Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung Trưa Chúa Nhật 06.03.2016: „Hãy đứng dậy và đi tiếp!

 

*Trước khi đọc kinh Truyền Tin:

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Chương 15 của Tin Mừng theo Thánh Lu-ca chứa đựng ba dụ ngôn về Lòng Thương Xót. Ba dụ ngôn ấy gồm: con chiên bị lạc (Lc 15,4-7), đồng bạc bị mất (Lc 15,8-10), và người con hoang đàng hay người Cha nhân hậu (Lc 15,11-32). Thật tuyệt vời nếu hôm nay mỗi người trong chúng ta cầm cuốn Tin Mừng lên tay và đọc ba dụ ngôn nêu trên trong chương 15 của Tin Mừng theo Thánh Lu-ca. Trong cuộc hành trình xuyên qua Mùa Chay, Tin Mừng giới thiệu cho chúng ta dụ ngôn cuối cùng trong ba dụ ngôn nêu trên, đó là dụ ngôn về người Cha nhân hậu, mà những nhân vật chính của dụ ngôn này là một người Cha và hai đứa con của ông. Trình thuật này cho phép chúng ta nhận ra một số đặc tính của người Cha: đó là một con người luôn luôn sẵn sàng tha thứ, người không bao giờ ngưng hy vọng. Điều gây ấn tượng trước tiên đó là lòng khoan dung của ông đối với quyết định của đứa con thứ trong việc bỏ nhà ra đi: Khi chứng kiến sự thiếu chín chắn của người thanh niên, ông đã có thể chống lại hay có thể kiếm một luật sư để không chuyển giao gia tài thừa kế cho anh ta, vì ông vẫn còn sống. Nhưng ông đã cho phép anh ta lên đường mặc dầu ông ý thức rất rõ về những rủi ro có thể. Thiên Chúa vẫn đối xử với chúng ta như thế: Ngài cho phép chúng ta được hành động tự do, kể cả việc phạm phải những lỗi lầm, vì Ngài đã tác tạo nên chúng ta, Ngài ban cho chúng ta một hồng ân lớn là sự tự do. Vấn đề tùy thuộc ở chỗ là chúng ta cư xử tốt đối với sự tự do ấy. Hồng ân tự do được trao ban bởi Thiên Chúa ấy luôn luôn lấp đầy Cha với sự ngạc nhiên!

Nhưng sự chia tách khỏi người con này chỉ nằm trên bình diện cơ thể; người Cha luôn luôn mang người con trong tim; hoàn toàn tin tưởng, ông mong chờ sự quay trở về của nó; ông chăm chăm nhìn ra đường trong niềm hy vọng sẽ nhìn thấy người con ở đó. Và vào một ngày kia, ông nhìn thấy nó đang đến từ xa (xc. Lc 15,20). Và điều này có nghĩa là người Cha ngày ngày bước lên hàng hiên để trông đợi người con của mình! Khi ông nhìn thấy nó, ông đã cảm thấy xúc động, ông chạy về phía người con, ôm choàng lấy nó và hôn lấy hôn để. Ông đã dành cho người con biết bao nhiêu sự trìu mến! Và người con này đã gây ra nhiều đổ vỡ! Người Cha sẵn sàng đón nhận người con. 

Người Cha cũng thực hiện với người con cả một hành động tương tự. Người con này luôn luôn ở lại nhà và giờ đây bị gây tức giận. Anh đã phản đối vì anh đã không hiểu được và đã không chia sẻ những tài sản lớn đối với em, tức người đã hành động sai trái. Người Cha cũng đến với người con cả này và đã nhắc nhớ anh rằng, tất cả những gì của người Cha cũng đều là của người con (Lc 15,31), nhưng cũng phải đón người em nhận với niềm vui, vì rốt cục nó cũng đã trở về nhà. Điều này cho phép Cha nghĩ tới việc sau đây: Nếu một ai đó cảm thấy mình là một tội nhân, người đó đang nhận ra mình là người nhỏ bé thực sự, hay như Cha đã nghe một người nào đó, hoặc thậm chí nhiều người nói rằng: „Thưa Cha con là một cọng rác!“; và rồi đó là thời điểm để đi đến với Thiên Chúa Cha. Nhưng nếu một ai đó lại cảm thấy mình là người công chính và tự nhủ: „Tôi đã luôn luôn làm điều tốt…“, thì Thiên Chúa Cha cũng vẫn tìm đến với chúng ta, vì một hành động như thế là một hành vi sai quấy. Đó là sự kiêu ngạo, nó đến từ Sa-tan! Thiên Chúa Cha chờ đợi bất cứ người nào cảm thấy mình là người có tội, và Ngài luôn tìm kiếm những người nghĩ rằng mình là người công chính. Thiên Chúa Cha của chúng ta là như thế!

