Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa Thứ Sáu, 29.06.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Hôm nay, Giáo hội lữ hành trên toàn thế giới và tại Rô-ma trở về với nguồn cội Đức Tin của mình và mừng kính hai Thánh Tông Đồ Phê-rô và Phao-lô. Những thánh cốt của các Ngài hiện đang được bảo quản trong các Vương Cung Thánh Đường được cung hiến để tôn kính các Ngài, vô cùng quý báu đối với dân thành Rô-ma cũng như đối với muôn vàn người hành hương đến đây từ khắp nơi để tôn kính các Ngài.

Cha muốn khởi đi từ bài Tin Mừng (xc. Mt 16,13-19) mà Phụng Vụ của ngày Đại Lễ này giới thiệu với chúng ta. Đoạn Tin Mừng đó thuật lại một biến cố có tính căn bản đối với con đường Đức Tin của chúng ta. Đó là một cuộc đối thoại mà trong đó Chúa Giê-su đã hỏi các môn đệ về căn tính của Ngài. Trước tiên, Ngài hỏi rằng: „Người ta nói Con Người là ai?“ (Mt 16,13). Và rồi Ngài hướng trực tiếp về các môn đệ: „Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?“ (Mt 16,15). Với hai câu hỏi đó, xem ra Chúa Giê-su muốn nói rằng, việc theo ý kiến chung là một chuyện, còn việc gặp gỡ Ngài và mở bản thân mình ra cho mầu nhiệm của Ngài lại là chuyện khác: người ta khám phá ra chân lý ở đó. Ý kiến chung chứa đựng một câu trả lời đích thực, nhưng nó chỉ là một phần của câu trả lời. Thánh Phê-rô, và cùng với Ngài, Giáo hội hôm qua, hôm nay và mãi mãi, sẽ trả lời với chân lý nhờ vào ân sủng của Thiên Chúa: „Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống“ (Mt 16,16).

Trong suốt nhiều thế kỷ, thế giới đã xác định Chúa Giê-su bằng những cách thức khác nhau: Một Đại Ngôn Sứ về Công Bình và Bác Ái; một bậc Thầy khôn ngoan của cuộc sống; một nhà cách mạng; một người mơ những giấc mơ của Thiên Chúa… và v.v… Có nhiều điều tuyệt vời. Trong sự lộn xộn của rất nhiều những giả thuyết này và những giả thuyết khác, trong thời đại hôm nay, lời tuyên xưng của Si-mon được gọi là Phê-rô, một con người khiêm nhượng nhưng tràn đầy Đức Tin, cũng vẫn còn rất đơn sơ và rõ ràng: „Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống“ (Mt 16,16).

Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa: vì thế, Ngài hằng sống đến muôn đời muôn thuở, như Thiên Chúa Cha sống trong vĩnh cửu. Đó là một điều mới mẻ mà ân sủng khơi lên trong con tim của những ai mở tâm hồn mình ra cho mầu nhiệm của Chúa Giê-su: Niềm xác tín không phải theo toán học, nhưng còn mạnh mẽ và nội tại hơn về việc được gặp gỡ cội nguồn sự sống, sự sống đã trở thành xác thể, trở nên hữu hình và có thể đụng chạm tới được giữa chúng ta. Đó chính là kinh nghiệm của người Ki-tô hữu, đó không phải là công trạng của họ, của những người Ki-tô hữu chúng ta, đó không phải là công trạng của chúng ta, nhưng nó đến từ Thiên Chúa, đó là ân sủng của Thiên Chúa, của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Tất cả những điều đó đều được chứa đựng trong câu trả lời của Thánh Phê-rô với tư cách là mầm chồi: „Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống“ (Mt 16,16). Và rồi câu trả lời của Chúa Giê-su thì vô cùng rõ ràng: „Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi“ (Mt 16,18). Đây là lần đầu tiên Chúa Giê-su sử dụng cụm từ „Hội Thánh“, và Ngài biểu lộ toàn bộ Tình Yêu của Ngài đối với Giáo hội, vì Ngài xác định Giáo hội là „Hội Thánh của Thầy“.

Đó là Cộng Đoàn Giao Ước mới, Cộng Đoàn này không đặt nền móng trên lai lịch và Lề Luật, nhưng đặt nền tảng trên Đức Tin vào Chúa Giê-su, dung nhan của Thiên Chúa. Đó là một Đức Tin mà khi còn là Tổng Giám Mục của Mi-lan, Chân Phúc Phao-lô VI đã diễn tả bằng một lời nguyện rất tuyệt vời sau đây: „Ôi Chúa Ki-tô, Đấng Trung Gian duy nhất của chúng con, chúng con cần tới Chúa: để sống trong sự hiệp thông với Thiên Chúa Cha; để cùng với Chúa, Đấng là Trưởng Tử và là Thiên Chúa của chúng con, trở nên những người con của Ngài và được Ngài đón nhận; để được tái sinh trong Chúa Thánh Thần“ (Thư Mục Vụ, 1955). Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương các Thánh Tông Đồ, xin Chúa ban cho Giáo hội tại Rô-ma và trên toàn thế giới được luôn trung thành với Tin Mừng mà hai Thánh Phê-rô và Phao-lô đã trao hiến mạng sống của mình để phục vụ.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa thứ Sáu ngày 29 tháng 06 năm 2018

Đại Lễ Kính Hai Thánh Phê-rô và Phao-lô Tông Đồ

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018