Bài Giáo Lý của ĐTC
Phan-xi-cô trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày mồng 05.08.2015 tại đại
sảnh đường Phao-lô VI: „Không có cánh
cửa nào bị đóng sập!“
Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!
Với
bài Giáo Lý hôm nay, chúng ta muốn tiếp tục những suy tư của chúng ta về đề tài
gia đình. Sau khi chúng ta đã nói về những vết thương trong bài Giáo Lý lần
trước, mà những vết thương ấy có thể mở toác trong một gia đình khi người cha
và người mẹ không còn hiểu nhau nữa, ngày hôm nay Cha muốn hướng sự quan tâm
của chúng ta về một vấn đề khác: người ta nên chăm sóc cho những người đã bước
vào một cuộc hôn nhân mới sau sự thất bại không thể thu hồi nơi cuộc sống hôn
nhân trước đó của họ như thế nào?
Giáo
hội biết rất rõ rằng, tình trạng này đang đứng trong sự đối nghịch với Bí Tích
Ki-tô giáo. Nhưng cặp mắt mang tính giáo dục của Giáo hội lại vẫn luôn bám rễ
sâu trong con tim từ mẫu của mình; đó là một con tim được đem lại sinh khí từ
Chúa Thánh Thần và luôn luôn hướng tới niềm hạnh phúc và ơn cứu độ đời đời của
con người. Vì thế, Giáo hội cảm thấy mình có „bổn phận phải yêu thương vì
chân lý“, và do đó, có bổn phận „phải biện phân các tình huống khác
nhau.“ Đức Thánh Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II đã viết như thế trong Thông
Điệp Familiaris consortio của Ngài (số 84), trong đó Ngài đã nêu ra sự khác
biệt như là một ví dụ, tức sự khác biệt mà nó tồn tại giữa người chồng hay
người vợ, mà người chồng hay người vợ đó chính là nguyên nhân của sự chia ly,
và giữa người đã phải gánh chịu sự chia ly đó. Trong thực tế, người ta phải
thực hiện việc biện phân này.
Giờ
đây, nếu chúng ta quan sát những cuộc tái kết hôn này với cặp mắt của một em
nhỏ - vì các em nhỏ chính là những quan sát viên đầy chăm chú – thì rồi chúng ta
sẽ nhận ra rằng, nhu cầu về sự đón nhận thực sự đối với những người sống trong
tình trạng như thế, đang khẩn thiết là chừng nào trong các cộng đoàn của chúng
ta. Vì thế, việc cộng đoàn luôn luôn tỏ thái độ cảm thông với tình trạng này
ngay trong cách ứng xử, trong cách thức biểu lộ và trong những cử chỉ của mình,
đặc biệt là trong sự tiếp xúc với các em nhỏ, đó là điều hết sức quan trọng.
Ngoài ra, chúng ta còn có thể khuyên răn những bậc cha mẹ đó như thế nào để họ
giáo dục con cái của họ về đời sống Ki-tô giáo, cũng như trở thành một mẫu
gương đối với chúng trong Đức Tin, khi chính chúng ta đang gạt bỏ họ ra khỏi
cộng đồng cũng như đang đối xử với họ như những người bị loại trừ? Chúng ta
phải lưu ý rằng, chúng ta không được phép đặt thêm lên vai, đặc biệt là trên
vai các em nhỏ, những nỗi khổ đau, bởi đằng nào thì chúng cũng đã có một cái gì
đó phải chịu đựng trong những điều kiện sinh hoạt như thế rồi! Thật tiếc rằng,
con số những trẻ em và những thánh thiếu niên này lại rất cao. Việc họ có kinh
nghiệm về Giáo hội như là một người mẹ đầy chu đáo, tức người mẹ luôn luôn sẵn
sàng lắng nghe tất cả và đi đến với tất cả, đó là điều rất quan trọng.
