Bài Giảng Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Thánh Lễ Dành Cho Giới Trẻ Tại Quảng Trường Thánh Phê-rô, Chúa Nhật 24.04.2016: Tình Yêu như là thẻ căn cước

 

Các bạn trẻ thân mến, trách nhiệm lớn nào mà Thiên Chúa đang muốn ủy thác cho chúng ta trong thời đại hôm nay! Ngài nói với chúng ta rằng, người ta sẽ nhận biết các môn đệ của Chúa Giê-su qua việc họ yêu thương nhau như thế nào. Tình Yêu – với những lời khác – chính là thẻ căn cước của một người Ki-tô hữu, là „giấy chứng minh thư“ duy nhất có hiệu lực để được nhận ra là môn đệ của Chúa Giê-su. Nếu thẻ nhận dạng này hết hạn và không được thường xuyên thay mới, thì chúng ta sẽ không còn là những chứng nhân của Thầy Giê-su nữa. Vậy thì Cha hỏi các con: Các con có muốn đón nhận lời mời gọi của Chúa Giê-su để trở thành môn đệ của Ngài không? Các con có muốn trở nên những người bạn trung tín của Ngài không? Người bạn đích thực của Chúa Giê-su được phân định một cách căn bản nhờ vào Tình Yêu cụ thể, tức Tình Yêu bừng sáng trong cuộc sống của người ấy. Các con có muốn sống Tình Yêu ấy, tức Tình Yêu mà Chúa Giê-su đã ban tặng cho chúng ta hay không? Vậy thì chúng ta hãy cố gắng đi vào trong ngôi trường của Ngài, mà ngôi trường ấy chính là một ngôi trường dành cho cuộc sống, tại đó người ta học để yêu thương.

Trước tiên, yêu thương là điều tuyệt vời, là con đường trở nên hạnh phúc, nhưng không hề dễ dàng, bởi yêu thương chính là một con đường đầy yêu sách và đòi hỏi nhiều nỗ lực. Chúng ta hãy nghĩ tới một số những ví vụ, chẳng hạn như khi chúng ta nhận lãnh một món quà: Món quà đó làm cho chúng ta hạnh phúc, nhưng để chuẩn bị món quà đó, người ta phải hy sinh khá nhiều thời gian và công sức. Và qua đó, họ muốn làm cho chúng ta một điều gì đó để chúng ta hạnh phúc, họ cũng đã trao cho chúng ta một cái gì đó từ chính bản thân họ, một cái gì đó mà họ phải biết từ bỏ. Chúng ta cũng hãy nghĩ tới món quà mà cha mẹ của các con hay những người có trách nhiệm đối với các con đã thực hiện cho các con, bằng cách là họ tạo điều kiện cho các con để các con có thể đến được Rô-ma và tham dự ngày hồng ân này, tức ngày được tổ chức riêng cho các con. Họ đã lên tất cả mọi kế hoạch cho các con, đã tổ chức, đã chuẩn bị, và điều đó đã mang đến cho họ nhiều niềm vui, ngay cả khi có lẽ họ phải từ bỏ một cuộc du lịch mà cứ sự thường họ sẽ được hưởng. Vì yêu thương có nghĩa là trao tặng – không phải là bất cứ thứ vật chất nào đó, nhưng là một cái gì đó thuộc về chính bản thân mình: thời gian của mình, tình bạn của mình, khả năng của mình.

