ĐGH Phanxicô - Sứ Điệp Ngày Quốc tế Giới Trẻ 2016

(muoianhsang.com) Thứ tư, 30 Tháng 9 2015 15:55

 

Các Bạn Trẻ Thân Mến,

Chúng ta đã đến giai đoạn cuối của chuyến hành hương của của chúng ta đến Krakow, nơi mà tất cả chúng ta sẽ cử thành Đại Hội Giới Trẻ Lần Thứ 31 vào năm tới trong Tháng Bảy. Chúng ta được hướng dẫn trên con đường dài và thách đố này bởi những lời của Chúa Giêsu được trích từ Bài Giảng Trên Núi. Chúng ta đã bắt đầu hành trình này vào năm 2014 bằng việc cùng nhau suy niệm về Mối Phúc thứ nhất: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5:3). Chủ đề của năm 2015 là “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8). Trong năm kế tiếp, chúng ta hãy để cho bản thân chúng ta được thôi thúc bởi những lời: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5:7).

1. Năm Thánh Thương Xót

Với chủ đề này, Đại Hội Giới Trẻ Krakow 2016 tạo nên một phần của Năm Thánh Thương Xót và cũng trở thành Năm Thánh Giới Trẻ ở cấp độ thế giới. Đây không phải là lần đầu tiên một cuộc quy tụ giới trẻ quốc tế lại đồng thời với một Năm Thánh. Thực ra, trong suốt Năm Thánh Ơn Cứu Độ (1983/1984) mà Thánh Gioan Phaolô II đã lần đầu tiên mời gọi người trẻ trên khắp thế giới cùng quy tụ với nhau vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá. Rồi, Trong suốt Đại Năm Thánh 2000, hơn hai triệu bạn trẻ từ trên khắp 165 nước đã quy tụ tại Rôma vào dịp Đại Hội Giới Trẻ Lần Thứ 15. Cha chắc chắn rằng Năm Thánh Giới Trẻ ở Krakow sẽ là, như hai dịp đã qua, một trong những điểm nhấn của Năm Thánh này!

Có lẽ một số trong các con sẽ hỏi: Năm Thánh này được cử hành trong Giáo Hội là gì? Bản văn kinh thánh của Sách Lêvi 5 có thế giúp chúng ta hiểu ý nghĩa của một “năm thánh” dành cho người dân Israel. Mỗi năm mươi năm họ nghe thấy âm thanh của kèn trumpet (jobel)  mời gọi họ (jobil) để cử hành một năm thánh như là một thời gian hoà giải (jobal) dành cho mọi người. Trong thời gian đó họ phải canh tân mối quan hệ của họ với Thiên Chúa, với người thân cận của họ và với tạo vật, tất cả trong một tinh thần nhưng không. Điều này nuôi dưỡng, cùng với những điều khác, sự tha nợ, sự trợ giúp đặc biệt cho những người đã rơi vào tình trạng nghèo nàn, một sự nghèo nàn trong các mối tương quan con người và trong việc giải thoát những người nô lệ.

Đức Giêsu Kitô đã đến để loan báo và mang lại thời gian ân sủng của Thiên Chúa. Ngài mang lại tin mừng cho người nghèo, sự tự do cho người bị giam cầm, ánh sáng cho người mù và tự do cho người bị áp bức (x. Lc 4,18-19). Ở nơi Chúa Giêsu, đặc biệt là trong Mầu Nhiệm Vượt Qua của Ngài, ý nghĩa sâu xa hơn của năm thánh được nhận biết hoàn toàn. Khi Giáo Hội loan báo một năm thánh nhân danh Đức Kitô, tất cả chúng ta đều được mời gọi để kinh nghiệm thời gian tuyệt vời của ân sủng. Giáo hội phải mang lại những dấu chỉ dồi dào của sự hiện diện của Thiên Chúa và sự gần gũi, và tái thức tỉnh tâm hồn của con người để có thể nhìn đến những điều thiết yếu. Đặc biệt, Năm Thánh Thương Xót này là một “thời gian để Giáo Hội tái khám phá lại ý nghĩa của sứ vụ đã được uỷ thác cho Giáo Hội bởi Thiên Chúa trong ngày Phục Sinh: để trở thành một dấu chỉ và khí cụ của lòng thương xót của Chúa Cha” (Bài Giảng trong Buổi Kinh Chiều Đầu Tiên của Chúa Nhật Lòng Thương Xót, 11/04/2015).

