Tài liệu dùng trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất và
trong cả năm 2011
WHĐ (12.1.2011) – Như
mọi năm, Hội đồng Tòa thánh cổ võ sự hiệp nhất các Kitô hữu đều phổ biến
một Tài liệu dùng trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất (từ ngày 18
đến 25 tháng 1). Chủ đề năm nay của Tuần cầu nguyện lấy từ sách Công vụ Tông đồ
2, 42-47. Tài liệu được dùng cho Tuần lễ cầu nguyện và cho cả năm 2011.
Khởi sự, Tập tài liệu
này do một nhóm những người có trách nhiệm thuộc cộng đoàn Giáo hội Công giáo ở
Giêrusalem thực hiện. Họ đã họp nhau lại theo lời mời gọi của Hội Đồng đại kết
các Giáo hội và được Trung tâm đại kết ở Giêrusalem tạo điều kiện để thực hiện
công việc này.
Sau đó, Nhóm chuẩn bị
tài liệu quốc tế, do Ban Đức Tin và Hiến pháp của Hội đồng Đại kết các Giáo hội
và Hội đồng Tòa thánh cổ võ sự hiệp nhất các Kitô hữu của Giáo hội Công giáo
chỉ định, đã gặp nhau tại tu viện Thánh Christophe Saydnaya bên Syri và nhất
trí thông qua Tài liệu này.
Đức cha Giuse Vũ Văn
Thiên đã chuyển dịch Tài liệu này từ bản tiếng Pháp “Textes pour la Semaine
de Prière pour l’Unité des Chrétiens et pour toute l’année 2011”.
Tài liệu gồm 4 phần:
Phần I: Dẫn vào chủ đề
Năm 2011
Phần II: Diễn tiến buổi
cử hành
Phần III: Cử hành nghi
thức đại kết
Phần IV: Bản văn Kinh
Thánh, suy niệm và lời nguyện cho tám ngày
WHĐ xin lần lượt giới
thiệu từng phần.
HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH
CỔ VÕ SỰ HIỆP NHẤT CÁC KITÔ HỮU
Tài liệu dùng trong
Tuần cầu nguyện
cho các Kitô hữu
hiệp nhất và trong cả năm 2011
Bản văn Kinh thánh: Công
vụ Tông đồ 2, 42-47
Các tín hữu chuyên cần
nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ
bánh, và cầu nguyện không ngừng. Mọi người đều kinh sợ, vì các Tông đồ làm
nhiều điềm thiêng dấu lạ. Tất cả các tín hữu hiệp nhất với nhau, và để mọi sự
làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tuỳ theo
nhu cầu. Họ đồng tâm nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến Đền Thờ. Khi làm lễ bẻ
bánh tại tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ. Họ ca tụng Thiên Chúa, và
được toàn dân thương mến. Và Chúa cho cộng đoàn mỗi ngày có thêm những người
được cứu độ.
PHẦN I: DẪN VÀO CHỦ
ĐỀ NĂM 2011
Công vụ Tông đồ 2, 42-47
Giáo hội tại
Giêrusalem, hôm qua, hôm nay và ngày mai
Cách đây hai nghìn năm,
những môn đệ đầu tiên của Đức Giêsu, họp nhau tại Giêrusalem, đã được lãnh nhận
tràn đầy Thánh Thần trong ngày Lễ Hiện Xuống, và họ đã được qui tụ để làm nên
thân thể duy nhất của Đức Kitô. Các Kitô hữu ở mọi nơi và mọi thời đều nhận
thấy biến cố này là nguồn gốc phát sinh ra cộng đoàn các tín hữu, những người
được kêu gọi để cùng tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa và là Đấng Cứu Độ. Dù cộng
đoàn tín hữu đầu tiên ở Giêrusalem gặp rất nhiều khó khăn, cả bên trong lẫn bên
ngoài, nhưng họ vẫn luôn trung tín, hiệp thông huynh đệ, năng tham dự lễ bẻ
bánh và chuyên cần cầu nguyện.
Cũng không có gì khó để
có thể thấy rằng hoàn cảnh của các tín hữu đầu tiên ở Thành Thánh và của cộng
đoàn tín hữu ngày nay tại Giêrusalem rất giống nhau. Cộng đoàn tín hữu tại
Giêrusalem ngày nay có nhiều niềm vui nhưng họ cũng gặp không ít những đau khổ
như đã từng xảy ra trong cộng đoàn Giáo hội thời sơ khai: bị đối xử bất công,
bất bình đẳng từ bên ngoài, chia rẽ từ trong nội bộ nhưng họ vẫn trung tín, vẫn
cố gắng để có thể hiệp nhất nhiều hơn nữa giữa các Kitô hữu.
Hoàn cảnh của các cộng
đoàn ở Giêrusalem hiện nay càng giúp chúng ta hiểu rằng việc bảo vệ sự hiệp
nhất giữa những vô vàn khó khăn, có ý nghĩa lớn lao thế nào. Hoàn cảnh ấy cũng
cho chúng ta thấy lời mời gọi hiệp nhất phải vượt lên trên lời nói và nó phải
thực sự giúp chúng ta hướng tới và góp phần xây dựng tương lai Giêrusalem trên
trời.
Cần phải thực tế để ý
tưởng này có thể trở thành hiện thực. Chúng ta phải chịu trách nhiệm về những
chia rẽ mà chúng ta gây ra. Vì chúng ta gây nên những chia rẽ này, nên chúng ta
cần phải biến lời cầu nguyện của chúng ta thành hành động và xin Chúa biến đổi
chính chúng ta để có thể góp phần tích cực vào việc xây dựng sự hiệp nhất.
Chúng ta sẵn lòng cầu nguyện cho sự hiệp nhất, nhưng chúng ta cũng phải hành
động để sự hiệp nhất sớm được thực hiện. Biết đâu chính chúng ta lại là người
cản trở sự hiệp nhất khi chúng ta cản trở Chúa Thánh Thần; biết đâu chính lòng
kiêu căng của chúng ta là nguyên nhân cản trở sự hiệp nhất? Năm nay, lời mời
gọi hiệp nhất được gửi tới các cộng đoàn Giáo hội trên toàn thế giới từ chính
Giêrusalem, cộng đoàn Giáo hội mẹ của chúng ta. Ý thức được những chia rẽ nơi
mình và ý thức được sự cần thiết phải làm để tái tạo sự hiệp nhất cho Thân Thể
Chúa Kitô, các cộng đoàn tại Giêrusalem kêu gọi tất cả các Kitô hữu tái khám
phá những giá trị làm nên sự hiệp nhất nơi cộng đoàn tín hữu đầu tiên khi họ
chuyên cần lắng nghe lời giảng dạy của các Tông đồ, hiệp thông huynh đệ, tham
dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện. Đó là thách đố mà chúng ta phải vượt qua. Các tín
hữu tại Giêrusalem mời gọi các anh chị em mình, nhân tuần cầu nguyện này, tiếp
tục dấn thân cho một cuộc đại kết đích thực, dựa trên kinh nghiệm của cộng đoàn
tiên khởi.
Lời
cầu nguyện trong Tuần Cầu Nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất trong năm 2011 này
do chính các Kitô hữu ở cộng đoàn Giêrusalem chuẩn bị và họ đã chọn câu 42
chương 2 sách Công vụ Tông đồ làm chủ đề cho Tuần cầu nguyện: “Các tín
hữu chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng
năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng”. Chủ đề này làm cho
chúng ta nhớ lại thuở ban đầu của cộng đoàn Giáo hội tiên khởi ở Giêrusalem; nó
nhắc nhở chúng ta phải suy tư và đổi mới, phải trở về với nền tảng của đức tin;
nó mời gọi chúng ta nhớ lại thời kỳ mà mọi sự trong cộng đoàn Giáo hội đều là
của chung. Nội dung của chủ đề này đề cập đến bốn yếu tố, cũng là bốn nét đặc
thù của cộng đoàn tín hữu sơ khai và là những yếu tố cần thiết cho sự sống còn
của bất cứ cộng đoàn Kitô hữu nào. Trước hết là Lời Chúa do các Tông đồ
truyền lại. Thứ đến là sự hiệp thông huynh đệ (koinonia), một
trong nét đặc thù của cộng đoàn tín hữu sơ khai mỗi khi họp nhau. Nét đặc thù
thứ ba của Giáo hội thời sơ khai đó là việc cử hành Thánh Thể (“lễ bẻ
bánh”), tưởng niệm Giao ước mới mà Đức Giêsu đã hoàn tất bằng cuộc khổ nạn,
cái chết và sự sống lại của Người. Nét đặc thù thứ bốn là cầu nguyện không
ngừng. Bốn yếu tố này là những yếu tố thiết yếu làm cho Giáo hội sống động
và hiệp nhất với nhau. Cộng đoàn Kitô hữu ở vùng Thánh Địa có ý nhấn mạnh đến
các yếu tố nền tảng này và cầu xin Thiên Chúa ban cho Giáo hội trải rộng trên
khắp địa cầu được hiệp nhất và tràn đầy sức sống. Các tín hữu ở Giêrusalem mời
gọi những người anh chị em của mình trên khắp thế giới hiệp lời cầu nguyện cho
các dân tộc trên địa cầu được sống trong công lý, hòa bình và thịnh vượng.
