Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN 30.09.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay (xc. Mc 9,38-43.45.47-48) chỉ cho chúng ta thấy một trong những chi tiết giầu tính giáo huấn từ cuộc sống của Chúa Giê-su với các môn đệ của Ngài. Những chi tiết đó đã diễn ra khi một người không thuộc về nhóm các môn đệ Chúa Giê-su, nhưng lại nhân danh Ngài để trừ quỷ, và vì thế các môn đệ đã muốn cấm người ấy làm việc đó. Với sự hứng khởi đầy nhiệt thành tiêu biểu cho các môn đệ, Gio-an đã báo cáo lại điều đó với Thầy để tìm kiếm sự hỗ trợ từ Ngài; nhưng thay vì hỗ trợ các môn đệ trong việc này, Ngài lại bảo các ông: „Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta“ (Mc 9, 39-40).

Gio-an và các môn đệ khác đã thể hiện một thái độ khép kín đối với một sự việc không tương thích với cách nghĩ của các ông, mà trong trường hợp này là hành vi của một người „không thuộc“ nhóm các môn đệ, mặc dù hành vi đó rất tốt. Khác hẳn với thái độ của các môn đệ, Chúa Giê-su xem ra rất tự do, Ngài hoàn toàn mở ra cho sự tự do của Chúa Thánh Thần, Đấng không hạn chế sự hoạt động của mình trong một ranh giới hay một hàng nào nào đó. Chúa Giê-su muốn giáo dục các môn đệ của Ngài, kể cả chúng ta ngày nay nữa về sự tự do nội tại ấy.

Thật hữu ích cho chúng ta nếu suy tư về biến cố ấy cũng như thực hiện một cuộc kiểm thảo lương tâm vắn gọn. Thái độ của các môn đệ Chúa Giê-su mang đậm chất con người và phổ biến khắp nơi, và chúng ta có thể bắt gặp thái độ ấy nơi các cộng đoàn Ki-tô giáo thuộc mọi thời đại, và có lẽ cả trong chính chúng ta nữa. Trong một Đức Tin tốt và còn hơn nữa: hoàn toàn hăng hái, người ta muốn bảo vệ tính xác thực của một kinh nghiệm nào đó cũng như bảo vệ nhà sáng lập hay người lãnh đạo trước những đồ đệ giả mạo.

Nhưng đồng thời cũng có nỗi sợ hãi trước „sự cạnh tranh“ – và đó là điều xấu: sợ cạnh tranh -, sợ rằng một ai đó có thể giành mất những cổ động viên mới, và như thế người ta sẽ không thể nào đánh giá cao những điều tốt mà người khác thực hiện: điều đó không tốt, vì „người ấy không thuộc nhóm chúng ta“ - người ta sẽ nói như thế. Đó là một dạng quy ngã. Trong thực tế, gốc rễ của chủ nghĩa chèo kéo người khác theo đạo nằm ở đây. Và Giáo hội – như Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô nói – không phát triển nhờ vào việc chèo kéo người khác theo đạo, nhưng phát triển nhờ vào sự cuốn hút, có nghĩa là: Giáo hội phát triển nhờ vào việc làm chứng, mà chứng tá ấy được trao cho người khác với sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Sự tự do vĩ đại của Thiên Chúa, khi Ngài trao ban chính Ngài cho chúng ta, tạo ra một thách đố và khuyến cáo chúng ta phải thay đổi những thái độ và những mối tương quan của mình. Đó là lời mời gọi mà hôm nay Chúa Giê-su đang dành cho chúng ta. Ngài mời gọi chúng ta đừng suy nghĩ theo những phạm trù „Bạn/Thù“, „Chúng Ta/Họ“, „Ai Thuộc Nhóm Chúng Ta/Ai Ngoài Nhóm Chúng Ta“, và „Tôi/Bạn“, nhưng hãy vượt qua những phạm trù đó, mở con tim ra để nhận biết sự hiện diện của Ngài cũng như những hoạt động của Thiên Chúa ngay cả trong những lãnh vực bất thường và không thể hình dung nổi, cũng như nơi những con người không thuộc về nhóm chúng ta. Vấn đề nằm ở chỗ là lưu tâm tới tính đích thực của chân thiện mỹ hơn là lưu tâm tới tên gọi và xuất xứ của những người thực hiện những điều đó. Và - như phần còn lại của bài Tin Mừng hôm nay đề nghị - thay vì kết án người khác, chúng ta phải kiểm tra chính bản thân mình, và phải „chặt đứt“ một cách không nhân nhượng trước tất cả những gì có thể là một mối ác cảm đối với những người yếu đuối trong Đức Tin.

Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, mẫu gương của sự tiếp nhận cách ngoan ngùy trước những điều gây ngỡ ngàng của Thiên Chúa, giúp chúng ta nhận ra những dấu chỉ về sự hiện diện của Thiên Chúa giữa chúng ta, cũng như khám phá ra Ngài ở bất cứ nơi đâu có sự biểu lộ của Ngài, kể cả trong những trạng huống không thể tưởng tượng nổi và bất thường nhất. Xin Mẹ dậy chúng ta biết yêu mến cộng đoàn mình mà không hề ghanh tỵ hay khép kín, nhưng luôn luôn mở ra cho đường trân trời rộng lớn, nơi Chúa Thánh Thần đang hoạt động.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 30 tháng 09 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018