Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin, Trưa CN, 17.06.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng hôm nay (Mc 4,26-34) thuật lại cho biết, Chúa Giê-su đã nói với đám đông về Triều Đại Thiên Chúa và về những động lực khiến Triều Đại đó phát triển. Ngài thực hiện điều trên bằng cách kể ra hai dụ ngôn ngắn. Trong dụ ngôn thứ nhất (Mc 4,22-29), Triều Đại Thiên Chúa được so sánh với sự phát triển đầy huyền nhiệm của hạt lúa giống được gieo xuống đất và nầy mầm, phát triển, sinh bông hạt, không phụ thuộc vào sự chăm lo của nhà nông, người chỉ quan tâm tới chuyện thu hoạch khi lúa đã chín vàng. Sứ điệp mà dụ ngôn này giới thiệu với chúng ta có nội du như sau: Nhờ vào việc giảng dậy và những hoạt động của Chúa Giê-su, Triều Đại Thiên Chúa được công bố, Triều Đại ấy được gieo vào mọi ngõ ngách trần gian, và lớn lên như một hạt lúa giống, tự mình phát triển, theo những tiêu chuẩn riêng và không người nào có thể giải mã được. Qua việc nảy mầm và phát triển trong lịch sử của mình, Triều Đại ấy không quá lệ thuộc vào công việc của con người, nhưng nó hoàn toàn dựa vào quyền năng và sự tốt lành của Thiên Chúa cũng như sức mạnh của Chúa Thánh Thần, Đấng mang đời sống Ki-tô giáo trong Dân Chúa tiến về phía trước.

Đôi khi lịch sử cùng với những biến cố và những nhân vật chủ chốt của nó có vẻ như luôn đi theo hướng ngược lại với kế hoạch của Cha trên trời, Đấng muốn tất cả mọi người con của Ngài đều được hưởng một nền công lý, huynh đệ và hòa bình. Nhưng chúng ta được kêu gọi hãy sống những thời điểm đó như là những thời kỳ thử thách, hy vọng và mong chờ mùa gặt. Vì kể cả hôm qua cũng như hôm nay, Triều Đại của Thiên Chúa đều phát triển trong thế giới với một cách thức đầy huyền nhiệm, với một cách thức đầy ngỡ ngàng, và công khai hóa sức mạnh thầm kín của hạt giống nhỏ bé, cũng như sức sống đầy vinh thắng của nó.

Trong những khúc rẽ cũng như những khúc quanh của lịch sử được thể hiện qua những biến cố của từng cá nhân và xã hội mà đôi khi chúng có vẻ như muốn biểu thị một sự thất bại, một cuộc chìm xuồng của niềm hy vọng, chúng ta phải tín thác vào hành động nhẹ nhàng nhưng cũng đầy quyền năng của Thiên Chúa. Vì thế, trong những khoảnh khắc đen tối và khó khăn, chúng ta không được phép thất vọng, nhưng phải kiên định và neo chặt mình và trong sự trung tín của Thiên Chúa, trong sự hiện diện luôn luôn mang đến ơn cứu độ của Ngài. Chúng ta hãy nhớ rằng: Thiên Chúa luôn luôn cứu độ. Ngài là Đấng Cứu Độ. Trong dụ ngôn thứ hai (Mc 4,30-32), Chúa Giê-su đã so sánh Triều Đại Thiên Chúa với một hạt cải giống.

Đó là một hạt giống rất nhỏ, nhưng nó tự lớn lên và phát triển rất mạnh, đến độ nó có thể trở thành một thảo mộc lớn nhất trong vườn: phát triển một cách không thể đoán định và đầy ngỡ ngàng. Đối với chúng ta, việc bước vào trong lô-gích không thể đoán định đó của Thiên Chúa và chấp nhận lô-gích ấy trong cuộc sống của mình, đó là điều không hề dễ. Nhưng hôm nay, Chúa Giê-su khuyên chúng ta hãy thực hiện một hành vi Đức Tin mà nó vượt lên trên những kế hoạch, những tính toán và những đoán định của chúng ta. Thiên Chúa luôn luôn là Thiên Chúa của những điều gây ngỡ ngàng. Thiên Chúa khiến chúng ta phải sửng sốt luôn luôn. Đó là lời mời gọi thôi thúc người ta mở bản thân mình ra cho Thiên Chúa một cách quảng đại hơn nữa, cả trên bình diện cá nhân lẫn trên bình diện xã hội. Trong các cộng đoàn của mình, chúng ta phải coi trọng cả những cơ hội lớn lẫn những cơ hội nhỏ mà Thiên Chúa giới thiệu cho chúng ta để thực hiện những điều tốt lành, bằng cách là chúng ta để cho mình được tiếp nhận vào trong động lực của Ngài, tức động lực yêu thương, sẵn sàng đón nhận và nhân hậu đối với mọi người.

Tính chất đích thực nơi sứ mạng của Giáo hội không được nhìn thấy trong sự thành công hay trong sự thỏa mãn khi chứng kiến những thành quả của công việc, nhưng nằm ở chỗ chúng ta tiến về phía trước với sự can đảm đầy tín thác và khiêm nhu để trao phó bản thân chúng ta cho Thánh Ý của Thiên Chúa: Tiến về phía trước trong niềm tuyên xưng Đức Ki-tô là Chúa, và với quyền năng của Chúa Thánh Thần. Cần ý thức rằng, mình chỉ là những khí cụ bé nhỏ và yếu ớt, nhưng có thể thực hiện được những công trình lớn lao trong đôi bàn tay của Thiên Chúa và với ân sủng của Ngài, cũng như có thể mang Triều Đại của Ngài tiến về phía trước, đó là Triều Đại „công lý, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần“ (Rm 14,17). Ước gì Đức Trinh Nữ Maria sẽ giúp chúng ta biết trở nên đơn sơ nhưng đầy lưu tâm để cộng tác vào việc khuếch trương Triều Đại Thiên Chúa trong các tâm hồn và trong lịch sự, với Đức Tin và công việc của chúng ta.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 17 tháng 06 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018