SỨ điỆp Công ĐỒng Vaticanô II gỬi GiỚi TrẺ

do Hồng Y G. Agagianian tuyên đọc lúc bế mạc (8/12/1965) :

Sau hết,[1] Công Ðồng muốn gửi cho các bạn thanh niên và thiếu nữ toàn thế giới bức sứ điệp sau cùng vì chính các bạn sắp được nhận lấy ngọn đuốc từ tay phụ huynh và sẽ sống trong thế giới vào lúc diễn ra những biến đổi vĩ đại nhất của lịch sử. Chính các bạn, trong khi thừa hưởng phần tốt nhất của gương sáng và giáo huấn nơi cha mẹ cũng như thầy dạy, các bạn đang tiến tới việc kiến tạo xã hội ngày mai: các bạn sẽ tự cứu được mình hay sẽ bị tiêu diệt cùng với xã hội ấy.

Ròng rã bốn năm qua, Giáo Hội đã làm việc để làm trẻ lại khuôn mặt mình, sao cho mỗi ngày một phù hợp với ý định của Ðấng sáng lập, Ðấng Hằng Sống Cao Cả là Chúa Kitô muôn đời trẻ trung. Vào phút chót cuộc "duyệt lại đời sống" quan trọng này, Giáo Hội hướng về các bạn. Chính cho những người trẻ các bạn, phải, đặc biệt cho các bạn mà Giáo Hội qua Công Ðồng vừa thắp lên một ánh sáng: ánh sáng soi cho tương lai, tương lai đời các bạn.

Giáo Hội lưu tâm muốn cho xã hội các bạn sắp thiết lập biết tôn trọng phẩm giá, tự do, quyền lợi của con người, cũng là chính con người các bạn.

Giáo Hội đặc biệt lưu tâm làm sao cho xã hội này sẽ để cho cái kho tàng luôn luôn cổ kính và luôn luôn mới mẻ là đức tin được nảy nở, và sao cho tâm hồn các bạn có thể tự do tắm gội trong ánh sáng tốt lành của nó. Giáo Hội tin tưởng rằng : các bạn sẽ gặp được một sức mạnh và một niềm vui lớn lao đến độ các bạn sẽ không bị quyến rũ như một số đàn anh, buông mình theo những triết thuyết ích kỷ và khoái lạc, thất vọng và hư vô, đồng thời đứng trước chủ nghĩa vô thần, hiện tượng của suy nhực và già cỗi, các bạn có thể củng cố lòng mình tin tưởng ở đời và tin chân lý làm cho đời sống có một ý hướng : đó là xác tín có một Thiên Chúa công bình và tốt lành.

Chính nhân danh Thiên Chúa và Con Ngài là Chúa Giêsu, chúng tôi khuyên các bạn hãy mở rộng tâm hồn ra tới mọi chiều hướng của thế giới, lắng nghe tiếng gọi của các anh em và đem những nghị lực trẻ trung ra phục vụ cho họ.

Hãy chiến đấu chống mọi ích kỷ. Hãy chống lại, đừng tự buông thả theo các bản năng hung bạo và hận thù, là mầm mống gây nên chiến tranh và biết bao điều khốc hại khác. Xin hãy đại độ, trong sạch, kính cẩn và chân thành. Xin hãy đem nhiệt huyết ra xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cái thế giới của đàn anh các bạn !

Giáo Hội nhìn đến các bạn với lòng đầy tín cẩn và yêu thương. Vốn mang một dĩ vãng lâu dài và hằng sống động trong mình đồng thời luôn luôn đi tới sự hoàn thiện nhân loại qua thời gian cũng như vừa tiến tới những chân trời sau cùng của lịch sử và sự sống. Giáo Hôi là sự trẻ trung đích thực của thế giới. Giáo Hội mang vốn liếng làm nên sức mạnh và vẻ đẹp của tuổi trẻ: đó là khả năng biết hoan hỉ trước những gì mới bắt đầu, biết cho đi mà không mong trả lại, biết tự đổi mới và ra đi tìm những chinh phục mới. Xin hãy nhìn Giáo Hội và các bạn sẽ khám phá ra khuôn mặt Chúa Kitô, vị anh hùng chân chính, khiêm tốn và khôn ngoan, vị ngôn sứ của chân lý và tình yêu, là bạn đường và bạn thân của người trẻ. Nhân danh chính Chúa Kitô chúng tôi chào thăm, khuyên nhủ và chúc lành cho các bạn.


