Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung, trưa thứ Bảy, Đại Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, 08.12.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp và một Đại Lễ đầy phúc lành!

Lời Chúa hôm nay trình bày cho chúng ta biết một tình thế lựa chọn. Bài Đọc I nói về một người đã trả lời không với Thiên Chúa ngay từ những ngày đầu, còn bài Tin Mừng thì nói về Đức Maria, người đã thưa lời Xin Vâng với Thiên Chúa trong biến cố Truyền Tin: cả hai Bài Đọc đều nói về việc Thiên Chúa tìm kiếm con người. Nhưng trong trường hợp thứ nhất, Ngài đã đến với A-đam sau khi ông sa ngã, và hỏi ông: „Ngươi đang ở đâu?“ (St 3,9), và ông đã trả lời: „Tôi đang ẩn trốn“ (St 3,10). Trái lại, trong trường hợp thứ hai, Thiên Chúa đã đến cùng Đức Maria. Mẹ là người vô tội, đã thưa với Thiên Chúa rằng: „Này, tôi đây là nữ tì của Chúa“ (Lc 1,38). Câu nói „Này, tôi đây“ trái ngược hẳn với câu „Tôi đang ẩn trốn“. „Này, tôi đây“ mở bản thân mình ra cho Thiên Chúa, trong khi đó tội lỗi lại khép kín, lại cách ly, và làm cho mình phải cô đơn với chính mình.

Này tôi đây“ là một cụm từ có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống. Nó đánh dấu sự vượt ra khỏi một cuộc sống không có đường chân trời, tức cuộc sống hướng đến chính mình và những nhu cầu của riêng mình, để đi tới một cuộc sống mênh mông mà nó được xác định cho Thiên Chúa. „Này tôi đây“ có nghĩa là sẵn sàng để Thiên Chúa sử dụng, nó chính là phương dược chữa trị căn bệnh tìm kiếm chính mình, là phương thuốc chữa trị căn bệnh bất mãn trong cuộc sống, bởi cuộc sống ấy luôn luôn thiếu một cái gì đó. „Này tôi đây“ chính là phương thuốc khắc trị sự lão hóa vì tội lỗi, là liệu pháp giúp trẻ mãi. „Này tôi đây“ có nghĩa là tin rằng, Thiên Chúa đáng kể hơn nhiều so với cái TÔI của tôi. Nó có nghĩa là chọn đứng về phía Thiên Chúa, ngoan ngùy đối với những điều gây sửng sốt của Ngài. Nói với Ngài rằng, „Này con đây“, chính là một lời ngợi ca lớn nhất mà chúng ta có thể tiến dâng lên Ngài. Tại sao chúng ta lại không bắt đầu một ngày mới theo cách thức đó, với một câu nói: „Này, con đây, lạy Thiên Chúa“? Thật là tuyệt vời biết bao nễu mỗi buổi sáng đều nói: „Này con đây, lạy Chúa, hôm nay, xin để cho Thánh Ý Chúa được diễn ra nơi con.“ Chúng ta sẽ nói câu đó trong lúc đọc Kinh Truyền Tin, nhưng ngay bây giờ chúng ta đã có thể cùng lập lại câu ấy rồi: Này con đây, lạy Chúa, hôm nay, xin cho Thánh Ý Chúa được diễn ra nơi con!

Đức Maria còn bổ sung thêm: „Xin cứ diễn ra cho tôi những gì mà Ngài vừa nói“. Mẹ đã không nói: „Xin cứ diễn ra cho tôi những gì mà tôi vừa nói“, nhưng nói rằng, „như Ngài vừa nói“. Mẹ đã không hạn chế Thiên Chúa, Mẹ cũng không nghĩ: „Tôi chỉ dành cho Ngài một chút thôi, tôi làm cho mau cho chóng, và rồi tôi sẽ làm điều mà tôi thích.“ Không, Đức Maria đã không chỉ yêu mến Thiên Chúa khi nào Mẹ thấy thuận tiện, với những đứt quãng. Mẹ sống bằng cách tín thác vào Thiên Chúa trong tất cả và cho tất cả. Và như thế, ở đây là mầu nhiệm sống. Ai tín thác vào Thiên Chúa trong tất cả mọi sự, người ấy sẽ có thể thực hiện tất cả. Nhưng Thiên Chúa – anh chị em thân mến – sẽ cảm thấy rất đau khổ khi phải nghe chúng ta trả lời giống như A-đam rằng: „Tôi sợ hãi và tôi đang ẩn trốn.“ Thiên Chúa là Cha. Ngài là người cha trìu mến nhất trong số những người Cha, và Ngài mong muốn sự tin tưởng của con cái Ngài.