Các chủ đề của tám ngày
cầu nguyện
Xuyên qua các đề tài
được trình bày trong tám ngày cầu nguyện, chúng ta có thể nhận ra một tiến
trình đức tin. Ban đầu, nơi căn phòng cầu nguyện, cộng đoàn tín hữu sơ khai đã
được lãnh nhận tràn đầy Thánh Thần, Đấng làm cho họ được lớn mạnh trong đức tin
và tình hiệp nhất, trong lời cầu nguyện và những việc bác ái, để họ thực sự trở
nên một cộng đoàn phục sinh liên kết với Đức Kitô, hầu vượt lên tất cả những gì
gây chia rẽ trong cộng đoàn và làm cho họ xa rời Đức Kitô. Như thế, cộng đoàn
Giêrusalem đã được biến đổi để trở thành ngọn đèn tỏa sáng niềm hy vọng, thành
hình ảnh báo trước Giêrusalem trên trời, để hiệp nhất không chỉ các cộng đoàn
trong Giáo hội với nhau mà còn hiệp nhất tất cả mọi dân nước. Tiến trình này do
Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Chúa Thánh Thần đã soi sáng các Kitô hữu đầu tiên
nhận ra chân lý Chúa Giêsu Kitô, đã bao bọc Giáo hội sơ khai bằng những điềm
thiêng dấu lạ và làm cho nhiều người ngỡ ngàng sửng sốt. Tiếp nối con đường ấy,
các Kitô hữu ở Giêrusalem ngày nay cũng phải siêng năng tập họp để lắng nghe
Lời Chúa được truyền lại qua những giáo huấn của các Tông đồ, để cử hành các bí
tích và cầu nguyện trong tinh thần hiệp thông huynh đệ. Được trao ban tràn đầy
sức mạnh và niềm hy vọng phục sinh, họ phải chứng tỏ cho mọi người thấy họ đã
thực sự chiến thắng tội lỗi và sự chết, họ có khả năng và có can đảm để trở
thành khí cụ qui tụ mọi dân tộc và mời gọi các dân tộc vượt lên những chia rẽ
và những bất công mà họ đang phải gánh chịu.
Ngày cầu nguyện thứ
nhất đưa chúng ta trở về với cội nguồn cộng đoàn Giêrusalem tiên khởi và giúp
chúng ta hiểu rằng Giáo hội hiện diện trên khắp thế giới ngày nay chính là phần
tiếp nối của cộng đoàn Giêrusalem tiên khởi xưa. Chúng ta cũng được gợi nhớ lại
lòng can đảm của Giáo hội thời sơ khai đã hiên ngang làm chứng cho chân lý, y
như chúng ta ngày nay đang hành động để bảo vệ công lý ở Giêrusalem cũng như ở
khắp nơi trên thế giới.
Ngày thứ hai nhắc chúng
ta nhớ lại rằng cộng đoàn đầu tiên được qui tụ trong ngày lễ Hiện Xuống là cộng
đoàn gồm nhiều nguồn gốc khác nhau và trong cộng đoàn Giáo hội tại Giêrusalem
ngày nay chúng ta cũng thấy có nhiều truyền thống Giáo hội khác nhau. Như vậy
chúng ta hiện đang đứng trước một thách đố là làm sao thực hiện được sự hiệp
nhất cụ thể rộng lớn hơn mà vẫn giữ được những khác biệt và những truyền thống
đa dạng.
Ngày thứ ba mời gọi
chúng ta chú ý đến khía cạnh nền tảng của hiệp nhất: Lời Chúa được truyền lại
qua lời giảng dạy của các Tông đồ. Cộng đoàn Giáo hội ở Giêrusalem nhắc nhớ
chúng ta rằng dù nơi chúng ta vẫn còn những chia rẽ, nhưng lời giảng dạy của
các Tông đồ luôn mời gọi chúng ta đón nhận nhau vì tình yêu thương và vì lòng
trung thành với thân thể duy nhất là Giáo hội.
Ngày thứ tư nhấn mạnh
đến tinh thần chia sẻ như là biểu hiện thứ hai của sự hiệp nhất. Như các Kitô
hữu đầu tiên đã đặt mọi sự làm của chung, cộng đoàn Giáo hội tại Giêrusalem hôm
nay cũng mời gọi tất cả anh chị em trong Giáo hội hãy quan tâm, hãy vui lòng
quảng đại chia sẻ của cải vật chất để không còn ai phải thiếu thốn.
Ngày thứ năm đề cập đến
khía cạnh thứ ba của sự hiệp nhất: nghi lễ bẻ bánh qui tụ mọi người trong niềm
hy vọng. Sự hiệp nhất của chúng ta còn vượt trên sự hiệp thông thánh thiện; sự
hiệp thông của chúng ta bao gồm thái độ đúng đắn trong đời sống luân lý, trong
đời sống nhân bản và trong toàn bộ cộng đoàn. Cộng đoàn Giáo hội tại Giêrusalem
mời gọi các Kitô hữu hiệp nhất với nhau trong “lễ bẻ bánh” bởi vì một Giáo hội
chia rẽ sẽ chẳng có tư cách gì để nói về vấn đề công lý và hòa bình.
Ngày thứ sáu giới thiệu
cho chúng ta đặc tính thứ tư của sự hiệp nhất; noi gương cộng đoàn Giáo hội tại
Giêrusalem, chúng ta phải cầu nguyện không ngừng. Đặc biệt nhất là cầu nguyện
với kinh Lạy Cha. Kinh này mời gọi tất cả các Kitô hữu, ở Giêrusalem cũng như
trên toàn thế giới, người nhỏ bé cũng như người quyền thế, cùng nhau sống công
chính, hòa bình và hiệp nhất để nước Chúa trị đến.
Ngày thứ bảy đưa chúng
ta trở lại với một yếu tố vượt trên cả bốn yếu tố hiệp nhất trên đây: sự phục
sinh của Đức Kitô. Cộng đoàn Giêrusalem vui mừng công bố tin vui phục sinh dù
đang phải mang lấy những đau khổ của thập giá. Đối với các Kitô hữu tại cộng
đoàn Giêrusalem hiện nay, sự phục sinh của Đức Giêsu chính là nguồn hy vọng và
sức mạnh, giúp họ kiên cường làm nhân chứng và bảo vệ sự tự do và hòa bình cho
Thành đô của bình an.
Ngày thứ tám đúc kết
tiến trình hiệp nhất bằng lời mời gọi các cộng đoàn ở Giêrusalem hướng đến một
việc làm rộng lớn hơn, đó là sự hòa giải. Dù các Kitô hữu đã hiệp nhất với
nhau, thì mọi việc cũng chưa phải chấm dứt vì họ còn phải hòa giải với những
người khác. Cụ thể trong bối cảnh của Giêrusalem, đây là sự hòa giải giữa người
Palestin và người Israen. Cùng với các cộng đoàn khác, người Kitô hữu được mời
gọi tìm kiếm công lý và hòa giải ngay trong hoàn cảnh riêng của mình.
Như thế, chủ đề của mỗi
ngày cầu nguyện không chỉ nhắc lại lịch sử Giáo hội sơ khai nhưng còn nhắc cho
chúng ta thấy được hoàn cảnh của các Kitô hữu ở Giêrusalem hiện tại và mời gọi
tất cả chúng ta tìm ra cách thức giúp cho cộng đoàn địa phương của mình rút ra
những bài học quý giá từ những kinh nghiệm ấy. Trong suốt tiến trình cầu nguyện
tám ngày này, các Kitô hữu ở Giêrusalem mời gọi chúng ta loan báo và làm chứng
rằng sự hiệp nhất –với ý nghĩa là việc trung thành với lời giáo huấn của các
Tông đồ, hiệp thông huynh đệ, tham dự lễ bẻ bánh và siêng năng cầu nguyện– sẽ
giúp chúng ta có thể cùng nhau chiến thắng sự dữ, không chỉ ở Giêrusalem mà ở
khắp nơi trên thế giới.
Công việc chuẩn bị Tài
liệu cho Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất năm 2011
Tập tài liệu chuẩn bị
cho Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất này do một nhóm những người có
trách nhiệm thuộc cộng đoàn Giáo hội Công giáo ở Giêrusalem khởi sự thực hiện.
Họ đã họp nhau lại theo lời mời gọi của Hội Đồng đại kết các Giáo hội và được
Trung tâm đại kết ở Giêrusalem tạo điều kiện để thực hiện công việc này. Ở đây,
chúng tôi muốn bày tỏ lời cảm ơn đặc biệt tới những người đã có công đóng góp
vào việc chuẩn bị tài liệu này:
Đức Thượng Phụ Giáo chủ
đáng kính của nghi lễ Latinh, Michel Sabbah
Mục sư Munib Younan
thuộc Giáo hội Tinh lành Luther ở Jordanie và Thánh Địa
Linh mục Naim Ateek
thuộc Giáo hội Trưởng lão ở Giêrusalem và Trung Đông
Linh
mục Frans Bouwen thuộc Giáo hội Công Giáo Rôma
Linh mục Alexander
thuộc Giáo hội Chính Thống Hy lạp ở Giêrusalem
Cha Jamel Khader thuộc
Đại học Bethléem
Ngài Michel Bahnam
thuộc Giáo hội Chính Thống Antiokia ở Syri
Ngài Nora Karmi thuộc
Giáo hội Chính Thống Armenie
Ngài Yusef Daher thuộc
Giáo hội Công Giáo Melkite Hy Lạp.
Nhóm chuẩn bị tài liệu
quốc tế, do Ban Đức Tin và Hiến pháp của Hội đồng Đại kết các Giáo hội và Hội
đồng Tòa thánh cổ võ sự hiệp nhất các Kitô hữu của Giáo hội Công giáo chỉ định,
đã gặp nhau tại tu viện Thánh Christophe Saydnaya bên Syri và nhất trí thông
qua các bản văn này. Những người tham dự cuộc gặp gỡ này đặc biệt bày tỏ lời
cám ơn sự tiếp đón nồng hậu và lòng hiếu khách của Đức Ignace IV, Thượng phụ
Chính thống vùng Antiokhia, Hy lạp và những người cộng sự của ngài ở Damas và ở
Saydnaya cũng như sự nâng đỡ và động viên khích lệ của các vị có trách nhiệm
trong các Giáo hội thuộc các truyền thống Kitô giáo khác nhau.
Phần dẫn vào nghi thức
cử hành đại kết
“Các tín hữu chuyên cần
nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự
lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Công vụ Tông đồ 2, 42).
