Đức Giáo Hoàng Phanxicô: 'Nói Xấu Là Khủng Bố Bằng Lời Nói'

(muoianhsang.com)

 

Krakow, Ba Lan, 29/07/2016 (MAS/SLM) – Khi Đức Giáo Hoàng tiếp tục chuyến tông du của Ngài đến Ba Lan, Ngài đã trả lời các câu hỏi từ ba bạn trẻ vào tối Thứ Tư, những người này đang tham gia Đại Hội Giới Trẻ.

Cô gái đầu tiên nhắc lại tình cờ mà cô đã không ở trên chuyến xe lửa có liên quan đến vụ va chạm kinh hoàng hồi đầu tháng này thế nào. Cô hỏi Đức Giáo Hoàng Phanxicô làm thế nào mà cô có thể trở về với tình trạng bình thương và vượt qua được nỗi sợ hãi mà cô hiện đang cảm nhận.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng đây không phải là một vết thương thể lý mà là một vết thương của tâm hồn; sự sợ hãi. Ngài giải thích rằng cuộc sống thì đầy những vết sẹo và nỗi đau, nhưng người trẻ có thể học cách trở nên khôn ngoan. Ngài nói lên tầm quan trọng của việc học sống với cả điều tuyệt vời và điều tồi tệ bằng lòng can đảm và nỗi đau. Hãy sống bằng niềm vui vì nó sẽ dẫn bạn tiến bước và cứu bạn thoát khỏi việc sống trong sự sợ hãi.

Cô gái thứ hai giải thích bằng cách nào mà cô đã đến Ý sáu năm về trước với một sự hiểu hết sức căn bản về tiếng Ý. Cô đã trở thành nạn nhân của sự ngược đãi điều đã đẩy cô đến chỗ nỗ lực tự tử. Mặc dù cô đã chọn lựa tha thứ, nhưng cô giải thích với Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng cô vẫn cảm thấy sự căm ghét đối với những người làm tổn thương cô. Cô hỏi bằng cách nào cô có thể tha thứ hoàn toàn cho người khác và tiến bước vì cô không muốn căm ghét.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước hết đã cám ơn cô gái vì đã kể câu chuyện của cô. Ngài cho cô một câu nói diễn tả sự tàn bạo của ngôn ngữ; nói hành là khủng bố, đó là kiểu khủng bố của ngôn từ, xúc phạm đến tâm hồn của người ta, phẩm giá và trong trường hợp của cô gái trẻ này, là quốc tịch. Chúng ta phải chọn sự thinh lặng, nhẫn nại và quan trọng nhất là sự tha thứ, tuy nhiên những chọn lựa này không hề dễ dàng. Chúng ta phải xin Thiên Chúa giúp đỡ trong khi chọn lựa tha thứ và quên đi hoàn toàn, và xin Ngài tha thứ cho những người làm tổn thương chúng ta.

Câu hỏi cuối cùng xuất phát từ một cậu bé đã từng đến Nice trong cuộc tấn công tại Bastille Day. Cậu hỏi Đức Giáo Hoàng Phanxicô cách nào, trong tư cách là người trẻ, có thể tiếp tục loan báo hoà bình trong một thế giới đầy rẫy sự căm ghét?

Đức Giáo Hoàng Phanxicô trả lời rằng hoà bình xây dựng những chiếc cầu và căm ghét xây dựng những bức tường và trong cuộc sống chúng ta phải chọn hoặc xây dựng những chiếc cầu hoặc xây dựng những bức tường. Những bức tường làm chia cách chúng ta, làm cho sự hận thù gia tăng, trong khi những chiếc cầu thì làm cho chúng ta hiệp nhất và giúp chúng ta giao tiếp với nhau. Chúng ta có khả năng để xây dựng một chiếc cầu nhân bản, mỗi khi chúng ta nắm lấy bàn tay của một người. Ngay cả khi những chiếc cầu sụp đổ, thì chúng ta phải duy trì và tìm kiếm cách để tái thiết chúng.

Âu Dương Duy (Theo Vatican Radio)

 


Mục Lục ĐH Quốc Tế Giới Trẻ