THÁNH LỄ KHAI MẠC NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ

Radiovaticana 17/08/2011 11.42.00 – MADRID. Sau 3 năm chuẩn bị, Ngày Quốc Tế giới trẻ thứ 26 đã được chính thức khai mạc với thánh lễ trọng thể lúc 20 giờ chiều tối ngày thứ ba, 16-8-2011 tại Quảng trường Cibeles ở thủ đô Madrid, trước sự hiện diện của lối 300 ngàn bạn trẻ.

ĐHY Antonio Maria Rouco Varela, TGM Madrid, Chủ tịch HĐGM Tây Ban Nha, đã chủ sự thánh lễ, cùng với 800 HY, GM, 8 ngàn linh mục đến từ các nước.

Tuy đã 8 giờ tối, nhưng mặt trời còn sáng và chiếu thẳng vào lễ đài, nên một số nhân viên đã phải che dù tránh nắng cho ĐHY chủ tế và một số vị khác.

Văn bản phụng vụ được chọn cho thánh lễ là lễ kính Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2, cũng là 1 trong 10 vị thánh Bổn mạng của Ngày Quốc Tế giới trẻ năm nay.

Lễ đài mầu trắng, được bố trí ở khu vực trước tòa đô chính, dài 31 mét rộng 16 mét và mái che cao 6 mét có hình như làn sóng. Đàng sau bàn thờ có bản sao khổng lồ tượng Đức Mẹ Almudena, Bổn Mạng thành Madrid. Phần thánh ca do một ca đoàn hàng ngàn ca viên trong đồng phục mầu xanh dương đảm trách.

Bài giảng thánh lễ

Trong bài giảng thánh lễ, sau khi nồng nhiệt chào thăm mọi người đến Tây Ban Nha, ĐHY Antonio Rouco Varela nhắc đến mỗi liên hệ chặt chẽ trong một phần tư thế kỷ giữa Ngày Quốc Tế giới trẻ với của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2, ”vị mà chúng ta cử hành thánh lễ kính tại Quảng trường Cibeles này ở Madrid, rất gần nơi mà chính Đức Cố Giáo Hoàng đã chủ sự 3 đại lễ vào năm 1982, 1993 và 2003.”

ĐHY nói: ”Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 yêu quí là vị Giáo Hoàng của giới trẻ! Với Đức Gioan Phaolô 2, một giai đoạn mới trong lịch sử đã bắt đầu, một giai đoạn chưa từng có trong quan hệ của Người Kế Vị Thánh Phêrô với giới trẻ, và do đó, có một quan hệ chưa từng được biết đến giữa Giáo Hội với giới trẻ: một quan hệ trực tiếp, kề cận, lòng với lòng, thấm đậm niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô, hăng say, hy vọng, vui tươi và lan tỏa cho tha nhân. Từ Ngày Quốc Tế giới trẻ đầu tiên ở Roma năm 1985 đến Ngày Quốc Tế giới trẻ tại Madrid này, đã diễn ra một lịch sử thật đẹp về niềm tin, cậy, mến trong 3 thế hệ giới trẻ Công Giáo và không Công Giáo, họ thấy cuộc sống của mình được biến đổi trong Chúa Kitô và từ nơi họ nảy sinh vô số ơn gọi sống đời linh mục, đời sống tu trì thánh hiến, hôn nhân Kitô giáo và tông đồ. Cuộc sống thánh thiện của Đức Gioan Phaolô 2 chiếu tỏa như một hấp lực đặc biệt trong khía cạnh này của công cuộc truyền giáo cho giới trẻ ngày nay. ĐTC Biển Đức 16 đã không do dự nêu bật tình yêu của Đức Gioan Phaolô 2 đối với giới trẻ trong bài giảng lễ phong chân phước ngày 1-5 năm nay tại Quảng trường Thánh Phêrô.