Chủ đề mà chúng ta sẽ
suy niệm trong Tuần Cầu Nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất năm nay do các Cộng
đoàn Giáo hội ở Giêrusalem gợi ý. Chủ đề này mời gọi các Kitô hữu trên toàn thế
giới dành thời gian suy nghĩ về mối tương quan giữa cộng đoàn Giáo hội của mình
với Cộng đoàn Giáo hội mẹ Giêrusalem, nhờ đó chúng ta có được cái nhìn mới về
hoàn cảnh thực tế của chính mình. Thật vậy, chính từ Cộng đoàn Giêrusalem mà
tất cả các cộng đoàn khác đã được sinh ra. Cộng đoàn Giêrusalem dưới đất là
hình bóng Giêrusalem trên trời, nơi tất cả các dân tộc sẽ được qui tụ quanh
ngai Con Chiên để tôn thờ và ca tụng Thiên Chúa đến muôn đời. Các Kitô hữu ở
Giêrusalem mời gọi chúng ta, trong những buổi cử hành đại kết năm 2011 này, suy
niệm về tầm quan trọng của việc chuyên cần nghe lời giảng dạy của các Tông đồ
và hiệp thông huynh đệ, tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện, những yếu tố qui tụ
chúng ta, dù ít hay nhiều, thành thân thể duy nhất của Đức Kitô. Các cộng đoàn ở
Giêrusalem mời gọi chúng ta phải nhớ đến hoàn cảnh bấp bênh của họ và cầu
nguyện cho một nền công lý đem lại hòa bình cho vùng Thánh Địa. Phụng vụ đại
kết được trình bày ở đây muốn nhấn mạnh đến việc làm chứng của các Kitô hữu,
nói cách khác là tình yêu mà các Kitô hữu đặt để trong việc phục vụ Tin mừng
hòa giải với Thiên Chúa, với tất cả nhân loại và thụ tạo, là một khía cạnh quan
trọng nền tảng.
PHẦN II: DIỄN TIẾN BUỔI CỬ HÀNH
Buổi cử hành bao gồm:
I. Qui tụ cộng đoàn
II. Cử hành Lời Chúa
III. Các lời cầu nguyện
thống hối và xin ơn an bình
IV. Những lời nguyện
xin cho các Kitô hữu hiệp nhất
V. Sai đi
I. Qui tụ cộng đoàn
Chúng ta qui tụ cộng
đoàn theo cách thức quen thuộc của địa phương; trong khi hát mở đầu, chúng ta
có thể rước các biểu tượng phù hợp và đặt trước mặt cộng đoàn. Sau lời chào mở
đầu, người chủ sự ngỏ lời với cộng đoàn và những người có trách nhiệm qui tụ
buổi cử hành. Như thế, cộng đoàn được mời gọi chuẩn bị cử hành và ca tụng Thiên
Chúa bằng những cách thức mở đầu và lời cầu nguyện dẫn nhập xướng đáp theo
truyền thống Á đông.
II. Cử hành Lời Chúa
Bài đọc sách Công vụ
Tông đồ là trung tâm của buổi cử hành và từ bài đọc này chúng ta sắp xếp các
phần khác. Khi chọn bản văn trong sách Công vụ Tông đồ này, Ủy ban chuẩn bị tài
liệu của cộng đoàn Giêrusalem muốn nhấn mạnh đến việc trung thành nghe lời các
Tông đồ giảng dạy và đặt mọi sự làm của chung như những yếu tố làm nên sự hiệp
nhất. Bài giảng có thể triển khai theo các chủ đề này hoặc nhấn mạnh cho các
Kitô hữu trên khắp thế giới thấy được sự cần thiết phải nâng đỡ những anh chị
em đang làm chứng cho Tin mừng tình yêu ở
Thánh Địa bằng lời cầu nguyện.
Sau
bài giảng, có thể dành ít phút suy niệm trong thinh lặng hay trong tiếng nhạc
nhẹ. Cũng có thể xin của lễ hay quyên tiền giúp các Kitô hữu hay cho các tổ
chức (trường học, bệnh viện …) và trao cho một tổ chức có uy tín của Giáo hội.
III. Cầu nguyện thống
hối và xin ơn an bình
Trong phần cầu nguyện
này, chúng ta có thể làm những cử chỉ mang tính tượng trưng.
Cách 1
Trong phần rước mở đầu,
đoàn rước đem theo nến sáng và đặt trước cộng đoàn. Sau mỗi lời cầu nguyện
thống hối, tắt đi một cây, còn cây nến lớn nhất hay cây nến phục sinh vẫn để
cháy; ánh sáng trong nhà thờ được tắt hết. Cuối lời cầu nguyện xin ơn bình an,
phát cho mỗi người tham dự một cây nến nhỏ. Phần tuyên xưng đức tin có thể đọc
Kinh tin kính của công đồng Nicê hay Kinh tin kính của các Tông đồ hay một cách
tuyên xưng đức tin truyền thống khác, sau đó mọi người tham dự chúc bình an cho
nhau trong ánh sáng nến. Tiếp đến là các ý cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp
nhất, theo hình thức xướng đáp; sau mỗi ý nguyện, lại thắp lên một cây nến đã
tắt lúc trước và thắp từng cây một (lấy lửa từ cây nến lớn hay cây nến phục
sinh). Những người tham dự được mời gọi mang cây nến mà họ đã được phát về nhà
và tiếp tục thắp sáng vào mỗi buổi chiều trong suốt tuần cầu nguyện này và nếu
có thể, thì để cây nến ấy tiếp tục cháy sáng và đặt ở cửa sổ nhà để kéo dài
thêm đêm canh thức cầu nguyện và tưởng nhớ đến các Kitô hữu ở Thánh Địa và những
nơi khác đang bị thử thách vì đức tin.
Cách 2
Sắp xếp một nhóm (trẻ
em hay là thanh niên chẳng hạn) chuẩn bị trước một “hình ghép” (hình Đức Giêsu,
hình thánh giá, hình một nhà thờ, hay bất cứ biểu tượng nào về sự hiệp nhất xét
là xứng hợp) và cắt nó ra thành những mảnh lớn. Trong phần lời nguyện xướng
đáp, một số người đại diện cho cộng đoàn đang hiện diện lên trước cộng ghép
từng mảnh của tấm hình lại vào một cái khung. Cuối lời cầu nguyện xướng đáp,
tấm hình ghép sẽ là biểu trưng cho sự hiệp nhất các Kitô hữu trong một thân thể
duy nhất của Đức Kitô, trong sự đa dạng phong phú về những hồng ân mà Thiên
Chúa ban cho Giáo hội.
Cách 3
Sau mỗi lời cầu nguyện
thống hối, xông hương cho các thành viên của mỗi cộng đoàn, để diễn tả lòng
nhân hậu của Chúa bao phủ tội lỗi chúng ta và hồng ân của Ngài chữa lành chúng
ta. Đặt một chậu than hồng ở giữa cộng đoàn hay gần bục đọc lời Chúa. Sau mỗi
lời nguyện thống hối, người đọc lời nguyện hay một người khác trong cộng đoàn
lại bỏ hương vào chậu than. Cử chỉ này biểu lộ thái độ của cả cộng đoàn muốn
nhìn nhận tội lỗi của mình và đón nhận lòng nhân hậu của Thiên Chúa.
IV. Lời cầu nguyện cho
các Kitô hữu hiệp nhất
Những lời cầu nguyện
này gợi lên hoàn cảnh của các cộng đoàn ở Giêrusalem. Tuy nhiên, chúng ta có
thể thay thế những lời cầu nguyện này bằng các lời cầu nguyện theo hoàn cảnh
riêng của địa phương để biểu lộ cho người khác thấy, ở khắp nơi, chúng ta luôn
luôn tìm cách để vượt lên những chia rẽ và hướng tới sự hiệp thông hữu hình
hoàn toàn. Các lời cầu nguyện này do một người chủ sự và một người đọc dẫn dắt,
cộng đoàn đáp lại sau mỗi cầu nguyện. Phần cầu nguyện này kết thúc bằng kinh
Lạy Cha. Mỗi người có thể đọc bằng ngôn ngữ riêng của mình, hay bằng tiếng
Aram, một ngôn ngữ mà ngày nay một số Kitô hữu ở Thành thánh vẫn sử dụng.
V. Sai đi
Cộng đoàn khẩn nài
Thiên Chúa chúc lành cho các thành viên được sai đi làm sứ giả loan báo Tin
mừng hoà giải. Có thể kết thúc buổi cử hành bằng một bài hát.
PHẦN III: CỬ HÀNH
NGHI THỨC ĐẠI KẾT
[Cs: Chủ sự –
Cđ: Cộng đoàn – Nd: Người dẫn]
I. Qui tụ cộng đoàn
Mở đầu:
Cs: Nhân danh Cha và Con
và Thánh Thần.
Cđ: Amen.
Cs: Cùng với các Kitô hữu
Giêrusalem và các tín hữu ở …., trong Thiên Chúa Cha và trong Đức Giêsu Kitô,
chúc anh chị em ân sủng và bình an (1 Thessalônica 1,1).
Cđ: Tạ ơn Chúa.
Lời chào
Cs: Lạy Thiên Chúa nhân
hậu và yêu thương, Ngài đã tạo dựng chúng con giống hình ảnh Ngài.
Cđ: Chúng con ca tụng và
tạ ơn Chúa.
Cs: Chúng con qui tụ nhau
đây nhân danh Chúa để nài xin Chúa tái tạo sự hiệp nhất của những người cùng
tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu Kitô, Con Một Chúa, là Đức Chúa và là Đấng
Cứu Độ toàn thể nhân loại.
Cđ: Ôi lạy Chúa, xin lắng
nghe và dủ lòng thương xót chúng con.
Cs: Xin nâng đỡ chúng con
vì chúng con yếu đuối và xin dùng Thánh Thần Chúa tăng sức mạnh cho chúng con.
Cđ: Xin sai Thánh Thần
Chúa đến và xin qui tụ chúng con trong sự hiệp nhất.
Cs: Chúng ta cùng cầu xin
Chúa.
Nd: Xin Chúa nhận lời
chúng con.
Cs: Lạy Thiên Chúa là
nguồn mạch ân sủng, qua các ngôn sứ, Chúa đã hứa làm cho Giêrusalem trở thành
nơi cư ngụ cho nhiều dân tộc và trở thành mẹ của muôn dân nước. Xin lắng nghe
lời chúng con cầu nguyện mà làm cho Giêrusalem, thành đô mà Chúa đã thăm viếng,
trở thành nơi cho tất cả mọi người có thể sống với Chúa và gặp gỡ nhau trong
hoà bình. Chúng con cầu xin Chúa.
Nd: Xin Chúa nhận lời
chúng con.
Cs: Lạy Thiên Chúa giàu
lòng thương xót, ước gì Thánh Thần Chúa làm cho mọi tâm hồn được sống động, gỡ
bỏ những rào cản chia rẽ, xoá đi những nghi ngờ, chấm dứt hận thù và cho dân
Ngài, một khi đã được chữa lành khỏi những chia rẽ, có thể sống trong sự công
chính và an bình. Chúng con cầu xin Chúa.