LỊch sỬ NGÀY QUỐC TẾ ThẾ GiỚi

1984 : Nhân dịp Năm Thánh Cứu Độ kỷ niệm 1.950 năm biến cố Cứu Độ (= cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu-Kitô, cử hành từ 25/3/1983 đến 22/4/1984), ở Roma đã có cuộc gặp gỡ Bạn Trẻ quốc tế vào Chúa nhật Phục Sinh, 22/4 ngày kết thúc Năm Thánh, Đức thánh cha trao cho các Bạn Trẻ cây Thánh Giá,[2] với lời nhắn nhủ : Các Bạn Trẻ thân yêu, cha chào mừng các con nhân dịp kỷ niệm Năm Thánh. Cha tin tưởng trao vào tay các con dấu chỉ của Năm Thánh này : cây Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô. Các con hãy mang cây Thánh Giá này đi qua mọi đất nước trên địa cầu. Cây Thánh Giá là dấu hiệu tình yêu Chúa Giêsu Kitô cho con người và hãy loan truyền : chỉ qua sự chết và sống lại của Chúa Giêsu-Kitô, chúng ta mới tìm thấy được ơn cứu độ và sự giải thoát.

1985 : Cuộc gặp gỡ các Bạn Trẻ quốc tế ngày 31.3.1985, Chúa Nhật Lễ Lá, nhân dịp Năm thế giới dành cho người Trẻ. Trong dịp này Đức thánh cha gửi tới giới trẻ toàn cầu bức tông thư “Các bạn thương mến – Dilecti Amici” và ngày 20.12.1985 ngài loan báo quyết định thành lập tổ chức Ngày Quốc Tế Giới Trẻ.

Ngày Quốc tế giới trẻ hằng năm được tổ chức tại Giáo Hội địa phương vào dịp Lễ Lá, nhắc lại việc các bạn trẻ đón rước Chúa vào đền thánh Giêrusalem. Trong dịp này, Đức thánh cha luôn gửi cho người trẻ một sứ điệp. Ngoài ra, cứ hai hay ba năm một lần, những người trẻ được mời gọi họp mặt với Đức Giáo Hoàng tại một thành phố do Ngài ấn định, thường tổ chức trong một tuần vào dịp hè.

1986 : "Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em" (1Pr 3,15).

1987 : "Chúng ta đã nhận biết và tin vào tình yêu của Thiên Chúa giữa chúng ta" (1Ga 4,16). Đại Hội Giới Trẻ tổ chức tại Buenos Aires, Argentina từ 11-12 tháng Tư 1987 với khoảng 1.000.000 bạn trẻ tham dự.

1988 : "Anh em hãy làm những gì Ngài bảo" (Ga 2,5).

1989 : "Thầy là thân cây nho, anh em là cành nho" (Ga 15,5). Ngày Đại Hội Giới Trẻ tổ chức tại Santiago de Compostela, Tây Ban Nha, từ 15-20 tháng Tám 1989 với 500.000 bạn trẻ tham dự.

1990 : "Thầy là thân cây nho, anh em là cành nho" (Ga 15,5).

1991 : "Anh em đã tiếp nhận Chúa Thánh Thần, Đấng làm cho anh em nên con cái Thiên Chúa" (Rm 8,15). Đại Hội Giới Trẻ tổ chức tại Czestochawa, Ba Lan từ 10-15 tháng Tám 1991, với trên 1.500.000 bạn trẻ.

1992 : "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo" (Mc 16,15)

1993 : "Thầy đến, để anh em có được sự sống dồi dào" (Ga 10,10). Đại Hội Giới Trẻ tổ chức tại Denver, USA, từ 10-15 tháng tám, với 500.000 bạn trẻ tham dự.

1994 : "Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con như vậy" (Ga 20,21)

1995 : "Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con như vậy" (Ga 20,21). Đại Hội Giới Trẻ tổ chức tại Manila, Philuật tân từ 10-15 tháng Giêng với 4.000.000 bạn trẻ.

1996 : Thưa Thầy, bỏ Thầy chúng con biết theo ai ? Thầy có Lời hằng sống" (Ga 6,68)

1997 : "Thưa Thầy, Thầy ở đâu ? Hãy đến mà xem !" (Ga 1,38-39). Đại Hội Giới Trẻ tổ chức tại Paris, Pháp từ 19-24 tháng tám, với 1.000.000 bạn trẻ tham dự nhân năm kỷ niệm 100 năm ngày thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu qua đời. Vào ngày bế mạc Đại Hội, Đức thánh cha tuyên bố sẽ tôn thánh Têrêsa Hài Đồng là Tiến sĩ Hội Thánh.

1998 : "Chúa Thánh Thần sẽ dạy anh em mọi điều" (Ga 14,26).

1999 : "Chúa Cha yêu mến các con !" (Ga 16,27).

2000 : "Ngôi Lời đã làm người phàm và cư ngụ ở giữa chúng ta" (Ga 1,14). Đại Hội Giới Trẻ tổ chức tại Roma, Ý từ 15-20 tháng Tám, trong bầu khí hân hoan của Đại Năm Thánh 2.000, với trên 2.000.000 bạn trẻ.

2001 : “Ai muốn làm môn đệ Thầy hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Thầy !” (Lc 9,23).

2002 : "Anh em là muối đất, là ánh sáng trần gian" (Mt 5,13-14). Đại Hội Giới Trẻ tổ chức tại Toronto, Canada, từ 23-28 tháng bảy với gần 1.000.000 bạn trẻ.

