Bài Giáo Lý của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Tiếp Kiến Chung Sáng Thứ Tư Ngày 13.09.2017: Tường thuật về chuyến Tông Du tại Colombia

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Như anh chị em đã biết, trong những ngày vừa qua, Cha đã thực hiện một chuyền Tông Du tại Colombia. Với trọn tấm lòng, Cha xin tạ ơn Chúa vì hồng ân lớn lao này. Và Cha cũng muốn tái thể hiện lòng biết ơn của Cha đối với ngài tổng thống của nước cộng hòa Colombia, người đã đón tiếp Cha cách rất nồng hậu, đối với các Đức Giám Mục của Colombia, các Ngài đã làm việc rất nhiều để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm này, cũng như đối với những người có trách nhiệm khác của đất nước, và đối với tất cả những ai đã góp phần để hiện thực hóa chuyến viếng thăm này. Một lời cám ơn đặc biệt xin được gửi tới dân tộc Colombia, dân tộc này đã đón tiếp Cha với rất nhiều tình mến cũng như với rất nhiều niềm vui! Đó là một dân tộc đầy niềm vui giữa rất nhiều những nỗi khổ đau, nhưng hoàn toàn vui mừng; đó là một dân tộc mang trong mình niềm hy vọng. Một cái gì đó mà nó đã gây ấn tượng lớn nhất cho Cha tại tất cả các thành phố và giữa đám đông quần chúng, chính là những ông bố và những bà mẹ với những đứa con: Họ bế những đứa con lên để Đức Thánh Cha chúc lành cho chúng, nhưng họ cũng biểu lộ niềm tự hào về con cái của họ, như thể họ muốn nói rằng: „Đó là niềm tự hào của chúng con! Đó là niềm hy vọng của chúng con!“ Cha đã nghĩ: một dân tộc luôn ở trong tình trạng sẵn sàng sinh ra những em bé và tự hào về chúng như là những dấu chỉ của niềm hy vọng, thì đó là một dân tộc có tương lai.

Và Cha rất thích điều đó. Điều đặc biệt trong chuyến Tông Du này là Cha đã nhận thấy sự tiếp nối liên tục với ha vị Giáo Hoàng đã viếng thăm Colombia trước Cha: Chân Phúc Phao-lô VI vào năm 1968 và Thánh Gio-an Phao-lô II vào năm 1986. Một sự liên tục được đem lại sinh khí cách mạnh mẽ bởi Chúa Thánh Thần, Đấng điều khiển những bước đi của Dân Thiên Chúa trên những con đường lịch sử.

Khẩu hiệu của chuyến Tông Du trên có nội dung như sau: »Demos el primer paso«, có nghĩa là „Chúng Ta Hãy Thực Hiện Bước Đầu Tiên“, trong mối liên hệ đến quá trình hòa giải mà giờ đây dân tộc Colombia đang trải qua để thoát ra khỏi cuộc xung đột nội bộ, mà nó đã kéo dài cả hàng nửa thế kỷ rồi. Cuộc xung đột đó đã gieo biết bao nhiêu là nỗi khổ đau và sự thù địch, cũng như đã gây ra biết bao nhiêu là những vết thương mà chúng thật khó chữa lành. Nhưng với ơn trợ giúp của Thiên Chúa, giờ đây người ta đã bắt đầu lên đường. Với cuộc viếng thăm của mình, Cha muốn chúc lành cho những cố gắng của dân tộc này, củng cố họ trong Đức Tin và trong niềm hy vọng, cũng như tiếp nhận chứng tá của dân tộc ấy, mà chứng tá đó chính là một sự phong phú hóa cho sứ vụ của Cha cũng như cho toàn Giáo hội. Chứng tá của dân tộc này chính là một sự phong phú hóa đối với toàn Giáo hội.