Nd: Xin Chúa nhận lời
chúng con.
Cs: Lạy Thiên Chúa tình
yêu, xin lắng nghe lời chúng con khẩn cầu cho thành thánh Giêrusalem của Chúa.
Xin hãy cất đi những khổ đau của thành thánh và qui tụ thành thánh trong sự
hiệp nhất. Xin hãy làm cho thành thánh nên ngôi nhà Chúa ngự, nên thành đô hoà
bình và nên ánh sáng cho muôn dân. Xin tăng
cường sự hiệp nhất nơi thành thánh và giữa những người dân thành thánh. Chúng
con cầu xin Chúa.
Nd: Xin Chúa nhận lời
chúng con.
Cs: Lạy Chúa, giờ đây, xin
hãy mở đôi tai và trái tim chúng con để chúng con lắng nghe lời Chúa và xin
giúp chúng con sống trung thành hơn với Lời Chúa trong lời nói và việc làm hầu
danh Chúa được tôn vinh và triều đại Chúa, Ba Ngôi Chí Thánh, là Cha, Con và
Thánh Thần, được rộng mở.
Cđ: Amen.
II. Cử hành Lời Chúa
Bài đọc, Đáp ca và Tin
mừng dưới đây dùng vào các dịp chung trong Năm, còn Bài đọc, Đáp ca và Tin mừng
cho Tuần Cầu Nguyện được soạn riêng ở Phần
IV:
“Bản
Văn Kinh Thánh, Suy niệm và Lời nguyện cho tám ngày”.
Cs: Chúng ta hãy cầm lòng
cầm trí.
Bài đọc I: Sáng thế 33, 1-4 hay Isaia
58, 6-10
Đáp ca: Thánh vịnh 96, 1-13
Nd đọc: câu 1, 2, 3
Nd đọc: câu 4, 5, 6
Nd đọc: câu 7, 8, 9
Nd đọc: câu 10
Nd đọc: câu 11, 12a
Nd đọc: câu 12b, 13
Sau mỗi lời đọc, cộng
đoàn đáp: Hãy ca tụng Chúa bằng một bài ca mới vì Người đã thực hiện những
kì công (hay dùng một bài hát khác dựa trên lời Thánh vịnh 96).
Bài đọc II: Công vụ Tông đồ
2, 42-47
Alleluia: Hãy để của lễ trước
bàn thờ, đi làm hoà với người anh em mình đã, rồi trở lại dâng lễ vật. Alleluia.
Tin mừng: Matthêô 5, 21-26
Bài giảng
Hát
III. Lời nguyện thống
hối và xin ơn an bình
Cs: Cùng với các cộng
đoàn tín hữu Giêrusalem, giờ đây chúng ta dâng lên Chúa lời cầu xin. Chúng ta
hãy nhớ lại các cộng đoàn tín hữu Giáo hội sơ khai đã chuyên cần nghe lời các
Tông đồ giảng dạy, đã sống hiệp thông huynh đệ với nhau, mà xưng thú những
khuyết điểm của mình vì chúng ta đã chưa trung thành với Chúa và chưa huynh đệ
bác ái với anh em. Chúng con cầu xin Chúa.
Cđ: Xin Chúa thương xót
chúng con.
Cs: Cùng với các cộng
đoàn tín hữu Giêrusalem, giờ đây chúng ta dâng lên Chúa lời cầu xin. Chúng ta
hãy nhớ lại nỗi kinh sợ đã từng xâm chiếm tâm hồn các tín hữu Giáo hội sơ khai
khi họ chứng kiến nhiều điềm thiêng dấu lạ do các Tông đồ làm, mà xưng thú
những gì còn hẹp hòi trong cái nhìn của chúng ta, những hẹp hòi ngăn cản chúng
ta không thể khám phá ra vinh quang trong công trình Thiên Chúa đang thực hiện
giữa chúng ta. Chúng con cầu xin Chúa.
Cđ: Xin Chúa thương xót
chúng con.
Cs: Cùng với các cộng
đoàn tín hữu Giêrusalem, giờ đây chúng ta dâng lên Chúa lời cầu xin. Chúng ta
hãy nhớ lại các tín hữu thời Giáo hội sơ khai đã để mọi sự làm của chung và
nâng đỡ nhau trong lúc thiếu thốn, mà xưng thú rằng chúng ta vẫn khư khư giữ
của bỏ mặc người nghèo. Chúng con cầu xin Chúa.
Cđ: Xin Chúa thương xót
chúng con.
Cs: Cùng với các cộng
đoàn tín hữu Giêrusalem, giờ đây chúng ta dâng lên Chúa lời cầu xin. Chúng ta
nhớ lại các tín hữu Giáo hội sơ khai ngày ngày chuyên cần cầu nguyện và dự lễ
bẻ bánh tại tư gia, với lòng đơn sơ vui vẻ, mà xưng thú rằng chúng ta vẫn còn
thiếu tình yêu thương và quảng đại với người khác. Chúng con cầu xin Chúa.
Cđ: Xin Chúa thương xót
chúng con.
Ơn tha thứ của Thiên
Chúa được bảo đảm
Cs: Đây là điều tiên tri
Gioen đã loan báo: “Trong những ngày đó, Chúa phán, ta sẽ đổ Thần Khí của Ta
trên hết mọi người phàm… Bấy giờ, hết những ai kêu cầu danh Đức Chúa sẽ được ơn
cứu độ”.
Chúng ta, những người
đang mong chờ Chúa đến, chúng ta cũng được bảo đảm rằng, trong Đức Kitô, chúng
ta được tha thứ, được đổi mới và phục hồi trong sự hiệp nhất.
Lời chúc bình an
Cs: Chúa Kitô là bình an
của chúng ta. Người đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa nơi thân xác duy nhất
của Người trên thập giá. Chúng ta qui tụ nhau nhân danh Người và để chia sẻ ơn
bình an của Người.
Bình an của Chúa hằng ở
cùng anh chị em.
Cđ: Và ở cùng.....
Tuyên
xưng đức tin (Đọc Kinh Tin kính của các Tông đồ, hay của Công đồng Nicê hay
hình thức khác xét là phù hợp ).
Hát
IV. Lời nguyện cho các
Kitô hữu hiệp nhất
Cs: Trong Đức Kitô, thế
giới được giao hoà với Thiên Chúa và Thiên Chúa trao cho chúng ta sứ điệp hoà
giải của Ngài. Là những sứ giả của Đức Kitô và được trao phó sứ mạng tiếp tục
công trình hoà giải của Ngài, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời nguyện xin:
Cs: Khi chúng con cùng
nhau cầu nguyện theo những truyền thống khác nhau,
Cđ: Vì Cha là Đấng Thánh,
xin Cha liên kết chúng con, xin làm cho chúng con được hiệp nhất tỏ tường và
xin Cha thương chữa lành thế giới.
Cs:
Khi chúng con cùng nhau đọc Sách Thánh bằng ngôn ngữ khác nhau và trong những
hoàn cảnh sống khác nhau,
Cđ: Vì Cha đã tỏ mình ra
cho chúng con, xin Cha liên kết chúng con, xin làm cho chúng con được hiệp nhất
tỏ tường và xin Cha thương chữa lành thế giới.
Cs: Khi chúng con thiết
lập mối liên hệ huynh đệ giữa người Do thái, người Công giáo, người Hồi giáo,
khi chúng con phá đổ những bức tường của sự vô cảm và hận thù,
Cđ: Vì Cha là nhân hậu,
xin Cha liên kết chúng con, xin làm cho chúng con được hiệp nhất tỏ tường và
xin Cha thương chữa lành thế giới.
Cs: Khi chúng con xây dựng
công lý và tình liên đới, khi chúng con không còn kinh hãi nhưng hết lòng tin
tưởng,
Cđ: Vì Cha là Đấng ban ơn
trợ lực, xin Cha liên kết chúng con, xin làm cho chúng con được hiệp nhất tỏ
tường và xin Cha thương chữa lành thế giới.
Cs: Ở bất cứ nơi đâu có
người đau khổ vì chiến tranh và bạo lực, vì bất công và bất bình đẳng, vì bệnh
tật và định kiến, vì nghèo đói và thất vọng, xin dẫn chúng con đến cùng thập
giá Đức Kitô và đến với nhau,
Cđ: Vì Con Cha đã bị mang
thương tích, xin Cha liên kết chúng con, xin làm cho chúng con được hiệp nhất
tỏ tường và xin Cha thương chữa lành thế giới.
Cs: Cùng với các Kitô hữu
nơi Thánh Địa, chúng con làm chứng rằng Đức Giêsu đã sinh tại Bêlem, đã rao
giảng Tin mừng tại Galilê, đã chết và đã sống lại và chúng con làm chứng rằng
Chúa Thánh Thần đã hiện xuống tại Giêrusalem; khi chúng con nài xin hoà bình và
công lý cho mọi người, với một niềm xác tín và hy vọng chắc chắn rằng triều đại
Cha đang đến,
Cđ: Vì Cha là Thiên Chúa
Ba Ngôi, xin Cha liên kết chúng con, xin làm cho chúng con được hiệp nhất tỏ
tường và xin Cha thương chữa lành thế giới.
Kinh Lạy Cha (Đọc theo ngôn ngữ của
mình)
V. Sai đi
Cộng đoàn nài xin Thiên
Chúa ban phúc lành cho các thành viên được sai đi làm sứ giả cho Tin mừng hoà
giải của Thiên Chúa. Có thể hát một bài hát để kết thúc.
Cs: Xin Chúa Cha, Đấng
luôn trung tín với lời đã hứa và là Đấng luôn ban ơn trợ giúp chúng ta, nâng đỡ
anh chị em trong việc bảo vệ công lý và giúp anh chị em biết cố gắng xóa bỏ đi
những chia rẽ bất hoà.
Cđ: Amen.
Cs: Xin Chúa Con, Đấng đã
thánh hoá vùng Thánh Địa bằng sự giáng sinh và thực thi sứ mạng, bằng cái chết
và sự phục sinh của Người, ban cho anh chị em ơn cứu độ, ơn hoà giải và ơn an
bình.
