Bài Giảng Của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô Trong Đại Lễ Dâng
Chúa Giê-su Vào Đền Thánh
Anh chị em thân mến,
Bốn mươi ngày sau Đại Lễ Giáng Sinh, chúng ta lại mừng kính Chúa
Ki-tô, Đấng đi đến với Dân Ngài thông qua việc bước vào đền thờ. Vì thế, tại
Phương Đông Ki-tô giáo, Đại Lễ này được gọi là „Đại Lễ Gặp Gỡ“: đó là sự gặp gỡ
giữa người Con của Thiên Chúa, Đấng mang tới điều mới mẻ, với nhân loại trong sự
đợi chờ mà nó được thể hiện trong Đền Thờ bởi những cụ già.
Tại đền thờ cũng đã diễn ra một cuộc gặp gỡ khác, cụ thể là giữa
hai cặp: một bên là hai người trẻ - Đức Maria và Thánh Giu-se -, và bên kia là
hai cụ già – cụ Simêon và cụ Anna. Những cụ già đã tiếp nhận từ những người trẻ,
và những người trẻ đã kín múc từ những cụ già. Vì thế, Đức Maria và Thánh
Giu-se đã thấy được nguồn cội của Dân Chúa trong đền thờ, và đó là điều rất
quan trọng, vì lời hứa của Thiên Chúa không được hiện thực hóa một cách riêng lẻ
và đột nhiên, nhưng phổ quát và trong quá trình lịch sử. Và các Ngài cũng thấy được
gốc rễ của Đức Tin, vì Đức Tin không phải là một thuật ngữ mà người ta học được
từ trong một cuốn sách, nhưng là một nghệ thuật để sống với Thiên Chúa. Người
ta học được nghệ thuật đó từ kinh nghiệm của những người đã đi trước chúng ta
trên con đường lữ hành. Và vì thế, trong cuộc gặp gỡ của họ với hai cụ già, hai
người trẻ đã nhận ra chính mình. Và vào những ngày cuối đời của họ, hai cụ già
đã tiếp nhận Chúa Giê-su, tiếp nhận ý nghĩa của cuộc đời mình. Sự kiện này đã ứng
nghiệm lời Ngôn Sứ Giô-en: „Những cụ già
của các ngươi sẽ có những giấc mơ, và những người trẻ của các ngươi sẽ có những
thị kiến“ (3,1). Trong cuộc gặp gỡ này, những người trẻ đã thấy được sứ mạng
của họ và những cụ già đã hiện thực hóa được những giấc mơ của mình. Tất cả những
điều đó đã diễn ra, vì Chúa Giê-su đứng trong trung tâm điểm của cuộc gặp gỡ.
Chúng ta hãy nhìn vào mình, hỡi những anh chị em sống đời Thánh
Hiến thân mến. Tất cả đã bắt đầu ngang qua cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa. Con đường
của đời sống Thánh Hiến đã phát sinh từ một cuộc gặp gỡ và từ một tiếng gọi mời.
Người ta phải nhớ tới điều đó. Và nếu chúng ta nhớ kỹ được điều đó, thì chúng
ta sẽ thấy rằng, trong cuộc gặp gỡ ấy, chúng ta đã không hề đơn độc với Chúa
Giê-su: trong cuộc gặp gỡ đó cũng có cả Dân Thiên Chúa, cũng có cả Giáo hội, có
cả những người trẻ lẫn những cụ già như trong Tin Mừng. Ở đó có một chi tiết rất
hấp dẫn: trong khi hai người trẻ là Đức Maria và Thánh Giu-se trung thành tuân
giữ những mệnh lệnh của Lề Luật – Tin Mừng nói về điều đó với chúng ta tới bốn
lần – và hai người trẻ này đã không hề nói gì, thì cụ ông Simêon và cụ bà Anna
đã tới và đã nói những lời Ngôn Sứ. Thực ra, đó phải là điều ngược lại: Cứ sự
thường thì những người trẻ sẽ là những người nói về tương lai với sự hào hứng,
còn những cụ già sẽ là những người bảo tồn quá khứ. Nhưng trong Tin Mừng thì điều
ngược lại đã diễn ra, vì người ta gặp gỡ nhau trong Thiên Chúa, những điều gây
ngỡ ngàng của Thiên Chúa đã xảy ra ngay lập tức. Việc để cho những điều gây ngỡ
ngàng đó của Thiên Chúa diễn ra trong đời sống Thánh Hiến là điều rất tốt để nhớ
rằng, người ta không thể canh tân cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa nếu không có người
khác: không đuổi cổ bất cứ ai, không bao giờ loại trừ các thế hệ đến sau, nhưng
đồng hành với nhau mỗi ngày, với Thiên Chúa ở trung tâm điểm. Vì nếu những người
trẻ được kêu gọi mở ra những cánh cửa mới, thì những cụ già lại có những chiếc
chìa khóa cho việc ấy. Và sự trẻ trung của một cộng đoàn Dòng Tu hệ tại ở chỗ
trở về với cội nguồn qua việc lắng nghe những cụ già. Sẽ không có tương lai nếu
không có cuộc gặp gỡ ấy giữa những cụ già và những người trẻ; sẽ không có sự
phát triển nếu không có bộ rễ, và cũng sẽ không có sự đơm bông kết trái nếu
không có những chồi non mọc ra. Đừng bao giờ nói tiên tri mà không có sự hồi tưởng,
cũng đừng bao giờ hồi tưởng mà không đưa ra những lời có tính Ngôn Sứ; và hãy
luôn luôn gặp gỡ nhau.
