Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN, 26.08.2018

 

Anh chị em thân mến,

 

Cha rất vui vì được hiện diện ở đây với anh chị em. Cha cũng rất vui vì được ở trong nhà của Mẹ Thiên Chúa cùng với anh chị em. Và Cha tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã cho Cha có được cơ hội để đến viếng thăm điểm hành hương này trong khuôn khổ của Ngày Đại Hội Quốc Tế Về Gia Đình. Đây là điểm hành hương rất có giá trị đối với dân tộc Ai-len. Cha xin cám ơn Đức Tổng Giám Mục Neary và Cha Giám Đốc Gibbons vì sự đón tiếp nồng hậu của các Ngài.

Trong Nguyện Đường Hiện Ra, Cha đã trao phó tất cả các gia đình trên thế giới, và trong một cách thức đặc biệt, Cha cũng đã trao phó các gia đình của anh chị em, các gia đình tại Ai-len cho lời cầu bầu từ mẫu của Mẹ Thiên Chúa. Đức Maria, thân mẫu của chúng ta thấu hiểu hết mọi niềm vui và những nỗi nhọc nhằn mà người ta đã và đang phải trải qua khi ở nhà. Xin Mẹ duy trì những niềm vui và những nỗi nhọc nhằn đó trong con tim Vỗ Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ, và mang chúng đến với ngai tòa của Con Mẹ.

Để ghi nhớ cuộc viếng thăm của mình, Cha sẽ lấy một cỗ Tràng Hạt như là một món quà. Cha xin anh chị em, hãy tiếp tục vun đắp cho truyền thống này. Cha biết rằng, truyền thống lần hạt Mân Côi trong các gia đình tại quốc gia này quan trọng biết dường nào. Trong suốt nhiều thế kỷ, biết bao con tim của những người cha, những người mẹ và của những đứa con đã kín múc sức sống cho mình từ việc chiêm ngắm sự tham dự của Mẹ Thiên Chúa vào với các mầu nhiệm, vui, sáng, thương và mừng của đời sống Chúa Ki-tô!

Đức Maria là một người Mẹ. Đức Maria là Mẹ của chúng ta và cũng là Mẹ của Giáo hội mà hôm nay chúng ta trao phó cho Mẹ con đường của Dân Thiên Chúa tại „hòn đảo xanh“ này. Chúng ta hãy cầu xin để các gia đình được hỗ trợ trong sự dấn thân của họ nhằm mở rộng Triều Đại Chúa Ki-tô và chăm lo cho những người bé nhỏ nhất trong số những người anh chị em của chúng ta. Giữa những trận cuồng phong và bão tố mà chúng đang hoành hành trong thời đại chúng ta, các gia đình nên trở thành những thành trì của Đức Tin và của những di sản mà theo các truyền thống tốt nhất của các quốc gia, chúng chống cự lại tất cả những gì mà chúng hạ thấp phẩm giá của những người nam và những người nữ mà họ đã được sáng tạo nên theo hình ảnh của Thiên Chúa và được kêu gọi đạt tới đích điểm cao quý là sự sống vĩnh cửu.

Ước gì Mẹ Thiên Chúa sẽ thương đoái nhìn đến tất cả những thành viên đau khổ trong gia đình của Con Mẹ. Khi Cha cầu nguyện trước tượng Mẹ, Cha đã trao phó cho Mẹ đặc biệt là tất cả các nạn nhân vẫn còn đang sống sót của những vụ lạm dụng tình dục do các thành viên của Giáo hội tại Ai-len gây ra. Không ai trong chúng ta được phép thờ ơ đối với số phận của các trẻ em vị thành niên đang là những nạn nhân của những vụ lạm dụng tình dục, đang là những người bị cướp đi sự trong trắng của mình, hay đang phải sống xa cách những người mẹ của mình, và là những em mà người ta đã bỏ mặc cho sự xấu hổ trước những ký ức đầy khổ đau. Những vết thương rộng toác đó đang thách thức chúng ta phải kiên định và quyết tâm trong việc tìm kiếm sự thật và công lý. Cha không ngừng cầu xin Thiên Chúa tha thứ cho những tội lỗi đó, cho những gương mù và cho sự phản bội mà rất nhiều người trong gia đình Thiên Chúa đang cảm thấy. Cha cầu xin Mẹ rất thánh của chúng ta hãy bênh đỡ tất cả những người đã bị lạm dụng trong mọi dạng thức nhưng vẫn đang còn sống sót. Ước gì Đức Maria sẽ củng cố mọi thành viên của gia đình Ki-tô giáo trong sự cương quyết để không bao giờ cho phép bất cứ một điều gì như thế được xảy ra nữa. Ước chi Mẹ sẽ bênh đỡ tất cả chúng ta để chúng ta tiếp tục với nền công lý và có thể tái khắc phục rất nhiều những nỗi khổ đau cho tới chừng nào điều đó còn tùy thuộc vào chúng ta.

Chuyến hành hương tới Knock của Cha cũng cho phép Cha hướng lời chào nồng nhiệt tới tất cả những người thân yêu thuộc vùng Bắc Ai-len. Ngay cả khi chuyến công du của Cha tới Đại Hội Quốc Tế Về Gia Đình không bao hàm một cuộc viếng thăm miền Bắc, thì Cha cũng xin cam đoan với anh chị em rằng, Cha luôn có mối thiện cảm, và sự gần gũi với anh chị em trong lời cầu nguyện. Cha cầu xin Mẹ Thiên Chúa để Mẹ giúp đỡ tất cả mọi thành viên của gia đình Ai-len, để họ, với tư cách là những người anh chị em, sẽ tiếp tục thực hiện công cuộc hòa giải của mình. Trong niềm biết ơn đối với những tiến bộ về Đại Kết và đối với sự tăng trưởng đáng kể của tình bạn và sự cộng tác giữa các cộng đoàn Ki-tô giáo, Cha cầu xin rằng, ước gì tất cả các môn đệ Chúa Ki-tô đều sẽ tiếp tục cố gắng để mang tiến trình hòa bình tiến về phía trước, cũng như kiến tạo một xã hội hòa hợp và công bằng cho các em nhỏ của thời đại hôm nay, cho dù đó là các Ki-tô hữu, những người Hồi giáo, người Do-thái giáo, hay các tín hữu thuộc bất cứ tín ngưỡng nào đi nữa, thì cũng đều luôn luôn là những người con trai và con gái của Ai-len.

Và giờ đây, với ý nguyện mà Cha vừa nêu trên cũng như với tất cả những ý nguyện mà chúng ta đang mang trong lòng, chúng ta hãy hướng lên Rất Thánh Trinh Nữ Maria trong lời Kinh Truyền Tin.

 

Nhà thờ hành hương Knock

Nhân dịp chuyến Tông Du

để tham dự Ngày Đại Hội Quốc Tế Gia Đình lần thứ IX

Trưa Chúa Nhật, ngày 26 tháng 08 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 

 

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018