Trái lại, chúng ta thường thiếu tin tưởng vào Ngài biết chừng nào, chúng ta thiếu tín thác vào Thiên Chúa! Chúng ta nghĩ rằng, Ngài có thể trao cho chúng ta những luận cứ, có thể lấy mất sự tự do của chúng ta, cũng như có thể bỏ rơi chúng ta. Nhưng đó là một sự đại lừa dối, đó là nguồn cơn cám dỗ, là cơn cám dỗ của ma quỷ: Khơi lên niềm thiếu tín thác vào Thiên Chúa. Đức Maria đã chiến thắng cơn cám dỗ đầu tiên ấy bằng lời thưa của Mẹ: „Này con đây“. Và hôm nay chúng ta hãy chiêm ngưỡng sự mỹ miều của Mẹ Thiên Chúa, Đấng được sinh ra mà không mắc tội nào, và luôn sống trong sự ngoan ngùy và minh bạch đối với Thiên Chúa.

Điều đó không có nghĩa là cuộc sống rất đơn giản đối với Mẹ, không. Hiện diện bên Thiên Chúa sẽ không giúp giải quyết các vấn đề bằng một cách thức ma thuật. Bài Tin Mừng hôm nay nhắc chúng ta nhớ tới điều đó: „Thiên Thần cáo biệt Trinh Nữ“ (Lc 1,38). Thiên Thần từ giã Đức Maria: đó là một cụm từ mạnh mẽ. Thiên Thần để cho Đức Trinh Nữ phải cô độc một mình trong hoàn cảnh khó khăn. Mẹ biết rằng, Mẹ sẽ trở thành Mẹ Thiên Chúa theo cách thức đặc biệt nào – Thiên Thần đã nói cho Mẹ biết điều đó -, nhưng Thiên Thần không giải thích điều đó cho những người khác biết, mà chỉ giải thích cho một mình Mẹ mà thôi. Và những vấn đề xuất hiện ngay lập tức: Chúng ta hãy nghĩ tới tình trạng bất hợp pháp chiếu theo Lề Luật, hãy nghĩ đến sự giày vò của Thánh Giu-se, hãy nghĩ tới những chương trình sống đã được hoạch định, nhưng giờ đây không còn có bất cứ điều gì được thực hiện nữa, hãy nghĩ tới điều mà mọi người sẽ nói… Nhưng khi phải đối diện với những vấn đề đó, Đức Maria đã đặt niềm tín thác vào Thiên Chúa. Mẹ bị Thiên Thần bỏ rơi, nhưng Mẹ tin rằng, Thiên Chúa vẫn ở lại với Mẹ và trong Mẹ. Và vì thế, Mẹ có niềm tín thác.

Mẹ tín thác vào Thiên Chúa. Mẹ xác tín rằng, với Thiên Chúa, tất cả đều sẽ nên tốt, ngay cả khi bằng những cách thức không mong chờ. Vâng, đó là một thái độ khôn ngoan: Không sống phụ thuộc vào các vấn đề - nếu một vấn đề được giải quyết thì rồi một vấn đề khác lại phát sinh – nhưng tín thác vào Thiên Chúa và tín thác nơi Ngài trong tất cả mọi ngày sống: Này con đây! „Này con đây“ là một lời. „Này con đây“ là một lời cầu nguyện. Chúng ta hãy cầu xin Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội ban cho chúng ta ơn biết sống như thế.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa thứ Bảy ngày mồng 08 tháng 12 năm 2018

Đại Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018