ĐHY Rouco Varela nói thêm rằng: ”Chìa khóa giải thích trọn cuộc sống của Đức Cố Giáo Hoàng được thánh hiến cho Chúa, cho Giáo Hội và loài người, không là gì khác hơn là tình yêu nồng nhiệt của ngài đối với Chúa Giêsu Kitô, Đấng mà ngài không bao giờ muốn bị xa lìa, giống như Thánh Phaolô. Trong cuộc sống, Đức Gioan Phaolô 2 cũng đã trải qua sầu khổ, lo âu, bách hại, thiếu thốn những điều cơ bản nhất trong những năm Thế chiến thứ 2 vì quê hương của ngài bị chiếm đóng tàn bạo, và ngài bị mất mát những người thân yêu.. Ngài chịu nỗi đau thương của những người bị bách hại vì Chúa Kitô, trước và sau khi được bầu lên Tòa Thánh Phêrô: có thể nói là cho đến độ đổ máu. Là chứng nhân kiên cường của chân lý và niềm hy vọng Kitô, ngài sống chân lý này là ”Nếu Thiên Chúa ở với chúng ta, thì ai có thể chống chúng ta được?” Ngài không sợ một sự chống đối nào, trong cũng như ngoài Giáo Hội! Ngài thực là người dũng cảm của Chúa Kitô! Không gì có thể tách ngài ra khỏi tình yêu Chúa.

Tiếp tục bài giảng khai mạc Ngày Quốc Tế giới trẻ tại Madrid, ĐHY Rouco Varela nói với các bạn trẻ rằng:

”Hỡi các bạn trẻ đang hiện diện tại đây, và nhiều người khác, tuy muốn tham dự Ngày Này ở Madrid, nhưng không đến được hoặc không muốn, các bạn là thế hệ của Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16. Thế hệ này không giống như thế hệ trẻ của Đức Gioan Phaolô 2. Niềm khao khát của các bạn trong cuộc sống có những sắc thái đặc biệt. Các vấn đề và những hoàn cảnh sống của các bạn đã thay đổi. Sự hoàn cầu hóa, những kỹ thuật truyền thông mới mẻ, cuộc khủng hoảng kinh tế, v.v.. tạo nên những ảnh hưởng nơi các bạn, ảnh hưởng tốt cũng như ảnh hưởng xấu. Giới trẻ ngày nay, với những căn cội cuộc sống bị suy yếu vì trào lưu duy tương đối về tinh thần và luân lý lan tràn, ”họ bị quyền lực thống trị bao vây” (Biển Đức 16, Sứ điệp Nhân ngày Quốc Tế giới trẻ 2011,1), và không có những nền tảng vững chắc cho cuộc sống của các bạn trong nền văn hóa và trong xã hội hiện nay, và nhiều khi cả trong gia đình nữa... Chúng mạnh mẽ toan tính làm cho các bạn bị mất hướng trong hành trình cuộc sống: Làm sao đức tin của các bạn nhiều khi chẳng bị lung lay? Hơn những thế hệ trước đây, giới trẻ thế kỷ 21 đang cần gặp Chúa là con đường duy nhất hữu hiệu về đàng tinh thần: con đường của người lữ hành khiêm tốn và đơn sơ tìm kiếm nhan thánh Chúa. Người trẻ ngày nay đang cần thấy Chúa Giêsu Kitô khi Ngài đến gặp gỡ qua Lời Chúa, trong các bí tích, và đặc biệt là bí tích Thánh Thể và Thống Hối, nơi người nghèo và đau yếu, nơi những anh chị em gặp khó khăn và đang cần được cứu giúp” (Biển Đức 16, sứ điệp, 4). Cần nhìn thấy và đối thoại thân mật với Chúa, Đấng yêu mến người trẻ và không đòi họ điều gì ngoài việc đáp lại tình thương của Chúa. Chủ ý của ĐTC Biển Đức, vốn yêu thương các bạn rất nhiều, cũng đi theo chiều hướng đó: Ngài mong ước cho các bạn cảm nghiệm trong tình hiệp thông của Giáo Hội Công Giáo sự thật và sự cấp thiết cần biến cuộc sống của các bạn thành chủ đề Ngày Quốc Tế giới trẻ năm nay, đó là ”bén rễ và được xây dựng trong Chúa Kitô, kiên vững trong đức tin” (Xc Cl 2,7).

