Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Trưa CN IV PS, 12.05.2019

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Trong bài Tin Mừng hôm nay (xc. Ga 10,27-30), Chúa Giê-su đã mạc khải mình là mục tử đích thực của Dân Thiên Chúa. Ngài đã nói về mối tương quan mà nó liên kết Ngài với đoàn chiên, tức với các môn đệ của Ngài, và nhấn mạnh tới thực tế rằng, đó là mối tương quan hiểu biết lẫn nhau. “Chiên của tôi” – Ngài nói – “thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời. Chúng sẽ không bao giờ bị hư mất” (Ga 10,27-28). Nếu chúng ta đọc những câu này với sự chăm chú, chúng ta sẽ thấy rằng, công việc của Chúa Giê-su được diễn tả trong một số hành vi: Chúa Giê-su nói, Chúa Giê-su biết, Chúa Giê-su trao ban sự sống đời đời, và Chúa Giê-su bảo vệ.

Vị mục tử tốt lành – Chúa Giê-su – coi trọng từng người một trong chúng ta, Ngài kiếm tìm và yêu thương chúng ta, Ngài nói với chúng ta, Ngài biết rõ con tim chúng ta, biết rõ những ước mong, những niềm hy vọng cũng như những thất bại và những nỗi thất vọng của chúng ta ở mức thẳm sâu nhất. Ngài đón nhận chúng ta và rất yêu thương chúng ta, như chúng ta là, với những ưu khuyết điểm của chúng ta. “Ngài trao ban sự sống đời đời” cho mỗi người chúng ta: điều đó có nghĩa là, Ngài trao cho chúng ta cơ hội và khả năng để tiến hành một cuộc sống viên mãn và không cùng. Ngoài ra, với Tình Yêu, Ngài còn bảo vệ chúng ta và dẫn dắt chúng ta, bằng cách giúp chúng ta bước đi trên những con đường khó khăn và đôi khi đầy nguy hiểm, mà chúng đột ngột xuất hiện trong suốt cuộc sống. Những lời và những cử chỉ mà chúng mô tả cho thấy, Chúa Giê-su - Mục Tử tốt lành – bước vào trong mối tương quan với chúng ta như thế nào, luôn tương ứng với những lời mà chúng có liên hệ đến đoàn chiên, tức chúng ta: “Chúng sẽ nghe tiếng tôi” và “chúng theo tôi”. Đó là những hành vì mà chúng chứng tỏ cho thấy, chúng ta phải tương xứng với thái độ trìu mến và ân cần của Chúa Ki-tô như thế nào. Vì thế, việc lắng nghe tiếng Ngài và nhận ra giọng nói của Ngài được bao hàm trong sự thân mật với chính Ngài, mà sự thân mật ấy được củng cố trong lời cầu nguyện, trong sự gặp gỡ từ con tim tới con tim với vị Thầy Thần Tính và là mục tử của tâm hồn chúng ta. Sự thân mật ấy với Chúa Giê-su, sự cởi mở và sự đối thoại với Chúa Giê-su sẽ tăng cường trong chúng ta niềm khát khao muốn bước theo Ngài để đi ra khỏi mê cung của những con đường lầm lạc, từ bỏ những hành vi ích kỷ, hầu đi theo Ngài trên những con đường mới của tình huynh đệ và sự trao hiến bản thân.

Chúng ta đừng quên rằng, Chúa Giê-su chính là mục tử duy nhất, Đấng nói với chúng ta, biết rõ chúng ta, ban tặng sự sống vĩnh cửu cho chúng ta, và bảo vệ chúng ta. Chúng ta là đàn chiên duy nhất, và chúng ta chỉ cần phải cố gắng lắng nghe giọng nói của Ngài, trong lúc - với Tình Yêu -, Ngài thẩm tra sự chân thành của con tim chúng ta. Niềm vui trước việc đi theo Ngài phát sinh từ sự thân mật không ngừng với vị mục tử của chúng ta, từ việc nói chuyện với Ngài, trong khi chúng ta để cho mình được dẫn vào sự viên mãn của cuộc sống vĩnh cửu. Giờ đây chúng ta hãy hướng lên Đức Maria, Thân Mẫu Chúa Ki-tô, Thân Mẫu vị mục tử tốt lành. Xin Mẹ là Đấng luôn tương xứng với lời mời gọi của Thiên Chúa, trợ giúp chúng ta, đặc biệt là trợ giúp tất cả những ai đang được kêu gọi bước vào đời sống Linh mục cũng như đời sống Thánh Hiến, biết đón nhận lời mời gọi của Chúa Giê-su với tất cả niềm vui và sự sẵn sàng, để trở thành những cộng tác viên thân thiết nhất của Ngài trong việc loan báo Tin Mừng cũng như trong sự phục vụ Triều Đại Thiên Chúa trong thời đại chúng ta.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa CN IV PS, ngày 12 tháng 05 năm 2019

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2019