Bài Giáo Lý Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Tiếp
Kiến Chung, Sáng Thứ Tư 12.12.2018: Kinh
Lạy Cha (II)
Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em
một ngày tốt đẹp!
Giờ đây chúng ta sẽ tiếp tục loạt bài
Giáo Lý về „Kinh Lạy Cha“ mà chúng ta
đã bắt đầu từ tuần trước. Chúa Giê-su đã đặt trên môi miệng các môn đệ của Ngài
một lời cầu nguyện vắn gọn nhưng táo bạo và bao gồm bảy lời cầu xin – đó là một
con số không hề có chút tình cờ nào trong Kinh Thánh; nó cho thấy sự viên mãn. Cha
bảo nó táo bạo, là vì có lẽ không một ai trong chúng ta – kể cả một trong những
Thần Học Gia nổi tiếng nhất – dám cầu nguyện với Thiên Chúa bằng cách thức như
thế. Vì vậy, Chúa Giê-su đã mời gọi các môn đệ của Ngài đến gần Thiên Chúa hơn
và dâng lên Ngài một ít lời nguyện với tất cả niềm tín thác: trước tiên, trong
mối liên hệ đến Ngài và sau đó trong mối liên hệ đến chúng ta. Trong „Kinh Lạy Cha“ không có những lời lưu ý.
Chúa Giê-su đã không dậy những công thức
để làm cho mình „trở nên đáng thương“
đối với Thiên Chúa, đúng hơn, Ngài mời gọi hãy tháo bỏ những rào cản của sự ngượng
ngùng và sự sợ hãi trong lúc cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Ngài không nói rằng,
người ta nên hướng về Thiên Chúa và mô tả Ngài như là „Đấng Quyền Năng“ hay „Đấng Tối
Cao“, hoặc „Lạy Chúa, Chúa ở quá xa
chúng con, con là kẻ rất tội nghiệp“. Không, Ngài không bảo như thế, nhưng
đơn giản là hãy thưa „ Cha ơi“, trong
tất cả mọi sự đơn giản, như những đứa con hướng về cha mình. Và lời „Cha ơi“ ấy diễn tả sự tin tưởng và niềm
tín thác con thảo.
„Kinh
Lạy Cha“ có gốc rễ sâu xa của nó từ trong thực tế cụ thể của con người. Chẳng
hạn như nó cho phép chúng ta cầu xin để có được lương thực, lương thực hằng
ngày: đó là một lời cầu rất mộc mạc nhưng cũng rất căn bản, nó nói lên rằng, Đức
Tin không phải là „sự trang điểm“,
cũng chẳng phải là vấn đề bị phân tách khỏi cuộc sống mà nó sẽ chỉ được sử dụng
tới, nếu như mọi nhu cầu khác đều đã được thỏa mãn rồi. Đúng hơn, sự cầu nguyện
sẽ bắt đầu với chính cuộc sống. Lời Kinh mà Chúa Giê-su dậy chúng ta, không bắt
đầu trong cuộc sống con người sau khi sự thiếu thốn được thỏa mãn: đúng hơn, nó
làm tổ khắp nơi, ở bất cứ nơi đâu có con người hiện diện, bất cứ người nào đó
đang đói khát, khóc than, chiến đấu, đau khổ và tự hỏi: Tại sao? Trong một ý
nghĩa nào đó, lời cầu nguyện trước tiên của chúng ta chính là tiếng khóc mà nó
đồng hành với hơi thở đầu tiên. Kiếp sống chúng ta được công bố trong tiếng
khóc của một em bé vừa mới chào đời: cơn đói khát thường xuyên của chúng ta, cuộc
kiếm tìm hạnh phúc của chúng ta.
Chúa Giê-su không muốn dập tắt nhân tính
trong lời cầu nguyện của Ngài, Ngài không muốn làm cho nó bị gây mê. Ngài không
muốn chúng ta rút lại những câu hỏi và những lời nguyện xin, cũng không muốn
chúng ta học để chịu đựng tất cả. Nhưng đúng hơn, Ngài muốn tất cả mọi nỗi khổ
đau và mọi nỗi bất an đều được dâng lên trời, cũng như trở thành một cuộc đối
thoại. Việc có Đức Tin mà như một người nào đó đã nói, chính là thói quen kêu cứu.
Tất cả chúng ta đều nên trở thành những người giống như ông Bác-ti-mê trong Tin
Mừng (xc. Mc 10,46-52). Chúng ta hãy nhớ tới đoạn Tin Mừng đó: Bác-ti-mê con
ông Ti-mê – một người khiếm thị ngồi khất thực trước cửa thành Giê-ri-cô. Xung
quanh ông có quá nhiều những loại người thường xuyên bắt ông phải im miệng: „Đừng gây ồn ào nữa! Chúa đang đi qua. Hãy giữ
thinh lặng! Đừng quấy rối! Thầy đang có nhiều việc để làm; đừng quấy rầy Ngài.