2003 : "Đây là Mẹ con" (Ga 19,27).

2004 : "Chúng tôi muốn gặp Chúa Giêsu" (Ga 12,21).

2005 : "Chúng tôi đến thờ lạy Người" (Mt 2,2). Đại Hội Giới Trẻ tổ chức tại Colonia (Koeln), Đức quốc, từ 16-21 tháng Tám, với trên 1.000.000 bạn trẻ. Đức thánh cha Bênêđictô XVI tiếp nối tinh thần của Cố Giáo hoàng đáng kính Gioan-Phaolô khi ngỏ lời với các bạn trẻ ngày 20/4/2005 : “Tôi đặc biệt nghĩ đến GIỚI TRẺ, là những người đã được Đức Cố Giáo Hoàng Phaolô II đặc biệt lưu tâm đối thoại với họ. Tôi gửi đến các bạn trẻ lòng âu yếm mến thương... Tôi muốn tiếp tục đối thoại với các bạn, lắng nghe các ước vọng của các bạn, trong niềm hy vọng tôi sẽ giúp được các bạn gặp gỡ Chúa Kitô luôn sống động và trẻ trung...

2006 : "Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi" (Tv 119,105).

2007 : "Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em" (Ga 13,34).

2008 : "Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Và anh em sẽ là chứng nhân của Thầy" (Cv 1,8). Đại Hội Giới Trẻ tổ chức tại Sydney, Australia, từ 15-20 tháng Bảy, dự trù có trên 1.000.000 bạn trẻ.

2009 : "Chúng ta đặt hy vọng vào Thiên Chúa hằng sống" (1Tm 4,10).

2010 : "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời ?" (Mc 10,17).

2011 : "Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Chúa Kitô, hãy được củng cố trong đức tin" (Cl 2,7).

2012 : "Anh chị em hãy vui mừng luôn trong Chúa" (Pl 4,4).

2013 : "Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ" (Mt 28,19). Đại Hội Giới Trẻ tổ chức tại Rio de Janeiro, Braxin, từ 23-28 tháng Bảy, được Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành với trên 2.000.000 bạn trẻ.

2014 : “Phúc cho ai có tinh thần thanh bần vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3)

2015 : “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8)

2016 : “Phúc cho ai có lòng thương xót vì họ sẽ được xót thương” (Mt 5,7). Đại Hội Giới Trẻ tổ chức tại Krakow, Ba Lan, từ 25 tháng Bảy – 01 tháng Tám.

 


 

KINH CỦA NGƯỜI TRẺ

(Lời kinh này do Đức cố Giám mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm soạn cho giới trẻ Đàlạt năm 1993, với nhiều gợi ý Kinh thánh, để các bạn có thể tiếp tục cầu nguyện)

 

LẠy Chúa Giêsu-Kitô,

Chúa đã sống tuổi trẻ như chúng con (x. Lc 2,40.51t)

và đã gọi ngay nhiều người trẻ đến ở với Chúa

khi Chúa vào đời (Ga 1,35tt //) :

Chúa cùng họ rảo hết các xóm làng (Mt 4,23tt)

trèo lên những ngọn núi cao (Mt 5,1)

nhiều lần gặp sóng gió trên biển hồ (Lc 8,22-25 //)

Chúa dạy họ cầu nguyện (Mt 6,5tt ; Lc 11,1-4)

để đón nhận mạc khải của Chúa Cha (Mt 11,25-27)

và sai họ đem bình an đến cho mọi nhà (Lc 10,5) ;

rồi tuôn đổ Thánh Thần xuống trên họ (Ga 20,22)

Chúa sai nhóm trẻ đi xây dựng Giáo Hội và thế giới mới

trên nền tảng Tin Mừng và Tình Yêu của Chúa (Ga 20,21 ; Mt 28,19t).

Xin cho người trẻ chúng con hôm nay

biết đón nhận ánh mắt yêu thương của Chúa (Mc 10,21)

bảo nhau đến với Chúa (Ga 1,42.46)

và trở thành người môn đệ Chúa yêu (Ga 13,23 ; 19,26 ; 20,2) ; –

xin thuật lại cho chúng con các dụ ngôn về người trẻ (Mt 13,18tt ; 44tt)

để chúng con không bỏ nhà (Lc 15,13)

khiến cha già phải nhớ thương (Lc 15,20),

nhưng chúng con phải sử dụng tài năng (Mt 25,14tt)

với tinh thần tỉnh thức và khôn ngoan (Mt 25,1tt)

xin đào tạo chúng con

như nhóm trẻ ban đầu của Chúa (Mt 13,10-11) ;

để các đôi bạn trẻ

luôn hân hoan vì rượu mới Chúa ban (Ga 2,1tt)

và để nhiều người trẻ khác

tiếp tục sứ mạng cứu thế

với sức mạnh của Chúa Thánh Thần

hầu nhiều người được sống

và được sống dồi dào (Ga 10,10). A-men.