Cđ: Amen.
Cs: Xin Chúa Thánh Thần,
Đấng đã qui tụ các Kitô hữu đầu tiên ở Giêrusalem trong sự hiệp nhất, liên kết
anh chị em luôn trung tín với lời giảng dạy của các Tông đồ và sống hiệp thông
huynh đệ, luôn siêng năng cầu nguyện và tham dự lễ bẻ bánh và xin Ngài ban ơn
trợ lực để anh chị em biết sống và rao giảng Tin mừng.
Cđ: Amen.
Cs: Xin Thiên Chúa duy
nhất là Cha, Con và Thánh Thần, ban phúc lành và gìn giữ anh chị em, để anh chị
em ra đi loan báo Tin mừng cho khắp thế giới.
Cđ: Tạ ơn Chúa.
Cs: Ban phép lành
Nguyện
xin phúc lành bình an và công chính của Thiên Chúa đồng hành với chúng ta; xin
phúc lành của Chúa Con, Đấng lau khô nước mắt của tất cả những ai đang khổ đau
trên thế giới, đồng hành với chúng ta. Và xin phúc lành của Chúa Thánh Thần,
Đấng mời gọi chúng ta sống hoà giải và hy vọng, đồng hành với chúng ta từ giờ
đây cho đến muôn đời.
Cđ:
Amen.
Hát
KINH CẦU CHO HIỆP NHẤT
(Đức Giáo Hoàng Phaolô
VI biên soạn)
Lạy Chúa Giêsu,
trước ngày chịu chết vì
chúng con,
Chúa đã nguyện
cầu
cho các Tông đồ và tất
cả mọi người
được liên kết với nhau
nên một,
như Con ở trong Cha và
như Cha ở trong Con.
Xin cho chúng con cảm
thấy xót xa đau buồn
về những thất tín, chia
rẽ nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết
thẳng thắn nhìn nhận,
và có lòng cam đảm để
khai trừ mọi lãnh đạm,
lòng nghi ngờ và tính
đố kỵ tiềm ẩn nơi chúng con.
Xin cho chúng con được
gặp nhau trong Chúa
hầu cho tâm hồn và môi
miệng chúng con
luôn
vang lên lời nguyện cầu hiệp nhất như lòng Chúa ước ao.
Lạy Thiên Chúa Tình Yêu
hoàn hảo,
xin giúp chúng con tìm
thấy nơi Chúa
con đường dẫn đưa đến
Hiệp Nhất trong đức Vâng Phục,
đến Yêu Thương và Sự
Thật. Amen.
Tài liệu dùng trong
Tuần Cầu Nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất này
được dịch từ nguyên bản
tiếng Pháp
“Textes pour la
Semaine de Prière pour l’Unité des Chrétiens et pour toute l’année 2011”.
+ Giuse Vũ Văn Thiên
Giám mục Giáo phận Hải Phòng
chuyển dịch
PHẦN IV: BẢN VĂN KINH THÁNH, SUY NIỆM
VÀ LỜI NGUYỆN CHO TÁM NGÀY
NGÀY THỨ NHẤT
Cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem
● Bản văn Kinh Thánh
Bài đọc I (Jôel 2, 21-22; 3, 1-2): Ta sẽ đổ thần khí Ta trên
hết thảy người phàm
Đáp ca (Thánh vịnh 46): Thiên Chúa ở giữa thành
Bài đọc II (Công vụ Tông đồ 2, 1-12): Khi đến ngày lễ Ngũ
Tuần
Tin mừng (Gioan 14, 15-21): Đó là Thần Khí sự thật
● Suy niệm
Tiến trình của Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất được khởi
đi từ Giêrusalem, từ ngày lễ Ngũ Tuần, tức là thời điểm mà Giáo hội chính thức
được bắt đầu hình thành. Chủ đề của tuần cầu nguyện này là: “ Các tín hữu
chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn hiệp thông với nhau, siêng năng
tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng”. “Các tín hữu” được nói đến ở
đây chính là cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem tiên khởi, một cộng đoàn được sinh
ra trong ngày Lễ Hiện Xuống, ngày mà Đấng Bảo Trợ, Thần Khí sự thật, được ban
xuống cho các tín hữu, như Thiên Chúa đã hứa qua tiên tri Jôel và như Đức Giêsu
đã hứa vào buổi chiều hôm trước Ngài chịu thương khó và chịu chết.
Tất cả những người hiện diện trong ngày lễ Hiện xuống, đều tiếp tục
sống trong cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem tiên khởi, một cộng đoàn do thánh
Giacôbê Tông đồ coi sóc. Cộng đoàn Giáo hội này là mẹ sinh ra tất cả các Giáo
hội khác. Cộng đoàn này cho chúng ta thấy rõ hơn hình ảnh về sự hiệp nhất các
Kitô hữu, là điều mà chúng ta cầu nguyện trong tuần lễ này.
Theo một truyền thống cổ xưa tại Á đông, chính nhờ được tiếp nối
với cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi ở Giêrusalem mà Giáo hội được tiếp tục lưu
truyền. Cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem thời các Tông đồ được liên kết với Giáo
hội Giêrusalem trên trời và trở thành kiểu mẫu cho mọi Giáo hội Kitô. Và vì là
sự tiếp nối cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem nên tất cả các cộng đoàn Giáo hội
phải duy trì những “nét” đặc trưng của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi như chuyên
cần “nghe lời giảng dạy của các Tông đồ, hiệp thông với nhau, siêng năng tham
dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng”.
Cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem hiện nay còn là sự tiếp nối cộng đoàn
Giáo hội Giêrusalem thời các Tông đồ một cách đặc biệt khi chấp nhận phải trả
giá thương đau để làm chứng cho chân lý. Những chứng từ mà cộng đoàn Giáo hội
Giêrusalem đang sống để loan báo Tin mừng, nhằm xoá đi những bất công, bất bình
đẳng cho chúng ta thấy rằng không thể cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất mà
lại không cầu nguyện cho hòa bình và công lý.
● Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu, với quyền năng mạnh mẽ, Chúa
đã sai Chúa Thánh Thần đến để qui tụ các Kitô hữu tiên khởi tại Giêrusalem, bất
chấp sự hùng mạnh của đế quốc trần gian Rôma. Xin hãy qui tụ chúng con. Xin cho
chúng con luôn biết tự hào sống và lên đường rao giảng Tin mừng bình an và hòa
giải tại những nơi mà bất công và bất bình đẳng đang hoành hành. Chúng con cầu
xin Chúa nhân danh Đức Giêsu Kitô, Đấng đã giải thoát chúng con khỏi những ràng
buộc của tội lỗi và sự chết. Amen.
NGÀY THỨ HAI
Nhiều chi thể trong một thân thể
● Bản văn Kinh Thánh
Bài đọc I (Isaia 55, 1-4): Đến
cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn!
Đáp ca (Thánh vịnh 85, 8-13): Ơn cứu độ được dành sẵn cho
chúng ta
Bài đọc II (1 Corinthô 12, 12-27): Chúng ta đều đã chịu phép
rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể.
Tin mừng (Gioan 15, 1-13): Thầy là cây nho thật
● Suy niệm
Cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem được mô tả trong sách Công vụ Tông đồ
là kiểu mẫu cho sự hiệp nhất mà chúng ta đang tìm kiếm. Nó nhắc nhớ chúng ta
rằng việc chúng ta cầu nguyện cho các Kitô hữu được hiệp nhất, không nên nhắm đến
sự đồng dạng máy móc bởi vì sự hiệp nhất ngay từ đầu cộng đoàn Giáo hội đã mang
tính đa dạng. Và cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem chính là hình mẫu hay là biểu
trưng cho sự hiệp nhất trong đa dạng.
Câu chuyện Hiện xuống được kể lại trong sách Công vụ Tông đồ cho
chúng ta biết, ngày đó, tất cả mọi người thuộc các ngôn ngữ và văn hóa khác
nhau trong thế giới cổ Địa Trung Hải và ở những nơi khác đều có mặt ở
Giêrusalem, họ nghe Tin mừng bằng các ngôn ngữ riêng của mình và sau khi nghe
Phêrô giảng, họ qui tụ lại để xưng thú tội lỗi, chịu phép rửa và được tràn đầy
Thánh Thần. Về phần mình, thánh Phaolô sau này đã viết như sau: “Thật thế, tất
cả chúng ta, dầu là Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã chịu
phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã
được đầy tràn một Thần Khí duy nhất”. Những thành viên trong cộng đoàn này
không hoàn toàn giống nhau như khuôn đúc, không hoàn toàn giống nhau về văn
hóa, ngôn ngữ, không cùng một nghi thức đón nhận lời các Tông đồ và tham dự lễ
bẻ bánh như nhau, nhưng là một cộng đoàn gồm những con người đa dạng và khác
biệt. Sự khác biệt ấy đã từng gây ra những cuộc tranh luận lớn trong cộng đoàn.
Tranh cãi đã từng xảy ra giữa các Kitô hữu gốc Hy Lạp và các Kitô hữu gốc Do
Thái, vì khi phân phối đồ ăn, người ta đã lãng quên các bà góa Hy Lạp, như
thánh sử Luca ghi lại sau này trong sách Công vụ Tông đồ 6,1. Dầu vậy, cộng
đoàn Giáo hội Giêrusalem lúc ấy vẫn hiệp thông với nhau và vẫn nên một với Chúa
Phục sinh, Đấng đã phán: “Thầy là cây nho, anh em là ngành. Ai ở lại trong Thầy
và Thầy ở lại trong người ấy thì người ấy sinh nhiều hoa trái”.
Hiện nay cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem và các cộng đoàn Giáo hội
Kitô trên khắp thế giới vẫn mang tính đa dạng. Tại Giêrusalem sự đa dạng này có
thể dễ dàng biến thành đối đầu vì hiện nay bầu khí chính trị thù nghịch đang
làm cho tình trạng ấy trầm trọng hơn. Nhưng cũng như Giáo hội Giêrusalem tiên
khởi, các Kitô hữu ở Giêrusalem hiện tại nhắc nhớ chúng ta rằng chúng ta phải
xây dựng một thân thể duy nhất từ nhiều chi thể, và xây dựng sự hiệp nhất từ
những khác biệt. Những truyền thống cựu trào cũng dạy cho chúng ta biết nơi
Giêrusalem trên trời sự đa dạng và hiệp nhất đều tồn tại. Nó nhắc nhớ chúng ta
rằng sự khác biệt và sự đa dạng không có nghĩa là chia rẽ và phân tán, nhưng sự
hiệp nhất mà các Kitô hữu cầu xin chính là sự hiệp nhất trong những khác biệt
của con người.
