ĐỨC THÁNH CHA GẶP GỠ CÁC NỮ TU VÀ GIÁO SƯ TRẺ

Radiovaticana 19/08/2011 16.27.20 – ESCORIAL. Trong cuộc viếng thăm Tây Ban Nha, ĐTC đã dành sáng thứ sáu, 19-8-2011 để viếng thăm Hoàng gia, gặp gỡ các nữ tu và các giáo sư đại học trẻ.

Lúc 9 giờ rưỡi sáng, ĐTC đến thăm Quốc vương Juan Carlos và Hoàng hậu Sofia ở dinh Zarzuela, ngoại ô Madrid. Vua Juan Carlos năm nay 73 tuổi, sinh năm 1938 ở Roma, được tôn làm vua Tây Ban Nha từ năm 1975. Hoàng hậu Sofia vốn là công chúa Hy Lạp. Ông bà sinh được 3 người con, 2 gái và một trai là thái tử Felipe. Hồi năm ngoái, khi viếng thăm thành phố Barcelona ngày 7-11, để thánh hiến Đền thờ Thánh Gia thất, ĐTC Biển Đức 16 cũng đã gặp Vua Juan Carlos.

Trong cuộc viếng thăm, ngoài cuộc hội kiến riêng với nhà vua, ĐTC cũng chào thăm gia đình của hai công chúa Elena, Cristina và thái tử Felipe. Sau khi ban phép lành kết thúc, ĐTC đã tặng cho Vua Juan Carlos bức tranh khảm có hình Đại sứ quán Tây Ban Nha cạnh Tòa Thánh, cạnh Đài Đức Mẹ Vô Nhiễm trước trụ sở Bộ truyền giáo ở Roma.

Gặp các nữ tu

Giã từ Quốc vương và Hoàng Hậu Tây Ban Nha, ĐTC đến Đan viện Escorial cách đó 50 cây số để gặp gỡ hơn 1.600 nữ tu trẻ. Đan viện vĩ đại này do Vua Filippo II xây cất hồi thế kỷ 16 và mang danh hiệu thánh Lorenxô, có tới 2 ngàn phòng, 2600 cửa sổ, và hơn 12 ngàn cửa ra vào, 86 cầu thang và 16 khuôn viên, 88 phông ten nước. Hồi năm 1984 Đan viện được tổ chức Unesco tuyên bố là “Gia sản của nhân loại”.

Trong Đan viện ngày nay có một cộng đoàn 28 tu sĩ dòng thánh Augustino giảng dạy tại ngôi trường được bố trí trong tòa nhà chính và tại Đại học María Cristina gần đó.

Đến khu vực Đan viện vào lúc quá 11 giờ rưỡi, ĐTC đã được hàng ngàn người nồng nhiệt chào đón. Ngài tiến vào sân trước thềm Đan viện thánh Lorenxô, tại đây hơn 1.600 nữ tu trẻ thuộc nhiều dòng tu với các tu phục khác nhau, kể cả các dòng tu chiêm niệm. Các chị reo hò, chào mừng ĐTC. Ngài được 4 nữ tu, trong đó có 2 chị dòng kính tháp tùng tiến lên bục cao trên thềm thánh đường.

Sau lời chào mừng và giới thiệu của ĐHY Antonio María Rouco, TGM Madrid, Chủ tịch HĐGM Tây Ban Nha, và một nữ tu đại diện, ĐTC đặc biệt nhắn nhủ các chị về đặc tính quyết liệt, triệt để của Tin Mừng, là “bén rễ và được xây dựng trong Chúa Kitô, kiên trì trong đức tin” (Cl 2,7). Trong đời sống thánh hiến, điều này có nghĩa là đi tới tận cội rễ tình yêu đối với Chúa Giêsu Kitô, với một tâm hồn không phân xẻ, không đặt điều gì trên tình yêu đối với Thiên Chúa (Xc Tu luật Thánh Biển Đức, IV,21). ĐTC nói:

“Cuộc gặp gỡ bản thân với Chúa Kitô nuôi dưỡng sự thánh hiến của chị em phải được làm chứng bằng tất cả sức mạnh biến đổi trong cuộc sống của chị em; điều này có tầm quan trọng đặc biệt ngày nay, giữa lúc chúng ta nhận thấy có một sự hiện tượng “Thiên Chúa bị lu mờ”, người ta như bị mất trí nhớ, nếu không muốn nói là phủ nhận Kitô giáo, phủ nhận kho tàng đức tin đã nhận lãnh, và có nguy cơ đánh mất căn tính sâu xa của mình” (Sứ điệp Nhân ngày Quốc tế giới trẻ thứ 26, 2011, 1). Đứng trước chủ thuyết duy tương đối và thái độ tầm thường ấy, cần có đặc tính quyết liệt, triệt để của Tin Mừng, làm chứng về sự thánh hiến như một sự thuộc về Thiên Chúa, được yêu mến tột cùng.

  ĐTC giải thích rằng: “Đặc tính quyết liệt của đời sống thánh hiến theo tinh thần Tin Mừng được biểu lộ trong tình hiệp thông con thảo với Giáo Hội, là tổ ấm của các con cái Thiên Chúa mà Chúa Kitô đã xây dựng. Sự hiệp thông với các vị Chủ chăn, những vị nhân danh Chúa loan báo kho tàng đức tin đã nhận lãnh từ các Tông Đố, Giáo huấn của Giáo Hội và truyền thống Kitô giáo. Sự hiệp thông với gia đình dòng tu, bảo tồn gia sản tinh thần với lòng biết ơn và quí chuộng cả những đoàn sủng khác. Sự hiệp thông với các phần tử khác của Giáo Hội, như giáo dân, những người được mời gọi làm chứng về cùng Tin Mừng của Chúa, theo ơn gọi đặc thù của mình”.

Sau cùng, đặc tính quyết liệt theo tinh thần Tin Mừng được diễn tả qua sứ mạng mà Thiên Chúa đã muốn ủy thác cho chị em. Từ đời sống chiêm niệm, đón nhận Lời Chúa trong các khu nội cấm trong thinh lặng hùng hồn và tôn thờ vẻ đẹp của Lời Chúa trong nơi cô tịnh có Chúa hiện diện, cho đến những nẻo đường khác nhau của đời sống tông đồ, nơi những luống cày trong đó hạt giống Tin Mừng nảy mầm trong việc giáo dục trẻ em và người trẻ, trong việc chăm sóc người bệnh và người già, trong việc tháp tùng các gia đình, trong sự dấn thân bênh vực sự sống, trong việc làm chứng tá cho sự thật, trong việc loan báo hòa bình và bác ái, trong sự dấn thân truyền giáo và tái truyền giáo, cũng như trong bao nhiêu lãnh vực hoạt động tông đồ của Giáo Hội.

ĐTC nói thêm rằng: “Chị em thân mến, đó là chứng tá về sự thánh thiện mà Thiên Chúa kêu gọi chị em, theo sát Chúa Giêsu Kitô một cách vô điều kiện trong sự thánh hiến, trong sự hiệp thông và sứ vụ. Giáo hội đang cần sự trung thành trẻ trung của chị em, được bén rễ và xây dựng trong Chúa Kitô. Tôi cám ơn sự “xin vâng” quảng đại, trọn vẹn và vĩnh viễn của chị em đối với tiếng gọi của Chúa, Đấng được yêu mến. Xin Đức Trinh Nữ Maria nâng đỡ và tháp tùng tuổi trẻ được thánh hiến của chị em, với mong ước nồng nhiệt rằng Mẹ sẽ kêu gọi, khích lệ và soi sáng cho tất cả mọi người trẻ”.