 2. Thương Xót Như Chúa Cha

Châm ngôn của Năm Thánh Ngoại Thường này là “Thương Xót như Chúa Cha” (x. Misericordiae Vultus, 13). Điều này phù hợp với chủ đề của ĐHGT sắp tới, vì thế chúng ta hãy nỗ lực để hiểu đúng hơn ý nghĩa của lòng thương xót.

Kinh Thánh Cựu Ước sử dụng các từ ngữ khác nhau khi nói về lòng thương xót. Từ ý nghĩa nhất của những từ này là hesed  rahamin. Từ đầu tiên, khi áp dụng cho Thiên Chúa, diễn tả lòng trung thành không bao giờ thất bại của Thiên Chúa với Giao Ước với dân của Ngài những người mà Ngài yêu thương và tha thứ luôn mãi. Từ thứ hai, rahamim, theo nghĩa đen có nghĩa là “tầng sâu thẳm nhất”, có thể được dịch như là “lòng thương xót thẳm sâu”. Điều này đặc biệt mang lại cho tư tưởng cung lòng mẫu tử và giúp chúng ta hiểu rằng tình yêu của Thiên Chúa dành cho dân của Ngài giống như là tình yêu của người mẹ dành cho con cái của mình. Đó là cách mà điều đó được tiên tri Isaia trình bày: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is 49:15). Tình yêu kiểu này liên hệ đến việc tạo ra không gian cho người khác bên trong chính bản thân chúng ta và có thể đồng cảm, chịu khổ và vui cùng với người thân cận của chúng ta.

Khái niệm kinh thánh về lòng thương xót cũng bao gồm sự hiện diện hữu hình của tình yêu trung tín, trao ban nhưng không và có thể tha thứ. Trong đoạn kinh thánh sau từ Sách Tiên Tri Hôsê, chúng ta có một điển hình về tình yêu của Thiên Chúa, điều mà vị tiên tri so sánh với tình yêu của người cha dành cho con cái mình: Khi Ít-ra-en còn là đứa trẻ, Ta đã yêu nó, từ Ai-cập Ta đã gọi con Ta về. Nhưng Ta càng gọi chúng, chúng càng bỏ đi; chúng dâng hy lễ cho các Ba-an, đốt hương kính ngẫu tượng. Ta đã tập đi cho Ép-ra-im, đã đỡ cánh tay nó, nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng. Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má; Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn” (Hs 11:1-4). Bất luận là thái độ sai trái của đứa con xứng đáng nhận phần phạt, thì tình yêu của người cha vẫn trung tín. Người cha luôn luôn tha thứ cho những đứa con ăn năn của mình. Chúng ta thấy ở đây sự tha thứ luôn bao gồm trong lòng thương xót thế nào. Đó không phải là “một ý tưởng trừu tượng, mà là một thực tại cụ thể mà qua đó Ngài thể hiện tình yêu của Ngài như là tình yêu của một người cha hay người mẹ, đi vào tận trong những chiều sâu thẳm vì tình yêu dành cho con cái mình... Nó tuôn chảy ra từ những chiều sâu một cách tự nhiên, đầy tràn sự dịu dàng và thương cảm, sự khoan hồng và lòng thương xót (Misericordiae Vultus, 6).

Kinh Thánh Tân Ước nói cho chúng ta về lòng thương xót (eleos) như là một sự tổng hợp của công việc mà Chúa Giêsu đã đến để hoàn thành trong thế gian nhân danh Chúa Cha (x. Mt 9:13). Lòng thương xót của Thiên Chúa có thể thấy được đặc biệt khi Ngài cúi xuống trên nỗi khổ của con người và thể hiện lòng thương cảm của Ngài dành cho những người đang cần sự hiểu biết, chữa lành và tha thứ. Mọi sự ở nơi Chúa Giêsu nói về lòng thương xót. Thực ra, Ngài chính là lòng thương xót.

