BẮT ĐẦU NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ TẠI MADRID

Radiovaticana 16/08/2011 17.40.17 – MADRID. Sau 3 năm chuẩn bị, Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 26 được khai mạc trọng thể với thánh lễ do ĐHY Antonio Maria Rouco Varela, TGM Madrid, Chủ tịch Hội đồng GM Tây Ban Nha, chủ sự từ lúc 20 giờ ngày 16-8-2011 tại Quảng trường Cibeles ở Madrid.

Ban tổ chức dự kiến có 300 ngàn bạn trẻ hiện diện, cùng với hàng trăm HY, GM và hàng ngàn linh mục đồng tế. Đầu thánh lễ, ĐHY Stanislaw Rylko, người Ba Lan, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân, là cơ quan đặc trách Ngày Quốc Tế giới trẻ, chào mừng tất cả mọi người.

Văn bản phụng vụ được chọn cho thánh lễ là lễ kính Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2, cũng là 1 trong 10 vị thánh Bổn mạng của Ngày Quốc Tế giới trẻ năm nay. Đức Cố Giáo Hoàng đã 3 lần chủ sự đại lễ tại gần quảng trường này vào những năm 1982, 1993 và 2003.

Lễ đài dài 31 mét rộng 16 mét và mái che cao 6 mét có hình như làn sóng. Đàng sau bàn thờ có bản sao khổng lồ tượng Đức Mẹ Almuda, Bổn Mạng thành Madrid.

Sau thánh lễ, vào lúc 11 giờ đêm, có buổi chầu Mình Thánh Chúa suốt đêm cho tới sáng tại Nhà nguyện Đại chủng viện Madrid, do Đức Cha Saíz Meneses, Chủ tịch Ủy ban GM Tây Ban Nha về chủng viện khởi sự.

Các sinh hoạt khác

Bắt đầu từ 10 giờ sáng thứ tư 17-8, các bạn trẻ bắt đầu tham dự các buổi học giáo lý trong 3 ngày theo các ngôn ngữ khác nhau do 250 GM đảm trách tại nhiều địa điểm trong thành phố Madrid. Ban chiều, có 300 chương trình văn hóa, văn nghệ, các thánh lễ và các buổi chầu Mình Thánh Chúa.

Văn phòng HĐGM Italia cho biết số bạn trẻ nước này chính thức đăng ký tham dự Ngày Quốc Tế giới trẻ ở Madrid đã lên quá 110 ngàn người (www.gmg2011.it). Họ được 110 GM và 1200 LM Italia tháp tùng. Đây là nhóm đông nhất sau các bạn trẻ Tây Ban Nha bản xứ.

Tại Madrid, ”Casa Italia” (Nhà Italia), là trung tâm tiếp đón các bạn trẻ nước này ở đường Agustin de Betancourt cũng bắt đầu hoạt động và trở thành điểm tham chiếu cho các bạn trẻ Italia tại thủ đô Tây Ban Nha. Nơi đây cũng có văn phòng cơ quan mục vụ giới trẻ toàn quốc Italia và văn phòng báo chí tiếng Ý. ”Nhà Italia” có trang bị nhiều máy vi tính nối với Internet để các bạn trẻ Italia có thể phổ biến hình ảnh và thông tin họ muốn phổ biến.

Tài chánh

Ngoài ra, cổng thông tin chính thức của Ban tổ chức Ngày Quốc Tế giới trẻ đã công bố minh bạch tất cả chi thu về việc tổ chức Đại Hội này, và chứng tỏ rằng Ban Tổ chức chỉ chi phí trong giới hạn những gì mình thu được, và không tốn một đồng Euro nào cho tiền thuế của dân Tây Ban Nha, như nhóm vô thần và bài Giáo Hội tuyên truyền để lấy cớ cổ võ biểu tình.

Theo thông tin vừa nói, tổng số chi phí tổ chức Ngày Quốc Tế giới trẻ là 50 triệu 480 ngàn Euro, trong số này 31 triệu 500 ngàn do các bạn trẻ đóng góp, hoặc từ các tổ chức giúp đã các bạn trẻ ấy như tổ chức bác ái ”Trợ giúp các Giáo Hội đau khổ”, tiếp đến là 16,5 triệu Euro đến từ các cơ quan và tổ chức bảo trợ, và 2 triệu 400 ngàn Euro đến từ các tư nhân.

Trong số các chi phí, có 4 triệu Euro để thuê làm nửa triệu ba-lô cho các tham dự viên có đăng ký, 5 triệu Euro cho văn phòng tổng thư ký, và hơn 567.500 Euro cho việc tiếp đón, 2 triệu 130 ngàn Euro cho hệ thống vi tính.

Ông Fernando Gimenez Barriocanal, Giám đốc tài chánh của Ngày Quốc Tế giới trẻ, nới với báo Công Giáo Tương Lai (Avvenire) ở Italia rằng số tiền đóng góp của các bạn trẻ tham dự đáp ứng 70% chi phí tổ chức.

