Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN, 19.08.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay (xc. Ga 6,51-58) dẫn chúng ta đi vào phần hai của diễn từ mà Chúa Giê-su đã trình bày tại Hội Đường Ca-pha-na-um, sau khi Ngài cho đám đông dân chúng được ăn no thỏa với năm chiếc bánh và hai con cá: Phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều. Ngài tự mô tả mình là „Bánh hằng sống từ Trời xuống“ (Ga 6,51), Bánh đem lại sự sống đời đời, và Ngài bổ sung thêm: „Bánh Ta sẽ ban chính là thịt Ta để cho thế gian được sống“ (Ga 6,51). Đoạn này có tính quyết định: Trong thực tế, Ngài đã khiêu khích sự phản ứng của thính giả, tức những kẻ đang bắt đầu tranh luận với nhau: „Làm sao ông ta lại có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?“ (Ga 6,52). Trong khi dấu chỉ bánh được chia sẻ với nhau sẽ dẫn tới ý nghĩa đích thực của nó – sự tự hiến để trở nên của lễ hy sinh – sự hiểu lầm đã xảy ra, thậm chí còn xảy ra cả chuyện khước từ Đấng mà trước đó chưa lâu, người ta đã muốn ăn mừng cuộc khải hoàn của Ngài. Chúng ta hãy nhớ rằng, Chúa Giê-su đã ẩn mình đi vì họ muốn phong Ngài làm vua.

Chúa Giê-su nói tiếp: „Thật, tôi bảo thật các ông: Nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông sẽ không có sự sống nơi mình“ (Ga 6,53). Ở đây, máu cũng cùng xuất hiện với thịt. Trong ngôn ngữ Kinh Thánh, thịt và máu diễn tả về một nhân tính cụ thể. Đám đông và ngay cả các môn đệ cũng hiểu rằng, Chúa Giê-su đang mời gọi họ hãy bước vào trong sự hiệp thông với Ngài, hãy „ăn“ Ngài, ăn nhân tính của Ngài, để cùng với Ngài, chia sẻ hồng ân sự sống cho thế giới. Bởi những chiến thắng đã dẫn tới những ảo tưởng về sự thành công! Đó là hy tế của Chúa Giê-su, Đấng trao hiến chính bản thân Ngài cho chúng ta. Bánh sự sống ấy, tức Bí Tích Mình và máu Thánh Chúa Giê-su, được ban cho chúng ta cách nhưng không nơi bàn tiệc Thánh Thể. Nơi bàn Thờ, chúng ta sẽ thấy được của ăn và của uống thiêng liêng được trao ban cho chúng ta hôm nay và mãi mãi. Chúng ta càng tham dự vào Thánh Lễ bao nhiêu, thì chúng ta sẽ càng được nếm hưởng trước Thiên Đàng bấy nhiêu trên dương thế này, vì từ lương thực Thánh Thể, tức Mình và Máu Thánh Chúa Giê-su, chúng ta sẽ học biết được đâu là sự sống vĩnh cửu. Điều đó có nghĩa là sống cho Chúa: „Kẻ ăn tôi cũng sẽ nhờ tôi mà được sống“ (Ga 6,57) – Chúa Giê-su quả quyết. Bí Tích Thánh Thể sẽ nhào nặn chúng ta, vì chúng ta không chỉ sống cho chính mình, nhưng cũng còn sống cho Chúa và cho những người anh chị em nữa. Niềm hạnh phúc và sự vĩnh cửu của sự sống lệ thuộc vào khả năng mà chúng ta làm cho Tình Yêu mà nó tương ứng với Tin Mừng và chúng ta lãnh nhận trong Bí Tích Thánh Thể, được đơm bông kết trái. Giống như hồi đó, hôm nay Chúa Giê-su cũng tái nói với từng người một trong chúng ta: „Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông sẽ không có sự sống nơi mình“ (Ga 6,53).

Anh chị em thân mến, đó không phải chỉ là một món ăn thể chất, nhưng còn là lương thực hằng sống và có khả năng trao ban sự sống, lương thực ấy cung cấp sự sống của Thiên Chúa. Nếu chúng ta Rước Lễ, chúng ta sẽ lãnh nhận sự sống của Thiên Chúa. Để có được sự sống ấy thì cần phải nuôi dưỡng bản thân mình bằng Tin Mừng và bằng Đức Ái đối với những người anh chị em. Khi đối diện với lời mời gọi của Chúa Giê-su hãy để cho mình được nuôi dưỡng bằng thịt và máu Ngài, có thể chúng ta sẽ cảm thấy có nhu cầu cần phải tranh luận và kháng cự như những thính giả mà bài Tin Mừng hôm nay nói tới, đã thực hiện.

Điều đó sẽ xảy ra khi chúng ta cố gắng điều chỉnh cuộc sống mình theo cuộc sống của Chúa Giê-su, cố gắng hành động theo những tiêu chuẩn của Ngài chứ không theo những tiêu chuẩn của thế gian. Nếu chúng ta nuôi dưỡng mình bằng lương thực ấy, chúng ta sẽ có thể bước vào trong sự hòa điệu trọn vẹn với Chúa Ki-tô, với những cảm nghĩ và những cách ứng xử của Ngài. Điều quan trọng là: tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ, vì Rước Lễ có nghĩa là, lãnh nhận Chúa Giê-su hằng sống, Đấng biến đổi chúng ta từ bên trong và chuẩn bị sẵn Thiên Đàng cho chúng ta. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria sẽ hỗ trợ chủ đích của chúng ta trong việc hiệp thông với Chúa Giê-su Ki-tô, bằng cách là chúng ta nuôi dưỡng mình bằng Bí Tích Thánh Thể của Ngài, để về phía mình, chúng ta trở nên tấm bánh được bẻ ra cho những người anh chị em.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 19 tháng 08 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018