Sứ Điệp Ngày Quốc tế Giới Trẻ lần thứ XXIX

13.4.2014

“Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3)

Các bạn trẻ thân mến,

Buổi gặp gỡ mà chúng ta đã có ở Rio de Janeiro nhân Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 28 vẫn còn ghi dấu đậm trong trí nhớ của tôi: Đó là một buổi lễ lớn của niềm tin và tình huynh đệ ! Những người dân Brazil tuyệt vời đã đón tiếp chúng ta với những cánh tay rộng mở, hệt như tượng Chúa Kitô Cứu Chuộc nhìn xuống từ đồi Corcovado, trên dải đất thơ mộng của bãi biển Copacabana. Trên bãi biển, Đức Giêsu đã lặp lại vời mọi gọi của Người muốn từng người chúng ta trở thành những môn đệ truyền giáo, khám phá ra nơi ấy một kho tàng quý báu cho cuộc sống của chúng ta và chia sẻ sự phong phú ấy cho người khác xa gần, kể cả những người ở những vùng ngoại biên xa xôi về địa lý và về tính hiện sinh của thời đại chúng ta.

Điểm dừng tiếp theo trên cuộc hành hương giới trẻ liên lục địa sẽ là ở Krakow vào năm 2016. Như một cách thức đồng hành với nhau trên chuyến hành trình, trong ba năm tiếp, tôi muốn suy tư với các bạn về Các Mối Phúc Thật trong Tin Mừng theo thánh Matthêu (5,1-12). Năm nay chúng ta sẽ bắt đầu với việc suy tư về Mối Phúc thứ nhất : “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3). Đối với năm 2015, tôi đề nghị là : “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa (Mt 5,8). Và năm 2016, chủ đề của chúng ta là : “Phúc cho ai xót thương người vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5,7)


1. Sức mạnh mang tính cách mạng của Các Mối Phúc

Chúng ta thường cảm nghiệm thấy một niềm vui khôn tả khi đọc và suy tư về Các Mối Phúc! Đức Giêsu đã công bố những điều này trong bài giảng lớn đầu tiên của mình, tại biển hồ Galilê. Có một đám người đông đảo, vì thế Đức Giêsu phải đứng trên núi để giảng dạy các môn đệ. Đó là lý do tại sao, Các Mối Phục cũng được gọi là “Bài Giảng Trên Núi”. Trong Kinh Thánh, núi được xem như là nơi mà Thiên Chúa mặc khải chính mình. Qua việc rao giảng trên núi, Đức Giêsu mặc khải chính mình như là một bậc thầy thiêng liêng, một Môse mới. Ngài nói với chúng ta điều gì ? Ngài nói với chúng ta về con đường dẫn đến sự sống, con đường mà chính Ngài cũng sẽ đi qua. Hơn hết, chính Ngài là con đường, và Ngài giới thiệu con đường này như còn lối đi dẫn tới hạnh phúc đích thực. Xuyên suốt cuộc sống của mình, từ lúc hạ sinh trong chuồng bò ở Bêlem đến cái chết trên thập giá và sự phục sinh, Đức Giêsu luôn là hiện thân của Các Mối Phúc. Tất cả lời hứa của Vương Quốc Thiên Chúa được kiện toàn trong Ngài.

Khi công bố Các Mối Phúc, Đức Giêsu mời gọi chúng ta hãy theo Ngài và đi với Ngài trên hành trình tình yêu, hành trình duy nhất dẫn tới cuộc sống vĩnh cửu. Đây không phải là một hành trình dễ dàng, tuy nhiên Thiên Chúa hứa sẽ ban cho chúng ta ân sủng và Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Chúng ta đối diện với rất nhiều thử thách trong cuộc sống: nghèo đói, đau buồn, sỉ nhục, chiến đấu cho công bình, bắt bớ, khó khăn hoán cải hàng ngày, nỗ lực giữ lòng trung tín với lời mời gọi nên thánh và nhiều điều khác. Nhưng nếu chúng ta mở cửa cho Đức Giêsu, để cho ngài đi vào trong lịch sử chúng ta, nếu chúng ta chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với Ngài, chúng ta sẽ cảm nghiệm được sự bình an và một niềm vui mà chỉ có Thiên Chúa, Đấng là tình yêu miên viễn, mới có thể trao ban.

Các mối phúc của Đức Giêsu mang chúng ta đến một cuộc cách mạng mới, một kiểu mẫu hạnh phúc ngược lại với những gì thường được các phương tiện truyền thông và lối nghĩ thịnh hành thông truyền. Lối suy nghĩ trần tục sẽ cho là điên rồ khi Thiên Chúa trở nên một trong chúng ta và chết trên thập giá! Theo cái luận lý của thế giới này, những ai mà Đức Giêsu tuyên bố là có phúc được xem, “những người chịu mất mát”, những người yếu thế. Cái được xem là vinh quang phải là thành công bằng mọi giá, sự giàu có, đỉnh cao quyền lực và được người khác nhìn nhận mình.