Trong dụ ngôn cũng biểu lộ một người con thứ ba. Có một người con thứ ba sao? – Anh ta ở đâu vậy? Người con này rất kín đáo! Đó là người con đã không cố giữ cho được địa vị làm Thiên Chúa, nhưng khước từ và trở nên như một người nô lệ (xc. Phl 2,6-7). Người Con–nô lệ này chính là Chúa Giê-su! Ngài chính là sự nối dài của cánh tay và là con tim của Chúa Cha: Ngài đã tiếp nhận điều kỳ diệu và đã rửa sạch đôi chân bẩn thửu của người con hoang đàng. Ngài đã chuẩn bị đại tiệc cho người con hoang đàng, cũng như đã chuẩn bị anh cho Đại Lễ thứ tha. Chúa Giê-su đã dậy chúng ta hãy „có lòng nhân hậu như Thiên Chúa Cha“.

Nhân vật người Cha trong dụ ngôn mạc khải cho chúng ta biết về con tim của Thiên Chúa. Ngài là người Cha nhân hậu, Đấng yêu thương chúng ta trong Chúa Giê-su vượt lên trên bất cứ mức độ nào, và bất cứ khi nào chúng ta phạm tội, Ngài cũng đều chờ đợi sự trở về của chúng ta; Ngài chờ đợi chúng ta quay về khi chúng ta xa cách Ngài trong Đức Tin, để có thể khước từ Ngài; Ngài luôn luôn sẵn sàng trải tộng cánh tay của Ngài ra – không lệ thuộc vào chuyện điều gì đã diễn ra. Giống như người Cha trong Tin Mừng, Thiên Chúa cũng vẫn luôn quan sát chúng ta với tư cách là những người con của Ngài khi chúng ta đã lầm lạc. Ngài đến với chúng ta một cách đầy trìu mến khi chúng ta quay trở về với Ngài. Ngài cũng sẽ nói với chúng ta với sự tốt lành lớn lao khi chúng ta cho mình là người công chính. Ngay cả những lầm lỗi lớn mà chúng ta phạm phải, cũng vẫn không hề làm cho sự trung tín của Tình Yêu Ngài bị suy suyển. Trong Bí Tích Giao Hòa, chúng ta có thể luôn luôn tái lên đường: Ngài đón nhận chúng ta, ban lại cho chúng ta phẩm giá của con cái Ngài, và nói với chúng ta: „Hãy tiến về phía trước! Hãy ở trong bình an! Hãy đứng dậy và đi tiếp!

Trong giai đoạn này của Mùa Chay, tức giai đoạn mà trong đó chúng ta vẫn đang còn phải chuẩn bị để đón mừng Đại Lễ Phục Sinh, chúng ta được kêu gọi để đào sâu thêm về con đường nội tâm của sự hoán cải. Chúng ta hãy để cho mình đạt tới được cái nhìn tràn đầy yêu thương của Cha chúng ta, và với trọn con tim, chúng ta hãy quay trở về cùng Ngài, bằng cách là chúng ta hãy cởi bỏ khỏi mình bất cứ sự thỏa hiệp nào với tội lỗi. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria sẽ đồng hành với chúng ta cho tới khi chúng ta đạt tới được cái ôm có khả năng canh tân với Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

