Bài Giảng Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Cử Hành Nghi Thức Thống Hối Tại Đền Thờ Thánh Phê-rô, Thứ Sáu Ngày 09.03.2018

 

Anh chị em thân mến,

Những lời của Thánh Gio-an mà chúng ta vừa nghe, đã mang đến cho chúng ta biết bao nhiêu là niềm vui và niềm an ủi: Tình Yêu của Thiên Chúa vĩ đại đến độ nó làm cho chúng ta trở thành những người con cái của Ngài, và khi chúng ta có thể tận mắt chứng kiến Tình Yêu ấy, thì chúng ta sẽ còn khám phá ra sự vĩ đại hơn nữa của Tình Yêu Ngài (xc. 1Ga 3,1-10.19-22). Không chỉ có thế. Tình Yêu của Thiên Chúa còn vĩ đại hơn rất nhiều so với điều mà chúng ta có thể hình dung ra được; Tình Yêu ấy vượt trên cả tội lỗi mà lương tâm chúng ta đang cắn rứt chúng ta về nó. Đó là một Tình Yêu không hề biết tới những rào cản, và cũng chẳng biết tới những ranh giới; nó không vấp phải những chướng ngại, mà trái với thói quen của một con người, chúng ta đặt ra trên đường vì sợ rằng, Tình Yêu ấy sẽ có thể cướp đi mất sự tự do của chúng ta.

Chúng ta biết rằng, tình trạng tội lỗi sẽ đưa tới hậu quả là sự xa cách Thiên Chúa. Và trong thực tế, tội lỗi chính là một cách thức mà với nó, chúng ta quay lưng lại với Ngài. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Ngài ngoảnh mặt đi khỏi chúng ta. Tình trạng yếu đuối và lầm lạc mà tội lỗi đặt chúng ta vào đó, lại chính là một lý do khiến Thiên Chúa muốn lưu lại bên chúng ta. Niềm xác tín ấy phải không ngừng đồng hành với chúng ta trong cuộc sống. Lời của Thánh Gio-an Tông Đồ chính là một sự xác nhận để con tim chúng ta đoan chắc được rằng, luôn luôn có một niềm tín thác không hề suy xuyển vào Tình Yêu của Thiên Chúa Cha, đến độ „nếu con tim kết án chúng ta thì Thiên Chúa còn lớn lao hơn cõi lòng chúng ta, và Ngài biết tất cả“ (c. 20).

Ân sủng của Ngài vẫn đang tiếp tục hoạt động trong chúng ta để củng cố chúng ta hơn nữa trong niềm hy vọng rằng, không bao giờ chúng ta có thể bị cướp đi mất khỏi Tình Yêu của Ngài, bất chấp tất cả những tội lỗi mà chúng ta đã có thể phạm phải, và với chúng chúng ta đang khước từ sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống chúng ta.

Niềm hy vọng ấy thôi thúc chúng ta ý thức về sự lầm lạc mà nó thường bao trùm kiếp sống chúng ta, giống như nó đã xảy ra với Thánh Phê-rô như được thuật lại trong bài Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe: “Ngay lúc đó có tiếng gà gáy. Ông Phê-rô sực nhớ tới lời Chúa Giê-su đã nói: Gà chưa kịp gáy thì anh đã chối Thầy ba lần. Ông ra ngoài khóc lóc thảm thiết“ (Mt 26,74-75). Tác giả Tin Mừng đã mô tả về điều đó một cách hết sức chân phương. Tiếng gà gáy xuất hiện để bắt quả tang một người lầm lạc. Và rồi nó nhắc ông nhớ tới những Lời của Chúa Giê-su, và sau cùng xé rách bức màn che mặt, và trong những giọt nước mắt, Phê-rô bắt đầu nhận ra một cách lờ mờ rằng, Thiên Chúa đang tự mạc khải mình trong con người của Đức Ki-tô, Đấng đang bị đánh đập, đang bị chửi rủa, và vừa mới bị ông chối bỏ, nhưng Ngài đang hiến thân để chết cho ông. Phê-rô, người đã muốn chết cho Chúa Giê-su, giờ đây hiểu ra rằng, ông phải để cho Ngài chết cho ông đã. Phê-rô muốn chỉ dậy cho Thầy của ông, ông muốn bước đi trước Thầy, nhưng Chúa Giê-su mới là Đấng hiến thân để chết cho Phê-rô; và Phê-rô đã không hiểu được điều đó, ông đã không muốn hiểu điều đó.

Giờ đây, Phê-rô đã đấu tranh với Tình Yêu của Thiên Chúa, và sau cùng đã hiểu ra rằng, Ngài đang yêu thương ông và Ngài xin ông hãy để cho bản thân ông được yêu. Phê-rô nhận ra rằng, ông đã không ngừng khước từ việc để cho mình được yêu, ông đã không ngừng khước từ việc để cho Chúa Giê-su cứu giúp ông, và như thế, ông đã không hề muốn được yêu thương hoàn toàn bởi Chúa Giê-su.

Việc để cho mình được thực sự yêu thương là điều khó khăn biết chừng nào! Chúng ta luôn luôn thích có một điều chi đó ở nơi chúng ta mà chúng ta không phải thể hiện lòng biết ơn về nó, trong khi trong thực tế, chúng ta chỉ là người mắc nợ về tất cả mọi sự, vì Thiên Chúa chính là Đấng đầu tiên, và với Tình Yêu, Ngài cứu độ chúng ta một cách hoàn toàn.

Giờ đây, chúng ta hãy xin Chúa ban cho chúng ta ơn biết để cho mình được nhận ra sự vĩ đại nơi Tình Yêu của Ngài, mà Tình Yêu ấy có khả năng xóa sạch mọi tội lỗi của chúng ta.

Chúng ta hãy để cho Tình Yêu thanh tẩy chúng ta để nhận ra được Tình Yêu đích thực!

 

Đền Thờ Thánh Phê-rô

Thứ Sáu ngày mồng 09 tháng 03 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cistchuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018