● Lời nguyện
Lạy Chúa, từ nơi Chúa phát xuất sự sống trong đa dạng phong phú,
Chúa mời gọi Giáo hội của Chúa, là Thân Thể Đức Kitô, hiệp nhất với nhau trong
tình yêu. Xin làm cho chúng con càng ngày càng hiểu hơn về sự hiệp nhất trong
đa dạng. Xin cho chúng con cố gắng cùng nhau xây dựng và rao giảng cho nhân
loại được biết vương quốc tình yêu vô biên của Chúa khi chúng con biết đồng hành
với nhau khắp nơi khắp chốn. Xin giúp chúng con luôn ý thức rằng Đức Giêsu là
nguồn sự sống của tất cả chúng con. Chúng con cầu xin Chúa trong sự hiệp nhất
của Chúa Thánh Thần. Amen.
NGÀY THỨ BA
Việc chuyên cần nghe lời giáo huấn
của các Tông đồ liên kết chúng ta
● Bản văn Kinh Thánh
Bài đọc I (Isaia 51, 4-8): Hỡi dân Ta, hãy chăm chú nghe
Ta!
Đáp ca (Thánh vịnh 119, 105-112): Lời Chúa là ngọn đèn soi
cho con bước
Bài đọc II (Rôma 1, 15-17): Nóng lòng loan báo Tin mừng
Tin mừng (Gioan 17, 6-19): Con đã tỏ cho họ biết danh Cha
● Suy niệm
Sách Công vụ Tông đồ cho chúng ta biết mặc dù có những khác biệt về
ngôn ngữ và văn hóa nhưng các thành viên trong cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem
vẫn hiệp nhất với nhau nhờ chuyên cần nghe lời giáo huấn của các Tông đồ. Lời
giảng dạy của các Tông đồ chủ yếu làm chứng về cuộc đời, về lời giảng dạy, về
sứ vụ, về cái chết và sự sống lại của Đức Giêsu Kitô. Những lời giảng dạy ấy
được thánh Phaolô gồm tóm lại trong một từ đơn sơ “Tin mừng”. Chúng ta có thể tìm
thấy lời giáo huấn của các Tông đồ trong bài giảng của thánh Phêrô ở Giêrusalem
vào ngày Hiện xuống. Khởi đi từ ngôn sứ Jôel, Phêrô đã gắn kết Giáo hội vào lịch sử của Dân Thiên Chúa trong Kinh Thánh, bằng
cách đó ông đã đưa chúng trở về với câu chuyện khởi đi từ khi tạo dựng.
Lời Chúa vẫn qui tụ và hiệp nhất chúng ta, dù nơi chúng ta vẫn còn
có những chia rẽ. Lời giáo huấn của các Tông đồ, Tin mừng viên mãn cho mọi
người, là nòng cốt xây dựng nên sự hiệp nhất trong đa dạng của cộng đoàn Giáo
hội Giêrusalem tiên khởi. Ngày nay, các Kitô hữu Giêrusalem nhắc nhớ chúng ta
rằng Giáo hội tiên khởi không chỉ được qui tụ nhờ “lời giáo huấn của các Tông
đồ” mà còn nhờ việc các tín hữu biết chuyên cần lắng nghe lời giáo huấn này.
Chính thánh Phaolô đã phản ánh sự chuyên cần này khi ngài đánh giá Tin mừng là
sức mạnh của Thiên Chúa nhằm cứu độ con người. Ngôn sứ Isaia nhắc nhớ chúng ta
rằng lời giáo huấn của Thiên Chúa không tách biệt với suy nghĩ và ánh sáng của
các dân tộc. Tác giả thánh vịnh 119 đã cầu nguyện như sau: “Lời Chúa là ngọn
đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi... Thánh ý Ngài là gia
nghiệp con mãi mãi, vì đó là hoan lạc của lòng con”.
● Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa là nguồn ánh sáng, chúng con tạ ơn Chúa vì qua lời
giáo huấn của các Tông đồ, được truyền lại trước tiên cho cộng đoàn Giêrusalem
và sau đó đến chúng con hôm nay, Chúa đã mạc khải cho chúng con chân lý của
Chúa nơi Đức Giêsu, Ngôi Lời sự sống. Xin Thánh Thần Chúa tiếp tục thánh hóa
chúng con trong chân lý của Con Chúa để nhờ được hiệp nhất với Ngài, chúng con
ngày càng siêng năng nghe lời của Chúa và chung tay phục vụ Vương quốc của Ngài
bằng yêu thương và khiêm tốn. Chúng con cầu
xin Chúa nhân danh Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.
NGÀY THỨ TƯ
Biểu lộ sự hiệp nhất qua việc chia
sẻ
● Bản văn Kinh Thánh
Bài đọc I (Isaia 58, 6-10): Cách ăn chay mà Ta ưa thích
chẳng phải là chia cơm cho người đói?
Đáp ca (Thánh vịnh 37, 1-11): Cứ tin tưởng vào Chúa và làm
điều thiện
Bài đọc II (Công vụ Tông đồ 4, 32-37): Họ đặt mọi sự làm của
chung
Tin mừng (Matthêô 6, 25-34): Trước tiên hãy tìm kiếm Nước
Thiên Chúa
● Suy niệm
Giáo hội hôm nay vẫn tiếp nối cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem thời
các Tông đồ ngày xưa trong việc chuyên cần lắng nghe lời giáo huấn của các Tông
đồ, hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không
ngừng. Tuy nhiên cộng đoàn Giáo hội tại Giêrusalem hiện nay muốn nhắc nhớ chúng
ta ý thức hơn rằng việc chuyên cần đó phải đi đến kết quả thực tế là sự chia
sẻ. Sách Công vụ Tông đồ khẳng định điều ấy một cách rất giản dị: “Tất cả các
tín hữu hiệp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của
cải, lấy tiền chia cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu” (Công vụ Tông đồ
2,44-45). Bài đọc II hôm nay, trích trong Công vụ Tông đồ, gắn liền việc chia
sẻ căn bản này với “việc các Tông đồ làm chứng về sự sống lại của Đức Giêsu và
việc tất cả các ông được dồi dào ân sủng”. Sau này, chính những người bách hại
Giáo hội trong Đế quốc Rôma đã nhận xét cách khách quan rằng: “Kìa xem họ yêu
thương nhau là dường nào”.
Các Kitô hữu ở Giêrusalem hiện nay cũng cần phải thực hiện những
nghĩa cử chia sẻ tài sản tương tự như vậy trong cuộc sống. Vì đó là dấu hiệu
chứng tỏ chúng ta vẫn tiếp nối truyền thống các Kitô hữu tiên khởi; đó là dấu
hiệu và cũng là thách đố cho toàn thể Giáo hội. Bài đọc trích từ sách Công vụ
Tông đồ cũng liên kết việc loan báo Tin mừng, cử hành Thánh Thể và hiệp thông
huynh đệ trong cộng đoàn với việc bảo đảm bình đẳng và công lý căn bản cho tất
cả mọi người. Trong hoàn cảnh đó, sự chia sẻ trở thành chứng từ sống động cho
sự phục sinh của Đức Giêsu và chứng minh rằng Giáo hội ngày nay vẫn tiếp nối
cộng đoàn Giáo hội Giêrusalem của các Tông đồ xưa. Và đó cũng là dấu hiệu chứng
tỏ chúng ta hiệp nhất với nhau.
Có nhiều hình thức chia sẻ. Chia sẻ cách căn bản như trong Giáo hội
thời các Tông đồ là không để ai bị lãng quên. Chia sẻ với nhau những gánh nặng,
những tranh đấu, những đau khổ. Chia sẻ với nhau niềm vui và thành công, những
lời chúc phúc và sự chữa lành. Những truyền thống khác nhau trong Giáo hội cũng
có thể chia sẻ cho nhau những đặc sủng và sự hiểu biết lẫn nhau bất chấp những
khác biệt và chia cắt và khi làm như thế là chúng ta đang chia sẻ và trao đổi
đại kết với nhau về ân sủng. Sự chia sẻ quảng đại này là kết quả cụ thể của việc
chúng ta chuyên cần lắng nghe lời giáo huấn của các Tông đồ, hiệp thông huynh
đệ. Đó cũng là kết quả cụ thể của lời cầu nguyện cho các Kitô hữu được hiệp
nhất.
● Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa công bình, ân sủng của Chúa quả vô cùng vô tận.
Chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con những nhu cầu cần thiết trong cuộc
sống hằng ngày. Xin giữ chúng con khỏi tội ích kỉ chỉ biết thu tích cho mình và
xin thúc đẩy chúng con trở thành khí cụ của tình yêu Chúa bằng cách chia sẻ
những gì Chúa ban để chúng con trở thành nhân chứng cho lòng quảng đại và công
bình của Chúa. Vì chúng con là môn đệ Đức Kitô, xin cho chúng con biết cùng
nhau dấn thân vào những nơi đang cần đến chúng con: nơi những người đang bị đẩy
ra khỏi nhà của chính mình, nơi những người yếu thế đang bị những kẻ quyền thế
áp bức khổ đau, nơi mà nghèo đói và thất nghiệp đang hủy hoại những con người.
Chúng con cầu xin Chúa nhờ Đức Giêsu trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần.
Amen.
NGÀY THỨ NĂM
Cử hành lễ bẻ bánh trong niềm hy
vọng
● Bản văn Kinh Thánh
Bài đọc I (Xuất hành 16, 13b-21a): Đó là bánh Đức Chúa ban
cho anh em làm của ăn!