*Sau khi đọc Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Cha xin bày tỏ sự gần gũi của Cha với các Nữ Thừa Sai Lòng Thương Xót mà cách nay hai ngày họ đã phải chịu đựng sự mất mát đầy đau thương của bốn Nữ Tu. Những Nữ Tu này đã bị sát hại tại Aden, Jemen, nơi họ đã hỗ trợ những cụ già. Cha cầu nguyện cho họ và cho những người khác đã bị sát hại vì cuộc tấn công, và cho những người thân trong gia đình của họ. Họ chính là những vị Tử Đạo của thời đại hôm nay! Họ không phải là hàng tít được giật trên trang đầu của các tờ báo, họ cũng không phải là những tin tức: Họ dâng hiến cho Giáo hội máu của họ. Những con người ấy chính là những nạn nhân của những kẻ sát nhân bằng việc tấn công, và cũng là nạn nhân của nạn thờ ơ lãnh đạm, của sự toàn cầu hóa nạn thờ ơ lãnh đạm này, của cái không có gì là quan trọng… Ước chi Mẹ Tê-rê-sa sẽ đồng hành với những người con gái Tử Đạo của Lòng Thương Xót trên thiên Đàng, và sẽ thêm lời cầu bầu cho nền hòa bình và cho sự kính trọng một cách thánh thiêng trước sự sống con người.

Như là dấu chỉ cụ thể và như là mẫu gương của việc dấn thân cho hòa bình cũng như cho sự sống, Cha muốn nêu ra sáng kiến hành lang nhân đạo dành cho những người tị nạn, được hình thành trước tiên tại Italia, và muốn bày tỏ sự khâm phục của Cha trước sáng kiến đó. Dự án thí điểm này như là sự liên kết của tình liên đới và sự bảo đảm, cho phép bày tỏ sự hỗ trợ những con người đang phải trốn chạy trước chiến tranh và bạo lực, chẳng hạn như việc một trăm người tị nạn đã được đưa tới Italia, mà trong số họ có cả các em bé đau yếu, những người tàn tật, những góa phụ chiến tranh, với con cái của họ, và những cụ già. Hoàn cảnh cũng lấp đầy Cha với niềm vui rằng, có một sáng kiến đại kết, mà sáng kiến đó được hỗ trợ bởi cộng đoàn Sant’Egidio, bởi liên đoàn các Giáo hội Tin Lành tại Ý, cũng như bởi các Giáo hội Walden và Methodisen.

Cha xin kính chào tất cả anh chị em, những người hành hương đã đến đây từ nước Ý và từ nhiều quốc gia khác; đặc biệt là các tín hữu của Hội Thừa Sai Công Giáo Hagen (Đức Quốc), cũng như các tín hữu đến từ Timisoara (Rumanie), Valencia (Tây-ban-nha) và đến từ Đan-mạch.

Lời chào thăm của Cha cũng xin được dành cho các nhóm thuộc các cộng đoàn Giáo xứ đến từ Taranto, Avellino, Dobbiaco, Fane (Verona) và Rô-ma; các bạn trẻ đến từ Mi-lan, Almenno San Salvatore, Verdellino Zingonia, Latiano, và các bạn trẻ đến từ Vigonovo.

Cha cũng xin nồng nhiệt kính chào các học sinh của trường Don Carlo Costamagna  đến từ Busto Arsizio, và của trường Immacolata đến từ Soresina, các nhóm cầu nguyện của Santa Maria degli Angeli e della Speranza, và Liên đoàn quốc gia của các cựu sinh viên thuộc các trường Công giáo.

Cha xin anh chị em hãy nhớ tới Cha và các cộng tác viên của Cha trong lời cầu nguyện. Từ chiều nay cho tới thứ Sáu, Cha và họ sẽ thực hành các buổi thao luyện thiêng liêng.

Cha xin kính chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tuyệt đẹp. Xin chúc anh chị em một bữa trưa đầy phúc lành, và xin hẹn gặp lại anh chị em!

 

Quảng trường Thánh Phê-rô, trưa Chúa Nhật này mồng 06 tháng 03 năm 2016

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Văn Kiện Giáo Hội