Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung Trưa Chúa Nhật 13.11.2016

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng hôm nay (Lc 21,5-19) chứa đựng phần thứ nhất của bài diễn từ mà Chúa Giê-su nói về thời tận cùng trong cách trình bày của Thánh Lu-ca. Khi Chúa Giê-su thực hiện bài diễn từ này, Ngài đã đứng trước đền thờ Giê-ru-sa-lem, và ở đây để cho mình được tạo cơ hội bởi sự thán phục của nhiều người trước vẻ đẹp của Thánh Điện và sự huy hoàng của nó. Vì thế, Chúa Giê-su nói: „Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó, sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào“ (Lc 21,6).

Chúng ta có thể hình dung ra tác động của những lời vừa rồi trên các môn đệ của Chúa Giê-su! Nhưng Ngài không muốn nói xấu về Đền Thờ, nhưng muốn làm cho các môn để của Ngài cũng như cho cả chúng ta ngày nay nữa, hiểu được rằng, những công trình của con người, ngay cả khi đó là những công trình thánh thiện nhất, thì cũng chỉ tồn tại trong hạn định, và không thể trao cho chúng ta một sự bảo đảm tuyệt đối. Nhưng có biết bao nhiêu là những điều được cho là đáng tin trong cuộc sống chúng ta, đang khiến chúng ta nghĩ rằng, chúng sẽ không bị thay đổi, nhưng thực ra, chúng đã chứng tỏ sự nhất thời của chúng! Mặt khác, biết bao nhiêu là vấn đề đang có vẻ như là tuyệt vọng không lối thoát đối với chúng ta, nhưng kỳ thực, tất cả đều đã được thắng vượt!

Chúa Giê-su biết rằng, luôn luôn có những con người thích đầu cơ theo những điều chắc chắn với những nhu cầu con người. Vì thế, Ngài nói: „Anh em hãy coi chừng kẻo bị người ta lừa gạt!“ (Lc 21,8), và Ngài cảnh báo trước rất nhiều những Messis sai trái mà chúng sẽ xuất hiện (Lc 21,8). Ngay cả trong thời đại hôm nay cũng đang có nhiều những kẻ như thế! Và Ngài bổ sung thêm rằng, đừng để cho mình bị gây kinh hoàng và bất an bởi chiến tranh, bởi những xáo trộn và bởi các thảm họa thiên nhiên, vì chúng cũng là một phần thực tế của thế giới này (xc. Lc 21, 10-11). Lịch sử Giáo hội có rất nhiều những mẫu gương của những con người đã chịu đựng một cách thanh thản trước những nỗi đớn đau và những nỗi khổ sầu kinh khủng, vì họ có niềm ý thức về điều đó, để luôn bám chặt vào đôi tay của Thiên Chúa. Ngài là một người Cha trung tín, Ngài là một người Cha vô cùng chu đáo, Đấng không bao giờ bỏ rơi con cái mình. Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta! Chúng ta phải có niềm xác tín đó trong lòng: Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta!

Bám chắc vào Thiên Chúa trong niềm xác tín rằng, Ngài không bỏ rơi chúng ta, để đi trên con đường của Ngài với niềm hy vọng tràn trề, để ra công làm việc hầu kiến tạo một thế giới tốt hơn, bất chấp tất cả mọi khó khăn và những biến cố sầu thảm mà chúng luôn đánh dấu cuộc sống cá nhân và xã hội, đó là điều thực sự đáng kể; cộng đoàn Ki-tô giáo đang được kêu gọi thực hiện điều đó để nghênh đón „Ngày của Chúa“. Ngay trong những viễn tượng này, chúng ta hãy thể hiện sự dấn thân mà chúng đang được thực hiện trong những tháng này, tức trong những tháng mà với Đức Tin, chúng ta đã trải qua Năm Thánh ngoại thường về Lòng Thương Xót sẽ bế mạc ngay trong ngày hôm nay tại các Giáo phận trên khắp hoàn cầu với nghi thức đóng Cổng Thánh tại các Nhà Thờ Chính Tòa. Năm Thánh đã tạo điều kiện cho chúng ta hướng cái nhìn vững chắc vào sự thành toàn của Triều Đại Thiên Chúa, và kiến tạo tương lai trên mặt đất này. Ở đây chúng ta nên ra công làm việc cho công cuộc loan báo Tin Mừng về thời hiện tại, để biến hiện tại thành một mùa cứu độ đối với tất cả.

Qua Tin Mừng, Chúa Giê-su căn dặn chúng ta phải có trong tin thần và trong con tim niềm xác tín chắc chắn rằng, Thiên Chúa đang dẫn dắt lịch sử chúng ta, và Ngài biết rõ đích điểm cuối cùng của mọi sự việc và của mọi biến cố. Dưới cái nhìn đầy Lòng Xót Thương của Thiên Chúa, lịch sử đang diễn ra trong dòng chảy bất định của nó và trong sự đan quyện giữa sự thiện và sự ác của nó. Nhưng tất cả những gì xảy ra sẽ được trông chừng trong Ngài; sự sống của chúng ta sẽ không thể hư đi mất, vì nó sẽ an nghỉ trong đôi tay của Ngài. Chúng ta hãy cầu xin cùng Đức Trinh Nữ Maria, xin Mẹ luôn ở bên chúng ta trong tất cả mọi biến cố vui buồn của thế gian này, hầu luôn duy trì niềm hy vọng vào sự vĩnh cửu, cũng như vào Triều Đại Thiên Chúa. Chúng ta cũng hãy cầu xin cùng Đức Trinh Nữ Maria, xin Mẹ giúp chúng ta hiểu được chân lý sau đây trong chiều sâu: Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi con cái Ngài!

Quảng trường Thánh Phê-rô, trưa Chúa Nhật ngày 13 tháng 11 năm 2016

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017