Chúng ta hãy ngước nhìn lên Chúa, Đấng bất khả chiến bại trong sự quảng đại. Từ Ngài, chúng ta nhận được nhiều ân sủng, và ngày nào chúng ta cũng nên tạ ơn Ngài… Cha muốn hỏi các con một câu: Các con có tạ ơn Chúa mỗi ngày không? Ngay cả khi chúng ta quên tạ ơn Ngài thì Ngài cũng không bao giờ quên làm cho chúng ta một món quà đặc biệt mỗi ngày. Đó không phải là món quà vật chất mà người ta có thể cầm nắm trong tay hay có thể sử dụng như một đồ vật, nhưng đó là một ân sủng lớn lao hơn nhiều, một hồng ân cho sự sống. Ngài ban cho chúng ta tình bạn tín trung của Ngài, và Ngài không bao giờ thu hồi khỏi chúng ta tình bạn ấy. Ngay cả khi bạn gây thất vọng cho Ngài cũng như quay mặt đi khỏi Ngài, thì Chúa Giê-su cũng vẫn tiếp tục yêu bạn và vẫn tiếp tục ở gần bên bạn, Ngài vẫn tiếp tục tin vào bạn hơn cả chính bạn tin vào mình. Và đó là điều rất quan trọng! Vì mối đe dọa lớn nhất mà nó ngăn cản bạn phát triển trong sự thiện, hệ tại ở chỗ là, khi bạn cảm thấy mình không quan trọng đối với bất cứ ai, khi bạn cảm thấy rằng mình đang bị dẹp sang một bên. Trái lại, Thiên Chúa luôn luôn ở cùng bạn và vui mừng về việc được ở bên bạn. Giống như nơi các môn đệ mà Ngài kêu gọi họ trong lúc họ còn trẻ, Ngài cũng nhìn bạn với cả đôi mắt, và mời gọi bạn bước đi theo Ngài, mời gọi bạn „chèo ra xa bờ“ trong niềm tin tưởng vào Lời Ngài, và „thả lưới“, điều đó có nghĩa là áp dụng những khả năng của bạn vào trong cuộc sống, cùng với Ngài và không hề sợ hãi. Chúa Giê-su vẫn đang kiên nhẫn đợi chờ bạn, Ngài chờ đợi một câu trả lời, Ngài chờ đợi lời thưa „vâng“ của bạn.

Các bạn trẻ thân mến, một sự khát khao muốn trao tặng cũng như muốn nhận lãnh mối thiện cảm cũng đang xuất hiện trong các con, trong độ tuổi của các con, với một cách thức mới. Nếu các con đi vào trong ngôi trường của Chúa Giê-su, thì Ngài cũng sẽ dậy cho các con biết cách làm cho mối thiện cảm và cho sự trìu mến ấy trở nên tuyệt vời hơn. Ngài sẽ đặt vào trong con tim của các con một chủ đích tốt, và cụ thể đó là yêu thương mà không hề có chuyện chiếm hữu: Yêu thương con người mà không hề muốn chiếm họ cho riêng mình, nhưng làm cho họ được trở nên tự do. Vì luôn luôn có cơn cám dỗ xúi người ta làm dơ bẩn mối thiện cảm bằng sự khát khao theo bản năng muốn sử dụng, muốn „chiếm“ được cái mà mình thích. Và chính nền văn hóa tiêu thụ cũng đang củng cố xu hướng ấy. Nhưng tất cả những gì người ta đang cầm giữ rất kỹ, đều sẽ bị làm mòn, làm hỏng, đều sẽ bị hủy hoại; và rồi người ta sẽ bị gây thất vọng, sẽ trở nên hoàn toàn trống rỗng nội tâm. Nếu các con biết lắng nghe giọng nói của Chúa Giê-su, thì Ngài cũng sẽ mạc khải cho các con biết về mầu nhiệm của sự trìu mến: Chăm lo cho người khác có nghĩa là kính trọng họ, bảo vệ họ và đợi chờ họ.