Đáp ca (Thánh vịnh 116, 12-14.16-18): Tôi xin nâng chén mừng
ơn cứu độ
Bài đọc II (1 Corinthô 11, 17-18.23-26): Anh em hãy làm việc
này mà nhớ đến Thầy
Tin mừng (Gioan 6, 53-58): Đây là bánh từ trời xuống
● Suy niệm
Ngay từ thời cộng đoàn Giêrusalem nguyên thuỷ, nghi lễ “bẻ bánh”
vẫn luôn là trọng tâm của đời sống Kitô hữu. Đối với các Kitô hữu Giêrusalem
hôm nay, nghi lễ này vẫn là biểu tượng truyền thống của tình huynh đệ, sự tha
thứ và dấn thân phục vụ tha nhân. Nghi lễ bẻ bánh thúc bách chúng ta tìm kiếm
sự hiệp nhất để sự hiệp nhất này trở thành lời kêu gọi thế giới đang bị chia rẽ
hôm nay sống thân thiện với nhau. Chính thế giới này, cách này hay cách khác,
đã tạo nên chúng ta. Qua nghi lễ bẻ bánh, các Kitô hữu được tái tạo, phát huy
vai trò ngôn sứ để loan báo niềm hy vọng cho toàn nhân loại.
Ngày nay, chúng ta cũng đang bẻ bánh “với một tâm hồn rộng lớn và
quảng đại”; nhưng mỗi cử hành Thánh Thể đều lưu ý chúng ta rằng hiện tại đang
còn những chia rẽ đau thương nơi chúng ta. Trong ngày thứ năm của Tuần cầu
nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất này, các Kitô hữu ở Giêrusalem qui tụ nơi
“Phòng cao”, nơi diễn ra bữa Tiệc ly của Chúa. Ở đó, dù họ không cử hành Thánh
Thể nhưng họ vẫn bẻ bánh trong niềm hy vọng.
Ngay chính giữa hoang mạc của thất vọng hôm nay, Chúa đến gặp gỡ
chúng ta để dạy cho chúng ta niềm hy vọng. Sách Xuất hành cho thấy Thiên Chúa
đã phản ứng thế nào trước những lời trách móc lẩm bẩm của Dân mà chính Ngài đã
giải phóng: Ngài đã đáp ứng đầy đủ những thứ họ cần - không nhiều hơn, không ít
hơn. Bánh Manna trong sa mạc là một quà tặng của Chúa. Người ta không thể để
dành, cũng không thể hiểu hết ý nghĩa của quà tặng này. Như trong Thánh vịnh mà
chúng ta vừa đọc, biến cố Manna mời gọi chúng ta dâng lời tạ ơn Chúa, vì Ngài
đã “tháo gỡ những mối giây trói buộc chúng ta”.
Theo Thánh Phaolô, việc bẻ bánh không chỉ có nghĩa là cử hành Thánh
Thể, nhưng còn làm cho chúng ta thành một dân tộc Thánh Thể, tức là trở nên
thân mình Đức Kitô trong thế giới hôm nay. Trong bối cảnh đó, bài đọc ngắn
chúng ta vừa nghe (1 Côrinthô 10,11) cho thấy cộng đoàn Kitô hữu phải cố
gắng sống thế nào: sự hiệp thông với Đức Kitô đem lại cho chúng ta một lối sống
đúng đắn, giữa bối cảnh thế giới khó khăn này, đồng thời xây dựng đời mình
trong Đức Kitô. Chúng ta đang sống “trong sự tưởng nhớ đến Người”.
Vì chúng ta là một dân thực hiện nghi thức bẻ bánh, nên chúng ta
được tham dự vào sự sống đời đời –sự sống viên mãn– như bài đọc trích từ Tin
mừng thánh Gioan đã dạy chúng ta. Dù chúng ta sống trong khó khăn hay hy vọng,
những cử hành Thánh Thể phải giúp chúng ta suy tư với cách thức mà hồng ân sự
sống đang thể hiện cách dồi dào. Tuy phải đối diện với những thách đố thường
ngày, các tín hữu Giêrusalem vẫn chứng tỏ cho thấy họ vẫn có thể sống an vui và
hy vọng.
● Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa là nguồn hy vọng, chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho
chúng con quà tặng mà chính Chúa đã thương ban trong bữa tiệc thánh, tức là
Thánh Thể. Chính trong bữa ăn này, nhờ Chúa Thánh Thần, chúng con tiếp tục được
gặp gỡ Con Một Chúa là Đức Giêsu Kitô, bánh hằng sống từ trời xuống. Xin tha
thứ cho chúng con vì chúng con đã bất trung với quà tặng cao quý này, khi chúng
con tiếp tay cho những bất bình đẳng và đã thỏa hiệp với chia rẽ. Lạy Chúa,
chúng con xin Chúa làm cho ngày toàn thể Giáo hội qui tụ để cùng nhau bẻ bánh
được mau đến. Trong khi chúng con chờ đợi ngày này, xin cho chúng con ngày càng
cố gắng để trở nên một dân tộc khơi nguồn từ Thánh Thể, nhằm phục vụ thế giới
hôm nay. Chúng con cầu xin Chúa, nhờ Đức Giêsu, Chúa chúng con. Amen.
NGÀY THỨ SÁU
Nhờ lời cầu nguyện, chúng ta được
kiên vững để cùng nhau hành động
● Bản văn Kinh Thánh
Bài đọc I (Giôna 2, 1-9): Ơn cứu độ thuộc về Chúa!
Đáp ca (Thánh vịnh 67, 1-7): Ước gì muôn dân tạ ơn Ngài, Lạy Chúa!
Bài đọc II (1 Timôthêô 2, 1-8): Ước chi mọi người đều cầu
nguyện cho nhau, cho các vua chúa và cho những người cầm quyền...
Tin mừng (Matthêô 6, 5-15): Nguyện Nước Cha trị đến, ý Cha
được thể hiện....
● Suy niệm
Cùng với việc chuyên tâm lắng nghe lời giảng dạy của các Tông đồ,
sống tình huynh đệ và tham dự nghi lễ bẻ bánh, một đặc tính thứ bốn của cộng
đoàn Kitô hữu nguyên thuỷ tại Giêrusalem được nhắc đến là sự cầu nguyện. Ngày
nay, các Kitô hữu tại Giêrusalem cũng như ở bất cứ nơi nào đều kinh nghiệm rõ
ràng rằng sức mạnh cần thiết cho mỗi tín hữu ở ngay chính trong lời cầu nguyện.
Từ những chứng từ cụ thể của mình, các Kitô hữu tại Giêrusalem hôm nay mời gọi
chúng ta hãy nhận thức rõ hơn tình trạng bất công và bất bình đẳng ngay trong
chính môi trường cụ thể. Giữa tất cả những hoàn cảnh đó, chính lời cầu nguyện
sẽ giúp cho các Kitô hữu sức mạnh để cùng thực thi sứ mạng chung.
Đối với ngôn sứ Giôna, lời cầu nguyện tha thiết đã giúp ông thoát
khỏi bụng cá một cách kỳ diệu. Lời cầu nguyện của ông rất chân thành, xuất phát
từ lòng sám hối vì đã trốn tránh không muốn làm theo ý Chúa; ông đã quay lưng
lại với sứ mạng ngôn sứ và cuối cùng bị thảy vào một nơi không còn hy vọng.
Chính tại nơi đây, Thiên Chúa đã nhận lời cầu nguyện của ông. Ngài đã cứu thoát
ông để ông tiếp tục sứ mạng.
Tác giả Thánh vịnh mời gọi chúng ta hãy cầu nguyện để tôn nhan Chúa
ngời sáng trên chúng ta – không chỉ nhằm những ích lợi của chúng ta, nhưng còn
để cho luật pháp của Ngài “được muôn dân nhận biết”.
Giáo hội tông truyền khẳng định với chúng ta rằng lời cầu nguyện
đem lại cho chúng ta sức mạnh và khả năng cần thiết, nhờ đó chúng ta có thể
thực thi sứ mạng truyền giáo và ngôn sứ cho thế giới hôm nay. Thánh Phaolô
khuyên nhủ môn sinh của mình là Timôthê hãy cầu nguyện cho những người giữ
trọng trách trên toàn thế giới để chúng ta được sống trong an bình và hạnh
phúc. Chúng ta cầu nguyện cho sự hiệp nhất của các cộng đoàn xã hội cũng như
các quốc gia. Chúng ta cũng cầu nguyện cho sự hiệp nhất của toàn thể nhân loại
trong Thiên Chúa. Như thế, lời cầu nguyện cho sự hiệp nhất trong Đức Kitô sẽ
trải dài và lan rộng trên toàn thế giới.
Sự cần thiết của lời cầu nguyện ăn rễ sâu trong lời giảng dạy của
Chúa cho các môn đệ. Qua bài đọc Tin mừng Thánh Mátthêô, chúng ta thấy lời cầu
nguyện như một sức mạnh vô hình, không nhằm phô trương những hoạt động bên
ngoài, nhưng là sự khiêm tốn đặt mình trước nhan Chúa. Lời giảng dạy của Đức
Giêsu gồm tóm trong kinh Lạy Cha. Khi cùng nhau đọc kinh này, chúng ta cùng tạo
thành một dân tộc hiệp nhất đang tìm thánh ý Chúa Cha và cùng kiến tạo vương
quốc của Ngài trên trần gian, và như thế, chúng ta được mời gọi sống ơn hòa
giải và sự tha thứ.
● Lời nguyện
Lạy Chúa là Cha chúng con, chúng con vui mừng vì mọi nơi mọi thời,
trong mọi nền văn hóa, luôn có nhiều người hướng về Chúa trong lời cầu nguyện.
Chúng con cảm tạ Chúa về gương sáng và lời giảng dạy của Đức Giêsu Kitô Con
Chúa, Đấng đã dạy chúng con luôn kiên trì trong lời cầu nguyện để Nước Chúa ngự
đến. Xin dạy chúng con biết cầu nguyện sốt sắng hơn trong những cuộc qui tụ các
Kitô hữu, để chúng con luôn ý thức rằng Chúa đang hướng dẫn và nâng đỡ chúng
con khi vui cũng như khi buồn, trong quyền năng của Chúa Thánh Thần. Amen.
