết hết chúng xuống giấy khi được lệnh của Ðức Giám-mục địa phận Leiria và
được phép của Ðức Mẹ mà viết lại. Về hai phần đầu của "bí mật", những
phần đã được phổ biến và được biết đến từ trước, thì chúng tôi đã chọn bản viết
của Sơ Lucia trong tập Hồi-ký Thứ-ba đề ngày 31 tháng Tám, 1941; một số ghi chú
đã được thêm vào trong tập Hồi-ký Thứ-tư vào ngày 8 tháng Mười Hai, 1941 Phần
thứ ba của "bí mật" được viết ra theo "lệnh của Ðức Giám-mục
d0ịa phận Leiria và của Mẹ Rất Thánh của chúng ta." vào ngày 3 tháng
Giêng, 1944. Chỉ có một bản viết tay duy nhất mà ở đây chỉ tái bản lại theo
hình chụp mà thôi. Phong bì được niêm ấn thoạt đầu do Ðức Giám-mục địa phận
Leiria cất giữ. Nhưng để chắc chắn "bí mật" được bảo toàn, phong bì
đã được đặt ở Văn-khố mật của Thánh-bộ ngày 4, tháng Tư, 1957. Ðức Giám-mục điạ
phận Leiria đã thông báo cho Sơ Lucia biết chuyện này. Theo hồ sơ của Văn-khố
mật thì vị Ðại-diện của Thánh-bộ, cha Phê-rô Phao-lô Phi-líp-phê dòng Ða-minh,
với sự đồng ý của Ðức Hồng-y Alredo Ottaviani, đã mang phong bì chứa phần thứ
ba của "bí mật Fatima" đến cho Ðức Giáo-hoàng Gio-an XXIII ngày 17
tháng Tám, 1959. "Sau một chút lưỡng lự" Ðức Thánh Cha đã nói:
"Chúng ta sẽ đợi. Cha sẽ cầu nguyện. Cha sẽ cho con hay điều Cha quyết
định". (1) Trong thực tế, Ðức Giáo-hoàng Gio-an XXIII đã quyết định hoàn
lại phong bì có niêm ấn lại cho Thánh-bộ và đã không công bố phần thứ ba của
"bí mật".
Ðức Phao-lô VI đã đọc nội dung cùng với vị Phụ-tá, Ðức Tổng Giám-mục Angelo
Dell'Acqua, vào ngày 27 tháng ba, 1966, và đã hoàn trả phong bì lại cho Văn-khố
của Thánh-bộ và quyết định không công bố bản viết.
Xin coi hình chụp
nguyên bản phong thư
Về phần mình, Ðức Gio-an Phao-lô II đã hỏi đến phong bì chứa đựng phần
thứ ba của "bí mật" sau cuộc mưu sát ngày 13 tháng Năm, 1981.. Ngày
18 tháng Bẩy, 1981, Ðức Hồng-y Franjo Seper, Tổng-trưởng Thánh-bộ, đã trao hai
phong bì cho Ðức Tổng Giám-mục Eduardo Martinez Somalo, Phu-tá Phủ
Quốc-vụ-khanh: một phong bì trắng chứa bản viết chính gốc của Sơ Lucia bằng
tiếng Bồ-đào-nha; phong bì kia màu vàng cam với bản chuyển ngữ điều "bí
mật" ra tiếng Ý. Ðến ngày 11 tháng Tám tiếp theo, Ðức Tổng Giám-mục
Martinez đã hoàn trả cả hai phong bì lại cho Văn-khố của Thánh-bộ. (2) Như mọi
người biết, Ðức Giáo-hoàng Gio-an Phao-lô II ngay lập tức đã nghĩ đến việc dâng
hiến thế giới cho Trái-tim Vô-nhiễm của Mẹ Maria, và chính Ngài đã sáng tác ra
kinh nguyện mà Ngài gọi là "Nghi-thức Phó-dâng" đã được cử hành tại
Vương-cung Thánh-đường Ðức Bà Cả ngày 7 tháng Sáu, 1981, ngày Lễ Trọng-thể kính
Chúa Thánh-thần Hiện-xuống, ngày được chọn để kỷ niệm 1600 năm Công-đồng Constantinople
