Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xic-ô Trong Buổi Đọc Kinh Regina Coeli, Trưa CN VI PS, 06.05.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Trong mùa Phục Sinh này, Lời Chúa tiếp tục chỉ cho chúng ta thấy một lối sống nhất quán để ở trong sự hiệp thông với Đấng Phục Sinh. Một trong những chỉ dẫn đó là lệnh truyền của Chúa Giê-su mà bài Tin Mừng hôm nay đặt ra trước mắt chúng ta: „Hãy ở lại trong Tình Yêu của Thầy!“ (Ga 15,9): Lưu lại trong Tình Yêu của Chúa Giê-su. Cư ngụ trong dòng thác Tình Yêu của Thiên Chúa, đặt nơi cư ngụ vững chắc của mình ở đó, chính là giả thiết để Tình Yêu của chúng ta không đánh mất niềm hăng hái và sự dũng cảm của mình ở bất cứ nơi nào đó trên đường đi. Như Chúa Giê-su và trong Ngài, chúng ta cũng phải đón nhận Tình Yêu đến từ Thiên Chúa Cha với niềm biết ơn, và ở lại trong Tình Yêu đó, bằng cách là chúng ta phải cố gắng làm sao để không bị tách ra khỏi Tình Yêu của Ngài do việc tìm kiếm chính mình và do tội lỗi. Đó là một chương trình đòi hỏi cao nhưng không phải là không thể.

Điều quan trọng là ý thức được rằng, Tình Yêu đối với Chúa Giê-su không phải là một cảm giác hời hợt. Không, Tình Yêu ấy chính là một thái độ căn bản của con tim, mà thái độ này biểu lộ trong một cuộc sống theo Thánh Ý Ngài. Vì Chúa Giê-su nói: „Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người“ (Ga 15,10). Tình Yêu được hiện thực hóa trong cuộc sống hằng ngày, trong những thái độ, trong những hành động; nếu không thì Tình Yêu sẽ chỉ là một điều chi đó giả dối. Nó sẽ chỉ còn là những lời, những lời và những lời: đó không phải là Tình Yêu… Tình Yêu luôn luôn cụ thể và diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy tuân giữ các giới răn của Ngài, mà những giới răn đó được tóm tắt trong mệnh lệnh sau đây: „Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em“ (Ga 15,12).

Chúng ta nên làm gì để Tình Yêu mà Đấng Phục Sinh ban tặng chúng ta, có thể được chia sẻ với những người khác? Chúa Giê-su đã nhiều lần giải thích cho biết ai là người mà chúng ta phải yêu thương họ, không phải bằng những lời nói, nhưng là với những hành động. Đó là người mà tôi gặp gỡ trên đường đời của tôi, và đó là người bắt gặp tôi với khuôn mặt và với những câu chuyện của họ. Đó là người mà với sự hiện diện thuần túy của họ, thôi thúc tôi bước ra khỏi những mối quan tâm và những xác tín riêng của mình. Đó là người đang mong chờ được tôi sẵn sàng lắng nghe và cùng đồng hành với họ trên một đoạn đường. Ở đó cho bất cứ người anh em hay chị em nào, ngay cả khi họ là ai đi nữa, và ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, bắt đầu từ những người mà họ hiện diện ngay bên cạnh tôi trong gia đình, trong cộng đoàn, nơi làm việc, trong trường học… Bằng cách đó, nếu tôi lưu lại trong sự hiệp nhất với Chúa Giê-su, Tình Yêu của Ngài sẽ có thể đến được với những người khác và lôi cuốn họ đến với Ngài, đến với tình bằng hữu của Ngài. Và Tình Yêu đối với người khác không được phép chỉ diễn ra trong những khoảnh khắc đặc biệt, nhưng phải trở thành hằng số của kiếp sống chúng ta. Vì thế, chúng ta được kêu gọi hãy bảo vệ những cụ già như một kho tàng quý giá và tràn đầy tình mến, ngay cả khi họ có thể gây ra những vấn đề về kinh tế hay đưa đến những điều khó chịu, thì chúng ta cũng vẫn phải bảo vệ họ. Vì thế, chúng ta phải trao cho các bệnh nhận bất cứ sự hỗ trợ nào có thể, ngay cả khi họ đang ở trong giai đoạn cuối cuộc đời. Vì thế, những em bé chưa được sinh ra cũng phải luôn luôn được đón nhận. Vì thế, sự sống từ lúc được thụ thai cho tới cái chết tự nhiên của nó luôn luôn phải được bảo vệ và được yêu mến. Và đó là Tình Yêu.

Chúng ta được Thiên Chúa yêu thương trong Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng yêu cầu chúng ta phải yêu thương nhau, như Ngài yêu chúng ta. Nhưng chúng ta sẽ không thể thực hiện được yêu cầu đó nếu chúng ta không có con tim của Ngài trong chúng ta. Bí Tích Thánh Thể mà chúng ta được mời gọi tham dự mỗi Chúa Nhật, có mục đích nhào nặn nên con tim của Chúa Ki-tô trong chúng ta, đến độ toàn bộ cuộc sống chúng ta đều được dẫn dắt bởi những thái độ đầy quảng đại của Ngài. Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta biết lưu lại trong Tình Yêu của Chúa Giê-su và trong Tình Yêu đối với tất cả, đặc biệt là đối với những con người yếu đuối nhỏ bé nhất, để phát triển và tương ứng một cách hoàn toàn với ơn gọi Ki-tô hữu của chúng ta.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật VI PS, ngày mồng 06 tháng 05 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018