Trong năm nay, các con cũng sẽ cảm nhận được một niềm khát khao lớn trước sự tự do. Nhiều người sẽ nói với các con rằng, tự do có nghĩa là có thể làm những gì mình muốn. Nhưng ở đây người ta phải có thể nói tiếng không. Sự tự do không hệ tại ở chỗ luôn luôn có thể thực hiện được điều mà nó thích hợp với tôi: nó làm cho một người bị khép kín, thoái thác, nó ngăn cản việc trở thành những người bạn cởi mở và chân thực; nó không nằm ở chỗ là tất cả đều trong trật tự khi tôi cảm thấy tốt. Trái lại, tự do là một ơn có thể chọn sự thiện: ai chọn theo sự thiện, ai kiếm tìm điều đẹp lòng Thiên Chúa, ngay cả khi vô cùng vất vả, người đó là người tự do. Nhưng chỉ với những quyết định can đảm và mạnh mẽ thì những giấc mơ lớn mới có thể thành hiện thực, đó là những giấc mơ mà nó được tặng ban cho những người đã trải qua cuộc sống. Các con đừng thỏa mãn với những điều tầm thường, đừng „cố gắng để sống cho qua ngày“, bằng cách là người ta để cho mình trở nên dễ dãi. Đừng tin tưởng vào những gì ngăn cản các con đến với sự giầu sang đích thực mà các con đang là, bằng cách là chúng nói với các con rằng, cuộc sống chỉ đẹp khi người ta sở hữu nhiều chuyện. Đừng tin vào những gì muốn làm cho các con tin rằng, các con chỉ có giá trị nếu các con dám tuyên bố rằng mình rất dũng mãnh giống như các anh hùng trong phim, hay ăn diện những mốt thời trang mới nhất. Niềm hạnh phúc của các con thì vô giá và không được mang ra để kinh doanh, để buôn bán. Nó không phải là những ứng dụng được tải xuống cho điện thoại di động: Không phải những phiên bản được cập nhật gần đây nhất sẽ có thể giúp các con trở nên tự do và trở nên vĩ đại trong Tình Yêu.

Thực ra, Tình Yêu chính là một hồng ân tự do của người có một con tim rộng mở; nó mang một trách vụ tuyệt vời, mà trách vụ ấy kéo dài trên toàn bộ cuộc sống; nó là sự dấn thân hằng ngày của người biết hiện thực hóa những giấc mơ vĩ đại! Tình Yêu được nuôi dưỡng bởi niềm tin tưởng, bởi sự kính trọng và bởi sự tha thứ. Tình Yêu sẽ không được hiện thực hóa nhờ vào việc chúng ta nói về nó, nhưng chỉ được hiện thực hóa khi chúng ta sống nó: Nó không phải là một áng thơ lãng mạn mà người ta phải học thuộc lòng, nhưng là một quyết định sống, mà quyết định ấy phải được thực hiện! Chúng ta có thể lớn lên trong Tình Yêu như thế nào? Huyền nhiệm lại là chính Chúa Giê-su: Ngài trao ban cho chúng ta chính bản thân Ngài trong các Thánh Lễ, Ngài giới thiệu cho chúng ta ơn tha thứ và niềm bình an trong Bí Tích Cáo Giải. Ở đó, chúng ta học để đón nhận Tình Yêu của Ngài, để biến nó thành của chúng ta, và mang nó vào trong thế giới chung quanh chúng ta. Và giả như việc yêu thương xem ra có vẻ rất khó khăn; giả như việc nói tiếng KHÔNG với những gì sai trái là điều không dễ dàng, thì chúng ta cũng hãy cứ nhìn lên Thập Giá Chúa Giê-su, đôi tay Ngài dang rộng để ôm ghì lấy tất cả và không hề khước từ ai, đôi tay ấy sẽ kéo các con đứng dậy, sẽ tái nâng các con đứng lên nếu các con ngã sa.

Cha biết rằng, các con có khả năng trở thành những nắm men của tình bằng hữu lớn lao và của sự thiện hảo. Các con đang được kêu gọi hãy kiến tạo tương lai: cùng với những người khác và cho những người khác, không bao giờ chống lại một người nào đó! Các con sẽ tạo nên những điều kỳ diệu, nếu các con chuẩn bị tốt cho mình ngay từ lúc này và trong độ tuổi của các con, tức độ tuổi rất giầu ân sủng, sống trong sự viên mãn mà không hề hãi sợ trước những khó khăn vất vả. Hãy thực hiện điều ấy giống như những vận động viên hàng đầu, họ đạt tới đích cao bằng cách là họ luyện tập một cách nghiêm ngặt và khiêm tốn mỗi ngày. Chương trình ngày sống của các con hãy trở thành những công việc của Lòng Thương Xót: các con hãy tập luyện trong ngày sống của mình với sự nhiệt tình và hăng say, để trở thành nhà vô địch của cuộc sống! Và như thế người ta sẽ nhận ra các con chính là những môn đệ của Chúa Giê-su. Và nhờ đó, niềm vui của các con sẽ trở nên trọn vẹn.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô ngày 24 tháng 04 năm 2016

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Văn Kiện Giáo Hội