ĐGH Phanxicô - Diễn Văn Trước Các Nhà Cầm Quyền và Ngoại Giao Đoàn Mexico

(muoianhsang.com)

 

Thưa Ngài Tổng Thống,

Các Thành Viên Của Chính Phủ Cộng Hoà,

Các Nhà Cầm Quyền,

Các Đại Diện Xã Hội Dân Sự,

Anh Em Trong Hội Đồng Giám Mục,

Quý Ông Bà,

Tôi xin cám ơn Ngài, Ngài Tổng Thống, về những lời đón tiếp của Ngài. Tôi thật vui khi đặt chân lên mảnh đất Mexico là nơi có một vị trí đặc biệt trong trái tim của những người Châu Mỹ. Hôm nay, tôi đến trong tư cách là sứ giả của lòng thương xót và của hoà bình nhưng cũng trong tư cách một người con con muốn dành một chuyến thăm về quê hương mẹ của mình, Đức Trinh Nữ Guadalupe, và đặt chính bản thân mình vào trong sự chở che quan phòng của Mẹ.

Trong việc nỗ lực để trở thành một người con tốt, theo những bước chân của Mẹ chúng ta, tôi muốn về phần mình dành sự trân trọng của tôi cho dân tộc này và cho mảnh đất này vốn quá phong phú về văn hoá, lịch sử, và sự đa dạng. Ngang qua Ngài, Ngài Tổng Thống, tôi muốn chào và ôm hết dân tộc Mexico bằng nhiều sự thể hiện khác nhau và trong nhiều hoàn cảnh đa dạng mà dân tộc này đang trải nghiệm. Xin cám ơn các bạn về sự đón tiếp của các bạn dành cho tôi đến với đất nước của các bạn.

Mexicô là một đất nước lớn. Đất nước được chúc phúc với những nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và với một nền đa dạng sinh học lớn lao trải dài trên lãnh thổ của đất nước. Vị thế địa lý đặc biệt của đất nước này làm cho nó trở thành điểm tham chiếu đối với Châu Mỹ; và các nền văn hoá mestizo  criollo bản địa của đất nước này phú ban cho nó bằng căn tính riêng của nó vốn tạo nên một sự phong phú về văn hoá mà không phải lúc nào cũng dễ tìm và, đặc biệt, là dễ đánh giá. Sự khôn ngoan xưa được thể hiện bởi sự đa văn hoá của các bạn, cho đế nay, là một trong những nguồn tiểu sử lớn lao nhất của các bạn. Đó là một căn tính đã học từ từ cách thức để hình thành nên chính nó trong sự đa dạng và giờ đây không còn hoài nghi gì nữa tạo thành một di sản phong phú cần được đánh giá cao, khích lệ và bảo vệ.

Tôi tin và tôi dám nói rằng sự phong phú chính yếu của Mexicô ngày nay có một diện mạo tươi trẻ; đúng, sự phong phú này là người trẻ của các bạn. Hơn một nửa dân số được hình thành từ người trẻ. Điều này giúp cho việc chiêm ngắm và hoạch định cho tương lai, cho ngày mai, trở nên khả thể. Điều này mang lại niềm hy vọng và những tiềm năng cho tương lai. Một dân tộc với dân số trẻ là một dân tộc có khả năng đổi mới và làm biến đổi chính nó; đó là một lời mời gọi để biết nhìn đến tương lai với niềm hy vọng, để rồi, nó thách đố chúng ta theo một cách tích cực ở đây và bây giờ. Thực tại này nhất định sẽ dẫn chúng ta đến việc nghĩ về trách nhiệm của chúng ta khi chúng ta muốn xây dựng một Mexico mà chúng ta muốn, một Mexico mà chúng ta muốn để lại cho các thế hệ kế tiếp. Điều này cũng dẫn chúng ta đến việc nhận ra rằng một tương lai đầy tràn niềm hy vọng đang được đặt ra trong hiện tại được hình thành bởi những người nam và nữ ngay thẳng, trung thực, và có khả năng làm việc vì thiện ích chung, “thích ích chung” mà trong thế kỷ thứ 21 này đang không phải là một đòi hỏi lớn lao đến thế. Kinh nghiệm dạy cho chúng ta biết rằng mỗi khi chúng ta tìm kiếm con đường của những đặc quyền và đặc lợi cho một số người mà lại gây thiệt hại cho phần ích của tất cả mọi người, không sớm thì muộn đời sống xã hội sẽ trở thành một mảnh đất khô cằn đối với sự tham những, buôn bán thuốc phiện, loại trừ các nền văn hoá khác biệt, tình trạng bạo lực cũng như nạn buôn người, bắt cóc và chết chóc, mang lại đau khổ và làm giảm thiểu sự phát triển.