Trong Chương 15 của Tin Mừng Luca chúng ta thấy ba dụ ngôn về lòng thương xót: con chiên bị lạc, đồng xu bị mất và dụ ngôn người con hoang đàng. Trong ba dụ ngôn này chúng ta được đánh động bởi niềm vui của Thiên Chúa, niềm vui mà Thiên Chúa cảm nhận khi Ngài tìm thấy và tha thứ cho một tội nhân. Đúng, tha thứ chính là niềm vui của Thiên Chúa! Điều này tóm gọn lại toàn bộ Tin Mừng. “Mỗi người chúng ta, mỗi người chúng ta, là con chiên nhỏ bị lạc ấy, đồng tiền đã bị thất lạc; mỗi người chúng ta là người con ấy đã phung phí sự tự do của mình vào những ngẫu tượng giả, những ảo tưởng về hạnh phúc, và đã mất hết tất cả. Nhưng Thiên Chúa không lãng quên chúng ta; Chúa Cha không bao giờ bỏ mặc chúng ta. Ngài là một người Cha nhẫn nại, luôn luôn đợi chờ chúng ta! Ngài tôn trọng sự tự do của chúng ta, nhưng Ngài vẫn trung tín luôn mãi. Và khi chúng ta trở về với Ngài, Ngài đón nhậ chúng ta giống như những người con vào nhà mình, vì Ngài chưa bao giờ ngừng lại, cho dù là một phút, để đợi chờ bằng tình yêu. Và tâm hồn Ngài vui mừng trên mọi người con trở về. Ngài vui mừng bởi vì Ngài là niềm vui. Thiên Chúa có niềm vui này, khi một trong chúng ta là những tội nhân chạy đến với Ngài và xin sự tha thứ của Ngài” (Kinh Truyền Tin, 15/09/2013).

Lòng thương xót của Thiên Chúa là rất thực và tất cả chúng ta đều được mời gọi để kinh nghiệm lòng thương xót trước tiên. Khi Cha 17 tuổi, điều đó đã xảy ra vào một ngày, khi Cha dự định đi chơi với bạn bè, Cha quyết định dừng lại ở một nhà thờ trước. Cha gặp một vị linh mục ở đó là người đã khơi dậy một niềm tin lớn lao, và Cha cảm thấy lòng khao khát để mở rộng tâm hồn Cha ra trong Toà Cáo Giải. Cuộc gặp đó đã thay đổi cuộc đời Cha! Cha khám phá ra rằng khi chúng ta mở tâm hồn chúng ta ra với sự khiêm nhường và minh bạch, chúng ta có thể chiêm ngắm lòng thương xót của Thiên Chúa theo một cách rất cụ thể. Cha cảm thấy chắc chắn rằng, ở nơi con người của vị linh mục, Thiên Chúa đã đợi chờ cha thậm chí trước khi Cha bước vào ngôi nhà thờ ấy. Chúng ta luôn tìm kiếm Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa thì ở đó trước chúng ta, luôn luôn tìm kiếm chúng ta, và Ngài tìm kiếm chúng ta trước. Có lẽ một trong số các con cảm thấy điều gì nặng nề trong tâm hồn các con. Các con suy nghĩ: tôi đã thực hiện điều này, tôi đã thực hiện điều kia... Đừng sợ! Thiên Chúa đang đợi chờ các con! Thiên Chúa là một người Cha và Ngài luôn luôn đợi chờ chúng ta! Thật quá tuyệt vời để cảm nhận được cái ôm thương xót của Chúa Cha trong bí tích Hoà Giải, để khám phá rằng toà cáo giải là một nơi của lòng thương xót, và cho phép chúng ta được chạm đến bởi tình yêu thương xót của Thiên Chúa là Đấng hằng luôn tha thứ cho chúng ta!

Các con, các bạn trẻ nam nữ thân mến, các con đã bao giờ cảm thấy cái nhìn của tình yêu vĩnh cửu trên các con, một cái nhìn vượt ra khỏi tội lỗi, các giới hạn, và những thất bại của các con, và tiếp tục tin tưởng ở các con và nhìn đến cuộc đời của các con bằng niềm hy vọng? Các con có nhận biết các con thật quý giá thế nào với Thiên Chúa, Đấng đã ban cho các con mọi sự vì yêu không? Thánh Phaolô nói cho chúng ta biết rằng: “Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5:8). Chúng ta có thực sự hiểu sức mạnh của những lời này không?