Gặp các giáo sư đại học

Giã từ các nữ tu, ĐTC tiến vào Vương cung thánh đường thánh Lorenxô để gặp gỡ 1.500 giáo sư đại học trẻ ngồi chật Nhà thờ, thánh đường này được coi là một trong những công trình kiến trúc hàng đầu của Tây Ban Nha, có 3 gian và một mái vòm hùng vĩ..

Các giáo sư đại học trẻ, dưới 40 tuổi, trong các bộ đồng phục nhiều màu khác nhau tùy theo đại học liên hệ cũng dành cho ĐTC một sự tiếp đón rất nồng nhiệt. Ngài bắt tay những người đứng hai bên lối đi trong lúc tiến lên hàng ghế trước bàn thờ.

Trong số các GM hiện diện tại buổi gặp gỡ, cũng có Đức Cha Jesus García Burillo, GM giáo phận Avila và một số tham dự viên Hội nghị quốc tế các Đại học Công Giáo mới diễn ra tại Avila từ ngày 12 đến 14-8 vừa qua với chủ đề “Căn tính và sứ mạng của Đại Học Công Giáo”.

ĐHY Rouco giới thiệu các giáo sư với ĐTC và một giáo sư đã đại diện mọi người chào mừng ngài.

Lên tiếng trong dịp này, ĐTC khuyến khích họ đừng bao giờ đánh mất sự nhạy cảm và mong ước sự thật, trái lại luôn biết hướng nhìn lên Chúa Kitô, là Sự Thật soi sáng cuộc sống con người và là Đường dẫn đưa con người tới sự viên mãn dài lâu.

Nhắc lại đề tài của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ là “Bén rễ sâu và xây dựng trên Chúa Kitô: kiên vững trong đức tin” (cl 2,7), Đức Thánh Cha nói: “giới trẻ tìm đâu ra các điểm tham chiếu chắc chắn trong một xã hội hay thay đổi và bấp bênh như xã hội ngày nay. Đôi khi người ta coi sứ mệnh của một giáo sư đại học ngày nay chỉ là đào tạo các chuyên gia hiệu năng có thể thỏa mãn đòi hỏi của thị trường trong mọi lúc. Người ta cũng cho rằng đều ưu tiên duy nhất trong lúc này hoàn toàn là khả năng kỹ thuật. Hiển nhiên đó là quan niệm duy lợi ích về giáo dục, kể cả nền giáo dục bậc đại học, rất phổ biến từ các môi trường ngoài đại học. Tuy nhiên kinh nghiệm giáo sư làm cho các bạn ước mong cái gì cao cả hơn đáp ứng tất cả mọi chiều kích cấu tạo nên con người. Đức Thánh Cha giải thích:

“Chúng ta biết rằng khi sự ích lợi và chủ thuyết thực dụng tức thời được nâng lên làm tiêu chuẩn chính, thì có thể xảy ra các mất mát thê thảm: từ những lạm dụng một khoa học không giới hạn, vượt quá xa chính nó, cho tới chủ thuyết độc tài chính trị được khơi dậy một cách dễ dàng, khi người ta loại trừ bất cứ điểm tham chiếu nào cao cả hơn cái tính toán đơn thuần của quyền lực. Trái lại tư tưởng thuần túy về đại học là tư tưởng giữ gìn cho chúng ta khỏi quan điểm giảm thiểu và méo mó về con người.

“Thật ra, đại học đã và vẫn luôn luôn được gọi là ngôi nhà, nơi người ta tìm kiếm sự thật về con người. Không phải tình cờ mà Giáo Hội đã thăng tiến cơ cấu đại học, lý do vì đức tin nói với chúng ta về Thiên Chúa như Lời nhờ đó mọi sự được tạo thành (Ga 1,3) và con người được tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Tin vui ấy khám phá ra một sự hữu lý trong toàn thụ tạo và coi con người như một thụ tạo tham dự vào và có thể đạt tới chổ hiểu biết sự hữu lý đó. Vì thế đại học nhập thể một lý tưởng không được đánh mất đi bản tính của mình, vì các ý thức hệ đóng kín với sự đối thoại hữu lý, vì các chủ thuyết nộ lệ một luận lý duy ích lợi của thị trường, coi con người như kẻ tiêu thụ thuần túy.