và 1550 năm Công-đồng Ê-phê-sô. Vì Ðức Giáo-hoàng không thể hiện diện được, nên
bài diễn văn ghi âm của Ngài đã được phát thanh. Sau đây là phần liên hệ đặc
biệt đến Nghi-thức Phó-dâng: " Lậy Mẹ
của từng người và của mọi dân tộc, Mẹ biết tất cả những thống khổ và
hy vọng của họ. Tự nơi trái tim hiền mẫu, Mẹ cảm nhận được tất cả những tranh
giành giữa thiện và ác, giữa ánh sáng và bóng tối, những tranh giành đang làm
rối loạn thế giới: xin nhận lời van nài của chúng con, trong Chúa Thánh-thần,
dâng thẳng lên Trái Tim Mẹ, và với tình yêu
của Hiền-mẫu và Nữ-tỳ của Thiên Chúa, xin Mẹ ấp ủ những ai hết mực mong chờ sự
ấp ủ này, và kể cả những ai mà Mẹ
cũng đang mong chờ để họ thực hành nghi thức phó dâng cách đặc biệt này nữa.
Ôi lậy Mẹ, xin đặt dưới sự che chở hiền mẫu của Mẹ toàn thể gia đình nhân loại
mà chúng con phó dâng lên Mẹ với tình yêu trìu mến. Chớ gì mọi người được hưởng
hừng đông của một thời hòa bình và tự do, một thời sự thật, công lý và hy
vọng". (3)
Ðể đáp trả trọn vẹn hơn nữa những nguyện vọng của "Mẹ chúng ta", Ðức
Thánh Cha đã ước ao, trong Năm-thánh Cứu-chuộc, thực hiện công khai hơn nhiều
hơn nữa Nghi-thức Phó-dâng của ngày 7 tháng Năm, 1981, nghi thức đã được lập
lại tại Fatima ngày 13 tháng Năm ,1982. Ngày 25 tháng Ba, 1984 tại Quảng-trường
thánh Phê-rô, khi đọc lại lời xin vâng mà Ðức Maria thốt lên trong Ngày
Truyền-tin, Ðức Thánh Cha, trong sự hiệp thông tinh thần với các Giám-mục hoàn
vũ được " kêu mời" trước đó, đã phó dâng mọi người nam nữ và mọi dân
nước lên cho Trái-tim Vô-nhiễm của Mẹ Maria, bằng những ngôn từ gợi nhớ những
lời tha thiết đã được nói lên vào năm 1981: " Lậy Mẹ của mọi người nam
nữ và của mọi dân tộc, Mẹ biết tất cả những thống khổ và hy vọng của
họ, với chăm lo của người mẹ, Mẹ thấy được những tranh giành giữa thiện và ác,
giữa ánh sáng và bóng tối, những tranh giành đang gây thương tích cho thế giới
hiện đại, xin nhận lấy tiếng khóc than mà chúng con, nhờ được Chúa Thánh-thần
tác động, dâng thẳng lên Trái-tim Mẹ. Xin Mẹ dùng tình yêu của Hiền-mẫu và
Nữ-tỳ của Thiên Chúa mà ấp ủ thế
giới loài người chúng con, thế giới mà chúng con phó dâng và tận hiến cho Mẹ,
vì chúng con hết sức quan tâm đến định mệnh thế trần và vĩnh cửu của từng mỗi
cá nhân lẫn của các dân tộc. Chúng con xin phó dâng và tận hiến cho Mẹ cách đặc
biệt những người và những dân tộc cần được phó dâng và thánh hiến nhất. "Lậy
Mẹ Thiên Chúa Chí-thánh! Chúng con xin chạy lại với sự che chở của Mẹ. Xin đừng bỏ lời chúng con khẩn nguyện trong cơn túng
quẫn". Rồi Ðức Giáo-hoàng tiếp tục nhấn mạnh hơn và dùng nhiều
tham chiếu đặc thù hơn như là Ngài phẩm bình Sứ-điệp Fatima trong việc thành