Cha biết thập giá của ĐHGT có ý nghĩa như thế nào đối với tất cả các con. Đó là một quà tặng từ Thánh Gioan Phaolô II và đã ở cùng các con trong tất cả các kỳ Đại Hội Thế Giới của các con kể từ năm 1984. Quá nhiều thay đổi và những cuộc hoán cải thực sự đã diễn ra trong cuộc sống của những người trẻ đã gặp gỡ cây thánh giá đơn sơ này! Có lẽ các con đã tự hỏi chính bản thân mình câu hỏi: đâu là nguồn gốc của sức mạnh phi thường của cây thập giá? Đây là câu trả lời: thập giá là dấu chỉ rõ ràng nhất của lòng thương xót của Thiên Chúa! Thập giá nói cho chúng ta biết rằng sự đo lường của tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại là phải yêu mà không có đo lường! Ngang qua thập giá chúng ta có thể chạm đến lòng thương xót của Thiên Chúa và được chạm đến bởi lòng thương xót ấy! Ở đây Cha muốn gợi nhắc lại một cảnh tượng về hai tên trộm bị đóng đinh bên cạnh Chúa Giêsu. Một người trong họ thì kiêu ngạo và không nhìn nhận rằng mình là một tội nhân. Người ấy đã mỉa mai Thiên Chúa. Người kia nhận biết rằng anh ta đã làm nhiều điều sai trái; anh ta quay sang Chúa và nói: “Lạy Thầy Giêsu, xin nhớ đến con khi Ngài vào vương quốc của Ngài”. Chúa Giêsu đã nhìn anh ta bằng một lòng thương xót vô biên và trả lời: “Ngay hôm nay anh sẽ ở trên Thiên Đàng với ta” (x. Lc 23:32, 39-43). Chúng ta đồng hoá mình với ai trong hai người này? Có phải là với người kiêu ngạo là người không nhận ra những sai lầm của mình không? Hay với người kia, người đã chấp nhận rằng anh ta đang ần đến lòng thương xót và xin điều ấy với tất cả tâm hồn anh ta? Có phải là ở nơi Thiên Chúa, Đấng đã nộp mạng sống của Ngài trên thập giá, rằng chúng ta sẽ luôn luôn tìm kiếm tình yêu không điều kiện ấy vốn nhìn thấy cuộc sống của chúng ta như là một điều gì đó tốt lành và luôn luôn mang lại cho chúng ta cơ hội để bắt đầu lại.

3. Niềm vui gây kinh ngạc của việc là những khí cụ của lòng thương xót Chúa

Lời của Thiên Chúa dạy chúng ta rằng “cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20:35). Đó là lý do vì sao mà Mối Phúc thứ năm công bố rằng phúc cho ai có lòng xót thương. Chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước. Nhưng chúng ta sẽ thực sự được chúc phúc và hạnh phúc chỉ khi chúng ta đi vào trong “luận lý” thánh của quà tặng và tình yêu ân sủng, khi chúng ta khám phá rằng Thiên Chúa đã yêu chúng ta cách vô cùng để làm cho chúng ta có thể yêu giống như Ngài, mà không có điều kiện. Thánh Gioan nói: Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống. Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta. Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau” (1 Ga 4:7-11).

Sau phần tóm lược vắn tắt về cách Thiên Chúa ban lòng thương xót của Ngài trên chúng ta, Cha muốn mang lại cho chúng con một vài đề nghị về cách mà chúng ta có thể trở thành những khí cụ của lòng thương xót này dành cho những người khác.

Cha nghĩ đến gương mẫu của Chân Phúc Pier Giorgio Frassati. Ngài nói, “Chúa Giêsu dành cho tôi một cuộc thăm viếng vào mỗi sáng trong Phép Thánh Thể, và tôi đáp trả lại cuộc thăm viếng một cách xuềnh xoàng tôi biết là việc thăm viếng ấy nghèo nàn đến thế nào”. Pier Giorgio là một người trẻ hiểu việc có một trái tim thương xót có nghĩa là gì khi đáp trả lại những người đang cần sự trợ giúp nhất. Ngài trao cho họ nhiều hơn cả những của cải vật chất. Ngài trao chính bản thân Ngài bằng việc cho đi thời gian của Ngài, những lời nói của Ngài và khả năng lắng nghe của Ngài. Ngài đã phục vụ người nghèo cách rất âm thầm và liên lỉ. Ngài thực sự thực thi điều mà Tin Mừng dạy chúng ta: “Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6:3-4). Hãy hình dung rằng, vào ngày trước khi Ngài mất khi Ngài đã thực sự bệnh nặng, Ngài đã trao định hướng về cách mà những người bạn của Ngài đang cần được giúp đỡ cần phải được giúp đỡ thế nào. Vào tang lễ của Ngài, gia đình và bạn hữu của Ngài đã kinh ngạc bởi sự hiện diện của quá nhiều người nghèo mà họ không biết. Họ đã được là bạn và trợ giúp bởi người trẻ Pier Giorgio.

