Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN, 03.06.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

 

Hôm nay, Đại Lễ Kính Mình và Máu Thánh Chúa hay cũng còn được gọi bằng tiếng La-tinh là Corpus Domini, được cử hành tại nhiều quốc gia, trong đó có cả nước Ý. Tin Mừng thuật lại những Lời của Chúa Giê-su đã nói với các môn đệ của Ngài trong bữa Tiệc Ly: „Này là mình Thầy, hãy cầm lấy mà ăn!

Sau đó Ngài nói: „Đây là máu Thầy, Máu Giao Ước Vĩnh Cửu, được đổ ra cho nhiều người“ (Mc 14,22.24). Chính nhờ vào bức di chúc Tình Yêu ấy, cộng đoàn Ki-tô hữu sẽ quy tụ lại với nhau vào mỗi ngày Chúa Nhật cũng như vào mỗi ngày thường, chung quanh Bí Tích Thánh Thể, tức Bí Tích Hy Tế Cứu Độ của Chúa Ki-tô. Được lôi cuốn bởi sự hiện diện đích thực của Ngài, các Ki-tô hữu tôn thờ Ngài và chiêm ngưỡng Ngài thông qua dấu chỉ khiêm nhượng của bánh đã trở thành thân mình Ngài.

Mỗi lần, khi chúng ta cử hành Hy Lễ Tạ Ơn, thông qua Bí Tích đơn sơ nhưng đồng thời cũng rất long trọng này, chúng ta đều được nếm trải Giao Ước Mới, mà Giao Ước đó hiện thực hóa sự hiệp thông giữa Thiên Chúa với chúng ta trong sự viên mãn. Và khi bất cứ ai tham dự vào Giao Ước này, thì cũng đều sẽ cộng tác vào việc xây dựng lịch sử theo Thánh Ý của Thiên Chúa, dẫu rằng chúng ta nhỏ bé và nghèo hèn. Vì lý do đó, bất cứ buổi cử hành Thánh Thể nào – trong khi buổi cử hành đó hình thành nên một hành vi phụng tự công cộng - cũng đều hướng đến cuộc sống và những biến cố cụ thể trong kiếp sống chúng ta. Trong lúc chúng ta nuôi sống mình bằng thịt và máu Chúa Ki-tô, chúng ta sẽ nên giống như Ngài, chúng ta sẽ lãnh nhận Tình Yêu của Ngài vào trong chúng ta, không phải để giữ lại Tình Yêu đó cho riêng mình với một cách thức đầy ghen tỵ, nhưng chia sẻ Tình Yêu ấy với người khác. Đó là lô-gích được khắc ghi trong Bí Tích Thánh Thể: chúng ta đón nhận Tình Yêu của Ngài vào trong chúng ta, và chúng ta chia sẻ Tình Yêu đó với người khác. Đó là luận lý của Bí Tích Thánh Thể: Trong Bí Tích này, chúng ta chiêm ngưỡng Chúa Giê-su với tư cách là tấm bánh được bẻ ra và được ban tặng vì ơn cứu độ của chúng ta, cũng như với tư cách là máu được đổ ra vì ơn cứu độ của chúng ta. Đó là một sự hiện diện mà nó được ví như một ngọn lửa trong chúng ta, sẵn sàng đốt cháy bất cứ thái độ ích kỷ nào, nó thanh luyện chúng ta khỏi xu hướng chỉ cho đi sau khi chúng ta đã lãnh nhận, cũng như khơi lên niềm ước mong rằng, được hiệp nhất với Chúa Giê-su, chúng ta cũng sẽ biến mình thành tấm bánh để bẻ ra và thành máu để đổ ra cho những người anh chị em.

Vì thế, Đại Lễ Kính Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô chính là một mầu nhiệm về mối tương quan với Chúa Giê-su và về sự biến đổi trong Ngài. Và đó là một ngôi trường Đức Ái cụ thể, nhẫn nhục và tràn đầy hy sinh, như Chúa Giê-su trên Thập Giá. Đại Lễ này dậy chúng ta hãy trở nên hấp dẫn và thân thiện hơn đối với tất cả những ai đang kiếm tìm sự cảm thông, sự giúp đỡ và sự động viên, cũng như đang bị loại trừ và cô đơn. Sự hiện diện của Chúa Giê-su hằng sống trong Bí Tích Thánh Thể giống như một chiếc cửa mở ra giữa ngôi nhà của Thiên Chúa với những con đường, giữa Đức Tin với lịch sử, và giữa thành đô của Thiên Chúa với thành thị của nhân loại.

Cách diễn tả niềm tôn sùng Bí Tích Thánh Thể của giới bình dân chính là những cuộc cung nghinh Thánh Thể mà trong ngày Đại Lễ hôm nay, những cuộc cung nghinh đó sẽ diễn ra tại nhiều quốc gia. Chiều hôm nay, giống như Chân Phúc Phao-lô VI cách nay 50 năm, Cha cũng sẽ cử hành một Thánh Lễ tại Ostia, và sau đó cũng sẽ tham dự cuộc cung nghinh Thánh Thể. Cha mời tất cả anh chị em hãy tham dự Thánh Lễ và cuộc cung nghinh đó, kể cả tham dự trong tinh thần qua đài phát thanh và truyền hình. Ước chi Mẹ Thiên Chúa sẽ đồng hành với chúng ta trong ngày hôm nay.

Quảng Trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày mồng 03 tháng 06 năm 2018

Đại Lễ Kính Mình và Máu Thánh Chúa

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018