Bài Giáo Lý Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Tiếp Kiến Chung, Sáng Thứ Tư 29.08.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

 

Vào hồi cuối tuần vừa qua, Cha đã thực hiện một chuyến công du tới Ai-len để tham dự Đại Hội Quốc Tế Gia Đình: Cha đoán chắc rằng, anh chị em cũng đã theo dõi Đại Hội này trên truyền hình rồi. Sự hiện diện của Cha nên củng cố các gia đình Ki-tô giáo trong ơn gọi và sứ mạng của họ. Hàng ngàn gia đình – các cặp vợ chồng, các bậc ông bà, những em bé -, mà họ đã quy tụ lại tại Dublin, với tất cả sự phong phú về ngôn ngữ, văn hóa và kinh nghiệm của mình, chính là một dấu chỉ hùng hồn cho vẻ đẹp nơi giấc mơ của Thiên Chúa đối với toàn thể gia đình nhân loại. Và chúng ta biết điều đó: Giấc mơ của Thiên Chúa chính là sự hiệp nhất, đồng tâm nhất trí và bình an trong các gia đình và trên thế giới, hoa trái của sự tín trung, tha thứ và hòa giải mà Ngài đã ban cho chúng ta trong Chúa Ki-tô. Ngài kêu gọi các gia đình tham dự vào giấc mơ ấy và biến thế giới thành một ngôi nhà, nơi không còn có ai bị đơn độc, không còn có ai bị không muốn, không còn có ai bị loại trừ. Vì thế, đề tài của Đại Hội Quốc Tế này rất thích hợp. Nội dung đề tái ấy như sau: „Tin Mừng về gia đình: niềm vui cho thế giới“.

Cha rất biết ơn Ngài tổng thống Ai-len, các Ngài bộ trưởng, các nhà lãnh đạo khác nhau trong các cơ quan dân sự và tôn giáo, cũng như biết ơn nhiều người đã góp phần trên mọi bình diện để chuẩn bị và để xúc tiến những biến cố của cuộc Đại Hội này. Và Cha cũng rất biến ơn các Đức Giám mục vì các Ngài đã làm việc rất nhiều. Trong bài diễn văn của mình trước chính quyền Dublin, Cha đã xác nhận thêm một lần nữa rằng, Giáo hội chính là một gia đình của các gia đình, và với tư cách là một thân thể, Giáo hội hỗ trợ các tế bào ấy trong vai trò không thể thiếu được của họ đối với sự phát triển của một xã hội huynh đệ và liên đới.

Những điểm sáng“ thực sự của những ngày này chính là những chứng tá của Tình Yêu hôn nhân mà các cặp vợ chồng thuộc mọi lứa tuổi đã đưa ra. Những câu chuyện của họ đã nhắc nhớ chúng ta rằng, trong đời sống hôn nhân, Tình Yêu là một ân sủng đặc biệt của Thiên Chúa, mà hồng ân này cần phải được chăm sóc mỗi ngày trong „Giáo hội tại gia“, tức trong các gia đình. Thế giới đang rất cần tới một cuộc cách mạng Tình Yêu, một cuộc cách mạng của sự trìu mến, bởi cuộc cách mạng đó sẽ cứu chúng ta thoát khỏi nền văn hóa tạm bợ hiện tại! Và cuộc cách mạng ấy sẽ bắt đầu từ trong con tim các gia đình.

Trong nhà thờ Chính Tòa Dublin, Cha đã gặp gỡ các cặp vợ chồng đang dấn thân cho Giáo hội, cũng như nhiều cặp vợ chồng trẻ và rất nhiều những em nhỏ. Sau cùng, Cha đã gặp gỡ với một số gia đình mà họ đang phải đối diện với những thách đố và những khó khăn đặc biệt. Nhờ vào việc các Tu Sĩ Dòng Thánh Phan-xi-cô đã sống rất gần gũi với dân chúng, cũng như nhờ vào gia đình lớn hơn là Giáo hội, họ đã có được kinh nghiệm về tình liên đới và sự đỡ nâng, đó chính là hoa trái của Đức Ái.

Cao điểm chuyến công du của Cha chính là Đại Lễ cùng với các gia đình vào chiều thứ Bảy tại sân vận động Croke Park, sau đó là Thánh Lễ tại quảng trường Phoenix vào sáng Chúa Nhật. Trong cuộc gặp gỡ vào chiều thứ Bảy, chúng tôi đã nghe những chứng tá rất cảm động: từ các gia đình đã phải chịu đựng dưới những cuộc chiến tranh; từ các gia đình được canh tân bởi sự tha thứ; từ các gia đình đã được cứu khỏi vòng xoáy của tình trạng lệ thuộc; từ những gia đình đã học để sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng cách hữu ích nhất, và ưu tiên cho việc sử dụng thời gian chung với nhau. Giá trị của sự giao tiếp giữa các thế hệ cũng như vai trò đặc biệt của các bậc ông bà trong việc củng cố mối dây liên kết trong gia đình cũng như trong việc tiếp tục chuyển giao kho tàng Đức Tin đã trở nên rõ ràng. Thời đại hôm nay – thật là hà khắc khi nói về chuyện đó – có vẻ như các bậc ông bà chỉ là những người quấy rầy. Trong nền văn hóa vứt bỏ của chúng ta, các bậc ông bà đang bị “loại trừ” và đang bị gạt ra xa. Nhưng các bậc ông bà chính là sự khôn ngoan, họ là ký ức của một dân tộc, là ký ức của các gia đình!