NGÀY THỨ BẢY
Sống trong đức tin vào sự phục sinh
● Bản văn Kinh Thánh
Bài đọc I (Isaia 60, 1-3.18-22): Ngươi sẽ gọi thành luỹ
ngươi là “ơn cứu độ” và cửa thành là “lời ngợi khen”
Đáp ca (Thánh vịnh 118, 1.5-7): Tôi sẽ không chết, nhưng tôi
sẽ sống
Bài đọc II (Rôma 6, 3-11): Vì được dìm vào trong cái chết
của Đức Kitô, chúng ta đã cùng được mai táng với Người... nhờ đó chúng ta cũng
được sống một đời sống mới
Tin mừng (Matthêô 28, 1-10): Đức Giêsu nói: “Đừng sợ!”
● Suy niệm
Việc các Kitô hữu đầu tiên chuyên cần lắng nghe các Tông đồ giảng
dạy, sống tình hiệp thông huynh đệ, tham dự lễ nghi bẻ bánh và sốt sắng cầu
nguyện được thực hiện trong quyền năng sự sống của Đức Giêsu phục sinh. Ngày
hôm nay, quyền năng này vẫn đang hiện hữu, như các Kitô hữu ở Giêrusalem đang
làm chứng. Mặc dù có nhiều khó khăn của tình trạng hiện tại, có thể so sánh
giống như vườn Giệtsimani và đồi Canvê, họ vẫn xác tín rằng mọi sự được canh
tân nhờ việc Đức Giêsu sống lại từ những kẻ chết.
Ánh sáng và niềm hy vọng của sự phục sinh sẽ biến đổi mọi sự. Như
ngôn sứ Isaia đã loan báo, bóng tối sẽ trở thành ánh sáng; mọi dân nước sẽ được
ánh sáng chiếu soi. Quyền năng của sự phục sinh tỏa sáng từ Giêrusalem, tức là
nơi Chúa chịu khổ hình, và lôi cuốn mọi dân tộc về ánh quang của mình. Đó là
một cuộc sống mới, là nơi không còn bạo lực. Mọi người sẽ luôn tôn vinh Chúa và
được sống trong bình an của ơn cứu độ.
Tác giả Thánh vịnh cho chúng ta thấy một kinh nghiệm cơ bản của
Kitô giáo, đó là cuộc vượt qua từ cõi chết đến cõi sống. Đây cũng là dấu hiệu
thường hằng của tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu không gì lay chuyển nổi. Cuộc
vượt qua này liên hệ đến mọi Kitô hữu, dẫn ta từ sự kinh hoàng của cái chết đến
niềm hân hoan của cuộc sống mới. Bởi lẽ, như Thánh Phaolô đã dạy, nhờ Bí tích
Thanh tẩy, chúng ta đã được mai táng với Đức Kitô và chúng ta cùng sống lại với
Người. Chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô và chúng ta cùng sống để chia sẻ sự
sống phục sinh của Người. Như thế, chúng ta có thể nhìn thế giới này một cách
hoàn toàn khác –với lòng từ tâm, sự nhẫn nại, tình yêu và niềm hy vọng– vì
trong Đức Kitô, những khó khăn của thời hiện tại không bao giờ là tiếng nói sau
cùng của lịch sử. Mặc dù còn những chia rẽ, chúng ta, những tín hữu Kitô còn
khác biệt nhau, chúng ta biết rằng Bí tích Thanh tẩy quy tụ chúng ta và cho phép
chúng ta vác thập giá trong ánh sáng phục sinh.
Theo Tin mừng, sự sống được phục sinh không đơn thuần chỉ là một
khái niệm hay một ý tưởng nhằm khích lệ; nhưng đó là sự sống ăn rễ sâu nhờ một
biến cố sống động của thời gian và không gian. Đó là biến cố mà bài đọc Tin
mừng kể lại cho chúng ta, với một văn phong mang đậm tính nhân loại và diễn
cảm. Từ Giêrusalem, Chúa phục sinh vẫn chào thăm các môn đệ của Người trong mọi
thời đại, đồng thời kêu gọi hết thảy chúng ta đừng sợ hãi khi theo Người. Người
đang đi trước chúng ta.
● Lời nguyện
Lạy Chúa là Đấng chở che những người quả phụ, trẻ mồ côi và người
ngoại kiều. Trong một thế giới có biết bao người đang thất vọng, Chúa đã làm
cho Đức Giêsu Con Chúa sống lại để đem niềm hy vọng cho nhân loại và canh tân
trái đất. Xin tiếp tục củng cố và liên kết Giáo hội của Chúa trong cuộc chiến
chống lại sức mạnh của thần chết, giữa một thế giới mà bạo lực hoành hành, làm
biến dạng công trình tạo dựng và tàn phá nhân loại đến mức làm lu mờ niềm hy
vọng vào một cuộc sống mới do Chúa đã hứa. Chúng con cầu xin Chúa, nhân danh
Đức Kitô phục sinh, trong quyền năng của Chúa Thánh Thần. Amen.
NGÀY THỨ TÁM
Được kêu gọi để phục vụ công cuộc
hòa giải
● Bản văn Kinh Thánh
Bài đọc I (Sáng thế 33, 1-4): Esau chạy đến gặp gỡ Giacóp và
ôm hôn em mình; cả hai đều khóc
Đáp ca (Thánh vịnh 96, 1-13): Hãy nói với muôn dân: Chúa là
vua hiển trị
Bài đọc II (2 Corinthô 5, 17-21): Thiên Chúa đã giao hòa
chúng ta với Ngài nhờ Đức Kitô và chúng tôi được trao phó sứ vụ hòa giải
Tin mừng (Matthêô 5, 21-26): Con hãy để của lễ trước bàn
thờ, trước hết hãy đi làm hòa với anh em con...
● Suy niệm
Lời cầu nguyện của chúng ta trong tuần này dẫn chúng ta tới một
hướng đi chung. Dựa vào các bài đọc Thánh Kinh, chúng ta được mời gọi trở về
với cội nguồn Kitô giáo – là cội nguồn của Giáo hội tông truyền tại Giêrusalem.
Chúng ta đã thấy sự chuyên cần của Giáo hội này đối với lời giảng dạy của các
Tông đồ, sống tình hiệp thông huynh đệ, tham dự lễ nghi bẻ bánh và cầu nguyện.
Khi suy niệm về cộng đoàn Kitô hữu lý tưởng được diễn tả trong sách Công vụ
Tông đồ 2,42, chúng ta liên hệ tới hoàn cảnh cụ thể của chúng ta: những chia
rẽ, bất khoan nhượng, thất vọng và bất công. Từ đó, Giáo hội Giêrusalem đặt cho
chúng ta câu hỏi sau: đâu là sứ mạng của chúng ta, ở đây và lúc này, khi chúng
ta kết thúc Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất?
Các Kitô hữu tại Giêrusalem hôm nay gợi ý giúp chúng ta một câu trả
lời: chúng ta được mời gọi trước hết phục vụ cho sự hòa giải. Lời kêu gọi hòa
giải liên quan đến nhiều lãnh vực đang có nhiều chia rẽ phức tạp. Chúng ta cầu
nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, để Giáo hội thực sự trở nên dấu chỉ và
khí cụ chữa lành những chia rẽ và bất công trong lãnh vực chính trị cũng như xã
hội; nhằm xây dựng sự chung sống hòa bình và công bằng giữa người Do Thái, Kitô
hữu và Hồi giáo, nhờ đó sự thông cảm giữa những người tin và người không tin
được triển nở. Trong đời sống cá nhân và gia đình, lời kêu gọi hòa giải cũng
phải được đáp trả.
Bài đọc trích từ sách Sáng Thế cho chúng ta thấy rằng Giacóp và
Êsau là hai anh em, nhưng họ đã tự trở thành người ngoại đối với nhau. Sự hòa
giải giữa hai người đã được thực hiện vào lúc mà người ta nghĩ sẽ có xung đột
căng thẳng. Bạo lực và những thói quen nóng nảy bị loại trừ khi hai anh em gặp
gỡ nhau và cùng ôm nhau khóc.
Trước mặt Chúa, ý thức sự cần thiết của hiệp nhất giữa chúng ta với
tư cách là Kitô hữu –và đương nhiên với tư cách là con người– dẫn chúng ta đến
tâm tình tôn vinh ca tụng Chúa là Đấng cai trị thế giới với sự công minh và với
tình yêu, như tác giả Thánh vịnh mời gọi. Trong Chúa Kitô, Thiên Chúa tìm cách
giao hoà mọi dân nước. Thánh Phaolô, như chúng ta thấy trong bài đọc thứ hai
trên đây, ca tụng sự hòa giải như một “công trình tạo dựng mới”. Lời mời gọi
hòa giải thúc bách chúng ta hãy để cho quyền
năng của Thiên Chúa hoạt động nơi chính chúng ta để mọi sự được canh tân đổi
mới.
Một lần nữa, Tin mừng tiếp tục mời gọi chúng ta sửa đổi phong cách
sống. Đức Giêsu trong Tin mừng Thánh Mátthêô đã khuyên nhủ chúng ta cách dứt
khoát: chúng ta không thể tiếp tục dâng tiến lễ vật ở bàn thờ, khi chúng ta
biết rõ mình là người mang trách nhiệm về những chia rẽ và bất công. Lời kêu
gọi cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu là lời mời gọi hòa giải. Sự hòa
giải phải được thực hiện bằng những hành động cụ thể, kể cả khi vì thế mà chúng
ta phải hy sinh một số hoạt động khác trong Giáo hội.
● Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa của hòa bình, chúng con cảm tạ Chúa đã sai con của
Ngài là Đức Giêsu đến với chúng con. Trong Người, Chúa giao hòa chúng con với Chúa.
Xin ban cho chúng con trở thành những tác nhân đích thực của sự hòa giải trong
các Giáo hội. Xin giúp chúng con dấn thân phục vụ công cuộc hòa giải các dân
tộc, đặc biệt tại Thánh Địa, là nơi Chúa muốn phá bỏ bức tường ngăn cách giữa
các dân và quy tụ họ trong Thân mình Đức Kitô, là của lễ hy sinh dâng hiến trên
đồi Canvê. Xin đổ đầy nơi chúng con tình yêu thương nhau, để sự hiệp nhất của
chúng con góp phần thực hiện sự hòa giải mà Chúa mong muốn cho tất cả mọi tạo
vật. Chúng con cầu xin Chúa trong quyền năng của Chúa Thánh Thần. Amen.
Hội đồng Tòa thánh cổ võ sự hiệp nhất các Kitô hữu