Các bạn trẻ thân mến, Đức Giêsu thách thức chúng ta hãy đáp lại lời mời gọi hướng đến sự sống của Ngài và quyết định đâu là con đường mà chúng ta muốn đi để có được niềm vui đích thực. Đây là một thách đố to lớn của đức tin. Đức Giêsu thẳng thắn hỏi các môn đệ là liệu họ có thật sự muốn theo Ngài không hay họ thích một con đường khác (x. Ga 6,67). Simon Phêrô đã dũng cảm đáp lại rằng : “Thưa Thầy, bỏ Thầy chúng con biết đến với ai ? Chỉ có Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68). Nếu các bạn cũng có thể nói “vâng” với Đức Giêsu, cuộc sống của các sẽ trở nên ý nghĩa và sinh nhiều hoa trái.

2. Can đảm để có hạnh phúc

Nhưng “Phúc thay” có nghĩa là gì (trong tiếng Hy Lạp makarioi) ? Được chúc phúc, nghĩa là có được hạnh phúc. Hãy nói cho tôi biết: các bạn có thực sự muốn được hạnh phúc không ? Những khi chúng ta bị lôi kéo bởi những ảo tưởng có vẻ là hạnh phúc, chúng ta đang liều mình tự hài lòng với những cái nhỏ bé, với một chút ý tưởng “vụn vặt” của cuộc sống. Hãy mở ra với những cái lớn hơn ! Hãy mở con tim mình ra ! Như chân phước Piergiorgio Frassati có lần đã nói “sống mà không có niềm tin, không có gia tài để bảo vệ, không có nguồn nâng đỡ trong cuộc chiến trường kỳ bảo vệ chân lý: đó không phải là sống, chỉ là tồn tại cho qua ngày. Chúng ta đừng bao giờ chỉ tồn tại cho qua ngày, nhưng hãy sống” (Thư gửi I. Bonini, 27.2.1925). Trong bài giảng vào ngày lễ phong chân phước cho ngài (20.5.1990), Đức Gioan Phaolo II đã gọi ngài là “con người của các Mối Phúc” (AAS 82 [1990], 1518)

Nếu các bạn thật sự mở ta cho những rung động sâu thẳm nhất của con tim mình, các bạn sẽ nhận ra rằng có một khao khát cháy bỏng về niềm hạnh phúc và điều này cho phép các bạn loại trừ và gạt bỏ tất cả những gì “kém giá trị” chung quanh các bạn. Khi chúng ta tìm kiếm thành công, thỏa mãn và sở hữu theo kiểu ích kỷ, và chúng ta hướng những điều đó đến các thần tượng, có thể chúng ta sẽ có những khoảng khắc phấn chấn, một cảm giác thỏa mãn thăng hoa, nhưng rốt cuộc, chúng ta trở thành nô lệ, bị lôi kéo phải đi tìm để có hơn nữa. Thật là một điều đáng buồn khi thấy một bạn trẻ “có tất cả” nhưng lại yếu ớt.

Khi viết cho những người trẻ, thánh Gioan đã dạy bảo họ rằng : “Anh em là những người mạnh mẽ ; lời Thiên Chúa ở lại trong anh em và anh em đã thắng ác thần” (1Ga 2,14). Những bạn trẻ nào chọn lựa Đức Kitô là những con người mạnh mẽ: họ được lời Người nuôi dưỡng và họ không cần phải “nhồi nhét” mình với những điều khác ! Hãy có dũng lực để đi ngược dòng ! Hãy có dũng lực để có hạnh phúc đích thực ! Nói không với nền văn hóa phù du, hời hợt và loại trừ, một nền văn hóa cho rằng bạn không thể mang lấy trách nhiệm và không thể đối mặt với những thử thách lớn lao của cuộc sống.

3. Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó…

Mối phúc đầu tiên, chủ đề cho Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sắp tới, nói rằng những ai có tinh thần nghèo khó thì được chúc phúc vì Nước Trời là của họ. Khi mà có quá nhiều người đang chịu khổ do hệ quả của cuộc khủng hoảng tài chính, thật là lạ khi nối kết nghèo khổ với hạnh phúc. Làm sao chúng ta có thể xem nghèo đói là một mối phúc ?

Trước hết, chúng ta hãy cố hiểu ý nghĩa của từ “tinh thần nghèo khó”. Khi Con Thiên Chúa làm người, Ngài chọn cho mình con đường nghèo khó và tự hủy ra không. Như Thánh Phaolô nói trong thư gửi cho các tín hữu Philipphê: “Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Ðức Kitô Giêsu. Ðức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế” (2,5-7). Đức Giêsu là Thiên Chúa trút bỏ hết mọi vinh quang. Ở đây chúng ta thấy chọn lựa trở nên nghèo hèn của Thiên Chúa: Người vốn giàu sang phú quý nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó để làm cho chúng ta trở nên giàu có nhờ cái nghèo của Người (x. 2Cr 8,9). Đây là mầu nhiệm mà chúng ta chiêm ngắm nơi hang đá khi chúng ta thấy Con Thiên Chúa nằm trong máng cỏ, và sau đó là trên thánh giá, nơi sự tự hủy của Người đạt đến đỉnh cao nhất.