Cha luôn luôn gắn liền các Mối Phúc Tin Mừng với Mát-thêu 25, nơi mà Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta với những công việc của lòng thương xót và nói với chúng ta rằng chúng ta sẽ bị phán xét về những điều ấy. Vì thế, Cha kêu gọi các con, hãy tái khám phá lại những công việc thể lý của lòng thương xót: cho kẻ đói ăn, cho người khát uống, cho người mình trần mặc, đón tiếp người lạ, trợ giúp người đau yếu, thăm viếng người tù đày và chôn cất người chết. Chúng ta cũng không được coi nhẹ những công việc tinh thần của lòng thương xót: cố vấn người hoài nghi, dạy dỗ người ngu muội, khiển trách người phạm lỗi, an ủi người sầu khổ, tha thứ những xúc phạm, kiên nhẫn chịu đựng những người gây rắc rối và cầu nguyện cùng Thiên Chúa cho người sống cũng như người đã qua đời. Như các con có thể thấy, lòng thường xót không chỉ áp dụng cho việc đơn thuần là “người tốt” cũng không phải là một tình cảm thuần tuý. Đó là thước đo của sự đúng đắn của chúng ta như các môn đệ của Chúa Giêsu, và của sự đáng tin cậy của chúng ta trong tư cách là các Kitô Hữu của thế giới ngày nay.

Nếu các con muốn cha cụ thể hơn, Cha muốn đề nghị rằng trong bảy tháng đầu tiên của năm 2016 các con hãy chọn một công việc mang tính thể lý và tinh thần của lòng thương xót để thực hành mỗi tháng. Hãy tìm kiếm động lực trong lời cầu nguyện của Thánh Faustina, một người tông đồ khiêm tốn của Lòng Thương Xót trong thời đại chúng ta:

“Xin giúp con, ôi Lạy Chúa,

…để đôi mắt của con đầy lòng xót thương, để con không bao giờ được hoài nghi hay xét đoán vẻ bề ngoại, nhưng luôn luôn tìm kiếm điều gì là tốt đẹp ở nơi tâm hồn người thân cận của con và là một sự trợ giúp của họ; 

… để đôi tai của con đầy lòng xót thương, để con biết chú ý đến những nhu cầu của người thân cận của con, và không thờ ơ với nỗi đau và than phiền của họ; 

… để lưỡi của con đầy lòng xót thương, để con đừng bao giờ nói xấu người khác, nhưng nói lời an ủi và tha thứ cho hết mọi người; 

… để đôi tay của con đầy lòng xót thương và đầy những việc lành; 

…để đôi chân của con đầy lòng xót thương, để con nhanh chóng giúp người thân cận của con, bất chấp sự mỏi mệt và kiệt quệ của con; 

…để trái tim con đầy lòng xót thương, để chính bản thân con biết chia sẻ mọi nỗi thống khổ của những người thân cận của con (Nhật Ký, 163).

Thông điệp của Lòng Thương Xót là mọt kế hoạch cuộc đời rất cụ thể bởi vì nó liên quan đến các hành động. Một trong những công việc cụ thể nhất của lòng thương xót, có lẽ là khó khăn nhất khi thực hành, là tha thứ cho những người đã xúc phạm đến chúng ta, những người đã làm điều sai trái với chúng ta hay những người mà chúng ta coi là kẻ thù. “Đôi khi dường như thật khó khăn biết bao để tha thứ! Và rồi sự tha thứ là một khí cụ đặt ở trong đôi bàn tay mỏng giòn của chúng ta để đạt được sự thanh bình cho tâm hồn. Để loại bỏ sự giận giữ, sự bực tức, bạo lực, và trả thù là những điều kiện cần thiết để sống cách vui tươi” (Misericordiae Vultus, 9).

Cha gặp gỡ quá nhiều bạn trẻ nói rằng họ mỏi mệt vì thế giới này quá bị chia rẽ, với những cuộc đụng độ giữa những người cổ võ các phe phái khác nhau và quá nhiều cuộc chiến, một trong số ấy là điều mà tôn giáo bị sử dụng như là một sự biện minh cho bạo lực. Chúng ta phải xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng đẻ biết xót thương với những người phạm lầm lỗi với chúng ta. Chúa Giêsu trên thập giá đã cầu nguyện cho những người đã đóng đinh Ngài: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23:34). Lòng thương xót là cách duy nhất để vượt thắng sự dữ. Công lý thì cần thiết, rất cần thiết, nhưng tự bản thân nó thôi thì chưa đủ. Công lý và lòng thương xót phải đi cùng nhau. Cha ước mong biết bao rằng chúng ta sẽ cùng nhau trong một điệp khúc cầu nguyện, từ thẳm sâu tâm hồn chúng ta, để khẩn xin Thiên Chúa ban lòng thương xót cho chúng ta và cho toàn thể thế giới!

