Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung trưa Chúa Nhật 12.06.2016

 

*Vào sáng Chúa Nhật ngày 12 tháng 06 hôm nay, tại quảng trường Thánh Phê-rô, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã cử hành một Thánh Lễ đặc biệt dành cho các bệnh nhân nhân dịp Năm Thánh Lòng Thương Xót. Trong Thánh Lễ này, Đức Thánh Cha đã giảng một bài khá dài. Vì thế, trong giờ Đọc Kinh Truyền Tin chung ngay sau Thánh Lễ trên, Ngài chỉ nói mấy lời vắn tắt. Sau đây là những lời của Đức Thánh Cha:

 

Anh chị em thân mến!

Hôm qua tại Vercelli, Cha Giacomo Abbondo đã được tôn phong lên bậc Chân Phúc. Ngài sống vào hồi thế kỷ 18, và là người có học vấn cao nhưng luôn luôn say mến Thiên Chúa. Ngài đã luôn sẵn sàng dành thời gian và chính bản thân Ngài cho mọi thành viên trong cộng đoàn của mình. Chúng ta hãy chia sẻ niềm vui và niềm tạ ơn với Giáo phận Vercelli.

Và hôm nay tại Giáo phận Monreale, Nữ Tu Carolina Santocanale cũng được tôn phong lên bậc Chân Phúc. Ngài là Nữ Sáng Lập Viên của Dòng các chị em Phan-xi-ken Capuzinô Đức Mẹ Lộ Đức. Ngài xuất thân từ một gia đình giầu có tại Palermo, nhưng đã từ bỏ tất cả mọi tiền của bạc vàng cũng như mọi tiện nghi cuộc sống để trở nên một người nghèo giữa những người nghèo. Ngài đã kín múc sức mạnh từ Chúa Ki-tô, và đặc biệt là từ Bí Tích Thánh Thể, cho tình mẫu tử thiêng liêng và cho sự trìu mến của mình đối với những người yếu đuối.

Trong mối liên hệ với ngày Tạ Ơn dành cho các bệnh nhân trong khuôn khổ Năm Thánh, trong những ngày vừa qua đã diễn ra một hội nghị quốc tế. Hội nghị này đã được dành để thảo luận về việc chăm sóc cho những người mà họ đang phải gánh chịu cơn bệnh phong cùi. Tràn đầy niềm biết ơn, Cha xin kính chào các nhà tổ chức và các tham dự viên, và xin nói lên niềm hy vọng về một sự dấn thân đầy phong nhiêu trong cuộc chiến chống lại cơn bệnh này.

Hôm nay là ngày được dành để cử hành Ngày Quốc Tế chống lại lao động trẻ em. Tất cả chúng ta hãy canh tân sự nỗ lực nhằm xóa bỏ bất cứ nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng nô lệ hiện đại này mà nó đang cướp đi những quyền lợi căn bản của hàng triệu em nhỏ, cũng như đang đặt các em trước những mối hiểm nguy lớn. Ngày hôm nay cũng đang có rất nhiều những em bé đang làm nô lệ trên khắp thế giới!

Với tất cả mối thiện cảm, Cha xin kính chào những người hành hương đã đến đây từ Ý và từ nhiều quốc gia khác nhau để tham dự ngày Tạ Ơn này. Cha xin đặc biệt cám ơn những anh chị em đã muốn hiện diện tại đây trong hoàn cảnh của mình với tư cách là những bệnh nhân và những người khuyết tật.

Một lời cám ơn chân thành xin được dành cho các bác sĩ cũng như cho các cộng tác viên thuộc các cơ sở y tế mà tại „Những Trung Âm Y Tế“ bên cạnh 4 Vương Cung Thánh Đường Giáo Hoàng, họ đã giới thiệu những cuộc khám chữa bệnh chuyên môn cho hàng trăm người đang sống bên lề xã hội của thành phố Rô-ma. Xin hết lòng cám ơn tất cả anh chị em!

Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria mà giờ đây chúng ta hướng về Mẹ trong lời cầu nguyện, luôn đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường.

Quảng trường Thánh Phê-rô ngày 12 tháng 06 năm 2016

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Văn Kiện Giáo Hội