Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng 03.04.2016: Cuộc quyên góp đặc biệt cho Ucraina

 

Vào sáng Chúa Nhật ngày mồng 03 tháng 04 vừa qua, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã cử hành một Thánh Lễ trọng thể tại quảng trường Thánh Phê-rô để kính Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Ngay sau khi kết thúc Thánh Lễ này, Ngài đã cùng các tín hữu và những người hành hương đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng. Tuy nhiên, trước khi cùng đọc lời Kinh trên, Đức Thánh Cha đã có một bài Huấn Dụ ngắn, vì Ngài đã giảng khá dài trong Thánh Lễ trước đó rồi. Sau đây là toàn văn bài Huấn Dụ của Ngài:

Anh chị em thân mến,

Trong ngày hôm nay, tức ngày được coi là con tim của Năm Thánh Lòng Thương Xót, những suy nghĩ của Cha đang hướng về tất cả các công dân mà họ đang đói khát sự hòa giải và hòa bình. Ở đây, ngay tại Châu Âu này, Cha nghĩ một cách đặc biệt tới thảm cảnh của những người mà họ đang phải chịu đựng những hậu quả của bạo lực tại Ucraina: thảm cảnh của những người còn ở lại trong những vùng đang bị gây giao động bởi thái độ thù địch, trong đó có hàng ngàn người đã phải đánh mất mạng sống của mình, và những người – đó là hơn một triệu người – mà họ đã bị cưỡng bức phải trốn khỏi hoàn cảnh tồi tệ kéo dài liên miên. Bị liên lụy tới điều đó, trước hết là những cụ già và các em nhỏ. Cha không chỉ thường xuyên đồng hành với những người ấy trong cầu nguyện và trong suy nghĩ, nhưng Cha còn quyết định đưa ra lời thỉnh cầu hỗ trợ nhân đạo cho những người ấy. Để đạt được mục tiêu này, vào ngày Chúa Nhật 24 tháng 04 tới đây, một cuộc quyên góp đặc biệt sẽ diễn ra trong tất cả các nhà thờ Công giáo trên toàn Châu Âu. Cha kêu gọi các tín hữu hãy cùng thực hiện sáng kiến này với sự đóng góp quảng đại. Cử chỉ của Lòng Thương Xót này sẽ không chỉ xoa dịu nỗi đau khổ về thể chất, nhưng còn biểu lộ sự gần gũi và tình liên đới từ phía Cha cũng như từ phía toàn thể Giáo hội nữa. Cha cảm thấy có niềm hy vọng sống động rằng, điều này sẽ hỗ trợ và thúc đẩy hòa bình và sự tôn trọng luật pháp tại quốc gia đang rất bị thử thách này mà không thể tiếp tục trì hoãn được nữa.

Trong khi chúng ta cầu xin ơn hòa bình, chúng ta hãy nhớ tới Ngày Quốc Tế chống lại bom mìn sẽ được cử hành vào ngày mai. Quá nhiều người đã và đang bị sát hại hay bị gây tàn tật bởi những thứ vũ khí kinh khủng ấy. Những người nam và những người nữ can đảm đang đặt mình vào tình thế nguy hiểm khi họ dấn thân thực hiện việc phục hồi những cánh đồng đang bị gài mìn. Chúng ta hãy canh tân lại sự dấn thân của chúng ta cho một thế giới không có bom mìn!

 

Sau cùng, lời chào kính của Cha xin được hướng về tất cả anh chị em đã tham dự Thánh Lễ vừa rồi; đặc biệt là xin hướng về các nhóm mà họ đang bảo vệ linh đạo Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

 

Giờ đây, tất cả chúng ta hãy cùng hướng về Mẹ của chúng ta trong lời cầu nguyện.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô trưa Chúa Nhật Kính Lòng Thương Xót ngày mồng 03 tháng 04 năm 2016

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 

 


Văn Kiện Giáo Hội