Bài Giáo Lý Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Tiếp Kiến Chung, Sáng Thứ Tư, 23.05.2018: Bí Tích Thêm Sức (I)

 

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

 

Sau loạt bài Giáo Lý về Bí Tích Thanh Tẩy, giờ đây, những ngày sau Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống này mời gọi từng người một trong chúng ta suy tư về chứng tá mà Chúa Thánh Thần khơi lên nơi những người đã lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy, bằng cách là Ngài đưa cuộc sống của họ vào trong sự chuyển động, cũng như mở cuộc sống của họ ra cho niềm hạnh phúc của người khác. Chúa Giê-su đã ủy thác cho các môn đệ của Ngài một sứ mạng lớn: „Các con là muối cho đất, là ánh sáng cho thế gian“ (xc. Mt 5,13-16). Những hình ảnh đó khiến chúng ta nghĩ tới thái độ của mình, vì kể cả khi thừa lẫn khi thiếu muối, thức ăn đều mất ngon; cũng vậy, kể cả khi thừa ánh sáng lẫn lúc thiếu ánh sáng, thị giác đều bị gây cản trở. Chỉ có một Đấng có thể thực sự làm cho chúng ta trở thành muối, mà muối ấy tạo ra hương vị và làm cho thức ăn khỏi bị thiu thối, và cũng chỉ Đấng ấy có thể làm cho chúng ta trở thành ánh sáng soi sáng cho thế gian, đó là Thần Khí của Chúa Ki-tô! Và đó là hồng ân mà chúng ta lãnh nhận được trong Bí Tích Thêm Sức hay trong việc Xức Dầu Thánh, mà cùng với anh chị em, Cha muốn suy tư về Bí Tích đó.

Gọi là „Bí Tích Thêm Sức“ (tiếng La-tinh là confirmation: sự chứng thực, sự xác nhận [dịch giả]) vì nó xác nhận Phép Rửa và củng cố hồng ân Phép Rửa (xc. Sách GLHTCG, 1289), và nhờ vào việc „Xức Dầu Thánh“ sẽ dẫn tới thực tế rằng, chúng ta lãnh nhận Chúa Thánh Thần thông qua việc được xức dầu Chrisma (Dầu Thánh): với hương thơm ngào ngạt của dầu Ô-liu nguyên chất do Đức Giám Mục làm phép. Thuật ngữ này (Chrisma) ám chỉ đến Chúa Ki-tô, Đấng được Xức Dầu Thánh Thần.

Việc được tái sinh để sống sự sống của Thiên Chúa chính là bước đầu tiên; sau đó người ta phải xử sự với tư cách là những người con của Thiên Chúa, có nghĩa là phải trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Ki-tô, Đấng hoạt động trong Giáo hội thánh thiện, cũng như để cho mình được tiếp nhận vào với sứ mạng của Ngài trong thế giới. Sự xức dầu Chúa Thánh Thần sẽ chăm lo cho điều đó: „Nếu không có luồng gió của Ngài thì không gì trong con người có thể tồn tại“ (Ca Tiếp Liên Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống). Nếu không có sức mạnh của Chúa Thánh Thần thì chúng ta không thể thực hiện được bất cứ điều gì: Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta sức mạnh để tiến về phía trước. Giống như toàn bộ cuộc sống của Chúa Giê-su đã được Chúa Thánh Thần làm cho phấn chấn thế nào, thì cuộc sống của Giáo hội cũng như của mọi thành viên trong Giáo hội cũng đều đứng dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần như thế.

Được cưu mang bởi Đức Trinh Nữ Maria nhờ Chúa Thánh Thần, Chúa Giê-su đã bắt đầu sứ mạng của mình sau khi Ngài lên khỏi nước sông Gio-đan và được xức dầu bởi Chúa Thánh Thần, Đấng ngự xuống và lưu lại trên Ngài (xc. Mc 1,10; Ga 1,32). Ngài đã giải thích một cách hết sức rõ ràng về điều đó tại hội đường Nazareth: thật là tuyệt vời, như Chúa Giê-su tự giới thiệu điều mà nó là „chứng minh thư“ của Chúa Giê-su trong hội đường Nazareth! Chúng ta hãy nghe để biết xem Ngài đã thực hiện điều đó thế nào: „Thần Khí Chúa ngự trên tôi; Ngài đã xức dầu thánh hiến tôi. Ngài sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo túng“ (Lc 4,18). Tại hội đường nhà quê của Ngài, Chúa Giê-su đã giới thiệu mình là Đấng Được Xức Dầu, Đấng được Chúa Thánh Thần xức dầu cho.