Tĩnh từ ptochós (nghèo) của tiếng Hy lạp không chỉ có nghĩa đơn thuần mang tính vật chất. Nó có nghĩa là “một người hành khất”. Cần phải liên kết nó với ý niệm anawim của người Do Thái, nghĩa là “người nghèo của Thiên Chúa”, nói đến sự thấp bé, ý thức những giới hạn và điều kiện mang tính hiện sinh của riêng con người. Một anawim luôn tin tưởng vào Thiên Chúa và họ biết rằng họ có thể bám vào Người.

Như thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã thấy rõ, qua việc nhập thể, Đức Giêsu đã đến giữa chúng ta như một người hành khất nghèo, cầu xin tình thương của chúng ta. Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo nói về con người là một “người hành khất trước mặt thiên Chúa (số 2559) và lời cầu nguyện là sự gặp gỡ giữa khao khát của Thiên Chúa với khao khát của chúng ta (số 2560)

Thánh Phanxicô Assisi cũng đã hiểu rõ bí mật của Mối Phúc dành cho người nghèo trong tinh thần. Thật vậy, khi Đức Giêsu nói với ngài thông qua người cùi và tượng khổ nạn, thánh nhân đã nhận ra sự cao cả của Thiên Chúa và điều kiện thập bé của mình. Trong lời cầu nguyện của mình, người Hành khất của Thiên Chúa (Poverello) đã dùng nhiều giờ để hỏi Thiên Chúa: “Ngài là ai ? Con là ai ?”. Phanxicô đã từ bỏ một cuộc sống giàu có và thảnh thơi để kết hôn với “Bà Chúa Nghèo”, để noi gương Đức Giêsu và theo sát mặt chữ Tin Mừng. Thánh Phanxicô đã sống trong sự noi gương Đức Kitô trong khó nghèo và trong tình yêu dành cho người nghèo – đối với ngài, hai điều này nối kết chặt chẽ với nhau – giống như hai mặt của một đồng tiền.

Các bạn có thể hỏi tôi: Một cách cụ thể chúng ta có thể làm gì để làm cho tinh thần nghèo khó trở thành một lối sống, một cách cụ thể trong cuộc sống của riêng chúng ta ? Tôi sẽ trả lời qua ba điều.

Trước hết, hãy cố gắng tự do với những của cải vật chất. Thiên Chúa kêu gọi chúng ta sống một đời sống theo Tin Mừng, được đánh dấu bằng sự giản dị, bằng việc từ bỏ khao khát sống nền văn hóa tiêu thụ. Nghĩa là chỉ tìm kiếm những gì thiết yếu và học cách cởi bỏ khỏi mình những gì không cần thiết vây quanh chúng ta. Chúng ta hãy học cách tách ra khỏi những sở hữu và tôn sùng bạc tiền và những chi tiêu hoang phí. Chúng ta hãy đặt Đức Giêsu lên trên hết. Người có thể giải phóng chúng ta khỏi những thứ tôn thờ ngẫu tượng là những cái biến chúng ta thành nô lệ cho nó. Hãy đặt niềm tín thác vào Thiên Chúa, hỡi các bạn trẻ thân mến ! Ngài biết và yêu chúng ta, và Ngài không bao giờ lãng quên chúng ta. Cũng giống như việc Ngài đã chăm lo cho hoa huệ ngoài đồng thế nào (x. Mt 6,28), thì Ngài cũng đảm bảo rằng chúng ta không thiếu cái gì. Cũng như để vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính, cần phải sẵn sàng thay đổi lối sống và tránh những phung phí quá đáng. Cũng như chúng ta cần sự can đảm để được hạnh phúc, chúng ta cũng cần sự can đảm để sống giản dị.

Thứ hai, nếu chúng ta sống mối phúc này, tất cả chúng ta cần trải nghiệm cuộc hoán cải trong cách thức chúng ta nhìn đến người nghèo. Chúng ta phải quan tâm đến họ và nhạy cảm trước những nhu cầu thiêng liêng và vật chất của họ. Những bạn trẻ thân mến, tôi trao phó các bạn, một cách đặc biệt, nhiệm vụ phục hồi lại tình liên đới nơi trọng tâm của văn hóa con người. Đối mặt với những hình thức nghèo đói cũ và mới – thất nghiệp, di dân và nghiện ngập dưới nhiều hình thức – chúng ta có nhiệm phục phải cảnh giác và thận trọng, tránh những cám dỗ giữ thái độ lãnh đạm. Chúng ta phải nhớ đến tất cả những người cảm thấy mình không được yêu mến, những ai không có niềm hy vọng cho tương lai và những ai buông xuôi cuộc sống do nhụt chí, thất vọng hay sợ hãi. Chúng ta phải học cách ở bên cạnh người nghèo, chứ không chỉ buông ra những hùng biện về người nghèo! Chúng ta hãy đi ra để nhìn họ, nhìn vào đôi mắt họ và lắng nghe họ. Người nghèo cho chúng ta một cơ hội cụ thể để nhìn thấy chính Đức Giêsu, và đụng chạm đến thân xác đau khổ của Người. 

