BÀI PHÁT BIỂU CỦA BÀ TỔNG THỐNG BRAXIN CHÀO ĐÓN ĐỨC PHANXICÔ

(xuanbichvietnam.net) Tháng Bảy 23rd, 2013.

Bà Tổng thống Braxin Dilma Rousseff đã bắt đầu bài diễn văn chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô, ở cung điện của Thống đốc Guanabara ở Rio, tối 22/7, lúc 18 giờ.

Bà đặc biệt lấy lại những lời phát biểu của Đức Thánh Cha ở Lampédouse tố cáo việc toàn cầu hóa sự dửng dưng : bà đã nhấn mạnh sự dấn thân của Braxin ở Châu Mỹ Latinh và ở Châu Phi để chiến thắng sự thiếu an toàn thực phẩm. Bà đã kêu gọi một « liên minh rộng lớn toàn cầu » « hợp tác chống lại sự nghèo khổ ».

Bài diễn văn của bà bao gồm những từ ngữ mà người ta nghe thấy trên môi miệng của Đức Thánh Cha : tình liên đới, công bằng xã hội, thánh Phanxicô Assidi, sự cùng tồn tại, mối bận tâm đối với cuộc khủng hoảng tài chính, bổn phận của Nhà Nước mang lại những dịch vụ có chất lượng cho mọi người.

Bà đã đặc biệt trích dẫn diễn văn ở Lampédouse của Đức Thánh Cha ngày 8/7 và kiểu diễn tả của Đức Thánh Cha tố giác « việc toàn cầu hóa sự dửng dưng », việc gia tăng sự vô cảm trước nỗi đau khổ của người khác, và thêm : « chúng tôi chia sẻ » cái nhìn này. Và Bà Tổng thống đã hoan hô Đức Thánh Cha cũng như kêu gọi mọi người hoan hô ngài.

Bà cũng nhấn mạnh rằng người ta không thể chống lại cuộc khủng hoảng chỉ bằng sự khắc khổ, đang khi giới trẻ đang trở nên những nạn nhân chính của nạn thất nghiệp.

Đối với đạo Công giáo, Bà nhấn mạnh « tầm quan trọng đối với Braxin » của đạo Công giáo, « đối với những người dễ bị tổn thương nhất », các trẻ em, thanh thiếu niên, những người đang sống trên đường phố.

Nhưng Bà cũng mở rộng chân trời đến các nước Châu Mỹ Latinh và Châu Phi khác trong đó Braxin mang lại sự đóng góp của mình để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để cỗ võ ý thức về « sự cấp bách chống lại những bất bình đẳng », Bà mong muốn mootj « liên minh rộng lớn toàn cầu » « liên đới « và « hợp tác chống lại sự nghèo khổ ».

Bà cũng nhấn mạnh niềm tin vào Chúa Kitô thuộc phần không thể xóa bỏ được của Braxin, với khả năng « tin rằng ngày mai tốt hơn hôm nay ».

Bà kết luận về sự cần thiết gia tốc và việc giới trẻ Braxin phải là « những diễn viên chính của tiến trình này »…

Bà nói lên xác tín rằng Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sẽ không chỉ kéo dài trong 5 ngày nhưng sẽ mang lại những hoa trái lâu dài, bên kia sự gặp gỡ ở Rio.

Tý Linh Theo ZENIT

 


Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 28 sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro từ 23-28/7/2013