Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung Trưa CN 10.09.2017: Tình Yêu giúp người ta hiểu được chân lý, và chân lý thúc đẩy những việc làm của Đức Ái

 

Anh chị em thân mến,

Cha mới bước vào nhà thờ này cách đây ít phút, trong nhà thờ này đang có các Thánh Tích của Thánh Phê-rô Claver, Cha đã làm phép những viên đá đầu tiên cho những công trình đã được xác định để giúp đỡ những người đang gặp cảnh khó khăn, và Cha vừa mới vào thăm nhà của bà Lorenza, nơi hằng ngày bà đón nhận nhiều anh chị em của chúng ta để trao cho họ đồ ăn, thức uống và mối thiện cảm. Cuộc gặp gỡ đó đã đem lại cho Cha rất nhiều ích lợi, vì ở đấy người ta có thể nhận thấy được Tình Yêu của Thiên Chúa cụ thể như thế nào, Tình Yêu ấy trở thành sự sống hằng ngày như thế nào.

Cùng với tất cả mọi người, chúng ta hãy đọc Kinh Truyền Tin, và ở đây, tưởng nhớ tới mầu nhiệm Nhập Thể của Lời Thiên Chúa. Chúng tay cũng hãy nhớ tới Đức Maria, người đã cưu mang Chúa Giê-su và sinh hạ Ngài cho thế giới. Sáng nay chúng ta đã chiêm ngưỡng Mẹ dưới tước hiệu Đức Mẹ Chiquinquirá. Như anh chị em đã biết, bức ảnh này đã bị bỏ mặc trong suốt một thời gian dài, màu của nó đã bị phai, còn bản thân nó thì đã bị hư hỏng, cũng như đã bị thủng nhiều chỗ. Nó đã bị đối xử như một mảnh vải cũ rách, mà không hề có bất cứ một sự cung kính nào cho tới khi nó được xử lý và tẩy sạch bụi bặm.

Hồi ấy, một người phụ nữ mộc mạc mà theo tương truyền, tên của Bà là María Ramos, đã trở thành người phụ nữ đầu tiên tôn kính Đức Mẹ Chiquinquirá; bà thấy trên mảnh vải này có một cái gì đó khác. Bà đã can đảm cũng như đã tin để đặt bức ảnh đã bị phai màu và hư hỏng này vào một chỗ cung kính, để tái trao lại cho bức ảnh ấy phẩm giá mà nó đã bị đánh mất. Bà đã biết gặp gỡ và tôn kính Đức Mẹ, người đang bế Chúa Giê-su trên tay mình, trong cái mà nó có vẻ khác với điều không đáng kể và vô dụng. 

Bằng cách đó, bà đã trở thành một tấm gương mẫu mực cho tất cả những ai, mà qua những cách thức khác nhau, cố gắng trao lại phẩm giá cho những người anh chị em đang phải nằm liệt giường vì bệnh tật và vì những vết thương cuộc sống; cho những người không hài lòng với cuộc sống này, và làm việc để giúp họ có được những nơi ở xứng đáng, cũng như giúp họ trong những khi họ gặp khó khăn, và đặc biệt là cầu nguyện cách kiên định để có thể tái lấy lại cho những anh chị em ấy vinh quang của con cái Thiên Chúa mà họ đã đánh mất.

Thiên Chúa dậy chúng ta thông qua mẫu gương của những người khiêm nhường và những người không đáng kể. Khi Ngài ban cho bà María Ramos, một phụ nữ mộc mạc, ơn tôn kính bức ảnh Đức Trinh Nữ trong sự nghèo túng của tấm vải bị hư hỏng này, thì Ngài cũng đã ban cho bà Isabel, một phụ nữ bản địa, và con trai của bà là Miguel, khả năng như là những người đầu tiên phát hiện ra tấm vải này với mẫu ảnh Đức Mẹ trong hình thức đã được biến đổi và làm mới. Họ chính là những người đầu tiên đã có thể chiêm ngưỡng mảnh vải này với cặp mắt đơn thành nhưng hoàn toàn được đổi mới, và đã có thể nhìn thấy trong đó sự phản chiếu của ánh sáng Thiên Chúa, mà ánh sáng ấy biến đổi tất cả và làm cho tất cả nên mới. Mầu nhiệm Tình Yêu Thiên Chúa được mạc khải một cách rõ ràng cho những người nghèo và những người khiêm nhu mà họ luôn chiêm ngưỡng sự hiện diện của Thiên Chúa. Họ - những người nghèo và những người đơn thành – chính là những người đầu tiên đã nhìn thấy Đức Mẹ Chiquinquirá, và đã trở thành những thừa sai của Mẹ để công bố sự mỹ miều cũng như sự thánh thiện của Đức Nữ Trinh.