Như hầu hết các quốc gia tại Mỹ Châu La-tinh, Colombia cũng là một quốc gia mà tại đó, gốc rễ Ki-tô giáo đã bén rất sâu. Và trong khi thực tế này đang làm cho nỗi khổ đau về sự bi ai của chiến tranh mà nó đã gây ra cho dân tộc này những vết thương rất nặng, còn trở nên đau đớn hơn nữa, nhưng đồng thời nó cũng là một sự bảo đảm cho nền hòa bình, và là nền tảng vững chắc cho việc tái xây dựng đất nước, cũng như là máu huyết của niềm hy vọng không hề suy xuyển. Rõ ràng là sự ác đã muốn gây phân hóa dân tộc này để hủy hoại công trình của Thiên Chúa, nhưng đồng thời cũng thật hiển nhiên rằng, Tình Yêu của Chúa Ki-tô và Lòng Xót Thương vô hạn của Ngài còn lớn hơn cả tội lỗi và sự chết.

Chuyến Tông Du này nên mang phúc lành của Chúa Ki-tô,và sự chúc lành của Giáo hội đến cho niềm khát khao sự sống và hòa bình mà niềm khát khao ấy tuôn trào ra từ con tim của đất nước Colombia. Cha đã có thể nhìn thấy điều đó trong cặp mắt của hàng ngàn em nhỏ, của các em thiếu nhi, và của các bạn trẻ mà họ đã đứng chật ních tại quảng trường Bogotá, và Cha đã gặp gỡ họ khắp nơi; sức sống ấy cũng nói lên chính bản chất của nó với sự tốt tươi cũng như với sự đa dạng của nó. Tại Bogotá, Cha đã có thể gặp gỡ tất cả các Đức Giám Mục của Colombia cũng như ban lãnh đạo của Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La-tinh. Cha xin tạ ơn Chúa vì Cha đã có thể ôm chầm lấy họ cũng như đã có thể mang đến cho họ sự khích lệ mục vụ của cá nhân Cha, cho sứ mạng của họ trong sự phục vụ Giáo hội, Bí Tích của Chúa Ki-tô, nền hòa bình và niềm hy vọng của chúng ta.

Ngày được dành một cách đặc biệt cho đề tài hòa giải và cũng là cao điểm của toàn chuyến công du, đã diễn ra tại Villavivencio. Sáng hôm ấy có một Đại Lễ với việc tôn phong Chân Phúc cho hai vị Tử Đạo: Đức Cha Jesús Emilio Jaramillo Monsalve và Cha Pedro María Ramírez Ramos -, còn buổi chiều thì có một cuộc gặp gỡ đặc biệt để cầu nguyện cho tiến trình hòa giải tại Colombia. Như là hành vi mang đầy tính biểu tượng, mọi người đã hướng về bức tượng Chúa Ki-tô Bocayá. Đây là bức tượng đã bị mất cả tay lẫn chân, bị tàn tật giống hệt như dân của Ngài. Lễ tôn phong Chân Phúc cho hại vị Tử Đạo đã nhắc nhớ một cách rõ ràng rằng, hòa bình đặt nền móng trên máu của nhiều chứng nhân Đức Ái, của nhiều chứng nhân sự thật và chứng nhân công lý, cũng như đặt nền tảng trên máu của nhiều vị Tử Đạo mà trong thực tế họ đã bị sát hại vì Đức Tin, cũng như trên máu của hai vị vừa được nhắc tới trên kia. Khi chúng ta nghe về tiểu sử của các Ngài, chúng ta đã cảm động đến rơi lệ: đó là những giọt lệ của sự đau khổ, nhưng đồng thời cũng là những giọt lệ của niềm vui. Trước các Thánh Tích và dung nhan của các Ngài, dân Thánh Chúa đã cảm nhận được căn tính riêng của mình một cách mạnh mẽ: với nỗi khổ đau trong sự tưởng nhớ tới nhiều, tới rất nhiều nạn nhân, và với niềm vui về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, Đấng hằng xót thương những ai kính sợ Ngài (xc. Lc 1,50). Chúng ta đã được nghe ngay từ lúc đầu rằng: „Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hòa bình công lý sẽ giao duyên“ (Tv 85,11). Câu Thánh Vịnh trên chứa đựng lời tiên báo của điều mà nó đã diễn ra tại Colombia vào hôm thứ Sáu vừa qua; lời tiên báo và ân sủng của Thiên Chúa cho dân bị tổn thương, để dân ấy có thể phục sinh và bước vào trong cuộc sống mới. Chúng ta đã nhìn thấy những lời tiên báo tràn đầy ân sủng ấy được thể hiện trong lịch sử của nhiều chứng nhân mà họ đã nói lên nhân danh biết bao nhiêu người, mà nhờ vào ân sủng của Chúa Ki-tô, họ đã khởi đi từ những vết thương của mình để bước ra khỏi chính mình và mở con tim mình ra cho sự gặp gỡ, cho sự tha thứ và hòa giải.