toàn đầy đau buồn của nó:
"Ôi lậy Mẹ Ðức Ki-tô! Khi chúng con đứng trước nhan Mẹ, trước
Trái-tim Vô-nhiễm của Mẹ, chúng con, cùng với toàn thể Giáo-hội, ước ao kết hợp
chúng con vào với việc hiến tế, mà vì yêu chúng con, Con Mẹ đã dâng chính thân
mình lên Thiên Chúa Cha: Ngài nói, "Con xin thánh hiến chính mình con cho
họ, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến" ( Gio. 17:19). Chúng con mong
ước được kết hợp với với Cứu Chúa của chúng con trong việc hiến tế này của Ngài
cho thế gian và cho nhân loại, mà trong Trái-tim Thiên-tính của Ngài, nhân loại
có được sức nhận ơn tha thứ và bảo đảm việc đền bù. Sức mạnh của việc thánh
hiến này trải dài mọi thời đại và bao trùm mọi cá nhân, mọi dân tộc và mọi quốc
gia. Nó vượt thắng mọi sự dữ mà thần của tối tăm có khả năng khơi dậy, và quả
thực, chúng đã khơi dậy trong thời đại chúng con, trong trái tim và trong lịch
sử con người.
Chúng con cảm thấy sâu xa biết chừng nào nhu cầu cần phải tận hiến nhân
loại và thế giới - thế giới hiện đại của chúng con - trong sự kết hợp với chính
Ðức Ki-tô! Bởi vì công cuộc cứu thế của Ðức Ki-tô phải được cả thế giới thông phần qua Giáo-hội.
Năm Cứu-chuộc hiện tại chứng tỏ điều này: Năm-thánh Toàn-xá đặc biệt của
toàn thể Giáo-hội. Vượt trên mọi tạo vật, nguyện xin Mẹ được chúc phúc, vâng
lậy Mẹ, Nữ-tỳ của Thiên Chúa, Mẹ đã vâng phục lời Thiên Chúa kêu mời cách đầy
đủ trọn vẹn nhất.
Kính mừng Mẹ, Ðấng đã hoàn toàn kết vào
cuộc hy tế cứu độ của Con Mẹ!
Lậy Mẹ của Giáo-hội! Xin khai sáng Dân Chúa dọc theo những nẻo đường đức
tin, đức cậy và đức mến! Xin đặc biệt khai sáng những dân tộc mà Mẹ đang mong
chờ chúng con phó dâng và tận hiến. Xin giúp chúng con sống trong sự thật của
hy tế mà Ðức Ki-tô đã dâng cho toàn thể gia đình nhân loại của thế giới hiện
đại này.
Ôi lậy Mẹ! Trong khi phó dâng cho Mẹ thế giới, mọi con người và mọi dân
tộc, chúng con cũng xin phó dâng lên Mẹ chính việc tận hiến đặc biệt này là đặt cả thế giới vào Trái-tim từ mẫu
của Mẹ.
Lậy Trái-tim Vô-nhiễm! Xin giúp chúng con chiến thắng những đe dọa của sự
dữ, những điều dễ dàng bám rễ trong tâm hồn con người ngày nay, và những hiệu
lực không thể đo lường được của nó đã đang đè nặng trên thế giới hiện đại của
chúng con và dường như ngăn chặn những nẻo đường hướng về tương lai!
Khỏi đói
khát và chiến tranh, xin giải thoát chúng
con. Khỏi chiến tranh nguyên tử, khỏi sự tự hủy diệt khôn kể, khỏi
tất cả mọi hình thức chiến tranh, xin giải
thóat chúng con. Khỏi tội lỗi chống phá sự sống con người ngay từ
thuở khai nguyên của nó, xin giải thoát
chúng con. Khỏi lòng căm thù và khỏi việc hạ thấp phẩm giá những
người con của Thiên Chúa,
xin giải thoát chúng con.