Và trong nhà thờ này, chúng ta sẽ cầu nguyện cùng Đức Mẹ, Đấng đã tự gọi mình là „tớ nữ thấp hèn của Chúa“, và cầu nguyện cùng Thánh Phê-rô Claver, „người nô lệ vĩnh viễn của những người da đen“, như chính Ngài đã để cho người ta gọi mình như thế kể từ ngày Ngài tuyên khấn trọng thể. Ngài chờ đợi những con tàu mà chúng chạy từ Phi Châu tới tân thế giới, tức tới trung tâm buốn bán người nô lệ. Ngài thường xuyên chăm sóc cho họ bằng những cử chỉ của Tin Mừng, vì họ không có khả năng giao tiếp, trừ việc thể hiện qua những cử chỉ. Trong lúc đó Thánh Phê-rô Claver đã biết được tại sao người ta lại hiểu ngôn ngữ của Tình Yêu và của Lòng Xót Thương. Một sự âu yếm vượt lên trên bất cứ ngôn ngữ nào. Trong thực tế, Tình Yêu giúp người ta hiểu được chân lý, và chân lý thúc đẩy những việc làm của Đức Ái: cả hai thuộc về nhau, và cả hai không thể tách rời nhau. Khi Ngài cảm thấy chán ghét họ - vì những người nghèo túng nhất thường đến nơi trong tình trạng kinh khủng -, thì Thánh Nhân đã hôn lên các vết thương của họ.

Sau khi Thánh Phê-rô Claver đã ai ủi hàng trăm ngàn người trong hoàn cảnh cô đơn, với một cách thức phải nói là anh hùng và khiêm tốn, và được xác định bởi Đức Ái, thì chính Thánh Nhân lại phải qua đời trong một hoàn cảnh không được ai đoái hoài tới; tất cả đều lãng quên Ngài, và Ngài đã trải qua bốn năm cuối đời của mình trong một túp lều với bệnh tật, và trong hoàn cảnh bỉ bỏ rơi đến tồi tệ. Đó là lương bổng của thế gian, nhưng Thiên Chúa lại trả lương bằng cách khác.

Trong thực tế thì Thánh Phê-rô Claver đã làm chứng với một cách thức phi thường cho tinh thần trách nhiệm và cho sự sẻ chia mà mỗi người trong chúng ta đều nên có đối với những người anh chị em của mình. Vị Thánh này đã bị nhiều người buộc tội cách thiếu công tâm vì sự nhiệt tình đến lộ liễu của Ngài, và vì thế, Ngài đã phải chuốc lấy cho mình những lời chỉ trích cay nghiệt, cũng như đã chuốc về cho mình sự chống đối liên miên của những kẻ sợ rằng, sứ mạng của Ngài sẽ phá hoại việc buôn bán người nô lệ mà nó mang đến nhiều lợi nhuận.

Nhưng tại Columbia và trên thế giới ngày nay, hàng triệu người vẫn đang bị bán như những nô lệ, hay hằng triệu người đang cầu xin cho có được một chút tình người, một cái nhìn trìu mến, họ đang lênh đênh trên biển, hay đang phải ra đi vì đã bị mất tất cả, từ phẩm giá cho tới những quyền lợi riêng của mình.

Đức Mẹ Chiquinquirá và Thánh Phê-rô Claver mời gọi chúng ta hãy dấn thân cho phẩm giá của tất cả những người anh chị em chúng ta, đặc biệt là cho những người nghèo và cho những người đang bị đẩy ra bên lề xã hội, cho những người bị bỏ rơi, cho những người tị nạn và cho những người đang phải đau khổ vì bạo lực hay vì nạn buôn bán nô lệ. Tất cả họ đều có phẩm giá của mình và đều là họa ảnh sống động của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều được sáng tạo nên theo họa ảnh của Thiên Chúa và giống hệt như Ngài. Đức Trinh Nữ Maria đang ôm lấy tất cả chúng ta với tư cách là những người con yêu của Mẹ.

Chúng ta hãy dâng lời nguyện cầu của mình lên cùng Đức Mẹ Khiết Trinh, để Mẹ giúp chúng ta khám phá ra dung nhan của Thiên Chúa trong từng người một thuộc thời đại chúng ta.

 

Nhà Thờ Thánh Phê-rô Claver, Cartagena, Colombia

Trưa Chúa Nhật ngày mồng 10 tháng 09 năm 2017

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cistchuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017