Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Regina Coeli, Trưa Chúa Nhật VII PS, ngày 21.05.2017

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng hôm nay (Ga 14,15-21) tiếp nối bài Tin Mừng của Chúa Nhật tuần trước, tái đưa chúng ta đến với một khoảnh khắc đầy cảm động và kịch tính mà Bữa Tối sau cùng của Chúa Giê-su trình bày với các môn đệ của Ngài. Thánh Gio-an tác giả Tin Mừng đã ghi lại những lời giáo huấn cuối cùng mà chúng phát xuất từ môi miệng và con tim của Chúa Giê-su trước khi Ngài bước vào cuộc khổ hình và chịu chết.

Trong khoảnh khắc đau buồn và đen tối ấy, Chúa Giê-su đã hứa với các bạn hữu của Ngài rằng, họ sẽ nhận được “một Đấng Bảo Trợ (Parakleten) khác” (Ga 14,16). Từ ngữ Hy-lạp này cũng có một nghĩa khác là “Luật Sư” khác,  Đấng Bào Chữa khác và Đấng An Ủi khác: “Thần Khí sự thật” (Ga 14,17); và Ngài bổ sung thêm: “Thầy sẽ không để anh em phải mồ côi, nhưng Thầy sẽ lại đến với anh em” (Ga 14,18). Những lời ấy giới thiệu niềm vui về cuộc tái lâm của Chúa Ki-tô: Ngài, Đấng đã phục sinh và đã được tôn vinh, đang cư ngụ trong Thiên Chúa Cha, nhưng đồng thời Ngài sẽ đến với chúng ta trong Chúa Thánh Thần. Và trong cuộc tái lâm của Ngài, sự hiệp thông của chúng ta với Ngài và với Thiên Chúa Cha sẽ trở nên hiện tỏ: “Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy và Thầy ở trong anh em” (Ga 14,20).

Nếu chúng ta suy tư về những Lời của Chúa Giê-su, thì với ý nghĩa của Đức Tin, hôm nay chúng ta sẽ nhận ra rằng, chúng ta chính là Dân Thiên Chúa trong sự hiệp thông với Chúa Cha và với Chúa Giê-su, nhờ Chúa Thánh Thần. Trong mầu nhiệm hiệp thông này, Giáo hội sẽ thấy được nguồn cội không thể múc cạn của sứ mạng được ủy thác cho mình, mà sứ mạng ấy được hiện thực hóa nhờ vào Đức Ái.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su nói: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy” (Ga 14,21). Đó là Tình Yêu mà nó dẫn chúng ta đi vào trong sự nhận biết Chúa Giê-su, nhờ vào hoạt động của “Đấng Bào Chữa” này, tức Đấng mà Chúa Giê-su đã sai đến với chúng ta, có nghĩa là, nhờ Chúa Thánh Thần. Tình Yêu đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân chính là giới luật cao nhất của Tin Mừng. Hôm nay Thiên Chúa mời gọi chúng ta, hãy quảng đại để trở nên tương ứng với ơn gọi sống Đức Ái mà nó được bắt rễ sâu trong Tin Mừng, và như thế, đặt Thiên Chúa vào trung tâm điểm của cuộc đời chúng ta, cũng như dấn thân cho sự phục vụ những người anh chị em, đặc biệt là những anh chị em đang cần tới sự giúp đỡ và niềm an ủi nhất.

Nếu có một cách cư xử như thế, mà cách cư xử ấy không bao giờ dễ dàng và cũng không bao giờ hiển nhiên đối với một cộng đoàn Ki-tô hữu, thì đó chính là việc người ta có thể yêu thương nhau và thích đối xử với nhau theo gương của Chúa Giê-su và với ân sủng của Ngài. Đôi khi những cuộc tranh cãi, sự kênh kiệu, sự đố kỵ và những chia rẽ vẫn để lại dấu vết của chúng trên dung nhan mỹ miều của Giáo hội. Một cộng đoàn Ki-tô hữu nên sống trong Tình Yêu của Chúa Ki-tô, nhưng trái lại, ngay ở đó, ma quỷ “sẽ nhúng tay vào”, và đôi khi chúng ta để cho mình bị gây thất vọng. Và những người sẽ phải trả giá cho điều đó chính là những người yếu đuối nhất về đời sống thiêng liêng. Biết bao nhiêu người trong họ - và chắc chắn anh chị em đã biết một số người trong họ -, biết bao nhiêu người trong họ đã âm thầm bỏ đi, vì họ không cảm thấy mình được thông cảm, vì họ không cảm thấy mình được yêu thương.

Biết bao nhiêu người đã âm thầm bỏ đi, chẳng hạn như bỏ đi khỏi Giáo xứ, hay xuất khỏi một cộng đoàn vì môi trường chung quanh toàn là những người ngồi lê đôi mách, toàn là những người ghen tương đố kỵ mà họ đã gặp thấy hằng ngày. Đối với một Ki-tô hữu, việc biết yêu thương cũng không bao giờ là một điều gì đó mà người ta chỉ cần tiếp thu một lần thay cho mọi lần. Người ta phải tái bắt đầu mỗi ngày, người ta phải luyện tập để Đức Ái của chúng ta đối với những người anh chị em mà chúng ta gặp gỡ trở nên chín muồi và được rửa sạch khỏi những giới hạn hay tội lỗi mà chúng làm cho chúng ta trở nên thiếu hoàn hảo, ích kỷ, khô cằn và bất trung. Ngày nào người ta cũng phải học cho được nghệ thuật yêu thương. Xin anh chị em hãy nghe cho kỹ: ngày nào người ta cũng phải học cho được nghệ thuật yêu thương, ngày nào người ta cũng phải kiên trì bước theo gương Chúa Ki-tô, ngày nào người ta cũng phải tha thứ và hướng nhìn lên Chúa Giê-su, và thực hiện điều đó với ơn trợ giúp của “Đấng Bào Chữa” , của Đấng An Ủi mà Chúa Giê-su đã gửi đến cho chúng ta, tức Chúa Thánh Thần.

Cầu xin Đức Trinh Maria, Nữ Môn Đệ hoàn hảo của Chúa Con, giúp chúng ta, để chúng ta luôn trở nên ngoan ngùy với Parakleten, với Thần Khí sự thật, cũng như học yêu thương nhau mỗi ngày, như Chúa Giê-su đã yêu thương chúng ta.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật VII PS, ngày 21 tháng 05 năm 2017

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017