Khỏi mọi hình thức bất công trong cuộc sống xã hội, tại mỗi quốc gia cũng như
quốc tế, xin giải thoát chúng con.
Khỏi việc sẵn lòng chà đạp những giới lệnh của Thiên Chúa, xin giải thoát chúng con.
Khỏi những cố gắng dập tắt nơi lòng con người chính sự thật của Thiên Chúa, xin giải thoát chúng con.
Khỏi đánh mất ý thức về điều lành và điều dữ,
xin giải thoát chúng con.
Khỏi những tội phạm đến Chúa Thánh-thần, xin
giải thoát chúng con, xin giải thoát chúng con.
Lậy Mẹ Ðức Ki-tô! Xin nhận lấy tiếng kêu khóc chất chứa thương đau của tất cả mọi cá nhân con người, ngập tràn những thống khổ của toàn cả các
xã hội. Xin giúp chúng con, với sức mạnh của Chúa Thánh-thần, chiến thắng mọi
tội lỗi: tội cá nhân và 'tội của thế giới', tội trong tất cả mọi dạng thức của
nó. Xin hiển lộ trong lịch sử thế giới, một lần nữa, sức mạnh cứu độ vô cùng
của ơn Cứu-chuộc: sức mạnh của Tình-yêu đầy
xót thương! Mong rằng sức mạnh ấy ngăn được sự dữ! Ước gì sức mạnh
ấy biến cải lương tâm! Nguyện xin Trái-tim Vô-nhiễm giãi bầy ánh sáng Hy-vọng
cho tất cả mọi người!" (4)
Cá nhân Sơ Lucia đã khẳng định là việc thánh hiến trọng thể và phổ quát
này phù hợp với điều Ðức Mẹ muốn ( "
Sim, està feita, tal como Nossa Senhora a pediu, desde o dia 25 de Marco de
1984" : " Vâng, điều đó được thực hiện đúng như Ðức Bà đã
xin ngày 25 tháng Ba, 1984": Thư đề ngày 8 tháng Mười Một 1989).
Như thế bất cứ cuộc tranh luận hoặc đề nghị nào sau này đều không có căn
bản. Trong tập tài liệu trình bầy ở đây có 4 văn bản khác được thêm vào bản
viết tay của Sơ Lucia: 1) lá thư của Ðức Thánh Cha gửi Sơ Lucia ngày 19 tháng
Tư, 2000; 2) một bản tường trình về cuộc đàm thoại với Sơ Lucia ngày 27 tháng
Tư, 20000; 3) bản công bố Ðức Thánh Cha đã chỉ định Ðức Hồng-y Angelo Sodano,
Quốc-vụ-khanh Tòa-thánh, đọc ngày 13 tháng Năm, 2000; 4) bài bình luận thần học
của Ðức Hồng-y Joseph Ratzinger,Tổng-trưởng Thánh-bộ về Tín-lý Ðức-tin.
Sơ Lucia đã đưa ra một chỉ dẫn để diễn giải phần thứ ba của "bí
mật" trong lá thư Sơ gửi cho Ðức Thánh Cha đề ngày 12 tháng Năm, 1982:
" Phần thứ ba của bí mật liên hệ đến những lời của
Ðức Mẹ: ' nếu không, nước Nga sẽ gieo rắc lầm lạc trên khắp thế giới, gây nên
những cuộc chiến và bách hại Giáo-hội. Người lành sẽ phải tử đạo; Ðức Thánh Cha
sẽ gặp nhiều điều phải đau khổ; một số quốc gia sẽ bị diệt vong' (13-VII-1917).
Phần thứ ba của bí mật là một mạc khải biểu tượng, qui hướng về phần sau này
của Sứ-điệp với điều kiện là chúng có có chấp nhận hay không điều mà chính
Sứ-điệp đòi hỏi chúng ta: 'nếu những yêu cầu của Mẹ được lưu tâm đến thì nước
Nga sẽ trở lại và sẽ có hòa bình; nếu không, nó sẽ gieo rắc lầm lạc trên khắp
thế giới, vv..'