Và ĐHY Rouco kết luận rằng: ”Hỡi các bạn trẻ quí mến, hãy sống thánh lễ khai mạc Ngày Quốc Tế giới trẻ này trong niềm cảm tạ Chúa vì các bạn cảm thấy được kêu gọi ngay từ lúc này trở thành môn đệ và chứng nhân của Chúa! Các bạn đừng nghi ngờ, Chúa Giêsu Kitô tỏ cho các bạn con đường và mục đích của hạnh phúc chân thực, không những cho các bạn nhưng cho cả những người bạn xa lìa việc thực hành đạo, hoặc không còn nhạn biết đức tin nữa”.

Bài giảng của ĐHY Antonio Rouco đã bị ngắt quãng nhiều lần vì các tràng pháo tay hưởng ứng của các bạn trẻ, nhất là những đoạn ĐHY nói về lòng yêu thương của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 đối với người trẻ.

Lời chào của ĐHY Rylko

Cuối thánh lễ, ĐHY Stanislaw Rylko, người Ba Lan, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân, là cơ quan đặc trách về Ngày Quốc Tế giới trẻ, đã chào thăm tất cả mọi tham dự viên và nhận định rằng: ”Những ngày này sẽ là những người không thể quên được với những khám phá quan trọng và quyết định đối với cuộc sống của các bạn.

”Suy tư và kinh nguyện của chúng ta trong những ngày này, sẽ được lời Thánh Phaolô hướng dẫn, lời mà các bạn đã biết rõ: ”Bén rễ sâu và được xây dựng trong Chúa Kitô, kiên vững trong đức tin” (Xc Cl 2,7). Đó là một lời đòi phải cố gắng dấn thân, vì nó chứa đựng chương trình rõ ràng cho cuộc sống mỗi người chúng ta! Trong những ngày này, ở trung tâm suy tư của chúng ta chính là đức tin, vì đức tin là một nhân tố quyết định trong cuộc sống của mỗi người. Tất cả sẽ thay đổi tùy theo có Thiên Chúa hay không có Thiên Chúa! Đức tin là căn cội nuôi sống chúng ta bằng nhựa sống là Lời Chúa và các bí tích; đó là nền móng, là đá tảng trên đó ta xây dựng cuộc sống, là địa bàn chắc chắn hướng dẫn những chọn lựa của chúng ta và mang lại hướng đi quyết định cho đời sống chúng ta”.

”Nhưng ngày nay nhiều người tự hỏi: trong thế giới ngày nay, thường chối bỏ Thiên Chúa và sống như thể Chúa chẳng hề hiện hữu, có thể còn đức tin nữa không? Các bạn trẻ rất quí mến, các bạn từ mọi góc trời đến Madrid này để nói to cho toàn thế giới, đặc biệt là cho Âu Châu này đang có những dấu hiệu lạc hướng, rằng ”đức tin là điều có thể!”. Hơn nữa, đức tin là một cuộc phiêu lưu tuyệt vời giúp chúng ta khám phá tất cả vẻ đẹp và sự cao cả của đời sống chúng ta.. vì Thiên Chúa, Đấng đã tự biểu lộ qua tôn nhan của Chúa Kitô, không làm suy giảm con người, nhưng trái lại càng tôn vinh con người tột độ, vượt qua mọi trí tưởng tượng!.. Trong những ngày này, cùng với các Tông Đồ, tất cả chúng ta hãy kêu lên cùng Chúa: ”Xin gia tăng đức tin cho chúng con!” (Lc 17,5).. Chúng ta cũng muốn cầu nguyện với thánh Anselmô: ”Lạy Chúa, ”xin dạy con tìm kiếm Chúa và xin tỏ mình cho con là người đang tìm Chúa. Con không thể tìm kiếm Chúa nếu Chúa không dạy con, và cũng không thể tìm được Chúa, nếu Chúa không tỏ mình cho con” (Proslogion 1,1).”

Thánh lễ khai mạc dài 1 giờ 40 phút và kết thúc lúc 10 giờ thiếu 20. Trước khi giã từ, ĐHY Rouco còn xông hương tôn kính thánh tích là lọ đựng giọt máu của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 và làm phép 5 mềđai ảnh Đức Mẹ Almudena, bổn mạng thành Madrid và trao tặng cho 5 bạn trẻ đại diện cho 5 châu lục, trong khi ca đoàn ca bài kính Đức Mẹ.

G. Trần Đức Anh OP


Mục Lục