Tuy nhiên – và đây là điểm thứ ba – người nghèo không chỉ là người mà chúng ta bố thí cho cái gì đó. Họ có nhiều điều để cho chúng ta và dạy chúng ta. Các bạn đã học được bao nhiêu từ khôn ngoan của người nghèo ! Hãy suy nghĩ về điều này : vài trăm năm trước, một vị thánh, thánh Benedict Joseph Labré (1748-1783), người đã sống trên các ngã đường ở Rôma nhờ của bố thí mà ông nhận được, trở thành một người hướng dẫn thiêng liêng cho tất cả mọi loại người, kể cả những người quyền cao chức trọng và các linh mục. Theo một cách thức rất thực, người nghèo là thầy dạy của chúng ta. Họ cho chúng ta thấy rằng giá trị của con người không được đo lường bằng sở hữu của người ấy hay bằng số tiền họ có trong ngân hàng. Một người nghèo, một người thiếu đi của cải vật chất, vẫn luôn có nhân phẩm của mình. Người nghèo có thể dạy chúng ta rất nhiều về sự khiêm nhường và lòng tín thác vào Thiên Chúa. Trong dụ ngôn người Pharisêu và người thu thuế (x. Lc 18,9-14), Đức Giêsu đã đặt người thu thuế như một kiểu mẫu vì sự khiêm nhường và thái độ thừa nhận mình là một tội nhân của ông. Người góa phụ dâng cúng 2 đồng bạc cho đền thờ là một ví dụ về lòng quảng đại cho những ai hầu như không có gì nhưng đã cho đi những gì mình có (Lc 21,1-4)

4…. Vì nước trời là của họ

Đề tài trọng tâm của Tin Mừng là Nước Thiên Chúa. Đức Giêsu là Vương Quốc của Thiên Chúa nơi con người; ngài là Emmanuel, Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta. Và chính nơi cõi lòng con người mà Vương quốc, vương quyền của Thiên Chúa bám rễ và lớn lên. Nước Thiên Chúa vừa là món quà, vừa là lời hứa. Nó đã được ban cho chúng ta nơi Đức Giêsu, nhưng nó chưa đi đến sự kiện toàn. Đó là lý do vì sao chúng ta cầu nguyện Kinh Lạy Cha mỗi ngày : “Nước Cha trị đến”.

Có một sự nối kết rất gần gũi giữa nghèo khó với việc Tin Mừng hóa, giữa đề tài của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần trước – “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ Thầy !” (Mt 28,19) – và chủ đề của năm nay : “Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3). Thiên Chúa muốn một Giáo Hội nghèo khó truyền giảng tin mừng cho người nghèo. Khi Đức Giêsu sai nhóm Mười hai đi rao giảng, Ngài nói với họ : “Đừng sắm vàng, bạc, hay tiền đồng để giắt lưng. Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày hay cầm gậy, vì thợ thì đáng được nuôi ăn” (Mt 10,9-10). Sự nghèo khó mang tính tin mừng là một điều kiện cơ bản để lan truyền Nước Thiên Chúa. Những diễn tả niềm vui tự nhiên và tuyệt đẹp nhất mà tôi đã thấy trong đời mình chính là với người nghèo, những người chỉ có một chút ít để nắm giữ. Tin Mừng hóa trong thời đại chúng ta sẽ chỉ có thể diễn ra như là hệ quả của việc lan tỏa niềm vui đến cho người khác.

Chúng ta đã thấy rằng Mối Phúc khó nghèo trong tinh thần làm nên tương quan của chúng ta với Thiên Chúa, với của cải vật chất và với người nghèo. Bằng những ví dụ và lời nói của Đức Giêsu trước mắt chúng ta, chúng ta nhận ra là mình cần phải được hoán cải biết bao nhiêu, để luận lý “là hơn nữa” (être plus) vượt trên luận lý “sở hữu hơn nữa” (avoir plus). Các thánh có thể giúp chúng ta hiểu tốt nhất ý nghĩa sâu sắc của Các Mối Phúc. Lễ tuyên thánh cho Đức Gioan Phaolô II, sẽ diễn ra vào Chúa Nhật thứ II Phục Sinh, sẽ là một sự kiện đánh dấu một niềm vui to lớn. Ngài sẽ là đấng bảo trợ cao cả cho các Ngày Giới Trẻ Thế Giới mà chính ngài đã khởi sự và luôn ủng hộ. Trong sự hiệp thông với các thánh, ngài sẽ luôn là một người cha và người bạn của tất cả các bạn.