Bởi vì chúng ta đã không lưu tâm đến lời kêu mời này của Sứ-điệp nên chúng ta
thấy điều đó đã thể hiện, là nước Nga đã xâm chiếm thế giới với những lầm lạc
của nó. Và nếu như chúng ta chưa nhìn thấy sự hoàn tất trọn vẹn phần cuối cùng
của lời tiên tri này, thì chúng ta cũng đang chậm chậm bước tới bằng những bước
thật dài. Nếu chúng ta không từ bỏ con đường của tội lỗi, oán hận, trả thù, bất
công, của những vi phạm đến nhân quyền của con người, của vô luân và bạo lực
vv..thì chúng ta đừng nói rằng đó là vì Thiên Chúa đang trừng phạt chúng ta
theo cách thức ấy; trái lại, chính vì con người đang sắp sẵn hình phạt cho
riêng mình. Bằng tấm lòng nhân hậu của mình, Thiên Chúa cảnh cáo chúng ta và
mời gọi chúng ta đi theo nẻo đường ngay chính, trong khi Ngài vẫn tôn trọng sự
tự do mà Ngài đã ban cho chúng ta; như thế, con người phải mang lấy trách
nhiệm".
Quyết định của Ðức Giáo-hoàng Gio-an Phao-lô II để công bố phần thứ ba
của "bí mật" Fatima kết thúc một giai đoạn lịch sử được đánh dấu bằng
sự thèm khát quyền lực và sự dữ đầy bi thảm của con người, nhưng dầu sao vẫn là
giai đoạn lịch sử được thấm nhuần với tình yêu đầy thương xót của Thiên Chúa và
với sự chăm lo chu đáo của Mẹ Chúa Giê-su và Mẹ Giáo-hội.
Xin coi hình chụp nguyên bản
lá thư
Việc làm của Thiên Chúa, Chúa của lịch sử, cùng với sự đồng trách nhiệm
của con người trong tấm bi kịch của tự do đầy tính chất sáng tạo của mình, tạo
thành hai trụ cột mà trên chúng, lịch sử con người được xây dựng lên. Ðức Mẹ,
Ðấng đã hiện ra tại Fatima, nhắc nhớ lại những giá trị đã bị lãng quên này.
Ngài nhắc nhớ chúng ta rằng tương lai con người là ỡ nơi Thiên Chúa, và rằng
chúng ta là những cộng sự viên hoạt động và trách nhiệm tạo nên tương lai ấy.
+ Tarcisio Bertone, SDB
Tổng Giám-mục Hiệu-tòa thành Verselli
Thư-ký Thánh-bộ về Tín-lý Ðức-tin
Chú Thích
1. Trích
từ nhật ký của Ðức Gio-an XXIII, 17 tháng Tám 1959: "Thính giả: cha
Phille, Ðặc sứ của Thánh-bộ, người đã mang cho Ta lá thư chứa đựng phần thứ ba
của bí mật Fatima. Ta định sẽ đọc nó với cha giải tội của Ta".
2. Bình luận của Ðức Thánh Cha tại buổi triều kiến chung ngày 14 tháng Mười
1981 về "Chuyện gì đã xẩy ra vào tháng Năm: Một cuộc Thử-thách vĩ đại của
Thiên Chúa" phải được nhắc lại: Insegnamenti
di Giovanni Paolo II, IV,2 (TP. Vatican, 1981), 409-412.
3. Sứ điệp phát thanh trong Nghi-lễ Tôn-sùng, Cảm-tạ và Phó-dâng cho Ðức Mẹ
Ðồng-trinh Mẹ Thiên Chúa (Thetokos) tại Vương-cung Thánh-đường Ðức Bà Cả: Insegnamenti di Giovanni Paolo II,
IV,1(TP. Vatican, 1981), 1246.
4. Trong ngày Năm-thánh cho Gia-đình, Ðức Giáo-hoàng đã phó dâng mọi người và
mọi quốc gia cho Ðức Mẹ: Insegnamenti di
Giovanni Paolo II, VII,1 (TP. Vatican, 1984), 775-777.