Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi Đọc Kinh Regina Coeli, trưa Chúa Nhật 24.04.2016: „Giờ đây các con hãy trở về nhà với niềm vui trước căn tính Ki-tô giáo của mình!

 

Vào sáng Chúa Nhật thứ 5 Phục Sinh ngày 24 tháng 04 năm 2016 vừa qua, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã cùng với hơn 60 ngàn bạn trẻ và nhiều ngàn người hành hương khác, cử hành một Thánh Lễ tại quảng trường Thánh Phê-rô. Thánh Lễ này đã diễn ra nhân Ngày Hồng Ân Giới Trẻ trong khuôn khổ Năm Thánh Lòng Thương Xót. Ngay sau Thánh Lễ, Đức Thánh Cha đã cùng với các bạn trẻ và các khách hành hương khác đọc chung Kinh Regina Coeli cũng ngay tại quảng trường Thánh Phê-rô. Tuy nhiên, vì trong Thánh Lễ nêu trên, Đức Thánh Cha đã có một bài giảng khá dài, nên bài huấn dụ trong giờ Kinh này chỉ được Ngài nói một cách hết sức vắn tắt. Sau đây là những lời của Ngài.

Anh chị em thân mến,

Sau khi đã cử hành Thánh Lễ nhân ngày Hồng Ân Giới Trẻ, giờ đây niềm suy nghĩ của Cha xin được đặc biệt hướng về anh chị em. Trước hết là hướng về các cậu thanh niên và các cô bé gái thân yêu, sau đó là anh chị em tín hữu và những người hành hương đã đến đây từ Ý và từ nhiều quốc gia khác trên khắp thế giới, để nếm trải khoảnh khắc Đức Tin và khoảnh khắc cuộc sống chung huynh đệ. Cha xin cám ơn anh chị em về chứng tá đầy vui mừng và sống động mà anh chị em đã thực hiện. Anh chị em hãy can đảm tiến lên phía trước!

Ngày hôm qua tại Burgos (Tây-ban-nha), Cha Valentin Palencia Marquina và bốn vị đồng Tử Đạo trẻ tuổi đã được tôn phong lên bậc Chân Phúc. Các Ngài đã bị sát hại vì Đức Tin của mình trong lúc cuộc nội chiến tại Tây-ban-nha diễn ra đồi đó. Chúng ta hãy ngợi khen Thiên Chúa vì những chứng nhân can đảm này, và nhờ lời chuyển cầu của các Ngài, chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho thế giới được ơn giải phóng khỏi bất cứ thứ bạo lực nào.

Cha luôn luôn bị lấp đầy bởi sự lo âu về những người anh em cả bên Công giáo lẫn  bên Chính Thống giáo trong hàng Giám mục và Linh mục, cũng như trong đời sống Thánh Hiến mà họ đã bị giam trong tù tại Syria từ khá lâu rồi. Ước gì Thiên Chúa đầy Lòng Xót Thương sẽ đụng chạm tới con tim của những kẻ bắt cóc, và xin Ngài tạo điều kiện để những người anh em đó của chúng ta sớm được tự do trong mức độ nhanh nhất có thể, và sớm được trở về với các cộng đoàn của mình. Vì thế Cha xin tất cả anh chị em hãy cầu nguyện cho điều đó và đừng quên rằng, trên khắp thế giới cũng vẫn đang còn nhiều người khác đã bị bắt cóc.

Chúng ta hãy trao phó niềm khát khao cũng như tất cả mọi niềm hy vọng của chúng ta cho lời cầu bầu của Đức Maria, Thân Mẫu Lòng Thương Xót.

 

*Sau khi đọc Kinh Regina Coeli:

Các bạn trẻ thân mến, các con đã cử hành ngày Hồng Ân. Giờ đây các con hãy trở về nhà với niềm vui trước căn tính Ki-tô giáo của mình! Hãy đứng thẳng người lên, với chiếc đầu ngẩng cao, và hãy cầm trên tay tấm thẻ căn cước của mình, cũng như hãy đặt tấm thẻ đó vào trong con tim của các con! Ước gì Chúa Giê-su sẽ luôn đồng hành với các con! Và xin các con cũng hãy cầu nguyện cho Cha với. Cám ơn các con!

 

Quảng trường Thánh Phê-rô, trưa CN 5 PS, ngày 24 tháng 04 năm 2016

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Văn Kiện Giáo Hội