Người dân Mexico gắn chặt niềm hy vọng của mình vào trong một căn tính vốn đã được hình thành trong những thời khắc thử thách và gian khổ của lịch sử của nó. Niềm hy vọng này đã được đặt ra bởi sự làm chứng tuyệt vời của các công dân là những người hiểu rằng, để vượt thắng được các hoàn cảnh được sinh ra bởi sự bướng bỉnh của chủ nghĩa cá nhân, thì cần thiết phải có một sự thoả thuận giữa các tổ chức chính trị, xã hội và tài chính, và của tất cả mọi người nam nữ đã dấn thân cho thiện ích chung và sự cổ võ phẩm giá con người nhân loại.

Một nền văn hoá cổ xưa cùng với các nguồn nhân lực mang tính khích lệ như của các bạn, thì cần phải là một nguồn động lực để tìm kiếm những hình thức mới của sự đối thoại, thương thảo, và các cầu nối vốn có thể dẫn chúng ta trên con đường của tình liên đới dấn thân. Khởi đi với những người tự gọi mình là Kitô Hữu, đó là một sự dấn thân mà tất cả chúng ta phải trao ban chính bản thân mình, vì sự xây dựng một “đời sống chính trị trên nền tảng thật sự nhân bản” (Gaudium et Spes, 73), và một xã hội mà trong đó không ai cảm thấy mình là nạn nhân của một nền văn hoá lãng phí.

Các nhà lãnh đạo đời sống xã hội, văn hoá và chính trị có một nghĩa vụ đặc biệt để mang lại cho hết mọi công dân cơ hội để trở thành những người góp phần xứng đáng tương lại của riêng họ, trong gia đình họ và trong tất cả mọi lãnh vực nơi mà sự tương giao xã hội loài người diễn ra. Bằng cách này, các nhà lãnh đạo sẽ giúp các công dân được hưởng những lợi ích về vật chất và tinh thần vốn không thể thiếu: nhà cửa đầy đủ, công việc có phẩm giá, lương thực, công lý thật sự, an ninh hữu hiệu, một môi trường lành mạnh và hoà bình.

Đây không chỉ là một vấn đề về pháp luật vốn cần phải được cập nhật và cải tiến – một điều luôn cần thiết – nhưng hơn thế là một sự cần thiết đối với một sự đào luyện về trách nhiệm cá nhân của mỗi cá nhân, với sự tôn trọng toàn vẹn dành cho những người khác trong tư cách là người nam và nữ đang chịu trách nhiệm chung trong việc cổ võ sự tiến bộ của quốc gia. Đó là một nhiềm vụ có liên quan đến hết mọi người Mexico trong nhiều lãnh vực khác nhau, công hay tư, tập thể hay cá nhân.

Tôi đảm bảo với Ngài, thưa Ngài Tổng Thống, là trong sự nỗ lực này, Chính Phủ Mexico có thể dựa vào sự hợp tác của Giáo Hội Công Giáo, vốn đang đồng hành với đời sống của đất nước này và vốn đang đổi mới sự dấn thân và sự sẵn sàng phục vụ của Giáo Hội trước nhưng điều lớn lao của nhân loại: xây dựng một nền văn minh tình thương.

Tôi sẵn sàng để đi khắp đất nước tuyệt vời và rộng lớn này trong tư cách là một sứ gỉa và là một người lữ hành hằng mong muốn canh tân cùng với tất cả các bạn kinh nghiệm về lòng thương xót như là một chân trời cơ hội mới vố chắc chắn sẽ mang lại công lý và hoà bình. Tôi cũng tín thác chính bản thân tôi cho cái nhìn của Mẹ Maria, Đức Trinh Nữ Guadalupe Diễm Phúc, để ngang qua sự chuyển cầu của Mẹ, Chúa Cha hay thương xót sẽ ban cho những ngày này và tương lai của mảnh đất này trở thành một cơ hội cho sự gặp gỡ, hiệp nhất và hoà bình. Xin cám ơn quý vị.

Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ Vatican Radio)

 


Văn Kiện Giáo Hội