Và các bậc ông bà phải tiếp tục chuyển giao ký ức đó cho con cháu. Giới trẻ và các em nhỏ phải nói với các bậc ông bà để mang lịch sử tiến về phía trước. Xin đừng loại trừ các bậc ông bà! Hãy cho phép các cụ được gần gũi con cái và cháu chắt của anh chị em. Vào sáng Chúa Nhật, Cha đã thực hiện một chuyến hành hương tới Thánh Địa Đức Mẹ tại Knock, Thánh Địa này nằm sâu trong con tim của dân tộc Ai-len. Ở đó, trong nhà nguyện được xây dựng ngay trên nơi hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria, Cha đã trao phó tất cả các gia đình, đặc biệt là các gia đình tại Ai-len, cho sự chở che từ mẫu của Mẹ. Ngay cả khi chuyến viếng thăm của Cha không diễn ra tại Bắc Ai-len, thì Cha cũng đã hướng lời chào nồng nhiệt của mình tới dân tộc này, và khuyến khích tiến trình hòa giải và hòa bình, tình bằng hữu và sự cộng tác đại kết. Ngoài việc đem đến niềm vui lớn, chuyến viếng thăm của Cha tại Ai-len cũng nên giúp đón nhận sự đau khổ và sự cay đắng mà chúng bị gây ra bởi nỗi khổ đau bị khơi lên tại quốc gia này thông qua những hình thức lạm dụng khác nhau – kể cả do các thành viên của Giáo hội -, cũng như bởi thực tế rằng, trong quá khứ, những nhà lãnh đạo Giáo hội đã không luôn luôn biết cách tiếp cận với những tội ác ấy làm sao cho xứng hợp.

Cuộc gặp gỡ với một số nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục – gồm 8 người – đã để lại một ấn tượng sâu sắc; và nhiều lần Cha đã cầu xin Thiên Chúa tha thứ cho những tội ác ấy, cho những gương mù và cảm giác bị phản bội mà những tội ác đó đã gây ra. Các Đức Giám mục Ai-len đã đi theo một con đường nghiêm túc để khắc phục và hòa giải với những người đã phải chịu đựng sự lạm dụng, và với sự hỗ trợ của những nhà lãnh đạo quốc gia, các Ngài đã soạn thào một loạt những quy luật nghiêm khắc nhằm bảo đảm cho những người trẻ có được sự an toàn. Sau đó, trong cuộc gặp gỡ của Cha với các Đức Giám mục, Cha đã hỗ trợ những nỗ lực của các Ngài trong việc khắc phục những thất bại của quá khứ với sự thành khẩn cũng như với lòng can đảm, trong niềm tín thác vào những lời hứa của Thiên Chúa, cũng như vào Đức Tin sâu xa của dân tộc Ai-len, hầu chào đón một thời canh tân của Giáo hội tại Ai-len. Quốc gia này có Đức Tin và có các tín hữu: một Đức Tin với bộ rễ to lớn. Nhưng anh chị em có biết điều gì không? Đang có quá ít những ơn gọi trở thành Linh mục. Tại sao Đức Tin ấy lại không tạo ra những ơn gọi? Thưa, vì những vấn đề nêu trên, những gương mù và nhiều chuyện khác… Chúng ta phải cầu nguyện để xin Thiên Chúa sai các Linh mục thánh thiện tới Ai-len, xin Ngài gửi đến những ơn gọi mới. Và chúng ta hãy cùng nhau làm điều đó, bằng cách là chúng ta hãy đọc một kinh “Kính Mừng” để dâng lên Đức Mẹ Knock. [Mọi người cùng đọc Kinh Kính Mừng…]. Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa hãy gửi đến cho chúng con những Linh mục thánh thiện.

Anh chị em thân mến, Đại Hội Quốc Tế Gia Đình tại Dublin chính là một kinh nghiệm vừa có tính Ngôn Sứ và cũng đầy an ủi của nhiều gia đình đang đi trên con đường hôn nhân và đời sống gia đình chiếu theo Tin Mừng; các gia đình của những người môn đệ và những nhà Thừa Sai, men tốt lành, thánh thiện, công lý và hòa bình. Chúng ta đừng quên nhiều gia đình – rất nhiều! -, họ đang mang gia đình riêng của mình cũng như con cái tiến về phía trước với niềm trung tín, cũng như đang xin tha thứ cho nhau nếu như có những vấn đề. Chúng ta hãy quên đi cách nói sau đây, vì đó là mốt của thời đại hôm nay, trên các tạp chí và báo chí: “Ông này đã ly dị với bà kia trong đời sống hôn nhân… Ông này đã chia tay bà kia…” Xin đừng nói như thế, bởi đó là một cái gì đó rất tồi tệ. Thực ra: Cha tôn trọng mỗi người, chúng ta phải tôn trọng mỗi người, nhưng lý tưởng không phải là ly dị, lý tưởng không phải là ly hôn, lý tưởng không phải là sự hủy hoại gia đình. Gia đình hiệp nhất mới là lý tưởng. Vậy thì hãy tiến về phía trước: đó là lý tưởng.

Đại Hội Quốc Tế Gia Đình lần tới sẽ diễn ra vào năm 2021 tại Rô-ma. Chúng ta hãy trao phó tất cả cho sự bảo vệ chở che của Thánh Gia – Chúa Giê-su, Đức Mẹ và Thánh Giu-se -, để mọi người đều có thể trở thành “niềm vui thực sự cho thế giới” trong các ngôi nhà, tại các giáo xứ và trong các cộng đoàn của mình.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Sáng thứ Tư ngày 29 tháng 08 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018