Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, CN I MC, 05.03.2017: Sử dụng Kinh Thánh thường xuyên như sử dụng điện thoại thông minh

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Trong ngày Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay hôm nay, Tin Mừng dẫn chúng ta đi vào con đường đến với Đại Lễ Phục Sinh, và ở đây, chỉ cho chúng ta thấy Chúa Giê-su, Đấng đã lưu lại bốn mươi ngày trong sa mạc. Tại đó, Ngài đã phải đối diện với những cơn cám dỗ của ma quỷ (xc. Mt 4,1-11). Sự kiện này đã diễn ra trong một khoảnh khắc rõ ràng nơi cuộc đời của Chúa Giê-su: ngay sau khi lãnh nhận Phép Rửa tại sông Gio-đan và trước khi Ngài hoạt động công khai.

Ngài vừa mới được tấn phong cách long trọng: Thần Khí Thiên Chúa ngự xuống trên Ngài, và từ trời cao, Thiên Chúa Cha công bố: „Đây là Con yêu dấu của Ta“ (Mt 3,17). Giờ đây Chúa Giê-su đã sẵn sàng tiếp nhận sứ mạng của Ngài; và vì sứ mạng ấy có một kẻ thù hiển nhiên, tức Sa-tan, nên Ngài đã ngay lập tức chạm trán hắn để „chiến đấu giáp lá cà“ với hắn. Ma quỷ đã xác định được mấu chốt của vấn đề nằm ngay trong tước hiệu „Con Thiên Chúa“, để can ngăn Chúa Giê-su đừng thi hành sứ mạng của Ngài: „Nếu ngươi là Con Thiên Chúa…“ hắn nhắc lại cho Ngài biết (Mt 4,3.6), và hắn đề nghị Ngài hãy thực hiện những phép lạ „hãy chơi trò ảo thuật“ -, chẳng hạn như biến đá thành lương thực để đáp ứng cơn đói của Ngài, lao đầu vào bức tường Đền Thờ và để cho các Thiên Thần cứu mình. Sau hai cơn cám dỗ đó là cơn cám dỗ thứ ba: hãy tôn thờ hắn, Sa-tan, để hắn trao cho quyền thống trị thế giới (Mt 4,9).

Qua ba cơn cám dỗ này, Sa-tan muốn ngăn cản Chúa Giê-su khỏi con đường vâng phục và khiêm nhượng – vì hắn biết rằng, bằng cách ấy và thông qua con đường vâng phục ấy, sự ác sẽ bị khuất phục – và hắn muốn cám dỗ Ngài bằng con đường tắt sai quấy của sự thành công và vinh quang. Nhưng tất cả những mũi tên tẩm độc của ma quỷ đều bị Chúa Giê-su chặn lại bằng tấm khiên Lời Chúa (Mt 4,4.7.10), mà tấm khiên ấy diễn tả Thánh Ý của Thiên Chúa Cha. Chúa Giê-su đã không nói bất cứ lời nào của riêng mình: Ngài chỉ trả lời bằng Lời Chúa. Và do đó, được chất đầy sức mạnh của Chúa Thánh Thần, Con Thiên Chúa đã rời sa mạc trong sự chiến thắng.

Trong bốn mươi ngày Mùa Chay, với tư cách là các Ki-tô hữu, chúng ta được mời gọi đi theo Chúa Giê-su và tiếp nhận cuộc chiến thiêng liêng với sức mạnh Lời Chúa nhằm chống lại ma quỷ. Không phải với những lời riêng của chúng ta, vì nó chẳng ích lợi gì. Lời Chúa: sức mạnh là bản tính của Lời Chúa để chiến thắng Sa-tan. Vì thế, cần phải tin tưởng vào Kinh Thánh: hãy đọc, và chiêm ngưỡng Kinh Thánh, cũng như biến Kinh Thánh thành của riêng mình. Kinh Thánh chứa đựng Lời Chúa, luôn luôn có tính thời sự và công hiệu. Một người đã từng nói: Điều gì sẽ xảy ra nếu như chúng ta sử dụng Kinh Thánh thường xuyên như sử dụng điện thoại thông minh của chúng ta? Nếu chúng ta luôn luôn có một cuốn Kinh Thánh bên mình, hay ít nhất là một cuốn Tin Mừng nhỏ, thì điều gì sẽ xảy ra? Nếu chúng ta quay trở lại, khi chúng ta đã quên không mang cuốn Kinh Thánh theo mình: Bạn quên điện thoại di động. Trời đất! Tôi không có chiếc điện thoại ở đây, tôi phải quay lại để lấy đã. Nếu mỗi ngày chúng ta thường xuyên mở cuốn Kinh Thánh ra, nếu chúng ta năng đọc các sứ điệp của Thiên Chúa được chứa đựng trong Kinh Thánh, như chúng ta đọc tin nhắn và tin tức trên điện thoại, thì điều gì sẽ xảy ra? Rõ ràng là: sự so sánh vừa rồi hơi khập khiễng một chút, nhưng sẽ giúp chúng ta suy nghĩ. Vì nếu chúng ta luôn luôn mang Lời Chúa trong lòng thì sẽ không có bất cứ cơn cám dỗ nào có thể làm chúng ta rời xa Thiên Chúa, và cũng chẳng có bất cứ rào cản nào có thể ngăn cản chúng ta đi trên con đường sự thiện.

Chúng ta sẽ hiểu để chiến thắng những cơn cám dỗ hằng ngày của sự ác mà nó ở cả trong lẫn ngoài chúng ta. Chúng ta sẽ có khả năng thực hiện một cuộc sống „đã được phục sinh“, và tương xứng với Chúa Thánh Thần, bằng cách là chúng ta đón nhận những người anh chị em và yêu thương họ, đặc biệt là những người yếu đuối và túng thiếu nghèo hèn nhất, kể cả những kẻ thù của chúng ta.

Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, mẫu gương trọn hảo trong việc vâng phục Thiên Chúa và tín thác vô điều kiện vào Thánh Ý Ngài, hỗ trợ chúng ta trên con đường xuyên qua Mùa Chay này, để chúng ta biết lắng nghe Lời Chúa cách ngoan ngùy, hầu thực hiện một cuộc hoán cải đích thực từ tâm hồn.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay ngày mồng 05 tháng 03 năm 2017

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017