Thực
tế cho thấy, trong những thập niên vừa qua, Giáo hội đã không hề giả điếc làm
ngơ, cũng không hề thiếu tích cực. Nhờ vào công việc của vô số các mục tử mà họ
được hướng dẫn và được chứng thực bởi các vị tiền nhiệm của Cha, sự ý thức đã
tăng lên rất nhiều, đến độ một sự tiếp nhận mang tính huynh đệ và thính nhậy
đối với những người đã lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy nhưng đã bước vào một cuộc
hôn nhân mới sau khi cuộc hôn nhân có tính Bí Tích của họ bị đổ vỡ, trong Tình
Yêu và trong Chân Lý, là điều rất đỗi cần thiết. Những người này, trong thực
tế, không phải là những người bị vạ tuyệt thông, và trong bất cứ trường hợp
nào, họ cũng không được phép bị đối xử như là người bị dứt phép thông công: Họ
không bị vạ tuyệt thông, trước sau như một, họ vẫn là thành viên của Giáo hội!
Đức
Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI cũng đã bày tỏ quan điểm về đề tài này, và cũng đã
kêu gọi một sự biện phân có tính ân cần cũng như một sự đồng hành mục vụ khôn
ngoan, nhưng chắc chắn Ngài cũng biết rằng, không có những giải pháp đơn giản
(xc. Diễn văn nhân dịp Đại Hội Quốc Tế về Gia Đình lần thứ VII tại Milan, ngày
mồng 02 tháng 06 năm 2012, số 4).
Vì
thế, điều đó dẫn tới sự đòi hỏi không ngừng được lập đi lập lại đối với các mục
tử từ nơi những cộng đoàn của mình về việc họ phải chứng tỏ cho thấy sự cởi mở
và sự sẵn sàng đón nhận của mình đối với các tín hữu ấy; phải đón nhận họ cũng
như phải khích lệ họ, để họ càng ngày càng thể hiện sự thuộc về của họ đối với
Chúa Ki-tô cũng như đối với Giáo hội, và biến nó thành thực tế trong cuộc sống
cụ thể của họ, thông qua việc cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, tham dự Phụng Vụ,
giáo dục con cái của mình theo tinh thần Ki-tô giáo, thực thi đức ái đối với
tha nhân và phục vụ những người nghèo khổ, dấn thân cho công lý và hòa bình.
Tấm
gương đầy ý nghĩa của Kinh Thánh về vị Mục Tử Tốt Lành (xc. Ga 10,11-18) tích
tụ lại nơi sứ vụ truyền giáo mà Chúa Giê-su đã đón nhận từ Chúa Cha: trao ban
sự sống cho đoàn chiên của Ngài. Hành động này chính là một mẫu gương đối với
toàn thể Giáo hội, mà Giáo hội ấy đón nhận con cái của mình như một người mẹ,
Giáo hội hiến trao toàn bộ cuộc sống của mình cho con cái. „Giáo hội được kêu
gọi, luôn luôn trở nên một ngôi nhà rộng mở của Thiên Chúa Cha […]“.-
Không có những cánh cửa bị đóng sập! Không có những cánh cửa bị đóng kín! Bất
cứ ai cũng đều có thể tham dự vào đời sống của Giáo hội bằng bất cứ cách thức
nào; bất cứ ai cũng đều có thể thuộc về cộng đoàn. „Giáo hội […] chính là
ngôi nhà của Thiên Chúa Cha, nơi đó có chỗ cho bất cứ người nào với cuộc sống
mệt nhọc rã rời của họ“ (Thông Điệp Evangelii gaudium, số 47).
Trong
một cách thế tương tự, tất cả các Ki-tô hữu cũng đều được kêu gọi hãy noi gương
vị Mục Tử Tốt Lành. Đặc biệt, các Gia đình Ki-tô hữu có thể cộng tác với Ngài
bằng cách là họ chăm lo cho những gia đình đang bị tổn thương, cũng như đồng
hành với các gia đình ấy trong đời sống Đức Tin và trong đời sống hiệp thông.
Trong phạm vi có thể của mình, bất cứ người nào cũng phải nhận lãnh vai trò của
vị Mục Tử Tốt Lành, mà Vị Mục Tử tốt lành ấy biết rất rõ về mọi con chiên của
mình, và không giấu giếm Tình Yêu vô hạn của mình đối với bất cứ một ai trong
họ!
Vatican
ngày 05 tháng 08 năm 2015
ĐTC
Phan-xi-cô
Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