Tháng tư này cũng là tháng kỷ niệm 30 năm việc trao Thánh Giá Năm Thánh Cứu Chuộc cho người trẻ. Hành vi biểu tượng này của Đức Gioan Phaolô II là sự bắt đầu cho chuyến hành hương giới trẻ to lớn đi khắp năm châu. Những lời của ngài vào dịp Chúa Nhật Phục Sinh năm 1984, vẫn còn đọng mãi : “Các bạn trẻ thân mến, vào dịp kết thúc Năm Thánh (cứu độ), tôi trao cho các bạn một dấu chỉ của Năm Thánh : Thánh Giá Đức Kitô ! Hãy mang nó đến với thế giới như một biểu tượng của tình yêu Đức Chúa Giêsu dành cho con người, và công bố cho mọi người rằng chỉ trong Đức Kitô, Đấng đã chết và phục sinh từ cõi chết, chúng ta mới có thể tìm thấy ơn Cứu độ và sự Cứu chuộc.

Các bạn thân mến, bài ca Magnificat, bài ca tán dương của Mẹ, người có tinh thần nghèo khó, cũng là một bài ca của những ai sống các mối phúc. Niềm vui của Tin Mừng trỗi lên từ một con tim mà, trong sự khó nghèo của nó, đã vui mừng và kinh ngạc trước những công trình của Chúa, như trái tim của Mẹ chúng ta, đấng muôn thế hệ sẽ khen là “diễm phúc” (x. Lc 1,48). Nguyện xin Mẹ Maria, Mẹ của người nghèo và là vì sao của việc Tân Phúc Âm hóa giúp chúng ta sống Tin Mừng, giúp chúng ta sống các mối phúc và có được sự can đảm để luôn được hạnh phúc.

Từ Vatican, ngày 21.1.2014, lễ thánh Agnese, Trinh Nữ, Tử Đạo

 

phanxicô

 

(Pr. Lê Hoàng Nam, SJ chuyển dịch)



[1] Sứ điệp gửi dân Chúa dịp Bế Mạc Công Đồng Vaticanô II gồm 8 phần : mở đầu ngỏ với toàn thể dân Chúa và thế giới do Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đọc, kế đến 7 hồng y tuyên đọc phần gửi cho từng giới : 1/ các nhà cầm quyền (A. Liénart), 2/ Giới trí thức (P. Léger), 3/ Giới văn nghệ sĩ (L. Suénens), 4/ Nữ giới (L. Duval), 5/ Giới lao động (P. Zoungrana), 6/ Người nghèo, bệnh tật và đau khổ (P. Méouchi), 7/ Giới trẻ (G. Agagianian).

[2] Vài nét về cây Thánh Giá Giới Trẻ :

Cây Thánh Giá ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới được làm bằng gỗ thiên nhiên, đơn sơ và được gọi từ lúc đầu với nhiều tên khác như “Cây Thánh Giá Năm Thánh”, “Cây Thánh Giá năm kỷ niệm hồng ân ơn cứu chuộc”“Cây Thánh giá của Giới Trẻ”. Đó là những danh xưng của Cây Thánh Giá được Đức thánh cha Gioan Phaolo II cho dựng ở công trường đền thờ Thánh Phêrô vào dịp mừng kỷ niệm “Năm Thánh Cứu Độ” (kỷ niệm 1.950 năm Chúa Giêsu chịu thương khó, chịu chết và sống lại), cử hành từ 25.3.1983–22.4.1984, và sau đó trao cho Giới Trẻ Thế Giới. Cây Thánh Giá này đã được Giới Trẻ đón nhận và rước đi vòng quanh khắp các Châu lục.

Một vài con số liên hệ đến kích thước của Cây Thánh Giá ngày Giới Trẻ Thế Giới được làm bằng gỗ thiên nhiên : chiều cao của cây thẳng đứng 3m80 ; bề rộng của cây ngang 1m75 ; bề rộng của khúc gỗ 25cm ; bề dầy khúc gỗ 05cm ; sức nặng 31 kg. Khi di chuyển trên máy bay hay xe, Cây Thánh Giá ngày Giới Trẻ Thế Giới được được tháo ra hai khúc dọc và ngang, rồi được đặt trong một thùng dài 4m ; rộng 35,4cm, cao 15,6cm, sức nặng 53kg. Cây thánh giá được dựng trên một chân đế bàng sắt cao 51cm ; mặt rông phía trước và sau mỗi phía 45cm ; mặt rộng hai bên mỗi phía 50cm, sức nặng của chân đế 3 kg. Chân đế cây thánh giá cũng được đựng trong một hòm khi di chuyển có chiều dài 6cm, chiều ngang 60cm, chiều cao 70cm và nặng 15kg.