Chúa Giê-su được đầy tràn Thánh Thần, và Ngài chính là nguồn mạch Thần Khí được Thiên Chúa Cha hứa ban (xc. Ga 15,26; Lc 24,49; Cv 1,8; 2,33). Trong thực tế, vào chiều ngày Lễ Vượt Qua, Đấng Phục Sinh đã hà hơi trên các môn đệ và nói với các ông: „Các con hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần!“ (Ga 20,22); và vào ngày Lễ Ngũ Tuần, sức mạnh của Chúa Thánh Thần đã đậu xuống trên các Tông Đồ theo một hình thức nhiệm mầu (xc. Cv 2,1-4), như chúng ta đã biết. „Hơi thở“ của Chúa Ki-tô phục sinh lấp đầy lá phổi của Giáo hội với sự sống; và trong thực tế, môi miệng của những người môn đệ được „tràn đầy Chúa Thánh Thần“ đã mở ra để công bố cho mọi người biết những kỳ công vĩ đại của Thiên Chúa (xc. Cv 2,1-11).

Đối với Giáo hội, Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống mà chúng ta đã cử hành vào hôm Chúa Nhật vừa qua, chính là việc Chúa Ki-tô được xức dầu Thánh Thần tại sông Gio-đan: Đại Lễ Ngũ Tuần chính là xung lượng truyền giáo để trao hiến cuộc sống cho sự thánh hiến con người, và để tôn vinh Thiên Chúa. Nếu Chúa Thánh Thần hoạt động trong Bí Tích, thì trong việc Xức Dầu Thánh, điều đó cũng xảy ra với một cách thức đặc biệt rằng, “các tín hữu lãnh nhận Chúa Thánh Thần với tư cách là một ân ban” (ĐTC Phao-lô VI, Tông Hiến Divinae consortium naturae).

Và trong lúc chuẩn bị xức dầu, Đức Giám mục sẽ nói lời sau đây: “Con được niêm ấn bởi ân sủng của Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần”: Chúa Thánh Thần chính là đại hồng ân của Thiên Chúa. Và tất cả chúng ta đều có Chúa Thánh Thần trong mình. Chúa Thánh Thần ngự trong con tim chúng ta, trong tâm hồn chúng ta. Và Chúa Thánh Thần sẽ dẫn dắt chúng ta trong cuộc sống, để chúng ta trở nên muối và ánh sáng trong mức độ thích hợp đối với con người.

Nếu như qua Phép Rửa, Chúa Thánh Thần dìm chúng ta vào trong Chúa Ki-tô, thì trong Bí Tích Thêm Sức, Chúa Ki-tô lại chính là Đấng đổ tràn Thánh Thần trên chúng ta, và xức dầu cho chúng ta với tư cách là những chứng nhân của Ngài, với tư cách là người tham dự vào chính nguyên lý sự sống và sứ vụ, theo kế hoạch của Cha trên trời. Chứng tá được đưa ra bởi những người đã lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức biểu lộ sự đón nhận Chúa Thánh Thần và sự ngoan ngùy đối với sự linh hứng đầy sáng tạo của Ngài. Cha tự hỏi: Chúng ta sẽ thế nào đây khi đã lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần, khi chúng ta thực hiện những công việc của Chúa Thánh Thần, khi chúng ta nói những lời mà Chúa Thánh Thần chỉ dậy (xc. 1Cor 2,13)? Chứng tá Ki-tô giáo hệ tại ở chỗ chỉ làm điều, và làm tất cả những gì Thần Khí Chúa Ki-tô yêu cầu chúng ta, bởi Ngài là Đấng ban cho chúng ta khả năng để thực hiện những điều đó.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Sáng thứ Tư ngày 23 tháng 05 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 

(còn tiếp)

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018