Cuộc sống vội vã của thời đại hôm nay đang dẫn tới chỗ khép lại
nhiều cánh cửa cho cuộc gặp gỡ, thường thì vì sự sợ hãi trước người khác; chỉ
có những cánh cửa của những trung tâm mua sắm và của việc nối mạng là luôn luôn
mở. Trái lại, trong đời sống Thánh Hiến thì không nên như vậy: những người anh
em hay chị em mà Thiên Chúa trao cho tôi, chính là thành phần của lịch sử đời
tôi, họ chính là ân ban phải được bảo toàn. Ước chi đừng bao giờ xảy ra chuyện
người ta chăm chăm chú chú vào màn hình điện thoại di động hơn là nhìn vào đôi
mắt của những người anh em hay chị em; và ước chi đừng bao giờ xảy ra chuyện
chúng ta tập trung vào những kế hoạch của mình hơn là vào Thiên Chúa. Vì nếu
người ta đặt những dự án, những kỹ thuật và những cấu trúc vào trung tâm điểm,
thì đời sống Thánh Hiến sẽ thôi không còn hấp dẫn nữa, và cũng sẽ không còn giới
thiệu bất cứ điều gì nữa; nó sẽ không còn đâm bông kết trái nữa, vì nó đã quên
mất điều mà nó đang có „ở dưới mặt đất“, tức bộ rễ.
Đời sống Thánh Hiến phát sinh và được canh tân nhờ vào cuộc gặp
gỡ với Chúa Giê-su như Ngài là: nghèo khó, khiết trinh và vâng phục. Đời sống ấy
sẽ sở hữu hai điều ngang nhau: một mặt là sáng kiến Tình Yêu của Thiên Chúa mà
tất cả đều phát xuất từ đó, và chúng ta phải không ngừng quay trở về với điều
đó; mặt khác là lời đáp trả của chúng ta, và đó sẽ luôn luôn là một lời đáp trả
của Tình Yêu đích thực khi nó không hề có NẾU hay NHƯNG, khi nó noi gương Chúa
Giê-su khó nghèo, khiết trinh và vâng phục. Trong khi đời sống thế gian cố gắng
tích cóp thì đời sống Thánh Hiến lại để cho những điều sang giầu trôi đi để ôm
ghì lấy Đấng duy nhất tồn tại muôn đời. Đời sống thế gian chạy theo những niềm
vui và những hứng thú của cái TÔI, nhưng đời sống Thánh Hiến lại giải phóng
mình khỏi cảnh bấu bám vào những của cải vật chất để hoàn toàn yêu mến Thiên
Chúa và tha nhân. Đời sống thế gian khăng khăng với việc thực hiện những điều
mình muốn, còn đời sống Thánh Hiến thì lại chọn sự tuân phục đầy khiêm nhu như
là một sự tự do lớn hơn. Trong khi đời sống thế gian để lại tay trắng, và con
tim trống rỗng, thì đời sống theo gương Chúa Giê-su lại được lấp đầy bởi niềm
vui cho đến cùng, như được thuật lại trong Tin Mừng, nơi những cụ già vui mừng
đạt tới tuổi xế chiều của cuộc đời, với việc bồng ẵm Chúa trên tay và niềm vui
trong tâm hồn.