Vẫn theo Ban tổ chức Ngày Quốc Tế giới trẻ, tuổi trung bình của 480 ngàn bạn trẻ đăng ký tham dự là 22 tuổi rưỡi. Theo một cuộc thăm dò do Giáo Hội Công Giáo Tây Ban Nha thực hiện, thì 58% các tham dự viên có trình độ đại học và 73% đến Madrid lần đầu tiên trong cuộc đời của họ. 48% là sinh viên học sinh, 40% là người đang làm việc và chỉ có 6% không có việc làm. Ngoài ra, 88% là những ngừơi độc thân, 10% đã lập gia đình, chỉ có 55% các tham dự viên còn sống tại gia với cha mẹ.

Bình quân các tham dự viên lưu lại Madrid 9 ngày. 70% các bạn trẻ viếng thăm ít là một thành phố khác tại Tây Ban Nha, ngoài thủ đô Madrid.

Các bạn trẻ Ai Len mời dự Đại Hội Thánh Thể quốc tế

Từ Ai Len, có hơn 1 ngàn bạn trẻ đến Madrid tham dự Ngày Quốc tế giới trẻ, và nhân dịp này họ mời gọi các bạn trẻ các nước đến tham dự Đại hội Thánh Thể Quốc Tế lần thứ 50 sẽ tiến hành tại thủ đô Dublin của Ai Len từ ngày 10 đến 17 tháng 6 năm 2012, với chủ đề ”Thánh Thể: Hiệp thông với Chúa Kitô và với nhau”.

Ban tổ chức hy vọng sẽ có 80 ngàn tín hữu từ các nơi trên thế giới đến Ai Len để tham dự Đại hội này.

Các bạn trẻ thuộc Tổng giáo phận Dublin đến Madrid mặc áo T-Shirt có in lời mời đến dự Đại hội Thánh Thể. Ngoài ra, Ban tổ chức Đại hội Thánh Thể cũng mở một chòi thông tin về Đại Hội này ở khu Vườn Tĩnh Tâm ở Madrid, cũng là nơi sẽ diễn ra Đại lễ Tha Thứ vào sáng thứ tư, 17-8: 1 ngàn linh mục sẽ thay phiên nhau ngồi tại 200 tòa giải tội cho các bạn trẻ trong vòng 10 tiếng đồng hồ.

Cha Kevin Doran, Tổng thư ký Đại Hội Thánh Thể ở Dublin cho biết trong khuôn khổ Đại Hội này, sẽ có chương trình riêng cho giới trẻ, với các buổi học giáo lý, âm nhạc, chứng từ bản thân, và nhiều điều khác nữa.

Vài chứng từ

Đường phố Madrid trong những ngày này đầy những đoàn trẻ, mặc áo T-Shirt có huy hiệu Ngày Quốc Tế giới trẻ. Người ta cũng thấy họ trong các xe điện ngầm, các quán cà phê. Nhiều người mệt mỏi vì đường xa tới đây, như cô Sona Mpofu, 27 tuổi, từ thành phố Bulawayo bên Zimbabwe ở miền nam Phi châu. Cô đến phi trường Barajas của Madrid sáng ngày 15-8 lúc 8 giờ sáng sau một chuyến đi gồm 10 giờ đi xe bus từ Bulawayo đến trung tâm Công Giáo ở Johannesburg, Nam Phi, nghỉ đêm tại đây, rồi bay 10 tiếng tới Madrid. Mặc dù không ngủ được trên máy bay, và nóng ưc, cô và 21 bạn khác từ Nam Phi thật phấn khởi vì Ngày Quốc Tế giới trẻ. ”Khi bạn tới đây, bạn cảm thấy như ở nhà mình. Bạn không cần phải giải thích bạn là ai. Chúng tôi hiểu nhau”.

Anh Fungai Mawada, 20 tuổi, nói: ”Thật là một kinh nghiệm tràn đầy khi bạn thấy mọi người đều chia sẻ cùng một niềm tin, mặc dù màu da, chủng tộc, giáo dục và văn hóa khác nhau. Ở đây tất cả chúng tôi đều có một điểm chung. Đến đây giống như trở về một đại gia đình”.

Đối với phần lớn thành viên nhóm này, đây không những là Ngày Quốc Tế giới trẻ đầu tiên, nhưng còn là lần đầu tiên họ đến Âu Châu và thậm chí lần đầu tiên họ đi máy bay hoặc rời khỏi Zimbabwe. Trong tiến trình chuẩn bị cuộc hành hương này, có một biến cố thật là đau buồn đối với họ, đó là vị trưởng ban điều hợp của họ là cha Ricardo Davila, người Tây Ban Nha thuộc hội truyền giáo Marianhill, qua đời hồi tháng 6 năm nay vì vết thương do tai nạn xe hơi. Nhưng gia đình cố linh mục thay thế cha, giúp điều hợp và đón tiếp nhóm trẻ hành hương đến Madrid (CNS 15-8-2011)

G. Trần Đức Anh OP

 


Mục Lục