Cậu thật là buồn cười nếu cứ gào lên như thế. Xin đừng phá rối nữa!“ Nhưng
anh đã không nghe theo lời khuyên đó: Với sự bền gan thánh thiện, anh đã quyết
tâm để cuối cùng thì tình trạng khốn quẫn của anh cũng có thể bắt gặp được Chúa
Giê-su. Và vì thế, anh còn gào to hơn! Và đoàn người có học vấn đã đáp lại: „Xin đừng hét nữa, Ngài là một bậc Thầy! Cậu
đang tạo ra một ấn tượng xấu!“ Nhưng anh vẫn gào, vì anh muốn thấy, vì anh
muốn được cứu: „Lạy Chúa Giê-su, xin dủ
lòng xót thương con!“ (Mc 10,47). Chúa Giê-su đã ban lại thị lực cho anh,
và Ngài nói với anh: „Lòng tin của con đã
cứu chữa con“ (Mc 10,52), và như thế, Ngài có ý muốn giải thích rằng, tính
quyết định đối với việc anh được chữa lành chính là lời cầu xin, mà lời cầu xin
được thốt lên cùng với Đức Tin thì mạnh mẽ hơn „sự giận dữ“ của những con người muốn bắt anh phải im miệng. Lời cầu
nguyện không chỉ xuất hiện trước ơn cứu chữa, nhưng một cách nào đó, đã chứa đựng
nó rồi, vì nó sẽ giải phóng những ai không còn tin rằng sẽ có một lối thoát để
bước ra khỏi những hoàn cảnh không thể chịu đựng được, cũng như khỏi sự nghi
nan.
Chắc chắn các tín hữu cũng cảm thấy có
nhu cầu phải ngợi khen Thiên Chúa. Các Tin Mừng đã tường thuật lại cho chúng ta
một lời ngợi khen mà nó phát xuất từ con tim của Chúa Giê-su, hoàn toàn ngỡ
ngàng và đầy lòng biết ơn đối với Thiên Chúa Cha (xc. Mt 11,25-27). Thậm chí
các Ki-tô hữu tiên khởi còn thấy cần phải bổ sung vào bản văn „Kinh Lạy Cha“ một câu Tụng Ca nữa: „Vì vương quyền, uy lực và vinh quang là của
Chúa đến muôn đời“ (Didaché, 8,2).
Nhưng không một ai trong chúng ta được dừng
lại để tiếp nhận phương pháp mà trong quá khứ, một người nào đó đã đề ra. Theo
họ, một lời cầu xin chính là một hình thức yếu kém của Đức Tin, trong khi lời cầu
nguyện đích thực phải là một lời tụng ca thuần túy mà nó kiếm tìm Thiên Chúa
nhưng không hề chất theo một lời cầu xin nào đó. Không, điều đó không đúng.
Nguyện xin là một việc làm đúng đắn, nó là điều tất nhiên, là một hành vi của Đức
Tin vào Thiên Chúa, Đấng là Cha, Đấng tốt lành, Đấng Toàn Năng. Đó là một hành
vi Đức Tin, tôi tin rằng, mình bé nhỏ, tội lỗi và thiếu thốn. Vì thế, cầu nguyện
là việc cầu xin một điều gì đó, rất đẹp đẽ và cao quý. Thiên Chúa là Cha, Đấng
có sự đồng cảm vô bến bờ đối với chúng ta, và muốn con cái Ngài nói chuyện với
Ngài mà đừng sợ hãi, bằng cách là họ hãy gọi Ngài một cách trực tiếp là „ Cha ơi “. Và Ngài muốn rằng, khi những
đứa con của Ngài rơi vào hoàn cảnh khốn khó, thì chúng hãy nói: „Lạy Chúa, Chúa đã thực hiện điều gì cho con
vậy?“ Vì thế, chúng ta có thể kể cho Ngài nghe tất cả mọi chuyện, kể cả những
chuyện mà chúng bị bóp méo hay hoàn toàn khó hiểu trong cuộc sống chúng ta. Và Ngài
đã hứa với chúng ta rằng, Ngài sẽ luôn luôn ở bên chúng ta cho tới Ngày cuối
cùng mà chúng ta sẽ trải qua trên trần gian này. Chúng ta hãy cầu nguyện bằng
kinh „Lạy Cha“, bằng cách là chúng ta
bắt đầu như thế, hoàn toàn đơn giản: „Cha
ơi“ hay „Bố ơi“. Ngài sẽ hiểu
cũng như sẽ rất yêu thương chúng ta.
Vatican,
Đại Sảnh Đường Tiếp Kiến
Sáng
thứ Tư ngày 12 tháng 12 năm 2018
ĐTC
Phan-xi-cô
Lm Đa-minh Thiệu O.Cist
– chuyển ngữ