Bài Giáo Lý Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Tiếp Kiến Chung, Sáng Thứ Tư, 16.05.2018: Bí Tích Thanh Tẩy (Hết)

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Hôm nay chúng ta sẽ kết thúc loạt bài Giáo Lý về Bí Tích Thanh Tẩy. Những hiệu quả thiêng liêng của Bí Tích này – không hữu hình đối với cặp mắt, nhưng hữu hiệu trong tâm hồn của tất cả những ai đã được trở thành thụ tạo mới – sẽ được minh họa thông qua việc trao áo trắng Rửa Tội cũng như trao ngọn nến cháy sáng. Sau khi được dìm vào trong giếng tái sinh mà nhờ đó, con người được tái tạo theo hình ảnh của Thiên Chúa trong sự thánh thiện thực sự (xc. Ep 4,24), ngay từ những thế kỷ đầu tiên, việc mặc cho người vừa lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy một bộ áo mới màu trắng, đã là điều đương nhiên, như là dấu chỉ cho sự vinh quang của đời sống đã được đón nhận vào trong Chúa Ki-tô và trong Chúa Thánh Thần. Trong lúc chiếc áo trắng Rửa Tội diễn tả biểu tượng của điều diễn ra trong Bí Tích, thì nó cũng công bố cho biết đời sống của những người được biến đổi trong vinh quang của Thiên Chúa.

Thánh Phao-lô đã nói với chúng ta về điều mà nó có nghĩa là mặc lấy Chúa Ki-tô như một bộ áo, trong khi Ngài giải thích cho biết những đức hạnh nào là những đức hạnh mà những người tân tòng cần phải lưu tâm: „Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo“ (Col 3,12-14).

Ngay cả nghi thức trao nến cháy được lấy lửa từ cây nến Phục Sinh cũng diễn tả về hiệu lực của Bí Tích Thanh Tẩy: „Con hãy nhận lấy ánh sáng của Chúa Ki-tô“ – chủ tế nói. Những lời đó nhắc nhớ rằng, không phải chúng ta là ánh sáng, nhưng chính Chúa Giê-su Ki-tô mới là ánh sáng (xc. Ga 1,9; 12,46), Đấng phục sinh từ cõi chết và đã vượt thắng đêm tối sự ác. Chúng ta được kêu gọi đón nhận vinh quang của Ngài! Như ngọn lửa lấy từ cây nến Phục Sinh trao tặng ánh sáng cho những cây nến riêng thế nào, thì Đấng Phục Sinh cũng đốt cháy con tim của những tân tòng như thế, và lấp đầy những con tim ấy với ánh sáng và hơi ấm. Vì thế, ngay từ những thế kỷ đầu tiên,  Bí Tích Thanh Tẩy cũng đã được mô tả là „sự chiếu sáng“, và người ta gọi những người được lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy là „những người được chiếu sáng“.

Vì đó là ơn gọi Ki-tô giáo: sống với tư cách là con cái ánh sáng, chứng tỏ trong Đức Tin (xc. Nghi Thức gia nhập người trưởng thành vào Giáo hội, số 264; Ga 12,36). Nếu là trẻ em, thì nhiệm vụ của cha mẹ là cùng với bố mẹ đỡ đầu, lo lắng làm sao cho ngọn lửa hồng ân Thanh Tẩy được nuôi dưỡng trong những người con của mình, và giúp chúng biết chứng tỏ trong Đức Tin (xc. Nghi Thức gia nhập người trưởng thành vào Giáo hội, số 67). „Tiết học Ki-tô giáo mà các em nhỏ có quyền được hưởng, chỉ có ý nghĩa nếu như với thời gian, các em học để nhận thức được Thánh Ý của Thiên Chúa trong Chúa Ki-tô, hầu có thể biến Đức Tin mà nhờ đó, các em đã được lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy, thành của mình“ (nt., Praenotanda, Nr. 3).

Sự hiện diện sống động của Chúa Ki-tô mà nó phải được bảo vệ, duy trì và mở rộng trong chúng ta, chính là ngọn đèn chiếu sáng những bước đi của chúng ta; đó là ánh sáng trao hướng đi cho những quyết định của chúng ta; đó là ngọn lửa sưởi ấm con tim chúng ta khi chúng ta đến cùng Thiên Chúa; và sự hiện diện đó làm cho chúng ta có khả năng giúp đỡ bất cứ ai mà chúng ta gặp gỡ trên đường, cũng như có khả năng hiệp thông không thể chia tách với Ngài. Sẽ có một ngày như sách Khải Huyền nói: „Sẽ không còn đêm tối nữa, họ sẽ không cần tới ánh sáng của đèn, cũng chẳng cần tới ánh sáng mặt trời, vì Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở muôn đời“ (Kh 22,5). Nghi thức Thanh Tẩy sẽ kết thúc bằng Kinh Lạy Cha mà cộng đoàn những người con Thiên Chúa biến thành của mình. Vì những người con được tái sinh trong Phép Rửa, sẽ đón nhận tròn đầy ơn Chúa Thánh Thần trong Bí Tích Thêm Sức, và tham dự vào Bí Tích Thánh Thể, cũng như học cho biết, việc hướng về Thiên Chúa cũng như gọi Ngài là „Cha“ có nghĩa là gì.

Kết thúc loạt bài Giáo Lý này về Phép Rửa, một lần nữa, Cha Cha xin hướng về từng người một trong anh chị em lời mời gọi mà Cha đã diễn tả trong Tông Huấn Gaudete et exsultate: „Hãy làm cho hồng ân Thanh Tẩy được đơm bông kết trái trong anh chị em trên con đường nên thánh. Hãy để cho tất cả được mở ra với Thiên Chúa, hãy đứng về phía Ngài, hãy tái chọn đi theo Thiên Chúa một lần nữa. Đừng đánh mất niềm can đảm, vì anh chị em đang sở hữu sức mạnh của Chúa Thánh Thần để làm cho điều đó trở nên có thể. Căn bản mà nói, sự thánh thiện chính là hoa trái của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống anh chị em (xc. Gal 5,22-23)“ (số 15).

Quảng trường Thánh Phê-rô

Sáng thứ Tư ngày 16 tháng 05 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018