“Các giáo sư có sứ mệnh quan trọng sinh tử thông truyền lý tưởng đại học mà họ đã lãnh nhận từ các giáo sư đi trước, trong đó có nhiều vị đã là những người khiêm tốn bước theo Phúc Âm, và đã trở thành các người khổng lồ của tinh thần...

Đức Thánh Cha nhận xét rằng: “Cách thức thông truyền lý tưởng đại học không phải chỉ là giảng dạy lý tưởng ấy nhưng còn là sống lý tưởng, làm cho nó nhập thể cũng như chính Ngôi Lời đã nhập thể để sống giữa chúng ta. Theo nghĩa đó, người trẻ cần có các bậc thầy thực sự là người mở rộng cho chân lý toàn vẹn trong các nghành khác nhau của kiến thực, là những người biết lắng nghe và sống từ bên trong cuộc đối thoại liên ngành; là các người xác tín về khả năng của con người có thể tiến tới trên con đường hướng tới chân lý... Để được như thế không được quên rằng việc dậy học không chỉ là thông truyền nội dung khô khan, nhưng là đào tạo giới trẻ hiểu biết và tìm tòi và khơi dậy nơi họ sự khao khát chân lý. Con đường hướng tới chân lý đòi hỏi phải dấn thân toàn con người mình với trí thông minh và tính yêu thương. Chân lý bao giờ cũng cao vượt hơn các đích điểm của chúng ta, có thể tìm kiếm chân lý và tới gần nói nhưng không thể chiếm hữu nó một cách hoàn toàn, đúng hơn chân lý chiếm hữu và động viên chúng ta.

ĐTC nhận xét rằng: “Trong sinh hoạt trí thức và dậy học, khiêm nhường là nhân đức không thể thiếu được, vì nó che chở chúng ta khỏi sự khoe khoang phù vân đóng kín con đường dẫn tới chân lý.”

Đức Thánh Cha kết thúc bài diễn văn với lời nguyện phó thác các giáo sư trẻ cho sự chở che hiền mẫu của Mẹ Maria, là Tòa Đấng Khôn Ngoan để Mẹ biến họ trở thành các cộng sự viên của Chúa Con nhờ một cuộc sống đầy hoa trái phong phú của sự hiểu biết và đức tin.”

Sau kinh nguyện kết thúc và ban phép lành cho mọi người, ĐTC đã tặng cho Vương cung thánh đường bức tranh khảm có hình thánh Lorenxô Phó tế tử đạo, được thực hiện theo một hình có từ thế kỷ 19 ở tầng hầm Đền thờ thánh Lorenxô ở Roma.

Giã từ các giáo sư đại học vào lúc quá 1 giờ, ĐTC đã trở về Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Madrid cách đó 60 cây số để dùng bữa trưa vào lúc 2 giờ với 12 đại diện các bạn trẻ thuộc các quốc tịch khác nhau, theo một thói quen đã có từ lâu trong các Ngày Quốc Tế giới trẻ. Mỗi đại lục có một bạn trẻ nam và một người nữ đại diện, cộng với một cặp nam nữ người Tây Ban Nha.

Lúc 5 giờ rưỡi chiều hôm qua, tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh, ĐTC đã chính thức gặp gỡ thủ tướng Tây Ban Nha, ông José Rodriguez Zapatero.

Sau đó vào khoảng 7.30, ngài tới Quảng trường Cibeles chủ sự buổi đi Đàng Thánh Giá của giới trẻ.

G. Trần Đức Anh OP và Linh Tiến Khải


Mục Lục