Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN, 16.09.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng hôm nay (xc. Mc 8,27-35) tái quay lại với câu hỏi có tính xuyên suốt toàn bộ Tin Mừng theo Thánh Mác-cô: Chúa Giê-su là ai? Nhưng lần này, Chúa Giê-su chính là người đặt ra câu hỏi đó cho các môn đệ, và từng bước giúp họ quan tâm tới câu hỏi về căn tính của Ngài. Trước khi Chúa Giê-su trực tiếp đặt ra câu hỏi cho nhóm Mười Hai, thì Ngài đã muốn nghe được từ họ xem người ta nghĩ gì về Ngài – vì Ngài biết rất rõ rằng, các môn đệ rất nhậy cảm đối với sự hâm mộ của quần chúng dành cho Thầy mình! Vì thế Ngài hỏi: „Người ta nói Thầy là ai?“ (Mc 8,27). Câu trả lời của các môn đệ cho thấy rằng, Chúa Giê-su được dân chúng coi là một Ngôn Sứ. Nhưng trong thực tế, Ngài không quan tâm tới việc thăm dò dư luận cũng chẳng quan tâm tới những lời đồn thổi của dân chúng. Ngài cũng ít chấp nhận trước việc các môn đệ sẽ trả lời cho câu hỏi của Ngài bằng những công thức đã được soạn sẵn, bằng cách trích dẫn những lời của những nhân vật nổi tiếng trong Kinh Thánh, vì nếu một Đức Tin bị giản lược vào những công thức thì sẽ chỉ còn là một Đức Tin thiển cận. Chúa Giê-su muốn rằng, các môn đệ sẽ kiến tạo một mối tương quan cá nhân với Ngài từ hôm qua tới hôm nay, và đặt Ngài vào trong trung tâm cuộc sống của họ. Vì thế, Ngài thôi thúc họ hãy đối diện với chính bản thân mình trong chân lý toàn vẹn, và Ngài hỏi: „Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?“ (Mc 8,29). Ngày hôm nay Chúa Giê-su cũng đang dành cho từng người một trong chúng ta câu hỏi rất trực tiếp và thân mật đó: „Con nghĩ Thầy là ai? Các con nghĩ Thầy là ai? Thầy là ai đối với con?“. Bất cứ ai cũng đều được mời gọi hãy trả lời trong lòng mình, và ở đây, để cho mình được hướng dẫn bởi ánh sáng mà Thiên Chúa Cha tặng ban cho chúng ta hầu nhận ra Chúa Giê-su, Con của Ngài. Và giống hệt như đối với Thánh Phê-rô, có thể chúng ta cũng sẽ nói với tất cả sự hào hứng rằng: „Thầy là Đức Ki-tô“. Nhưng nếu Chúa Giê-su nói rõ với chúng ta về điều mà Ngài đã từng nói với các môn đệ của Ngài rằng, sứ mạng của Ngài không được thực hiện trên những con đường thành công rộng rãi, nhưng trên con đường gian nguy của người tôi trung đau khổ, bị sỉ nhục, bị khước từ và bị đóng đinh vào Thập Giá, thì rất có thể cũng giống hệt như đối với Thánh Phê-rô, chúng ta sẽ từ chối và phản kháng, vì điều ấy không tương ứng với những mong chờ của chúng ta, cũng như những mong chờ của thế gian. Trong khoảnh khắc đó, chúng ta cũng sẽ nhận được lời khiển trách lành mạnh của Chúa Giê-su: „Xa-tan! Lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người“ (Mc 8,33).

Anh chị em thân mến, việc tuyên xưng Đức Tin vào Chúa Giê-su Ki-tô không được phép dừng lại nơi những lời nói, nhưng cần phải được chứng thực thông qua những quyết định và những cử chỉ nho nhỏ, thông qua một cuộc sống được khắc ghi bởi Tình Yêu đối với Thiên Chúa, thông qua một cuộc sống quảng đại, và thông qua một cuộc sống với rất nhiều tình thương yêu dành cho tha nhân. Chúa Giê-su đang nói với chúng ta rằng: Để đi theo Thầy cũng như để trở thành môn đệ Thầy, người ta phải từ bỏ chính mình (xc. Mc 8,34), điều đó có nghĩa là phải từ bọ thói kiêu ngạo đầy ích kỷ của mình và nhận lấy Thánh Giá của Ngài.

Và rồi Ngài sẽ trao cho mỗi người một quy luật căn bản. Quy luật ấy là gì? Thưa là: „Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất“. Trong cuộc sống, với rất nhiều những lý do khác nhau, chúng ta thường đi trệch đường bởi chúng ta chỉ tìm kiếm hạnh phúc nơi những sự vật, hay nơi những con người mà chúng ta đối xử với họ giống như với những đồ vật. Nhưng chúng ta sẽ chỉ tìm thấy hạnh phúc nếu chúng tặp gặp gỡ Tình Yêu, Tình Yêu đích thực, Tình Yêu ấy gây ngỡ ngàng cho chúng ta và biến đổi chúng ta. Tình Yêu sẽ biến đổi tất cả! Và Tình Yêu cũng có thể biến đổi chúng ta, biến đổi từng người một trong chúng ta. Chứng tá của các Thánh chỉ cho thấy điều đó. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã sống Đức Tin của mình trong việc trung thành đi theo Con của Mẹ - Chúa Giê-su –, cũng sẽ giúp chúng ta đi theo con đường của Ngài, và quảng đại sử dụng cuộc sống mình cho Ngài cũng như cho những người anh chị em của chúng ta.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 16 tháng 09 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018