Việc „ẵm lấy Chúa trên tay“
(Lc 2,18) giống như cụ Simêon đã làm, đem đến cho chúng ta nhiều điều tốt lành
biết là dường nào! Không chỉ đón nhận Chúa trong đầu và trong con tim, nhưng
còn cả trên đôi tay và trong bất cứ điều gì chúng ta thực hiện nữa: trong cầu
nguyện, trong công việc, nơi bàn ăn, trong lúc gọi điện thoại, trong lúc đến
trường, với đôi tay và ở khắp mọi nơi. Việc ẵm lấy Chúa trên đôi tay chính là một
phương dược chống lại chủ nghĩa thần bí tách biệt và chủ nghĩa hoạt động không
giới hạn, vì cuộc gặp gỡ đích thực với Chúa Giê-su vừa có khả năng uốn nắn những
công việc đạo đức có xu hướng đa cảm, cũng vừa có khả năng uốn nắn những hoạt động
đầy náo động. Sống cuộc gặp gỡ với Chúa Giê-su cũng là một phương dược chống lại
sự trì trệ tê liệt bởi những điều tầm thường; nó có nghĩa là mở bản thân mình
ra cho sự khuấy đảo hằng ngày của ân sủng. Tạo điều kiện cho cuộc gặp gỡ với
Chúa Giê-su, cho phép gặp gỡ Chúa Giê-su: đó là một mầu nhiệm để nhận lãnh ngọn
lửa đời sống tinh thần cách sống động. Đó là cách thức để làm cho mình không bị
hút hết sinh lực bởi một cuộc sống bị bóp ngạt, mà nơi cuộc sống đó, những than
phiền, những đắng cay và những thất vọng không thể tránh khỏi, sẽ thắng thế. Gặp
gỡ nhau trong Chúa Giê-su với tư cách là những người anh chị em, với tư cách là
những người trẻ và những cụ già để vượt thắng thuật hùng biện vô sinh của „những thời xưa tốt đẹp“ – thắng vượt bất
cứ nỗi luyến tiếc quá khứ nào mà nó sát hại tâm hồn – và để làm cho cái „ở đây không có gì ổn cả“ phải ngậm miệng.
Nếu người ta gặp gỡ Chúa Giê-su và gặp gỡ anh chị em mình mỗi ngày, thì con tim
sẽ không hướng về quá khứ hay tương lai, nhưng nó sẽ sống ngày hôm nay của
Thiên Chúa trong sự bình an với tất cả.
Ở cuối các sách Tin Mừng có một cuộc gặp gỡ khác với Chúa
Giê-su, mà cuộc gặp gỡ ấy có thể khích lệ đời sống Thánh Hiến: cuộc gặp gỡ của
những người phụ nữ bên mộ Chúa. Các bà đã đi để gặp một người chết, con đường của
họ có vẻ như vô ích. Anh chị em cũng đang bơi ngược dòng đời: đời sống thế gian
dễ dàng vứt bỏ sự khó nghèo, khiết trinh và vâng phục. Nhưng anh chị em hãy tiến
về phía trước như những người phụ nữ ấy, bất chấp những lo lắng và những phiến
đá nặng mà chúng phải được lăn sang một bên (xc. Mc 16,3). Và giống như những
người phụ nữ ấy, anh chị em sẽ là những người đầu tiên gặp gỡ Chúa Giê-su phục
sinh và đang sống, anh chị em hãy ôm lấy Ngài (xc. Mt 28,9) và ngay lập tức hãy
công bố Ngài cho những người anh chị em, với cặp mắt rạng ngời niềm vui (xc. Mt
28,8). Và như thế, anh chị em sẽ luôn là buổi bình minh của Giáo hội: anh chị
em, những người nam và những người nữ được thánh hiến thân mến, anh chị em
chính là buổi sáng bình minh vĩnh cửu của Giáo hội! Hôm nay Cha xin cầu chúc
cho anh chị em được tái hồi sinh cuộc gặp gỡ với Chúa Giê-su nơi bản thân mình,
bằng cách là anh chị em hãy cùng đi đến với Ngài; và điều này sẽ làm cho cặp mắt
của anh chị em được tỏa sáng cũng như sẽ ban tặng sức mạnh cho những bước chân
của anh chị em.
Đền Thờ Thánh Phê-rô, thứ
Sáu ngày mồng 02 tháng 02 năm 2018
ĐTC Phan-xi-cô
Lm Đa-minh Thiệu O.Cist
– chuyển ngữ