4. Krakow đang mong đợi chúng ta!

Chỉ còn vài tháng nữa là chúng ta gặp nhau ở tại Ba Lan. Krakow, thành phố của Thánh Gioan Phaolô II và Thánh Faustina Kowalska, đang đợi chờ chúng ta với đôi tay và tâm hồn rộng mở. Cha tin rằng Sự Quan Phòng Thánh sẽ dẫn dắt chúng ta đến quyết định để cử hành Năm Thánh Giới Trẻ ở tại thành phố ấy vốn là ngôi nhà của hai vị đại tông đồ của lòng thương xót trong thời đại chúng ta. Thánh Gioan Phaolô II nhận biết rằng đây là thời gian của lòng thương xót. Ngay khởi đầu của triều đại giáo hoàng của Ngài, Ngài đã viết tông thưDives in Misericordia. Trong Năm Thánh 2000 Ngài đã phong thánh cho Nữ Tu Faustina và thiết lập Lễ Kính Lòng Thương Xót, giờ đây diễn ra vào Chúa Nhật Thứ Hai Mùa Phục Sinh. Vào năm 2002 cách cá nhân Ngài đã khánh thành Đền Thờ Lòng Thương Xót ở Krakow và đã tín thác thế giới cho Lòng Thương Xót, với mong muốn rằng thông điệp này sẽ chạm đến hết mọi dân tộc trên mặt đất và lấp đầy tâm hồn họ bằng niềm hy vọng: “Tia lửa này cần phải được thắp sáng lên bởi ân sủng của Thiên Chúa. Ngọn lửa của lòng thương xót này cần phải được chuyển đến thế giới. Trong lòng thương xót của Thiên Chúa thế giới sẽ thấy được sự bình an và nhân loại sẽ tìm thấy được hạnh phúc!” (Bài Giảng lễ Cung Hiến Đền Thờ Lòng Thương Xót tại Krakow, 17/08/2002).

Các bạn trẻ thân mến, tại Đền ở Krakow được tận hiến cho Chúa Giêsu đầy lòng thương xót, nơi mà Ngài đã được tạc theo hình ảnh được dân Chúa tôn kính, Chúa Giêsu đang đợi chờ các con. Ngài tin vào các con và đang cậy nhờ các con! Ngài có quá nhiều điều để nói với mỗi người trong các con... Đừng sợ để nhìn vào đôi mắt của Ngài, đầy tràn tình yêu vô biên dành cho các con. Hãy mở chính bản thân các con ra cho cái nhìn thương xót của Ngài, quá sẵn sàng để tha thứ hết mọi tội lỗi của các con. Một cái nhìn từ Ngài có thể thay đổi cả cuộc sống của các con và chữa lành các vết thương của tâm hồn các con. Đôi mắt của Ngài có thể làm khuấy động cơn khát đang ở trong thẳm sâu tâm hồn người trẻ các con, một cơn khát tình yêu, bình an, niềm vui và niềm hạnh phúc thật. Hãy đến với Ngài và đừng sợ! Hãy đến với Ngài và hãy nói từ trong thẳm sâu tâm hồn các con: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa!” Hãy để cho bản thân các con được lòng thương xót vô biên của Ngài chạm đến, để đến lượt các con cũng trở thành các tông đồ của lòng thương xót ngang qua hành động của các con, lời nói và việc cầu nguyện của các con trong thế giới của chúng ta, đã bị thương tổn bởi sự ích kỷ, hận thù và quá nhiều tuyệt vọng.

Hãy mang theo cùng các con ngọn lửa của tình yêu thương xót của Đức Kitô – như Thánh Gioan Phaolô II nói – trong mọi lãnh vực của đời sống hằng ngày của các con và cho đến tận cùng trái đất. Trong sứ mạng của các con, Cha đồng hành cùng các con bằng sự khích lệ và lời cầu nguyện của Cha. Cha tín thác tất cả các con cho Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót, vì không gian sau cùng này của cuộc hành trình chuẩn bị tinh thần cho Đại Hội Giới Trẻ tại Krakow. Cha chúc lành cho tất cả các con từ tận tâm hồn Cha.

Làm tại Vatican, 15/08/2015

Lễ Trọng Thể Mẹ Hồn Xác Lên Trời

PHANXICÔ

Joseph C. Pham (Chuyển ngữ)

 


Văn Kiện Giáo Hội