Tại Medellín người ta đã trình bày một viễn tượng về đời sống Ki-tô giáo với tư cách là những môn sinh: ơn gọi và sứ mạng. Nếu các Ki-tô hữu dấn thân đến cùng trên con đường đi theo Chúa Ki-tô, thì họ sẽ thực sự trở thành muối, trở thành ánh sáng và men giữa thế giới, và người ta sẽ nhìn thấy những hoa trái dồi dào. Một trong những hoa trái đó chính là „Hogares“, tức những căn nhà, nơi những em bé và những bạn trẻ bị tổn thương vì cuộc sống có thể tìm thấy một gia đình mới mà trong đó họ được yêu thương, được đón nhận, được bao bọc chở che và được đồng hành. Và những hoa trái khác, xum xuê như những chùm nho, chính là những ơn gọi trở thành Linh mục và ơn gọi sống đời Thánh Hiến, mà Cha đã có thể chúc lành cho họ và khích lệ họ với niềm vui trong một cuộc gặp gỡ không thể nào quên với những người sống đời Thánh Hiến và với các thành viên trong gia đình của họ.

Và cuối cùng, tại Cartagena, thành phố của Thánh Phê-rô Claver, tông đồ của người nô lệ, một mối quan tâm đã được dành cho việc khích lệ con người và những quyền lợi căn bản của họ. Thánh Phê-rô Claver cũng như Thánh Barnarda Bütler, ngay từ lúc còn trẻ, đã trao hiến cuộc sống của mình cho những người nghèo và những người bị đẩy ra bên lề xã hội, và như thế, chỉ cho thấy con đường của cuộc cách mạng đích thực mà nó xuất phát từ Tin Mừng chứ không phải từ một ý thức hệ, và thực sự giải phóng những con người và những cộng đồng xã hội khỏi kiếp nô lệ của xã hội hôm qua, và của cả hôm nay nữa. Trong ý nghĩa này, khẩu hiệu của chuyến Tông Du „Hãy Thực Hiện Bước Đầu Tiên“ có nghĩa là đến gần, cúi mình xuống, và đụng chạm vào thân xác của những người anh chị em đang bị gây tổn thương và bị bỏ rơi. Và thực hiện việc đó với Chúa Ki-tô, Đấng đã trở thành nô lệ cho chúng ta. Nhờ Ngài, mà chúng ta vẫn còn có niềm hy vọng, vì Ngài chính là Lòng Xót Thương và Bình An. Cha xin tái trao phó dân tộc Colombia cho Đức Mẹ Chiquinquirá, Đấng mà Cha đã được phép thể hiện niềm tôn kính trong nhà thờ Chính Tòa Bogotá. Nhờ ơn trợ giúp của Đức Maria, ước chi mỗi người Colombia đều ở trong tình trạng thực hiện bước đi đầu tiên mỗi ngày để đi đến với những người anh chị em, và ngày lại ngày, cùng nhau kiến tạo hòa bình và Đức Ái trong công lý và sự thật.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Sáng thứ Tư ngày 13 tháng 09 năm 2017

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cistchuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017